Đàn ông Trung Quốc không tiếc tiền để mặc đẹp

HOÀNG ANH
18:28 26/06/2022

Với thu nhập cao hơn giới trẻ, những người mua sắm lớn tuổi chính là cơ hội mới mở ra cho thị trường quần áo nam.

Những người mua sắm nam ở Trung Quốc đang trở thành tâm điểm chú ý. Điều bất ngờ, đây là những người đàn ông trung niên chứ không phải giới trẻ.

Mới đây, một thương hiệu quần áo trung niên ở Trung Quốc thu hút sự chú ý khi để bốn người đàn ông mặc quần áo mang phong cách thập niên 50 làm người mẫu livestream. Trong suốt quá trình bán hàng trực tuyến, bốn người này nhảy và trò chuyện hài hước để lôi kéo khách hàng.

1111Untitled

Dàn người mẫu nam trung niên của một thương hiệu thời trang đang phát trực tiếp để bán hàng. Ảnh: Jing Daily.

Ngành công nghiệp quần áo nam tăng trưởng

Theo báo cáo của công ty phân tích dữ liệu iiMedia Research, ngành công nghiệp quần áo nam của Trung Quốc trị giá 104 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến ​​tăng trưởng với tốc độ 8,47% trong 5 năm tới. Ở đất nước hơn 1,4 tỷ dân, con số trên có thể vượt xa hơn dự tính.

Đàn ông hiện nay bắt đầu quan tâm đến thời trang và phong cách cá nhân hơn. Ảnh: Marco.

Đàn ông hiện nay bắt đầu quan tâm đến thời trang và phong cách cá nhân hơn. Ảnh: Marco.

Menswear (bao gồm quần áo may sẵn, phụ kiện, giày dép và thời trang đặt làm riêng) đang trở nên phổ biến khắp Trung Quốc. Do tốc độ phát triển nhanh chóng của đất nước, người tiêu dùng nam sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các mặt hàng xa xỉ.

Trong khi khách hàng nam thuộc thế hệ GenZ làm sôi động thị trường thời trang của Trung Quốc, đàn ông trung niên có thu nhập cao hơn nên không bị hạn chế về chi tiêu.

Theo công ty nghiên cứu Euromonitor, các thương hiệu thời trang cao cấp và thời trang nhanh thống trị thị trường quần áo nam ở các thành phố Trung Quốc. Những cái tên như Ralph Lauren, Prada và Louis Vuitton cũng được hưởng lợi từ việc đấu thầu phát triển các thành phố hàng đầu tại Trung Quốc.

Các thương hiệu quần áo nam nội địa Trung Quốc đang ghi nhận những lợi thế cạnh tranh như nội địa hóa, giá cả và trải nghiệm khách hàng, họ có thể xác định những gì đàn ông Trung Quốc thực sự muốn. Thực tế, theo dữ liệu từ Statista, doanh thu thị trường quần áo nam của Trung Quốc đạt 92,3 tỷ USD vào năm 2020, lần đầu tiên vượt qua Mỹ.

1113Untitled

Đàn ông trung niên là đối tượng có khả năng tạo ra doanh thu lớn cho nhiều thương hiệu. Ảnh: Time Out.

Ít lựa chọn thời trang cho nam giới lớn tuổi

Tuy nhiên, trong thị trường được thống trị bởi những người mua sắm trẻ tuổi, có rất ít lựa chọn cho nam giới trung niên. Ông Wang Xiang, người đã làm việc trong lĩnh vực tiếp thị ở Bắc Kinh, cho biết ông có nhiều bạn bè trong ngành thời trang, nhưng "đối với họ, lựa chọn cuối cùng vẫn là áo sơ mi polo, quần jeans và áo khoác dạ". Khi thị trường quần áo nam tăng tốc, các lựa chọn cho những người mua sắm nam lớn tuổi bị hạn chế.

Báo cáo của Zhongyi Thinktank cho thấy trong số các cửa hàng và trung tâm thương mại ở 321 thành phố trên toàn quốc, trung bình bán lẻ quần áo nam chỉ chiếm 10,18%. Trong đó Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến có tỷ trọng thấp nhất là 7%.

"Các trung tâm mua sắm không có động lực để giới thiệu thương hiệu quần áo nam trung niên vào hệ sinh thái. Không dễ dàng gì để bán mặt hàng này, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch", Renee Ouyang, Tổng giám đốc Trung tâm mua sắm Huirun ở Quảng Châu, nói với Jing Daily.

1112Untitled

Tùy thuộc vào nơi sinh sống, các mặt hàng thời trang trung niên vẫn chưa đem lại doanh thu ổn định. Ảnh: Screen Daily.

