'Cụ thể hóa trách nhiệm đầu mối của Hà Nội và TP.HCM tại 2 dự án vành đai'
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh kiến nghị cụ thể hóa trách nhiệm đầu mối của Hà Nội và TP.HCM tại dự thảo Nghị quyết của 2 dự án vành đai.
  Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày tờ trình 2 dự án vành đại của Hà Nội và TPHCM vào sáng 6/6. Ảnh: Quốc hội.
Sáng 6/6, tại kỳ họp thứ 3 (Quốc hội khóa XV) Chính phủ đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội và dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày tờ trình, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, đây là 2 dự án có vai trò liên kết vùng, thúc đẩy phát triển đô thị hóa. Các dự án có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển kinh tế - xã hội đã được dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2011-2022.
Ông Nguyễn Chí Dũng khẳng định, các điều kiện về cơ sở pháp lý, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, nhu cầu thực tiễn và nguồn lực cơ bản đáp ứng yêu cầu. Do vậy, việc triển khai 2 dự án trong giai đoạn 2021-2025 là hợp lý và cần thiết.
"Việc đầu tư hoàn thành 2 dự án này sẽ góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; tăng khả năng kết nối giao thông giữa các tỉnh trong vùng, phù hợp với quy hoạch giao thông quốc gia; giúp mở rộng không gian phát triển, kéo giãn mật độ dân cư khu vực nội thị; giảm áp lực cho giao thông nội đô và các tuyến đường hiện hữu", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.
Theo đề xuất của Chính phủ, dự án Vành đai 4 có chiều dài 112,8 km, gồm 103,1 km đường Vành đai 4 và 9,7 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài – Hạ Long, đi qua địa phận TP. Hà Nội (58,2km); Hưng Yên (19,3km); Bắc Ninh (dài 25,6km).
Dự án đường Vành đai 3 dài 76,34 km, đi qua địa phận TP.HCM (47,51km); Đồng Nai (11,26km); Bình Dương (10,76km); Long An (6,81km).
Chính phủ kiến nghị dự án đường Vành đai 4 sẽ có hình thức đầu tư là đầu tư công kết hợp đầu tư theo phương thức PPP, được chia thành 7 dự án thành phần.
Dự án đường Vành đai 3 được kiến nghị đầu tư theo hình thức đầu tư công, chia thành 8 dự án thành phần; tách riêng phần giải phóng mặt bằng và phần xây dựng triển khai độc lập theo địa giới giữa các địa phương.
Đối với dự án đường Vành đai 4, sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 85.813 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước và vốn BOT của nhà đầu tư, trong đó vốn BOT 29.447 tỷ đồng.
Dự án đường Vành đai 3 sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 75.378 tỷ đồng, sử dụng toàn bộ vốn Ngân sách Nhà nước, trong đó ngân sách Trung ương tham gia là 38.741 tỷ đồng.
  Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh. Ảnh: Quốc hội.
Cụ thể hóa trách nhiệm đầu mối của Hà Nội và TP.HCM tại 2 dự án vành đai
Thẩm tra 2 dự án, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết đề xuất của Chính phủ đầu tư 2 dự án theo quy mô phân kỳ mặt đường 17m và 19,75m là chưa phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam về đường ô tô cao tốc, đồng thời việc đầu tư theo quy mô này sẽ không có làn dừng xe khẩn cấp mà chỉ bố trí điểm dừng xe khẩn cấp, khó bảo đảm an toàn giao thông và dễ xảy ra tình trạng tắc nghẽn làm giảm hiệu quả đầu tư...
Ngoài ra, ông Thanh lưu ý việc rà soát cắt giảm tối đa các nút giao trên toàn tuyến để bảo đảm hiệu quả khai thác, an toàn giao thông và tối ưu tổng mức đầu tư của 2 dự án.
Bên cạnh đó, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng nhất trí với việc phân chia các dự án thành các dự án thành phần. Ủy ban Kinh tế kiến nghị cần cụ thể hóa trách nhiệm đầu mối của TP. Hà Nội và TP.HCM tại dự thảo Nghị quyết của các dự án khi quy định pháp luật hiện hành chưa có quy định về khái niệm cũng như trách nhiệm, quyền hạn cụ thể về vai trò này.
Đồng thời, do các dự án thành phần sẽ giao các địa phương tổ chức thực hiện nên có thể dẫn đến mỗi cơ quan tổ chức một cách khác nhau, không bảo đảm được tính đồng bộ, thống nhất và có thể dẫn đến tăng tổng mức đầu tư của các dự án.
Vì vậy Ủy ban Kinh tế đề nghị giao cho một cơ quan có năng lực, kinh nghiệm thực hiện công tác thẩm định cho các dự án thành phần của 2 dự án.
Đối với cơ chế, chính sách Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, trong đó có việc cho phép phần vốn Nhà nước tham gia tối đa 66% tổng mức đầu tư dự án, Ủy ban Kinh tế cho rằng, sơ bộ tổng mức đầu tư rất lớn, do đó nếu áp dụng theo khoản 2 Điều 69 của Luật Đầu tư theo phương thức PPP sẽ không khả thi về phương án tài chính và khó thu hút được các nhà đầu tư tham gia đầu tư dự án. Vì vậy, đa số ý kiến tán thành với đề xuất này.
Đối với cơ chế, chính sách Dự án Vành đai 3 TP.HCM, Ủy ban Kinh tế nhất trí với chủ trương dự án sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng cần tổ chức thực hiện thu phí để thu hồi vốn đầu tư cho Ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.
Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ trong bước nghiên cứu khả thi cần xác định chính xác tỷ lệ góp vốn Ngân sách Trung ương và Ngân sách địa phương đối với phần đường cao tốc để làm cơ sở xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư hoàn trả ngân sách.
- Cùng chuyên mục
 
