Covid-19 tạo ra thời khắc quyết định đối với các dịch vụ vận chuyển ở Đông Nam Á

PV
09:59 29/03/2020

Tâm lý lo sợ Covid-19 khiến nhiều người chọn ở nhà hơn là ra ngoài, khiến nhu cầu sử dụng dịch vụ vận chuyển đồ tăng mạnh. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển đang phải “gồng mình” nhằm có thể đáp ứng kịp nhu cầu tăng cao của khách hàng.

Nhu cầu sử dụng các dịch vụ vận chuyển gần đây tăng mạnh tại nhiều quốc gia châu Á bởi ngày càng có nhiều người chọn ở nhà hơn là ra ngoài, một phần là do tâm lý lo sợ dịch bệnh Covid-19, bên cạnh đó, nhiều chính phủ cũng khuyến khích hoặc yêu cầu người dân nên ở yên trong nhà để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Đây cũng chính là lý do khiến nhiều công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển đang phải “gồng mình” nhằm có thể đáp ứng kịp nhu cầu tăng cao của khách hàng.

7-Eleven cung cấp dịch vụ giao hàng tại Thái Lan, thông qua một ứng dụng điện thoại thông minh, từ khoảng 1.500 cửa hàng trên toàn quốc. Số lượng cửa hàng cung cấp dịch vụ vận chuyển đã tăng nhanh chóng từ 100 cửa hàng thử nghiệm đầu tiên tại thủ đô Bangkok trong tháng 1. CP All, đơn vị vận hành chuỗi cửa hàng 7-Eleven tại Thái Lan, đồng thời cũng là công ty con của Charoen Pokphand Group, lên kế hoạch cung cấp dịch vụ vận chuyển tại khoảng 11.000 cửa hàng của hãng, đồng thời tuyển dụng thêm khoảng 20.000 nhân sự để đảm nhiệm nhiệm vụ này.

Các cơ sở kinh doanh, trong đó bao gồm các cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi, buộc phải đóng cửa từ ngày 22/3 tại khu vực trung tâm Bangkok. Với nhu cầu tăng lên nhanh chóng từ phía khách hàng, CP mong muốn có thể mở rộng dịch vụ vận chuyển, đặt mục tiêu khách hàng có thể tiếp cận với các sản phẩm và dịch vụ của 7-Eleven một cách dễ dàng nhất, ngay trong thời kỳ dịch bệnh.

https-s3-ap-northeast-1-amazon-3913-7144-1585368524

Thị trường giao đồ ăn thức uống Thái Lan ước tính tăng trưởng 17% trong năm nay. Ảnh: Nikkei

Nhu cầu vận chuyển các bữa ăn cũng đang tăng lên nhanh chóng. Tập đoàn Central Group đã cho đóng cửa tất cả các trung tâm thương mại, nhưng ngay sau đó đã cho thiết lập các quầy vận chuyển đặc biệt, nơi các khách hành hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, những đơn vị vẫn được cho phép phục vụ các bữa ăn take-away (người mua sẽ mua và mang đi, không ngồi lại nhà hàng), có thể giao đơn hàng cho người vận chuyển.

Thị trường giao đồ ăn và đồ uống tại Thái Lan ước tính tăng trưởng 17% lên 40 tỷ baht (tương đương 1,22 tỷ USD) trong năm 2020, theo thông tin từ Kasikorn Research Center. Cơ quan này trước đó chỉ đưa ra con số khoảng 10%.

“Sự lan rộng của Covid-19 sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường”, một chuyên gia nghiên cứu tại Kasikorn cho biết.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển đang tìm mọi cách để có thể hạn chế sự lây lan dịch bệnh trong đội ngũ nhân viên giao hàng. Grab và Foodpanda đang áp dụng hình thức nhân viên giao hàng sẽ để sản phẩm trước cửa nhà của khách hàng, hoặc một địa điểm đã thống nhất trước đó, nhằm hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp giữa khác hàng và nhân viên.

Nhiều công ty khác trong khu vực cũng cố gắng kết hợp hình thức giao hàng vói các loại hình vận chuyển khác. Anglas, một ứng dụng cung cấp dịch vụ xe ôm công nghệ tại Philippines cho biết họ cũng bắt đầu gia nhập thị trường giao đồ ăn.

Shopee, nền tảng thương mại điện tử điều hành bởi công ty SeaGroup của Singapore, đang phát voucher miễn phí giao hàng cho khách hàng tại Malaysia. Nền tảng này cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày đối với các sản phẩm như khẩu trang và nước rửa tay tại thủ đô Kuala Lumpur.

“Điều chúng tôi đang tập trung là đảm bảo các sản phẩm liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và các sản phẩm thiết yếu trong gia đình phải luôn ở trong trạng thái sẵn sàng phục vụ người dân và cách thức chúng tôi có thể làm tốt được điều đó”, theo Zhou Junjie, giám đốc kinh doanh của Shopee.

