Cửa hàng tiện lợi vẫn là cuộc chơi của các thương hiệu quốc tế
Dù rất nỗ lực, các thương hiệu nội địa vẫn chưa chiếm lĩnh được thị trường bán lẻ hiện đại, ở phân khúc cửa hàng tiện lợi.

Báo cáo tài chính mới công bố của tập đoàn Aeon (Nhật Bản cho thấy), doanh thu của tập đoàn này tại Việt Nam đạt 17,3 tỷ yen (3.176 tỷ đồng) trong năm 2024, tăng 13% so với cùng kỳ, lãi ròng hơn 4 tỷ yen (hơn 776 tỷ đồng, tăng 8,6%).
Con số này cho thấy doanh số của Aeon Mall mỗi ngày là hơn 8,6 tỉ đồng, lợi nhuận đạt hơn 2,1 tỉ đồng, tỷ suất lợi nhuận đạt gần 25%.
Như vậy, Việt Nam là thị trường đạt doanh thu lớn thứ hai của Aeon Mall ở nước ngoài, sau Trung Quốc.
Con số này bao gồm doanh thu của hệ thống siêu thị, siêu thị mini và các hệ thống cửa hàng tiện lợi khác của Aeon Mall tại Việt Nam. Rồi cộng các dịch vụ, tiền cho thuê mặt bằng và các doanh thu khác...
Ministop, một trong hai chuỗi cửa hàng tiện lợi có lãi tại Việt Nam, thuộc sở hữu của Aeon.
Để so sánh, Circle K, chuỗi cửa hàng tiện lợi thứ hai đạt lợi nhuận tại Việt Nam. Nhưng lợi nhuận của Circle K lại thấp hơn, chỉ gần 13% của Aeon Mall.
Ngày 20/12/2008, Circle K là cái tên định hình nên thị trường cửa hàng tiện lợi Việt Nam. Tính đến hiện tại, thương hiệu của Hoa Kỳ cũng có thể coi là trường hợp thành công nhất của thị trường này khi phủ sóng hơn 470 cửa hàng trên khắp Việt Nam và chiếm khoảng một nửa thị phần.
Đến cuối năm 2024, chuỗi này có 476 cửa hàng, hoạt động 24/7 và giao hàng đến tận nhà thông qua các ứng dụng giao nhận thực phẩm. Đây chính là thế mạnh khác biệt của Circle K, khiến giới trẻ đô thị, đặc biệt là những người độc thân ưa chuộng.
Năm 2022, Circle K công bố mức tăng trưởng doanh thu mạnh nhất, đạt 160 triệu USD (hơn 4.000 tỉ đồng) và vượt qua hai năm lỗ lũy kế trước đó.

Từng gây sốt khi về Việt Nam năm 2017, nhưng 7-Eleven, dù rất cố gắng vẫn chưa bắt kịp nhịp độ. Là cái tên gần như phủ bóng toàn bộ thị trường bán lẻ Thái Lan, nhưng sang Việt Nam, 7-Eleven vẫn là tên tuổi mới.
Sau 8 năm hiện diện, thương hiệu này từng bước khẳng định mình với kết quả là gần 190 cửa hàng. Dù vậy, có vẻ thị trường trăm triệu dân vẫn là một bài toán khó đối với thương hiệu từng rất được trông chờ.
Một tên tuổi đáng chú ý trên thị trường nữa, là GS 25. Năm 2024, GS25 Việt Nam ghi nhận doanh thu đạt 1.690,7 tỷ đồng, tăng 29% so với 2023. Tuy nhiên, khoản lỗ ròng lên tới 106 tỷ đồng, gấp 3 lần năm trước. Tính từ 2018 đến nay, GS25 đã "đốt tiền" đều đặn mỗi năm, với mức lỗ cao nhất từng ghi nhận là gần 170 tỷ đồng.
Chào sân thị trường Việt Nam từ năm 2018, GS 25, một thương hiệu Hàn Quốc và được vận hành bởi tập đoàn Sơn Kim đã chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại quận 1 và tạo nên cơn sốt cho trong giới trẻ.
Với nền tảng bất động sản của tập đoàn Sơn Kim, GS25 nhanh chóng có mặt ở những vị trí "đắc địa" trong TP.HCM và tuyên bố sẽ được được 2.500 cửa hàng trong 10 năm.
