Đại sứ Phạm Sanh Châu: 'EVFTA là cơ hội tốt cho nhà đầu tư Ấn Độ tại Việt Nam'

Nhàđầutư
Tại Hội nghị giao thương trực tuyến "Việt Nam - Ấn Độ: Mô hình hợp tác mới trong hoàn cảnh COVID-19", Đại sứ Phạm Sanh Châu nhận định rằng Hiệp định EVFTA là cơ hội tốt cho nhà đầu tư Ấn Độ tại Việt Nam, đặc biệt khi các doanh nghiệp này tận dụng và thúc đẩy lợi thế trong lĩnh vực dệt may.
TRUNG THƯỚNG (Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ)
15, Tháng 06, 2020 | 11:01

Nhàđầutư
Tại Hội nghị giao thương trực tuyến "Việt Nam - Ấn Độ: Mô hình hợp tác mới trong hoàn cảnh COVID-19", Đại sứ Phạm Sanh Châu nhận định rằng Hiệp định EVFTA là cơ hội tốt cho nhà đầu tư Ấn Độ tại Việt Nam, đặc biệt khi các doanh nghiệp này tận dụng và thúc đẩy lợi thế trong lĩnh vực dệt may.

anh2-1493310781214

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu.   Ảnh: NLD

Sáng ngày 12/6 vừa qua, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (Assocham) và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến "Việt Nam - Ấn Độ: Mô hình hợp tác mới trong hoàn cảnh COVID-19" tại các đầu cầu Hà Nội - New Delhi - TP.HCM.

Đây là một trong 5 sự kiện giao thương trực tuyến Việt Nam - Ấn Độ do Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức nhằm tìm ra mô hình hợp tác kinh tế phù hợp trong trong bối cảnh đại dịch COVID-19 làm gián đoạn sự hợp tác toàn cầu.

Tham dự Hội thảo trực tuyến có: Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma, đại diện Bộ Công Thương Việt Nam và đại diện các đơn vị tổ chức, các doanh nghiệp hai nước Việt Nam, Ấn Độ.

Đại sứ Phạm Sanh Châu cho biết, sáng ngày 8/6/2020, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã chính thức được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn với tỷ lệ tán thành rất cao, 100% đại biểu có mặt. Theo đó, ngành Dệt May sẽ là một trong năm ngành có nhiều cơ hội tăng cường xuất khẩu từ Việt Nam sang EU.

Theo Đại sứ, người đã từng tham gia đoàn đàm phán trong thời gian làm Đại sứ Việt Nam tại Bỉ và Liên minh châu Âu, trong vòng 05 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế quan với 77,3% kim ngạch xuất khẩu của ta, 22,7% kim ngạch còn lại sẽ được xóa bỏ sau 07 năm.

Cam kết này của EU được đưa ra phù hợp với khả năng đáp ứng yêu cầu về quy tắc xuất xứ hai công đoạn của ngành dệt may Việt Nam, tức là để được hưởng thuế quan ưu đãi theo Hiệp định EVFTA thì hàng dệt may của Việt Nam phải được làm từ vải có xuất xứ từ Việt Nam.

Ấn Độ với ngành công nghiệp xơ sợi, dệt vải rất phát triển, có thể sản xuất ra hầu hết các loại vải, nguyên phụ liệu ngành may mặc và hiện đang nằm trong nhóm ba nước cung cấp hàng dệt may hàng đầu thế giới, trong khi Việt Nam muốn đẩy mạnh hơn nữa sản xuất và xuất khẩu, Ấn Độ có thể là nguồn cung vải và sợi chất lượng cho Việt Nam, giúp thu hẹp khoảng cách, thậm chí là nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đây chính là thị trường để ngỏ mà các doanh nghiệp trong lĩnh vực sợi, dệt cần khai thác.

Để được hưởng ưu đãi này, các doanh nghiệp Ấn Độ cần đẩy mạnh đầu tư và mở nhà máy tại Việt Nam trong những lĩnh vực Ấn Độ có lợi thế như sản xuất vải, dệt nhuộm…

Tổng quy mô của ngành dệt may Ấn Độ đạt khoảng 140 tỷ USD với thị trường nội địa 100 tỷ USD và xuất khẩu trị giá 40 tỷ USD sẽ mang lại nhiều cơ hội cho ngành dệt may của Việt Nam thâm nhập vào thị trường Ấn Độ trong thời gian tới.

