Cửa hàng tiện lợi vẫn là cuộc chơi của các thương hiệu quốc tế

LIÊN THƯỢNG
17:38 18/04/2025

Dù rất nỗ lực, các thương hiệu nội địa vẫn chưa chiếm lĩnh được thị trường bán lẻ hiện đại, ở phân khúc cửa hàng tiện lợi.

Một cửa hàng GS25 trên địa bàn quận Tân Bình. Ảnh: Đăng Kiệt.

Báo cáo tài chính mới công bố của tập đoàn Aeon (Nhật Bản cho thấy), doanh thu của tập đoàn này tại Việt Nam đạt 17,3 tỷ yen (3.176 tỷ đồng) trong năm 2024, tăng 13% so với cùng kỳ, lãi ròng hơn 4 tỷ yen (hơn 776 tỷ đồng, tăng 8,6%).

Con số này cho thấy doanh số của Aeon Mall mỗi ngày là hơn 8,6 tỉ đồng, lợi nhuận đạt hơn 2,1 tỉ đồng, tỷ suất lợi nhuận đạt gần 25%.

Như vậy, Việt Nam là thị trường đạt doanh thu lớn thứ hai của Aeon Mall ở nước ngoài, sau Trung Quốc.

Con số này bao gồm doanh thu của hệ thống siêu thị, siêu thị mini và các hệ thống cửa hàng tiện lợi khác của Aeon Mall tại Việt Nam. Rồi cộng các dịch vụ, tiền cho thuê mặt bằng và các doanh thu khác...

Ministop, một trong hai chuỗi cửa hàng tiện lợi có lãi tại Việt Nam, thuộc sở hữu của Aeon.

Để so sánh, Circle K, chuỗi cửa hàng tiện lợi thứ hai đạt lợi nhuận tại Việt Nam. Nhưng lợi nhuận của Circle K lại thấp hơn, chỉ gần 13% của Aeon Mall.

Ngày 20/12/2008, Circle K là cái tên định hình nên thị trường cửa hàng tiện lợi Việt Nam. Tính đến hiện tại, thương hiệu của Hoa Kỳ cũng có thể coi là trường hợp thành công nhất của thị trường này khi phủ sóng hơn 470 cửa hàng trên khắp Việt Nam và chiếm khoảng một nửa thị phần.

Đến cuối năm 2024, chuỗi này có 476 cửa hàng, hoạt động 24/7 và giao hàng đến tận nhà thông qua các ứng dụng giao nhận thực phẩm. Đây chính là thế mạnh khác biệt của Circle K, khiến giới trẻ đô thị, đặc biệt là những người độc thân ưa chuộng.

Năm 2022, Circle K công bố mức tăng trưởng doanh thu mạnh nhất, đạt 160 triệu USD (hơn 4.000 tỉ đồng) và vượt qua hai năm lỗ lũy kế trước đó.

Cửa hàng tiện lợi hút khách vì định hình lại thị trường bán lẻ hiện đại. Ảnh: Đăng Kiệt.

Từng gây sốt khi về Việt Nam năm 2017, nhưng 7-Eleven, dù rất cố gắng vẫn chưa bắt kịp nhịp độ. Là cái tên gần như phủ bóng toàn bộ thị trường bán lẻ Thái Lan, nhưng sang Việt Nam, 7-Eleven vẫn là tên tuổi mới.

Sau 8 năm hiện diện, thương hiệu này từng bước khẳng định mình với kết quả là gần 190 cửa hàng. Dù vậy, có vẻ thị trường trăm triệu dân vẫn là một bài toán khó đối với thương hiệu từng rất được trông chờ.

Một tên tuổi đáng chú ý trên thị trường nữa, là GS 25. Năm 2024, GS25 Việt Nam ghi nhận doanh thu đạt 1.690,7 tỷ đồng, tăng 29% so với 2023. Tuy nhiên, khoản lỗ ròng lên tới 106 tỷ đồng, gấp 3 lần năm trước. Tính từ 2018 đến nay, GS25 đã "đốt tiền" đều đặn mỗi năm, với mức lỗ cao nhất từng ghi nhận là gần 170 tỷ đồng.

Chào sân thị trường Việt Nam từ năm 2018, GS 25, một thương hiệu Hàn Quốc và được vận hành bởi tập đoàn Sơn Kim đã chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại quận 1 và tạo nên cơn sốt cho trong giới trẻ.

