Đàn ông Trung Quốc không tiếc tiền để mặc đẹp
Với thu nhập cao hơn giới trẻ, những người mua sắm lớn tuổi chính là cơ hội mới mở ra cho thị trường quần áo nam.
Những người mua sắm nam ở Trung Quốc đang trở thành tâm điểm chú ý. Điều bất ngờ, đây là những người đàn ông trung niên chứ không phải giới trẻ.
Mới đây, một thương hiệu quần áo trung niên ở Trung Quốc thu hút sự chú ý khi để bốn người đàn ông mặc quần áo mang phong cách thập niên 50 làm người mẫu livestream. Trong suốt quá trình bán hàng trực tuyến, bốn người này nhảy và trò chuyện hài hước để lôi kéo khách hàng.
Dàn người mẫu nam trung niên của một thương hiệu thời trang đang phát trực tiếp để bán hàng. Ảnh: Jing Daily.
Ngành công nghiệp quần áo nam tăng trưởng
Theo báo cáo của công ty phân tích dữ liệu iiMedia Research, ngành công nghiệp quần áo nam của Trung Quốc trị giá 104 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến tăng trưởng với tốc độ 8,47% trong 5 năm tới. Ở đất nước hơn 1,4 tỷ dân, con số trên có thể vượt xa hơn dự tính.
Đàn ông hiện nay bắt đầu quan tâm đến thời trang và phong cách cá nhân hơn. Ảnh: Marco.
Menswear (bao gồm quần áo may sẵn, phụ kiện, giày dép và thời trang đặt làm riêng) đang trở nên phổ biến khắp Trung Quốc. Do tốc độ phát triển nhanh chóng của đất nước, người tiêu dùng nam sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các mặt hàng xa xỉ.
Trong khi khách hàng nam thuộc thế hệ GenZ làm sôi động thị trường thời trang của Trung Quốc, đàn ông trung niên có thu nhập cao hơn nên không bị hạn chế về chi tiêu.
Theo công ty nghiên cứu Euromonitor, các thương hiệu thời trang cao cấp và thời trang nhanh thống trị thị trường quần áo nam ở các thành phố Trung Quốc. Những cái tên như Ralph Lauren, Prada và Louis Vuitton cũng được hưởng lợi từ việc đấu thầu phát triển các thành phố hàng đầu tại Trung Quốc.
Các thương hiệu quần áo nam nội địa Trung Quốc đang ghi nhận những lợi thế cạnh tranh như nội địa hóa, giá cả và trải nghiệm khách hàng, họ có thể xác định những gì đàn ông Trung Quốc thực sự muốn. Thực tế, theo dữ liệu từ Statista, doanh thu thị trường quần áo nam của Trung Quốc đạt 92,3 tỷ USD vào năm 2020, lần đầu tiên vượt qua Mỹ.
Đàn ông trung niên là đối tượng có khả năng tạo ra doanh thu lớn cho nhiều thương hiệu. Ảnh: Time Out.
Ít lựa chọn thời trang cho nam giới lớn tuổi
Tuy nhiên, trong thị trường được thống trị bởi những người mua sắm trẻ tuổi, có rất ít lựa chọn cho nam giới trung niên. Ông Wang Xiang, người đã làm việc trong lĩnh vực tiếp thị ở Bắc Kinh, cho biết ông có nhiều bạn bè trong ngành thời trang, nhưng "đối với họ, lựa chọn cuối cùng vẫn là áo sơ mi polo, quần jeans và áo khoác dạ". Khi thị trường quần áo nam tăng tốc, các lựa chọn cho những người mua sắm nam lớn tuổi bị hạn chế.
Báo cáo của Zhongyi Thinktank cho thấy trong số các cửa hàng và trung tâm thương mại ở 321 thành phố trên toàn quốc, trung bình bán lẻ quần áo nam chỉ chiếm 10,18%. Trong đó Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến có tỷ trọng thấp nhất là 7%.
"Các trung tâm mua sắm không có động lực để giới thiệu thương hiệu quần áo nam trung niên vào hệ sinh thái. Không dễ dàng gì để bán mặt hàng này, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch", Renee Ouyang, Tổng giám đốc Trung tâm mua sắm Huirun ở Quảng Châu, nói với Jing Daily.
