Covid-19 tạo ra thời khắc quyết định đối với các dịch vụ vận chuyển ở Đông Nam Á

PV
09:59 29/03/2020

Tâm lý lo sợ Covid-19 khiến nhiều người chọn ở nhà hơn là ra ngoài, khiến nhu cầu sử dụng dịch vụ vận chuyển đồ tăng mạnh. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển đang phải “gồng mình” nhằm có thể đáp ứng kịp nhu cầu tăng cao của khách hàng.

Nhu cầu sử dụng các dịch vụ vận chuyển gần đây tăng mạnh tại nhiều quốc gia châu Á bởi ngày càng có nhiều người chọn ở nhà hơn là ra ngoài, một phần là do tâm lý lo sợ dịch bệnh Covid-19, bên cạnh đó, nhiều chính phủ cũng khuyến khích hoặc yêu cầu người dân nên ở yên trong nhà để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Đây cũng chính là lý do khiến nhiều công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển đang phải “gồng mình” nhằm có thể đáp ứng kịp nhu cầu tăng cao của khách hàng.

7-Eleven cung cấp dịch vụ giao hàng tại Thái Lan, thông qua một ứng dụng điện thoại thông minh, từ khoảng 1.500 cửa hàng trên toàn quốc. Số lượng cửa hàng cung cấp dịch vụ vận chuyển đã tăng nhanh chóng từ 100 cửa hàng thử nghiệm đầu tiên tại thủ đô Bangkok trong tháng 1. CP All, đơn vị vận hành chuỗi cửa hàng 7-Eleven tại Thái Lan, đồng thời cũng là công ty con của Charoen Pokphand Group, lên kế hoạch cung cấp dịch vụ vận chuyển tại khoảng 11.000 cửa hàng của hãng, đồng thời tuyển dụng thêm khoảng 20.000 nhân sự để đảm nhiệm nhiệm vụ này.

Các cơ sở kinh doanh, trong đó bao gồm các cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi, buộc phải đóng cửa từ ngày 22/3 tại khu vực trung tâm Bangkok. Với nhu cầu tăng lên nhanh chóng từ phía khách hàng, CP mong muốn có thể mở rộng dịch vụ vận chuyển, đặt mục tiêu khách hàng có thể tiếp cận với các sản phẩm và dịch vụ của 7-Eleven một cách dễ dàng nhất, ngay trong thời kỳ dịch bệnh.

https-s3-ap-northeast-1-amazon-3913-7144-1585368524

Thị trường giao đồ ăn thức uống Thái Lan ước tính tăng trưởng 17% trong năm nay. Ảnh: Nikkei

Nhu cầu vận chuyển các bữa ăn cũng đang tăng lên nhanh chóng. Tập đoàn Central Group đã cho đóng cửa tất cả các trung tâm thương mại, nhưng ngay sau đó đã cho thiết lập các quầy vận chuyển đặc biệt, nơi các khách hành hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, những đơn vị vẫn được cho phép phục vụ các bữa ăn take-away (người mua sẽ mua và mang đi, không ngồi lại nhà hàng), có thể giao đơn hàng cho người vận chuyển.

Thị trường giao đồ ăn và đồ uống tại Thái Lan ước tính tăng trưởng 17% lên 40 tỷ baht (tương đương 1,22 tỷ USD) trong năm 2020, theo thông tin từ Kasikorn Research Center. Cơ quan này trước đó chỉ đưa ra con số khoảng 10%.

“Sự lan rộng của Covid-19 sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường”, một chuyên gia nghiên cứu tại Kasikorn cho biết.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển đang tìm mọi cách để có thể hạn chế sự lây lan dịch bệnh trong đội ngũ nhân viên giao hàng. Grab và Foodpanda đang áp dụng hình thức nhân viên giao hàng sẽ để sản phẩm trước cửa nhà của khách hàng, hoặc một địa điểm đã thống nhất trước đó, nhằm hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp giữa khác hàng và nhân viên.

Nhiều công ty khác trong khu vực cũng cố gắng kết hợp hình thức giao hàng vói các loại hình vận chuyển khác. Anglas, một ứng dụng cung cấp dịch vụ xe ôm công nghệ tại Philippines cho biết họ cũng bắt đầu gia nhập thị trường giao đồ ăn.

Shopee, nền tảng thương mại điện tử điều hành bởi công ty SeaGroup của Singapore, đang phát voucher miễn phí giao hàng cho khách hàng tại Malaysia. Nền tảng này cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày đối với các sản phẩm như khẩu trang và nước rửa tay tại thủ đô Kuala Lumpur.

“Điều chúng tôi đang tập trung là đảm bảo các sản phẩm liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và các sản phẩm thiết yếu trong gia đình phải luôn ở trong trạng thái sẵn sàng phục vụ người dân và cách thức chúng tôi có thể làm tốt được điều đó”, theo Zhou Junjie, giám đốc kinh doanh của Shopee.