Với nền tảng bất động sản của tập đoàn Sơn Kim, GS25 nhanh chóng có mặt ở những vị trí "đắc địa" trong TP.HCM và tuyên bố sẽ được được 2.500 cửa hàng trong 10 năm.

Đến hiện tại, dù liên tục lỗ, nhưng chuỗi này vẫn tăng độ phủ của mình, mà gần đây nhất là công cuộc mở rộng thị trường khi xuất hiện tại Hà Nội vào tháng 3/2025.

Không nhiều thương hiệu nội địa nhanh nhạy hoặc dám tham gia cuộc chiến bán lẻ ở cửa hàng tiện lợi như Sơn Kim và thương hiệu GS 25. Bách Hoá Xanh, Winmart+, Co.op Smile của các "ông kẹ" bán lẻ nội địa như Thế Giới Di Động, Masan Consumer và Saigon Co.op mới gia nhập cuộc đua.

Tuy nhiên, vị thế của những 'tay chơi' như Circle K, Ministop và GS 25, 7-Eleven vẫn khác biệt so với phần còn lại.

Đặc thù của bán lẻ hiện đại thu hút giới trẻ bằng sự tiện lợi, đặc biệt là hình thức hoạt động "xuyên đêm" 24/7, cách bày biện hàng hoá thu hút và có chỗ ngồi lại.

Nói một cách chính xác, cửa hàng tiện lợi là một kiểu bán lẻ hiện đại, nâng cấp từ mô hình tạp hoá truyền thống, với ba tiêu chí: nhanh, tiện và đủ.

  • Cùng chuyên mục
Vietcombank tiếp tục đồng hành với chương trình Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025 trong danh vị Nhà Quảng cáo Kim Cương

Vietcombank tiếp tục đồng hành với chương trình Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025 trong danh vị Nhà Quảng cáo Kim Cương

Sáng ngày 26/9/2025, tại Hà Nội, báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp cùng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025.

Doanh nghiệp - 30/09/2025 17:39

Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển

Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển

Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm.

Doanh nghiệp - 30/09/2025 17:38

EVNHANOI hoàn tất việc thanh toán tiền điện online đối với 100% khách hàng

EVNHANOI hoàn tất việc thanh toán tiền điện online đối với 100% khách hàng

Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã trở thành xu hướng tất yếu trong thời đại số. Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã hoàn tất lộ trình chuyển đổi, đưa 100% khách hàng sử dụng thanh toán điện tử thay cho phương thức thu tiền mặt.

Thị trường - 30/09/2025 17:32

Săn vé Em Xinh 'Say Hi' Concert Đêm 2 siêu dễ cùng TPBank

Săn vé Em Xinh 'Say Hi' Concert Đêm 2 siêu dễ cùng TPBank

Chỉ với vài thao tác trên App TPBank – mở tài khoản, mở thẻ, hay thực hiện giao dịch quen thuộc – khách hàng đã có cơ hội sở hữu tấm vé "thông hành" tới Em Xinh "Say Hi" Concert Đêm 2 ngày 11/10/2025 tại Hà Nội.

Thị trường - 30/09/2025 17:27

113 tập thể, doanh nghiệp được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025

113 tập thể, doanh nghiệp được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025

Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sáng 27/9 đã để lại dấu ấn sâu sắc với nghệ thuật, nghi lễ, phát biểu và phần vinh danh 113 tập thể tiêu biểu. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV1, lan tỏa thông điệp “Du lịch Việt Nam: Thông minh – Bản sắc – Bền vững” đến hàng triệu khán giả trong và ngoài nước.

Doanh nghiệp - 30/09/2025 14:54

Trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025

Trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025

Đây là giải thưởng danh giá và uy tín nhất của ngành Du lịch Việt Nam, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm vinh danh những doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở đào tạo và cơ quan truyền thông xuất sắc cho sự nghiệp phát triển du lịch Việt Nam; khẳng định sự bứt phá mạnh mẽ của du lịch Việt Nam.