Đến hiện tại, dù liên tục lỗ, nhưng chuỗi này vẫn tăng độ phủ của mình, mà gần đây nhất là công cuộc mở rộng thị trường khi xuất hiện tại Hà Nội vào tháng 3/2025.
Không nhiều thương hiệu nội địa nhanh nhạy hoặc dám tham gia cuộc chiến bán lẻ ở cửa hàng tiện lợi như Sơn Kim và thương hiệu GS 25. Bách Hoá Xanh, Winmart+, Co.op Smile của các "ông kẹ" bán lẻ nội địa như Thế Giới Di Động, Masan Consumer và Saigon Co.op mới gia nhập cuộc đua.
Tuy nhiên, vị thế của những 'tay chơi' như Circle K, Ministop và GS 25, 7-Eleven vẫn khác biệt so với phần còn lại.
Đặc thù của bán lẻ hiện đại thu hút giới trẻ bằng sự tiện lợi, đặc biệt là hình thức hoạt động "xuyên đêm" 24/7, cách bày biện hàng hoá thu hút và có chỗ ngồi lại.
Nói một cách chính xác, cửa hàng tiện lợi là một kiểu bán lẻ hiện đại, nâng cấp từ mô hình tạp hoá truyền thống, với ba tiêu chí: nhanh, tiện và đủ.
- Cùng chuyên mục
Dấu ấn 'White night' – Đêm nhạc Hoàng gia Nga dành tặng khách hàng Techcombank Private
Trong 2 tối 1 và 2/11 vừa qua, người yêu âm nhạc thủ đô đã được thưởng thức trọn vẹn âm nhạc cổ điển Nga, với ‘âm thanh Leningrad’ đặc trưng do Dàn nhạc Giao hưởng St. Petersburg biểu diễn trong khuôn khổ chương trình hòa nhạc ‘White Night’ - Đêm Trắng.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 15:32
Đa dạng tiện ích cho khách hàng gửi tiết kiệm online trên PVConnect
Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ trên nền tảng số, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không ngừng phát triển thêm nhiều tiện ích mới trên ứng dụng PVConnect nhằm đáp ứng nhu cầu gửi tiền ngày càng đa dạng của các khách hàng.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 12:01
Đầu tư 6 tỷ – Nhận dòng tiền 26 triệu/tháng từ shophouse đã có sổ đỏ tại Diễn Châu
Trong bối cảnh dòng tiền đầu tư tìm về giá trị thật, shophousetại ROX Living Aquamarine Diễn Châu nổi lên như lựa chọn an toàn với lợi suất ổn định và pháp lý vững vàng.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 12:00
Regal Group đưa khách hàng bước vào 'vũ trụ wellness' ngay trong sự kiện ra mắt Regal Complex
Ngày 1/11 tại Đà Nẵng, sự kiện giới thiệu Tòa Embassy, một trong hai tháp của Regal Complex đã khai mở nghệ thuật sống xa hoa và cân bằng, nơi mỗi khoảnh khắc đều dẫn dắt khán giả trở về với nhịp sống tinh tế nhất của thân - tâm - trí.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 11:59
Vì sao Masan Consumer sẽ quay lại quỹ đạo tăng trưởng trong quý IV/2025?
Masan Consumer (UPCoM: MCH) dự báo sẽ quay lại quỹ đạo tăng trưởng từ quý IV/2025, sau giai đoạn tái cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 11:58
Đa dạng đặc quyền ưu đãi, nâng tầm trải nghiệm Hội viên Dịch vụ Ngân hàng Ưu tiên
Ngoài những giải pháp tài chính toàn diện, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không ngừng mở rộng hệ sinh thái đặc quyền (phi tài chính) với nhiều dịch vụ chuyên biệt và ưu đãi dành cho phân khúc ưu tiên, đồng hành cùng khách hàng khẳng định dấu ấn cá nhân trên hành trình tận hưởng cuộc sống.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 11:57
Cuối năm săn deal, SHB 'phủ sóng' ưu đãi khắp mọi điểm chạm
Khi mùa mua sắm bắt đầu bước vào giai đoạn sôi động nhất, SHB cũng nhập hội với loạt ưu đãi cực hấp dẫn: Mở thẻ ghi nợ quốc tế nhận quà, chọn tài khoản số đẹp miễn phí, giới thiệu bạn bè nhận thưởng ngay trên app SHB SAHA.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 11:56
Khi công nghệ thiết lập tiêu chuẩn chất lượng từng ly sữa
Không chỉ là ly sữa tươi giàu protein, sản phẩm mới của Vinamilk mang trong mình cả một cuộc cải tiến công nghệ. Được vinh danh tại giải thưởng công nghệ hàng đầu châu Á, dòng sữa này hé lộ cách Vinamilk đang dùng công nghệ để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng hiện đại: sạch tinh khiết, tốt cho sức khỏe và minh bạch.
