Cựu CEO John Sculley tiết lộ bài học đắt giá về thành công mà ông lĩnh hội được từ Steve Jobs và Bill Gates

ANH THƠ
07:57 10/06/2019

Khám phá và làm việc hướng tới một mục đích giờ đây đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết với Sculley. Lý do là bởi vì ông nhận ra rằng tốc độ thay đổi ngày càng tăng và do đó, cách làm việc cũng phải thay đổi.

sculleycrop-20150527082550610-20150527022338220-15599851162971991447882-crop-1559985122695454222396

Ông John Sculley hiện tại 77 tuổi là Chủ tịch kiêm đồng nhà sáng lập OBI Worldphone – tân binh smartphone có thiết kế kiểu dáng như lai giữa iPhone và Lumia đang nhắm đến thị trường mới nổi - được truyền thông nhấn mạnh với vai trò là cựu CEO Apple. Đặc biệt hơn, trước khi đầu quân cho gã khổng lồ Apple, ông là một chủ tịch và CEO trẻ nhất mà Pepsi Co từng có.

Hầu như chẳng có công thức nào để tạo nên thành công trong thế giới này. Nhưng cơ hội tốt nhất để bạn có thể đạt được nó đó là theo đuổi một cuộc sống có mục đích. Đó là lời chia sẻ của John Sculley - cựu CEO của Apple gửi tới cho sinh viên tốt nghiệp Đại học Thomas Jefferson ở Philadelphia.

Sculley đã kêu gọi những người trẻ tuổi để ý đến một bài học mà ông đã lĩnh hội được từ các huyền thoại công nghệ là Steve Jobs và Bill Gates khoảng 40 năm về trước.

Sculley nói rằng lần đầu tiên ông tìm ra mục đích cho cuộc sống của mình là vào những năm 1980. Vào thời điểm đó, cả Jobs và Gates đều đang theo đuổi những sứ mệnh cao cả của riêng mình về việc trao quyền cho mọi người thông qua công nghệ.

Sculley nhớ lại: "Sứ mệnh cao cả" là khái niệm mà tôi chưa từng nghe thấy trước đây. Tuy nhiên, mọi chuyện bắt đầu vào năm 1982 khi Steve chiêu mộ tôi về làm CEO cho Apple, bởi Steve tin rằng công ty lúc đó cần phải hiểu rõ và phục vụ người tiêu dùng tốt hơn nếu muốn thay đổi thế giới. Nhiều người cho rằng không có lý do gì để tôi bỏ chiếc ghế chủ tịch Pepsi Co để “nhập bọn” cùng các tay lập trình viên trẻ tuổi ở bờ Tây. Nhưng ai cũng biết Steve đã hỏi một câu mà khiến tôi nhận ra đây chính là cơ hội lớn nhất đời mình để học và nâng mình lên tầm cao mới: “Anh có muốn bán nước đường suốt cả đời không? Hay là đi cùng tôi và thay đổi cả thế giới?

Sculley cho biết, nếu hiện tại bạn là một người trẻ đang gia nhập lực lượng lao động, bạn đang sống trong giai đoạn cấp số nhân, mọi thứ không ngừng thay đổi và tạo ra những điều mới. Trong khi đó trước đây, mọi người sẽ chỉ ngồi một chỗ đề cập đến tính chất hoạt động cũ của công việc.

Ngày nay, theo đuổi một cuộc sống có mục đích là một điều hoàn toàn có thể. Đó là một cách tiếp cận dễ dàng hơn để làm việc trong môi trường kinh doanh lập nghiệp, tưởng tượng và thực hiện những ý tưởng mới, bất kể bạn đang đứng ở vị trí nào trong sự nghiệp của mình.

cuu-ceo-apple-trai-nghiem-cua-khach-hang-la-so-1-cong-nghe-chi-la-so-2-15599824934471952850163

Steve Jobs và John Sculley.

Đi tìm mục đích

Tất nhiên, việc tìm kiếm mục đích là một điều không dễ thực hiện như cách chúng ta thường nói, đặc biệt đối với những người trẻ mới ra trường, non nớt kinh nghiệm và đứng trước nhiều ngã rẽ của sự nghiệp.

Chính vì thế, Sculley đề nghị mọi người nên mài giũa các đặc điểm phù hợp để đạt được điều đó. Nói rõ hơn, bạn nên nắm giữ một niềm đam mê khám phá vô tận về thế giới và mở rộng tâm trí tới những cơ hội vô tận mà niềm đam mê mang lại.

Đây là những đặc điểm mà Sculley đã cố gắng nắm lấy khi ông còn là CEO của Apple trong những năm 1983 đến 1993, và trong vai trò hiện tại là một nhà đầu tư công nghệ và cố vấn doanh nhân.

Đó cũng là những kỹ năng mà ông nhìn thấy ở CEO Satya Nadella, người kế vị của huyền thoại công nghệ Bill Gates. "Ông ấy là một người biết lắng nghe và có một suy nghĩ cởi mở".

Tuy nhiên, Sculley cũng khuyên bạn không nên lo lắng nếu chưa thể tìm ra mục đích sống cho riêng mình hoặc đang phải đối mặt với những vấp ngã trên con đường mình đang đi.

Có một ranh giới mong manh giữa thành công và thất bại. Khi ai đó thành công, điều đó không có nghĩa là họ khác biệt hoàn toàn với những người còn lại. Nói cách khác, thất bại cũng rất quan trọng trong sự phát triển của một con người.

(Theo Nhịp sống kinh tế/CNBC)

  • Cùng chuyên mục
Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.

Phong cách - 27/09/2025 18:51

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.

Phong cách - 27/09/2025 01:07

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.

Phong cách - 26/09/2025 13:12

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Phong cách - 25/09/2025 16:34

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.

Phong cách - 24/09/2025 08:52

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.

Phong cách - 23/09/2025 06:50

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Phong cách - 22/09/2025 06:16

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.

Phong cách - 21/09/2025 08:13

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.

Phong cách - 20/09/2025 16:00

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.

Phong cách - 20/09/2025 15:12

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Phong cách - 20/09/2025 08:47

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.

Phong cách - 19/09/2025 07:47

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phong cách - 18/09/2025 14:57

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.

Phong cách - 18/09/2025 10:08

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Vào mùa trám đen, nhiều lao động ở vùng núi Hà Tĩnh rủ nhau đi hái trám thuê. Họ phải bám trụ cheo leo giữa lưng chừng cây, đối mặt với nguy hiểm nhưng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.

Phong cách - 18/09/2025 10:03

PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông

PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông

Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.

Phong cách - 16/09/2025 08:45