Theo iResearch, chi tiêu hàng năm cho hình ảnh cá nhân của nam giới cao hơn phụ nữ trên các nền tảng thanh toán điện tử của Trung Quốc vào năm 2019. Đặc biệt ở nhóm thu nhập trên, nam giới chi tiêu cho việc xây dựng hình ảnh và sở thích cá nhân cao hơn phụ nữ 1,7 lần.

Bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội, những người đàn ông trung niên Trung Quốc đang trở nên cởi mở hơn khi nói về phong cách. Quy tắc ăn mặc ngày càng giản dị và linh hoạt hơn về giới tính.

Những thương hiệu như Rick Owens, JWAnderson và Jil Sander bán nhiều kiểu áo và phong cách độc đáo. Các thương hiệu khác cũng tham gia vào cuộc đua và tung ra các bộ sưu tập unisex để mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho cả nam và nữ ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Nếu thương hiệu cao cấp muốn giành đối tượng này, các định kiến ​​phải được bỏ qua. Mark Xu, chuyên gia PR cấp cao ở Bắc Kinh, đưa ra một số lời khuyên cho các thương hiệu muốn khai thác vào nam giới tuổi trung niên ở Trung Quốc: "Đàn ông lớn tuổi quá ngại ngùng khi thảo luận về cách ăn mặc của mình. Tiền không phải là vấn đề với họ nhưng thị trường vẫn còn nhiều việc phải làm để định hướng phong cách cho nhóm đối tượng này".

  • Cùng chuyên mục
Khởi tranh giải vô địch golf 2025 với quỹ thưởng 1,2 tỉ đồng: Bước đệm cho SEA Games 33

Khởi tranh giải vô địch golf 2025 với quỹ thưởng 1,2 tỉ đồng: Bước đệm cho SEA Games 33

Giải vô địch golf quốc gia - Gia Lai 2025 do Báo Tiền Phong phối hợp tổ chức là sân chơi rèn luyện, nuôi dưỡng nhân tài, tạo bàn đạp phục vụ đội tuyển golf Việt Nam tại SEA Games 33.

Phong cách - 04/08/2025 17:14

Bùng nổ cảm xúc cùng Chi Pu và màn drone lớn nhất Nam Sài Gòn tại đại nhạc hội T&T City Millennia

Bùng nổ cảm xúc cùng Chi Pu và màn drone lớn nhất Nam Sài Gòn tại đại nhạc hội T&T City Millennia

Không để khán giả phải chờ lâu, BTC vừa công bố cái tên đầu tiên trong dàn line-up sẽ góp mặt tại đại nhạc hội hoành tráng bậc nhất khu Nam Sài Gòn dịp cuối hè này. Đó chính là Chi Pu, “Đội trưởng Sao Nhập Ngũ 2025”, ngôi sao từng khuấy đảo sân khấu Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng 2023.

Phong cách - 04/08/2025 15:50

Người dùng hoang mang khi bị lộ cuộc trò chuyện với ChatGPT trên Google

Người dùng hoang mang khi bị lộ cuộc trò chuyện với ChatGPT trên Google

Người dùng ChatGPT đang hoang mang khi biết tin nhắn trò chuyện của họ bỗng nhiên xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google.

Phong cách - 04/08/2025 09:32

Người từ chối 1 tỷ USD của Mark Zuckerberg

Người từ chối 1 tỷ USD của Mark Zuckerberg

CEO Meta Mark Zuckerberg đã đưa ra lời đề nghị trị giá tới 1 tỷ USD nhằm lôi kéo một chuyên gia AI hàng đầu, song vẫn bị từ chối.

Phong cách - 04/08/2025 06:48

 ‘Phù thủy thương hiệu’ John Quelch chia sẻ bí quyết xây dựng thương hiệu trong môi trường số hóa

‘Phù thủy thương hiệu’ John Quelch chia sẻ bí quyết xây dựng thương hiệu trong môi trường số hóa

Theo GS. John Quelch - người được mệnh danh là “Phù thủy thương hiệu”, trong môi trường số hoá đầy biến động ngày nay, xây dựng thương hiệu bền vững đòi hỏi tư duy chiến lược, kỷ luật, sự thấu hiểu khách hàng sâu sắc và khả năng thích nghi liên tục.

Phong cách - 02/08/2025 13:31

Ước nguyện dang dở của ông Hoàng Nam Tiến trước khi qua đời ở tuổi 56

Ước nguyện dang dở của ông Hoàng Nam Tiến trước khi qua đời ở tuổi 56

Ông Hoàng Nam Tiến đã đi xa, nhưng những cuốn sách ông để lại, những bài giảng và hơn hết là tinh thần học hỏi, dấn thân, cống hiến sẽ còn ở lại, tiếp tục được viết tiếp bởi những người được ông truyền lửa.

