Đàn ông Trung Quốc không tiếc tiền để mặc đẹp
Với thu nhập cao hơn giới trẻ, những người mua sắm lớn tuổi chính là cơ hội mới mở ra cho thị trường quần áo nam.
Những người mua sắm nam ở Trung Quốc đang trở thành tâm điểm chú ý. Điều bất ngờ, đây là những người đàn ông trung niên chứ không phải giới trẻ.
Mới đây, một thương hiệu quần áo trung niên ở Trung Quốc thu hút sự chú ý khi để bốn người đàn ông mặc quần áo mang phong cách thập niên 50 làm người mẫu livestream. Trong suốt quá trình bán hàng trực tuyến, bốn người này nhảy và trò chuyện hài hước để lôi kéo khách hàng.

Dàn người mẫu nam trung niên của một thương hiệu thời trang đang phát trực tiếp để bán hàng. Ảnh: Jing Daily.
Ngành công nghiệp quần áo nam tăng trưởng
Theo báo cáo của công ty phân tích dữ liệu iiMedia Research, ngành công nghiệp quần áo nam của Trung Quốc trị giá 104 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến tăng trưởng với tốc độ 8,47% trong 5 năm tới. Ở đất nước hơn 1,4 tỷ dân, con số trên có thể vượt xa hơn dự tính.

Đàn ông hiện nay bắt đầu quan tâm đến thời trang và phong cách cá nhân hơn. Ảnh: Marco.
Menswear (bao gồm quần áo may sẵn, phụ kiện, giày dép và thời trang đặt làm riêng) đang trở nên phổ biến khắp Trung Quốc. Do tốc độ phát triển nhanh chóng của đất nước, người tiêu dùng nam sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các mặt hàng xa xỉ.
Trong khi khách hàng nam thuộc thế hệ GenZ làm sôi động thị trường thời trang của Trung Quốc, đàn ông trung niên có thu nhập cao hơn nên không bị hạn chế về chi tiêu.
Theo công ty nghiên cứu Euromonitor, các thương hiệu thời trang cao cấp và thời trang nhanh thống trị thị trường quần áo nam ở các thành phố Trung Quốc. Những cái tên như Ralph Lauren, Prada và Louis Vuitton cũng được hưởng lợi từ việc đấu thầu phát triển các thành phố hàng đầu tại Trung Quốc.
Các thương hiệu quần áo nam nội địa Trung Quốc đang ghi nhận những lợi thế cạnh tranh như nội địa hóa, giá cả và trải nghiệm khách hàng, họ có thể xác định những gì đàn ông Trung Quốc thực sự muốn. Thực tế, theo dữ liệu từ Statista, doanh thu thị trường quần áo nam của Trung Quốc đạt 92,3 tỷ USD vào năm 2020, lần đầu tiên vượt qua Mỹ.

Đàn ông trung niên là đối tượng có khả năng tạo ra doanh thu lớn cho nhiều thương hiệu. Ảnh: Time Out.
Ít lựa chọn thời trang cho nam giới lớn tuổi
Tuy nhiên, trong thị trường được thống trị bởi những người mua sắm trẻ tuổi, có rất ít lựa chọn cho nam giới trung niên. Ông Wang Xiang, người đã làm việc trong lĩnh vực tiếp thị ở Bắc Kinh, cho biết ông có nhiều bạn bè trong ngành thời trang, nhưng "đối với họ, lựa chọn cuối cùng vẫn là áo sơ mi polo, quần jeans và áo khoác dạ". Khi thị trường quần áo nam tăng tốc, các lựa chọn cho những người mua sắm nam lớn tuổi bị hạn chế.
Báo cáo của Zhongyi Thinktank cho thấy trong số các cửa hàng và trung tâm thương mại ở 321 thành phố trên toàn quốc, trung bình bán lẻ quần áo nam chỉ chiếm 10,18%. Trong đó Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến có tỷ trọng thấp nhất là 7%.
"Các trung tâm mua sắm không có động lực để giới thiệu thương hiệu quần áo nam trung niên vào hệ sinh thái. Không dễ dàng gì để bán mặt hàng này, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch", Renee Ouyang, Tổng giám đốc Trung tâm mua sắm Huirun ở Quảng Châu, nói với Jing Daily.

Tùy thuộc vào nơi sinh sống, các mặt hàng thời trang trung niên vẫn chưa đem lại doanh thu ổn định. Ảnh: Screen Daily.
Theo iResearch, chi tiêu hàng năm cho hình ảnh cá nhân của nam giới cao hơn phụ nữ trên các nền tảng thanh toán điện tử của Trung Quốc vào năm 2019. Đặc biệt ở nhóm thu nhập trên, nam giới chi tiêu cho việc xây dựng hình ảnh và sở thích cá nhân cao hơn phụ nữ 1,7 lần.
Bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội, những người đàn ông trung niên Trung Quốc đang trở nên cởi mở hơn khi nói về phong cách. Quy tắc ăn mặc ngày càng giản dị và linh hoạt hơn về giới tính.
Những thương hiệu như Rick Owens, JWAnderson và Jil Sander bán nhiều kiểu áo và phong cách độc đáo. Các thương hiệu khác cũng tham gia vào cuộc đua và tung ra các bộ sưu tập unisex để mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho cả nam và nữ ở nhiều độ tuổi khác nhau.
Nếu thương hiệu cao cấp muốn giành đối tượng này, các định kiến phải được bỏ qua. Mark Xu, chuyên gia PR cấp cao ở Bắc Kinh, đưa ra một số lời khuyên cho các thương hiệu muốn khai thác vào nam giới tuổi trung niên ở Trung Quốc: "Đàn ông lớn tuổi quá ngại ngùng khi thảo luận về cách ăn mặc của mình. Tiền không phải là vấn đề với họ nhưng thị trường vẫn còn nhiều việc phải làm để định hướng phong cách cho nhóm đối tượng này".
- Cùng chuyên mục
'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.
Phong cách - 30/09/2025 14:17
Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ
Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.
Phong cách - 29/09/2025 10:24
Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'
Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.
Phong cách - 28/09/2025 10:31
Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4
Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.
Phong cách - 27/09/2025 18:51
Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản
Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.
Phong cách - 27/09/2025 01:07
Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2
Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.
Phong cách - 26/09/2025 13:12
Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’
Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Phong cách - 25/09/2025 16:34
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech
Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.
Phong cách - 24/09/2025 08:52
Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.
Phong cách - 23/09/2025 06:50
Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch
Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Phong cách - 22/09/2025 06:16
Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc
Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.
Phong cách - 21/09/2025 08:13
'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.
Phong cách - 20/09/2025 16:00
HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’
Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.
Phong cách - 20/09/2025 15:12
Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế
Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.
Phong cách - 20/09/2025 08:47
Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?
Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.
Phong cách - 19/09/2025 07:47
Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam
Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.
Phong cách - 18/09/2025 14:57
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'