Thủ tướng muốn cùng doanh nhân 'vươn xa ra biển lớn, tiến sâu vào lòng đất và bay cao lên vũ trụ'
Gặp mặt các doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn cùng các doanh nhân, khai thác các không gian phát triển mới, vươn xa ra biển lớn, tiến sâu vào lòng đất và bay cao lên vũ trụ, để đất nước phát triển nhanh và bền vững, giàu mạnh, thịnh vượng.
Sự kiện - 10/10/2025 06:45
Tổng Bí thư Tô Lâm: Việt Nam sẵn sàng cùng Triều Tiên chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới kinh tế
Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong Un nhất trí cùng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Triều Tiên bước vào giai đoạn phát triển mới.
Sự kiện - 09/10/2025 16:13
Việt Nam từng bước tiếp cận các công nghệ hạt nhân tiên tiến
Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định, ngành năng lượng nguyên tử Việt Nam đã có nhiều bước tiến quan trọng từ nghiên cứu cơ bản, ứng dụng trong y tế, nông nghiệp, công nghiệp, đến an toàn bức xạ, quan trắc môi trường, đào tạo nguồn nhân lực và từng bước tiếp cận các công nghệ hạt nhân tiên tiến trên thế giới.
Sự kiện - 09/10/2025 07:04
Robot VinMotion giao lưu với khách mời tại VDA 2025
Robot VinMotion, sản phẩm AI hình người "Made in Vietnam" do đội ngũ kỹ sư của Vingroup phát triển, có khả năng giao tiếp bằng giọng nói tự nhiên, nhận diện người dùng và phản hồi theo ngữ cảnh sẽ hiện diện tại Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025 - Vietnam Digital Awards (VDA 2025).
Sự kiện - 09/10/2025 07:03
Hơn 50 cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân được tôn vinh trong chuyển đổi số
Tại Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2025, có 49 tổ chức, sản phẩm, giải pháp và 3 cá nhân xuất sắc đã được vinh danh.
Sự kiện - 09/10/2025 07:02
Thứ trưởng Bộ Công Thương: Cố gắng kết thúc đàm phán thuế đối ứng với Mỹ trước tháng 11
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết đàm phán thuế đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ đang diễn ra “khá tích cực” và hai bên nỗ lực sớm kết thúc.
Sự kiện - 08/10/2025 17:39
Hà Nội khởi công cầu Thượng Cát hơn 7.300 tỷ đồng
Cầu Thượng Cát có tổng chiều dài hơn 5 km, tổng mức đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2027.
Sự kiện - 08/10/2025 15:56
Doanh nghiệp Việt chủ yếu 'xuất khẩu hộ'
TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết, thế giới biết đến doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là trong lĩnh vực xuất khẩu. Thực tế, xuất khẩu hàng hoá năm 2024 của nước ta đạt 400 tỷ USD nhưng khu vực FDI chiếm tới 75%, doanh nghiệp Việt chủ yếu "xuất khẩu hộ". Có thể nói, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang tồn tại nhiều vấn đề.
Sự kiện - 08/10/2025 13:48
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Nhadautu.vn xin trân trọng giới thiệu phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 13 - khóa XIII, vừa kết thúc sáng 8/10.
Sự kiện - 08/10/2025 10:56
Cơ hội phát triển cho doanh nghiệp xây dựng tư nhân rất tươi sáng
TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV nhận định, dù có nhiều thách thức trong bức tranh kinh tế 2025 nhưng cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp tư nhân ngành xây dựng và bất động sản vẫn rất tươi sáng.
Sự kiện - 08/10/2025 00:26
TP.HCM dự kiến hạn chế xe xăng từ đầu 2026
Từ đầu năm 2026, TP.HCM sẽ hạn chế hoạt động của xe công nghệ, xe kinh doanh vận tải sử dụng nhiên liệu xăng, dầu không đạt chuẩn khí thải tại vùng phát thải thấp khu trung tâm; đồng thời, thí điểm hạn chế lưu thông phương tiện dưới chuẩn khí thải trên đường Rừng Sác.
Sự kiện - 07/10/2025 17:15
GRDP Tây Ninh lọt Top cả nước, đứng đầu vùng Đông Nam Bộ
Trong 9 tháng, tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh Tây Ninh đạt hơn 9,5%, đứng đầu vùng Đông Nam Bộ và đứng thứ 8 cả nước.
Sự kiện - 07/10/2025 15:42
Ông Khúc Đình Phương làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức Lễ chuyển giao Chủ tịch Hội – sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ đất Mỏ.
Sự kiện - 07/10/2025 07:04
Trung ương cách mọi chức vụ trong Đảng với ông Đỗ Trọng Hưng
Ông Đỗ Trọng Hưng, nguyên Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá đã bị Trung ương cách mọi chức vụ trong Đảng.
Sự kiện - 06/10/2025 21:10
Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam (VDA) 2025 ghi nhận lượng hồ sơ kỷ lục
Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards - VDA) 2025 ghi nhận hơn 400 hồ sơ dự thi, số lượng cao nhất từ trước tới nay.
Sự kiện - 06/10/2025 15:46
Phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 13 của Tổng Bí thư Tô Lâm
Sáng 6/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 13, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII. Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Sự kiện - 06/10/2025 11:43
- Đọc nhiều
 
Đáng đọc
- Đáng đọc
 
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 2 day ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
                            





