Phong cách - 02/08/2025 10:29

Quảng Ninh xem xét triển khai hệ thống cảnh báo dông, lốc trên Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long

Quảng Ninh xem xét triển khai hệ thống cảnh báo dông, lốc trên Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long

Nhằm tăng cường năng lực phòng tránh thiên tai và đảm bảo an toàn cho người dân, du khách, UBND tỉnh Quảng Ninh đang xem xét triển khai hệ thống thiết bị cảnh báo sớm dông, lốc, sét tại các khu vực trọng điểm như vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và ven biển.

Phong cách - 01/08/2025 18:43

'Chiến tướng' FPT Hoàng Nam Tiến trên mặt trận kinh tế

'Chiến tướng' FPT Hoàng Nam Tiến trên mặt trận kinh tế

Ông Hoàng Nam Tiến gia nhập FPT từ năm 1993 sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, chuyên ngành tin học. Hơn 30 năm sự nghiệp, ông gắn bó với doanh nghiệp này, để lại dấu ấn trong suốt hành trình phát triển của doanh nghiệp, từ khi còn non trẻ đến khi trở thành tập đoàn công nghệ lớn của Việt Nam.

Phong cách - 01/08/2025 08:39

Số người chơi tiền mã hóa Việt Nam nhiều gấp đôi nhà đầu tư chứng khoán

Số người chơi tiền mã hóa Việt Nam nhiều gấp đôi nhà đầu tư chứng khoán

Với hơn 17 triệu người sở hữu tiền mã hóa, gần gấp đôi nhà đầu tư chứng khoán, Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ chưa từng có trong lĩnh vực tài sản kỹ thuật số.

Phong cách - 31/07/2025 10:03

Khách Nhật Bản lần đầu đi xe giường nằm TPHCM – Đà Lạt, khen giá rẻ, tiện nghi

Khách Nhật Bản lần đầu đi xe giường nằm TPHCM – Đà Lạt, khen giá rẻ, tiện nghi

Muốn có trải nghiệm mới, vị khách Nhật Bản chọn di chuyển bằng xe khách giường nằm từ TPHCM đến Đà Lạt với giá 350.000 đồng/người.

Phong cách - 30/07/2025 10:49

Bí quyết kinh doanh độc đáo của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Bí quyết kinh doanh độc đáo của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Ông Zhong Shanshan (Chung Thiểm Thiểm) - nhà sáng lập công ty nước đóng chai Nongfu Spring – vừa trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, sở hữu khối tài sản ước tính 65,7 tỷ USD.

Phong cách - 29/07/2025 10:55

Nhà ga đường sắt gần 100 tuổi độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Nhà ga đường sắt gần 100 tuổi độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Nhà ga giữa trung tâm Đà Lạt (Lâm Đồng) gần 100 tuổi với lối kiến trúc độc đáo, mang ý nghĩa mô phỏng ba đỉnh của núi Langbiang và những mái nhà rông Tây Nguyên.

Phong cách - 28/07/2025 07:51

Giới siêu giàu chi tới 500.000 USD tìm ý trung nhân

Giới siêu giàu chi tới 500.000 USD tìm ý trung nhân

Với mức phí dao động 150.000-500.000 USD, dịch vụ của chuyên gia mai mối Jennifer Donnelly (Mỹ) phục vụ giới thượng lưu với những yêu cầu khắt khe trong việc tìm kiếm bạn đời.

Phong cách - 27/07/2025 10:20

Ngắm những siêu du thuyền sẽ có mặt tại Monaco Yacht Show 2025

Ngắm những siêu du thuyền sẽ có mặt tại Monaco Yacht Show 2025

Cứ đến tháng 9 hàng năm, những siêu du thuyền lộng lẫy nhất thế giới lại tụ hội về Triển lãm Du thuyền Monaco (Monaco Yacht Show) ở cảng Hercules.

Phong cách - 26/07/2025 07:35

Điều tối kỵ ở CLB thượng lưu Mỹ

Điều tối kỵ ở CLB thượng lưu Mỹ

Nằm cách Nhà Trắng chỉ vài bước chân, Ned’s Club, không gian riêng dành cho giới tinh hoa Washington DC (Mỹ), có những chuẩn mực hành vi ngầm hiểu mà các thành viên cần tuân theo.

Phong cách - 25/07/2025 10:43

Cường độ làm việc không tưởng của CEO Nvidia

Cường độ làm việc không tưởng của CEO Nvidia

Jensen Huang, CEO của Nvidia thừa nhận cuộc sống và công việc của ông không hề cân bằng khi làm việc gần như mọi lúc trong ngày, tần suất 7 ngày một tuần.

Phong cách - 24/07/2025 14:41