Đồng thời, với quy mô tổng thể của ngành dệt may Việt Nam vào khoảng 45 tỷ USD, cũng mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may như bông, sợi, hàng may sẵn và vải.

Về phần mình, ông Pranay Verma, đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam nhất trí với những sáng kiến của Đại sứ Việt Nam và nhất trí hai đại sứ quán sẽ tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin, thành lập những nhóm làm việc chung.

Đại sứ Verma cho biết, thị trường Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng với doanh nghiệp Ấn Độ vốn có thế mạnh trong các lĩnh vực dệt may dược phẩm, thép và nông nghiệp và công nghệ thông tin.

Bà Lê Thị Mai Anh, Trưởng phòng Đông Nam Á – Nam Á và Hợp tác khu vực, Vụ Thị trường châu Á – châu phi cho biết: "Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đáng kể đến kinh tế Việt Nam và Ấn Độ, trong đó có thương mại song phương giữa hai nước".

Theo chị Mai Anh, trong quý đầu tiên, nhiều nhà máy ở Việt Nam, đặc biệt là các ngành dệt may, giày dép và ô tô, đã phải hoạt động dưới khả năng hoặc thậm chí phải ngừng sản xuất vì không có nguyên liệu thô. Sự phụ thuộc vào nguồn cung nguyên liệu vào một vài đối tác nhất định sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các hoạt động sản xuất trong nước.

Thời gian gần đây kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam bị ảnh hưởng bởi các nước thực hiện biện pháp giãn cách xã hội - phòng ngừa COVID-19, nhiều đơn hàng đã ký kết bị trì hoãn hoặc bị hủy, tổng cầu trên toàn thế giới giảm dẫn đến thương mại song phương giữa các nước cũng bị ảnh hưởng, hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Ấn Độ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Shantanu Srivastara, người đã có hơn 30 năm kinh nghiệm đầu tư và kinh doanh ở Việt Nam đã nhấn mạnh vai trò của tăng cường kết nối, thúc đẩy các gói tín dụng bên ngoài những gói trong lĩnh vực quốc phòng, tạo những vùng thuận lợi trong đầu tư, kinh doanh và giao lưu nhân dân, tăng cường sự hiện diện của các ngân hàng và đặc biệt doanh nghiệp Việt Nam cần mạnh dạn đầu tư sang Ấn Độ.

Chuẩn bị cho cơ hội hợp tác kinh tế Việt Nam - Ấn Độ sau COVID-19

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Phạm Sanh Châu nhận đình rằng quan hệ kinh tế, thương mại, du lịch giữa Việt Nam và Ấn Độ sẽ có thể bùng nổ sau khi đại dịch COVID-19 được khống chế, do đó cả 2 bên cần chuẩn bị các điều kiện cho mục tiêu này.

Theo Đại sứ Phạm Sanh Châu, việc hai nước thiết lập được đường bay thẳng nối các trung tâm kinh tế của nhau là một lợi thế cho phát triển giao thương, sau khi đại dịch COVID-19 được khống chế. Bước tiếp theo cần hướng tới là mở các tuyến hàng hải trực tiếp, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa giữa hai nước.

Hiện tại, Việt Nam đang xem xét việc cấp phép cho các ngân hàng Ấn Độ được mở chi nhánh tại Việt Nam, cấp visa dài hạn hơn cho doanh nghiệp Ấn Độ sang tìm hiểu cơ hội kinh doanh và du lịch tại Việt Nam.

Trong khi đó, đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, ông Pranay Verma cho rằng đại dịch COVID-19 là dịp để hai bên tìm kiếm những cơ hội mới nhằm thúc đẩy hợp tác song phương, nhất là trong bối cảnh các chuỗi cung ứng toàn cầu đang thay đổi.

Ngoài ra, Ấn Độ cũng hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tìm hiểu và cân nhắc đầu tư tại thị trường Ấn Độ nhiều hơn thời gian tới. Trong những năm qua, Ấn Độ luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ kinh tế gần gũi hơn với Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), coi khu vực này là trung tâm sản xuất lớn của thế giới.

Kim ngạch thương mại, đầu tư song phương tăng trưởng liên tục thời gian qua. Trong số các nước ASEAN, Việt Nam với dân số 96 triệu người được coi là một nhà xuất khẩu lớn. Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ trong số các quốc gia ASEAN. Việt Nam là thị trường lớn thứ 8 của hàng hóa Ấn Độ xuất khẩu xét trên phương diện toàn cầu, và là thị trường lớn thứ 2 nếu xét trong số các nước ASEAN.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