Doanh nghiệp - 30/09/2025 14:53

Vinausteel hợp tác đầu tư cùng Danieli và Vietcombank

Vinausteel hợp tác đầu tư cùng Danieli và Vietcombank

Công ty Cổ phần Vinausteel (Thép Việt Úc) vừa ký kết hợp tác đầu tư chiến lược cùng hai đối tác quan trọng với Công ty Danieli - Tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ luyện cán thép, và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Thị trường - 30/09/2025 10:43

EVF chuyển trụ sở: Dấu mốc mới trong hành trình chuyển đổi toàn diện

EVF chuyển trụ sở: Dấu mốc mới trong hành trình chuyển đổi toàn diện

Nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách về tăng trưởng quy mô và tăng cường nhân sự phục vụ phát triển hệ thống, đồng thời, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) thông báo thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính, chính thức đi vào hoạt động tại trụ sở mới từ ngày 29/9/2025.

Doanh nghiệp - 30/09/2025 10:42

Hãng hàng không đưa khách Nga trở lại Khánh Hòa sau 5 năm ngừng khai thác

Hãng hàng không đưa khách Nga trở lại Khánh Hòa sau 5 năm ngừng khai thác

Hãng hàng không quốc tế Nordwind (thuộc Tập đoàn Pegas Touristik) đưa 365 khách du lịch bay thẳng từ Nga đến sân bay quốc tế Cam Ranh sau gần 5 năm ngừng khai thác.

Thị trường - 30/09/2025 06:45

Vietcombank trao tặng học bổng 'Vững tương lai' dành cho học sinh, sinh viên năm học 2024-2025

Vietcombank trao tặng học bổng 'Vững tương lai' dành cho học sinh, sinh viên năm học 2024-2025

Ngày 24/9/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã phối hợp với Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức Lễ trao tặng học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên năm học 2024-2025.

Doanh nghiệp - 29/09/2025 21:40

Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm

Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm

Vietcombank vừa chính thức công bố chương trình khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng gửi tiết kiệm mang tên “Tiết kiệm hôm nay - Trúng ngay tiền tỷ”. Chương trình diễn ra từ ngày 25/09/2025 đến 31/10/2025, dành cho khách hàng gửi tiền tại quầy và gửi tiền online trên ngân hàng số VCB Digibank.

Doanh nghiệp - 29/09/2025 13:29

Bảo Việt (BVH): Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2025

Bảo Việt (BVH): Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2025

Tại Hội nghị Quản trị doanh nghiệp 2025 mới đây, Bảo Việt tiếp tục được vinh danh là 1 trong 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2025. Đây là sự kiện thường niên nhằm tôn vinh những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam có thành tích nổi bật về hiệu quả kinh doanh, năng lực quản trị và tầm ảnh hưởng trên thị trường.

Doanh nghiệp - 29/09/2025 13:27

OCB vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả hàng đầu Việt Nam

OCB vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả hàng đầu Việt Nam

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã vinh dự được xướng tên trong bảng xếp hạng Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, nhờ những dấu ấn đáng kể trên hành trình phát triển bền vững thời gian qua.

Doanh nghiệp - 29/09/2025 10:22

BAF 'bắt tay' Muyuan làm nhà cao tầng nuôi heo 12.000 tỷ đồng

BAF 'bắt tay' Muyuan làm nhà cao tầng nuôi heo 12.000 tỷ đồng

BAF và Muyuan làm dự án chăn nuôi công nghệ cao nhà cao tầng tại tỉnh Tây Ninh có tổng mức đầu tư 12.000 tỷ VND và doanh thu dự kiến khoảng 10.000 tỷ VND/năm.

Thị trường - 29/09/2025 07:30

Thẻ VPBiz Visa Platinum – Trợ thủ linh hoạt cho doanh nghiệp

Thẻ VPBiz Visa Platinum – Trợ thủ linh hoạt cho doanh nghiệp

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng doanh nghiệp VPBiz Visa Platinum với nhiều ưu đãi nổi bật, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trong quản lý chi tiêu, tối ưu hóa dòng tiền và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Doanh nghiệp - 28/09/2025 09:07

Theo dấu chân carbon của nông sản Việt

Theo dấu chân carbon của nông sản Việt

Bắp non, xoài và thơm có dấu chân carbon (product carbon footprint - PCF) nhỏ hơn so với thanh long hay các loại nông sản khác. Nhiều công ty bắt đầu đo đạc dấu chân và "đo ni đóng giày" thích hợp cho chặng đường phát triển mới. Câu chuyện dấu chân này có phần xa lạ với cả nông dân và người tiêu dùng.

Thị trường - 28/09/2025 09:06