Doanh nghiệp - 03/11/2025 18:29
Du lịch Đà Nẵng khai mở thị trường khách quốc tế mới
Sau thời gian phục hồi mạnh ở các thị trường truyền thống, Đà Nẵng đang chuyển hướng mở rộng sang các thị trường mới như Nga, Kazakhstan, Uzbekistan… nhằm đa dạng hóa nguồn khách và kéo dài thời gian lưu trú.
Thị trường - 03/11/2025 17:07
Agribank hỗ trợ kịp thời các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt do mưa lũ lịch sử
Trước tình hình mưa lũ lịch sử do cơn bão số 12 gây ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều tỉnh, thành miền Trung, Agribank đã khẩn trương triển khai các hoạt động hỗ trợ, kịp thời chia sẻ khó khăn với người dân vùng bị thiệt hại.
Doanh nghiệp - 03/11/2025 15:53
Vietjet cùng đồng bào vượt qua bão lũ, lan tỏa yêu thương
Miền Trung đang oằn mình trong mưa gió. Bão chồng bão, lũ chồng lũ, bao mái nhà, ruộng đồng, con đường chìm trong biển nước. Giữa gian khó ấy, hàng triệu con tim Việt Nam cùng hướng về khúc ruột miền Trung – nơi người dân đang kiên cường chống chọi với thiên tai. Và như một lẽ tự nhiên, những trái tim nhân ái của Vietjet lại cùng hòa nhịp, chung tay sẻ chia.
Doanh nghiệp - 03/11/2025 15:47
Bộ trưởng Bessent: Mỹ có thể tăng thuế nếu Trung Quốc rút lại cam kết về đất hiếm
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cho rằng Bắc Kinh đã "phạm sai lầm thực sự" khi đe dọa ngừng xuất khẩu đất hiếm.
Thị trường - 03/11/2025 14:59
Giá vàng miếng đã giảm 15 triệu đồng so với đỉnh
Giá vàng trong nước tiếp tục chịu sức ép giảm trong tuần qua, với mức giảm lên tới khoảng 15 triệu đồng/lượng so với đỉnh lịch sử thiết lập giữa tháng 10.
Thị trường - 03/11/2025 09:36
Ngành sản xuất Việt Nam phục hồi mạnh trong tháng 10
Ngành sản xuất Việt Nam có sự cải thiện của động lực tăng trưởng vào đầu quý cuối của năm 2025, với sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh.
Thị trường - 03/11/2025 08:55
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng 35,3% so với cùng kỳ
Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 (trước soát xét), theo đó Công ty mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan.
Thị trường - 03/11/2025 08:36
Du lịch Huế ‘thắng lớn’ nhờ Năm Du lịch Quốc gia 2025
10 tháng đầu năm, ngành du lịch Huế đón 5,39 triệu lượt khách, thu về hơn 10.700 tỷ đồng, chuẩn bị cán đích mục tiêu đề ra trong năm 2025.
Thị trường - 02/11/2025 09:03
- Đọc nhiều
-
1
Đề xuất đánh thuế 0,1% cho mỗi giao dịch chuyển nhượng vàng miếng
-
2
TP.HCM: Hoạt động xuất khẩu vào Mỹ chịu nhiều sức ép
-
3
PV Drilling: Lợi nhuận quý III tăng mạnh, cổ phiếu tím trần
-
4
Phương án nào cho dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An?
-
5
Thông tư 102: Tăng cường năng lực quản trị rủi ro của chứng khoán Việt Nam
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 week ago




