Tùy thuộc vào nơi sinh sống, các mặt hàng thời trang trung niên vẫn chưa đem lại doanh thu ổn định. Ảnh: Screen Daily.
Theo iResearch, chi tiêu hàng năm cho hình ảnh cá nhân của nam giới cao hơn phụ nữ trên các nền tảng thanh toán điện tử của Trung Quốc vào năm 2019. Đặc biệt ở nhóm thu nhập trên, nam giới chi tiêu cho việc xây dựng hình ảnh và sở thích cá nhân cao hơn phụ nữ 1,7 lần.
Bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội, những người đàn ông trung niên Trung Quốc đang trở nên cởi mở hơn khi nói về phong cách. Quy tắc ăn mặc ngày càng giản dị và linh hoạt hơn về giới tính.
Những thương hiệu như Rick Owens, JWAnderson và Jil Sander bán nhiều kiểu áo và phong cách độc đáo. Các thương hiệu khác cũng tham gia vào cuộc đua và tung ra các bộ sưu tập unisex để mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho cả nam và nữ ở nhiều độ tuổi khác nhau.
Nếu thương hiệu cao cấp muốn giành đối tượng này, các định kiến phải được bỏ qua. Mark Xu, chuyên gia PR cấp cao ở Bắc Kinh, đưa ra một số lời khuyên cho các thương hiệu muốn khai thác vào nam giới tuổi trung niên ở Trung Quốc: "Đàn ông lớn tuổi quá ngại ngùng khi thảo luận về cách ăn mặc của mình. Tiền không phải là vấn đề với họ nhưng thị trường vẫn còn nhiều việc phải làm để định hướng phong cách cho nhóm đối tượng này".
- Cùng chuyên mục
Cộng đồng chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ
Nhiều địa phương, doanh nghiệp và cá nhân trên cả nước đã nhanh chóng hướng về vùng lũ miền Trung, cùng chung tay cứu trợ, sẻ chia khó khăn.
Phong cách - 31/10/2025 15:17
Một ngụm trà, một hơi thở sâu: Cách Gen Z giải nhiệt cuộc sống giữa áp lực đô thị
Tháng 10, khi nắng vàng nhảy múa trên những đồi dã quỳ, nhiều bạn trẻ chọn cách “trốn” khỏi guồng quay công việc để giải nhiệt cuộc sống. Một chuyến đi ngẫu hứng giữa rừng núi hùng vĩ, âm nhạc du dương và những chai Trà Xanh Không Độ mát lạnh trở thành liều “vitamin chill” giúp họ giảm căng thẳng sau những ngày dài mệt mỏi vì áp lực.
Phong cách - 30/10/2025 18:13
Vết sẹo khó lành của 262 triệu thanh niên ‘3 không’
Không riêng ở Việt Nam, tình trạng NEET đang tăng nhanh trên toàn cầu, nguy cơ kéo theo hàng loạt hệ luỵ kinh tế, xã hội và tâm lý, làm suy yếu lực lượng lao động tương lai.
Phong cách - 30/10/2025 13:57
Concert Hạ Long 2025 - Bữa tiệc âm nhạc lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Ninh
Concert Hạ Long 2025 - chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 62 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 – 30/10/2025) đã thu hút hơn 30.000 khán giả tới thưởng thức.
Phong cách - 30/10/2025 09:03
CEO Lương Việt Quốc: 'Người Việt có thể tạo ra UAV cạnh tranh toàn cầu'
Không cần ưu ái hay đặc quyền – chỉ cần môi trường minh bạch và niềm tin vào trí tuệ Việt, đó là điều TS. Lương Việt Quốc khẳng định trong cuộc trò chuyện với Tuần Việt Nam về hành trình đưa UAV "made in Vietnam" ra thế giới.
Phong cách - 29/10/2025 06:45
Cái chết của các xưởng livestream bạc tỷ ở Việt Nam
Khi các doanh nghiệp có xu hướng tự xây dựng đội ngũ in-house (nội bộ), nhiều công ty được mệnh danh là "công xưởng livestream" đã phải thu hẹp quy mô, thậm chí đóng cửa.