Thị trường Đông Nam Á đang có rất nhiều tiềm năng phát triển. Thương mại điện tử chỉ chiếm trung bình khoảng 2% tổng giá trị ngành bán lẻ tại Thái Lan và Indonesia, trong khi con số này tại Trung Quốc là 23% và Nhật Bản là 7%.

Trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, thị trường thương mại điện tử của 6 nước có nền kinh tế mạnh nhất khu vực được dự đoán tăng trưởng gấp 4 lần, lên mốc 153 tỷ USD, theo một nghiên cứu có sự tham gia của Google. Tốc độ tăng trưởng thực tế có thể vượt xa mức dự đoán trên, khi ngày càng có nhiều người dân ở nhà hơn.

Nhưng sự phát triển nhanh chóng cũng có thể bị cản trở bởi một loạt các vấn đề. Ấn Độ là một ví dụ điển hình. Tại đây, thương mại điện tử đóng góp 5% tổng giá trị ngành bán lẻ. Các nền tảng bán hàng trực tuyến như BigBasket và Grofers đã bắt đầu áp dụng quy định mỗi người chỉ được mua mỗi mặt hàng một sản phẩm từ ngày 21/3 do các đơn vị cung cấp đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng đủ nguồn cung.

Lượng đơn đặt hàng gửi đến BigBasket đã tăng gấp đôi tại các thành phố lớn trong trung tuần tháng 3, theo thông tin từ một đơn vị truyền thông địa phương.

Ấn Độ đã áp lệnh phong tỏa toàn quốc từ ngày 25/3, phần lớn các văn phòng, cửa hàng đều buộc phải đóng cửa. Các cửa hàng thực phẩm và hiệu thuốc vẫn được phép mở cửa đề phục vụ người dân, nhưng các xe tải sử dụng cho mục đích vận chuyển hàng hóa lại bị từ chối cho phép đi qua các trạm kiểm soát, các nhà kho cũng đã yêu cầu phải dừng hoạt động.

Flipkart cho biết công ty này đã phải tạm dừng hoạt động ở thời điểm hiện tại.

Thái Lan cũng công bố tình trạng khẩn cấp vào hôm 26/3, khiến cho quy định buộc người dân phải ở yên trong nhà được siết chặt hơn. Trong khi đó, Malaysia quyết định kéo dài hơn khoảng thời gian áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại. Việc các nhà bán lẻ trực tuyến có thể bắt kịp nhu cầu đang ngày một tăng lên của khách hàng là điều chưa thể dự đoán chính xác tại thời điểm hiện tại.

(Theo NDH)

  • Cùng chuyên mục
Sau cửa hàng tài chính 'như PGD ngân hàng thu nhỏ' của F88 có gì?

Sau cửa hàng tài chính 'như PGD ngân hàng thu nhỏ' của F88 có gì?

Ngày 20/6, F88 chính thức ra mắt cửa hàng tài chính số 888. Đáng chú ý, cửa hàng này được thiết kế như một phòng giao dịch ngân hàng thu nhỏ chứ không mang dáng dấp bình dân như thường thấy. Liệu có thông điệp gì ẩn sau sự "ra mắt" này?

Doanh nghiệp - 21/06/2025 08:37

Techcombank đồng hành chuyển đổi số cùng doanh nghiệp Cần Thơ

Techcombank đồng hành chuyển đổi số cùng doanh nghiệp Cần Thơ

Mới đây, Techcombank đã phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ tổ chức "Hội nghị Techcombank đồng hành cùng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong kỷ nguyên vươn mình".

Doanh nghiệp - 21/06/2025 08:36

Đại hội Đại biểu Đảng bộ PV GAS lần thứ XI nhiệm kỳ 2025 – 2030

Đại hội Đại biểu Đảng bộ PV GAS lần thứ XI nhiệm kỳ 2025 – 2030

Mới đây, Đảng bộ PV GAS long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ XI nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là sự kiện chính trị trọng đại, nhằm tổng kết, đánh giá nhiệm kỳ vừa qua và định hướng phát triển cho PV GAS trong giai đoạn mới, tiếp tục quyết tâm phát triển PV GAS vững vàng dẫn đầu ngành năng lượng khí Việt Nam.

Doanh nghiệp - 21/06/2025 08:35

EU kỳ ​​vọng đạt mức thuế quan đối ứng từ 10% với Hoa Kỳ

EU kỳ ​​vọng đạt mức thuế quan đối ứng từ 10% với Hoa Kỳ

Liên minh châu Âu cố gắng thúc đẩy một thỏa thuận như Anh Quốc đã đạt được với Hoa Kỳ khi các cuộc đàm phán bắt đầu tăng tốc trước thời hạn 9/7.