Phong cách - 28/10/2025 14:38
Dấu ấn thời gian qua hai tập truyện của tác giả Vinh Kiu
Nếu "Tuổi trăng" quay ngược thời gian, nhắc nhớ ký ức về tuổi thơ có thực nhưng đã trôi xa thì "Siêu người máy nhí" lại vượt thời gian, hé mở cánh cửa tương lai siêu hiện đại song không thiếu những vấn đề, những khúc mắc đối với con người.
Phong cách - 27/10/2025 11:43
Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea
Tập đoàn FPT gây sốt trên mạng xã hội khi trở thành đối tác chính thức của CLB Chelsea. Logo của tập đoàn này xuất hiện trên tay áo cầu thủ mùa 2025-2026.
Phong cách - 27/10/2025 10:40
Camera iPhone 18 được sản xuất tại Hải Phòng
LG Innotek là nhà cung ứng module máy ảnh lớn nhất của Apple. Công ty này vừa khánh thành cơ sở sản xuất chính tại Hải Phòng.
Phong cách - 27/10/2025 09:23
NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream
Chỉ sau 2 tiếng livestream trên kênh Tiktok Hello Vietnam, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã bán được gần 6 tấn gạo.
Phong cách - 26/10/2025 15:56
Lương 10 triệu đồng/tháng, Gen Z băn khoăn làm gì để 'tiền đẻ ra tiền'?
Chưa có mức lương cao và ổn định khiến nhiều người trẻ loay hoay trong việc làm giàu, chuyên gia khuyến nghị gì?
Phong cách - 26/10/2025 08:58
Đặc sắc Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ lần thứ 5 tại Hải Phòng
Kể từ lần đầu ra mắt năm 2019, Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ - B.Fest đã nhanh chóng trở thành một điểm hẹn văn hóa không thể thiếu của thành phố Cảng Hải Phòng.
Phong cách - 26/10/2025 07:14
Ông Trump ân xá cho CZ, nhà sáng lập Binance
Quyết định ân xá Changpeng Zhao (CZ) của Tổng thống Donald Trump cho thấy nỗ lực củng cố ảnh hưởng với ngành tiền mã hoá và giới đầu tư tài chính số tại Mỹ.
Phong cách - 24/10/2025 13:36
Một bệnh viện quốc tế 20 năm tuổi mở chi nhánh ở TP.HCM
Bệnh viện Mắt Quốc tế DND Sài Gòn là bệnh viện tiếp theo thuộc thương hiệu Bệnh viện Mắt Quốc tế DND. Thương hiệu này có 20 năm phát triển trong ngành y tế Việt Nam.
Phong cách - 22/10/2025 16:49
Người Việt dành 1,6 triệu giờ một ngày cho AI, gần gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái
Người Việt đã dành tổng cộng 283 triệu giờ để sử dụng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nửa đầu năm nay, trung bình gần 1,6 triệu giờ mỗi ngày, mức cao hơn mặt bằng chung toàn cầu.
Phong cách - 22/10/2025 06:45
Con đường đến Oscar của phim Việt
Khi Mưa đỏ, bom tấn lịch sử của Điện ảnh Quân đội, được chọn đại diện Việt Nam tranh giải Oscar 2026 hạng mục Phim quốc tế xuất sắc, giới làm phim đồng loạt dành sự quan tâm đặc biệt cho sự kiện này. Thu hút hơn 8 triệu lượt khán giả, đạt doanh thu 714 tỷ đồng đi kèm chiến dịch quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội, bộ phim được kỳ vọng mở ra chương mới cho khát vọng "đem chuông đi đánh xứ người" của điện ảnh Việt.
Phong cách - 21/10/2025 11:08
- Đọc nhiều
-
1
Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea
-
2
Chuyên gia KIS Việt Nam: 'Thị trường chứng khoán đang ở vùng giá rất hợp lý để đầu tư'
-
3
Bổ sung 'nguồn hàng' chất lượng để thúc đẩy vốn ngoại vào Việt Nam
-
4
'Cần cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp FDI chuyển giao công nghệ'
-
5
Đà tăng giá căn hộ tại TP.HCM chưa dừng lại
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 week ago
- Ý kiến



