Thị trường - 20/06/2025 11:28

Thị trường chứng khoán sẽ biến động mạnh nếu Hoa Kỳ tham gia xung đột Israel-Iran

Thị trường chứng khoán sẽ biến động mạnh nếu Hoa Kỳ tham gia xung đột Israel-Iran

Các thị trường tài chính có thể sẽ hứng chịu một đợt bán tháo 'bất ngờ' nếu quân đội Hoa Kỳ tấn công Iran và các nhà kinh tế cảnh báo rằng giá dầu tăng mạnh có thể gây tổn hại đến nền kinh tế toàn cầu vốn đã căng thẳng vì thuế quanTrump.

Thị trường - 20/06/2025 06:45

Giá bán lẻ xăng dầu tăng mạnh

Giá bán lẻ xăng dầu tăng mạnh

Giá bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh tăng mạnh thêm gần 1.500 đồng/lít từ 15h00 chiều nay.

Thị trường - 19/06/2025 15:11

Giá vàng giảm sau tuyên bố của Fed

Giá vàng giảm sau tuyên bố của Fed

Giá vàng thế giới đi xuống sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất và phát tín hiệu sẽ cắt giảm lãi suất chậm hơn trong thời gian tới.

Thị trường - 19/06/2025 10:30

FiinRatings xếp hạng tín nhiệm A cho MSB  với triển vọng Ổn định

FiinRatings xếp hạng tín nhiệm A cho MSB với triển vọng Ổn định

Đây là kết quả tích cực dựa trên đánh giá toàn diện về vị thế kinh doanh, hồ sơ vốn và khả năng sinh lời, vị thế rủi ro, tình hình quản trị nguồn vốn và thanh khoản của MSB trên thị trường.

Doanh nghiệp - 19/06/2025 09:58

Cơ hội mới cho xuất khẩu khoáng sản Việt Nam

Cơ hội mới cho xuất khẩu khoáng sản Việt Nam

Trong trường hợp Trung Quốc tiếp tục hạn chế xuất khẩu khoáng sản, Việt Nam có cơ hội hưởng lợi đáng kể với nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng, phân bố rộng khắp.

Thị trường - 19/06/2025 08:43

BIDV đứng đầu ngành Ngân hàng Việt Nam trong danh sách Fortune Southeast Asia 500

BIDV đứng đầu ngành Ngân hàng Việt Nam trong danh sách Fortune Southeast Asia 500

Fortune vừa công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025, trong đó BIDV được xếp ở vị trí thứ 43, là ngân hàng có thứ hạng cao nhất toàn ngành ngân hàng Việt Nam, đồng thời là doanh nghiệp Việt Nam dẫn đầu về quy mô tổng tài sản.

Doanh nghiệp - 19/06/2025 08:22

PVFCCo-Phú Mỹ và bước chuyển mình trong kinh doanh

PVFCCo-Phú Mỹ và bước chuyển mình trong kinh doanh

Trong suốt hơn 2 thập kỷ phát triển, mô hình kinh doanh của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) đã nhiều lần được điều chỉnh để đáp ứng thực tiễn từng giai đoạn. Nhưng có lẽ, chưa lần nào sự thay đổi lại mang tính căn cơ và quyết liệt như hiện nay.

Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:51

VPBank tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

VPBank tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

VPBank tăng 4 bậc lên vị trí 87 trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, khẳng định những bước tiến về quy mô, hiệu quả hoạt động và tầm ảnh hưởng ngày càng gia tăng trong khu vực.

Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:42

Có đến 5 nhãn hiệu cùng 'nhà Vinamilk' lọt Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam

Có đến 5 nhãn hiệu cùng 'nhà Vinamilk' lọt Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng "nhà" là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).

Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:42

Viettel có 3 công ty thành viên nằm trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Viettel có 3 công ty thành viên nằm trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Tạp chí thế giới Fortune vừa công bố Bảng xếp hạng (BXH) 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025 (Fortune Southeast Asia 500), trong đó Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) có 3 công ty thành viên được xướng tên.

Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:40

'Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa': Lối sống xanh từ mỗi hành trình nhỏ

'Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa': Lối sống xanh từ mỗi hành trình nhỏ

Sau hơn hai tháng triển khai, “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa”, chương trình tri ân lớn nhất của Xanh SM lan tỏa tinh thần sống xanh tới đông đảo người dùng Việt và nhận nhiều phản hồi tích cực.

Doanh nghiệp - 18/06/2025 15:02

Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines

Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines

Theo Nikkei Asia, Green and Smart Mobility (GSM) - thương hiệu taxi điện thuộc sở hữu của Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu thị trường nội địa chỉ sau hai năm hoạt động và bắt đầu mở rộng ra nước ngoài.

Doanh nghiệp - 18/06/2025 15:00