Thị trường Đông Nam Á đang có rất nhiều tiềm năng phát triển. Thương mại điện tử chỉ chiếm trung bình khoảng 2% tổng giá trị ngành bán lẻ tại Thái Lan và Indonesia, trong khi con số này tại Trung Quốc là 23% và Nhật Bản là 7%.

Trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, thị trường thương mại điện tử của 6 nước có nền kinh tế mạnh nhất khu vực được dự đoán tăng trưởng gấp 4 lần, lên mốc 153 tỷ USD, theo một nghiên cứu có sự tham gia của Google. Tốc độ tăng trưởng thực tế có thể vượt xa mức dự đoán trên, khi ngày càng có nhiều người dân ở nhà hơn.

Nhưng sự phát triển nhanh chóng cũng có thể bị cản trở bởi một loạt các vấn đề. Ấn Độ là một ví dụ điển hình. Tại đây, thương mại điện tử đóng góp 5% tổng giá trị ngành bán lẻ. Các nền tảng bán hàng trực tuyến như BigBasket và Grofers đã bắt đầu áp dụng quy định mỗi người chỉ được mua mỗi mặt hàng một sản phẩm từ ngày 21/3 do các đơn vị cung cấp đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng đủ nguồn cung.

Lượng đơn đặt hàng gửi đến BigBasket đã tăng gấp đôi tại các thành phố lớn trong trung tuần tháng 3, theo thông tin từ một đơn vị truyền thông địa phương.

Ấn Độ đã áp lệnh phong tỏa toàn quốc từ ngày 25/3, phần lớn các văn phòng, cửa hàng đều buộc phải đóng cửa. Các cửa hàng thực phẩm và hiệu thuốc vẫn được phép mở cửa đề phục vụ người dân, nhưng các xe tải sử dụng cho mục đích vận chuyển hàng hóa lại bị từ chối cho phép đi qua các trạm kiểm soát, các nhà kho cũng đã yêu cầu phải dừng hoạt động.

Flipkart cho biết công ty này đã phải tạm dừng hoạt động ở thời điểm hiện tại.

Thái Lan cũng công bố tình trạng khẩn cấp vào hôm 26/3, khiến cho quy định buộc người dân phải ở yên trong nhà được siết chặt hơn. Trong khi đó, Malaysia quyết định kéo dài hơn khoảng thời gian áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại. Việc các nhà bán lẻ trực tuyến có thể bắt kịp nhu cầu đang ngày một tăng lên của khách hàng là điều chưa thể dự đoán chính xác tại thời điểm hiện tại.

(Theo NDH)

  • Cùng chuyên mục
'Con đường sầu riêng' nhộn nhịp suốt ngày đêm, nông dân lãi tiền tỷ

'Con đường sầu riêng' nhộn nhịp suốt ngày đêm, nông dân lãi tiền tỷ

Trong khi nhiều địa phương lao đao vì sầu riêng nhiễm vàng O, cadimi, 'thủ phủ sầu riêng' Krông Pắc (Đắk Lắk) lại bước vào vụ mùa bội thu. Nhiều hộ dân thu lãi hàng tỷ đồng, biến quốc lộ 26 thành 'con đường sầu riêng' nhộn nhịp nhất Tây Nguyên.

Thị trường - 13/09/2025 17:00

Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu

Những điều thú vị của thẻ NCB Visa Tự Hào khiến ai cũng muốn sở hữu

Ra mắt dịp Quốc Khánh với hai phiên bản đặc biệt, thẻ NCB Visa Tự Hào đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng tài chính – ngân hàng và đông đảo khách hàng.

Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:28

Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback

Thăng hạng trải nghiệm sống cùng ưu đãi đẳng cấp từ TPBank JCB Cashback

TPBank JCB Cashback chính là lựa chọn của những người yêu ẩm thực và sành trải nghiệm khi mỗi giao dịch đều mang lại giá trị cộng thêm, mỗi khoảnh khắc chi tiêu đều góp phần định hình một "lối sống đỉnh" đúng nghĩa.

Doanh nghiệp - 13/09/2025 08:26

 Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng

Con chip Afitag - 'mắt thần' tạo cho mỗi cô bò sữa TH true MILK một hồ sơ sức khỏe riêng

Chỉ với một thiết bị nhỏ gắn ở chân hoặc ở cổ, mọi chuyển động và tình trạng sức khỏe của từng cô bò đều được ghi lại, tạo nên một hồ sơ riêng biệt. "Mắt thần" này cùng với các thiết bị khác như thiết bị đo sữa, hệ thống cân giúp phát hiện sớm dấu hiệu bò bệnh và cung cấp dữ liệu chi tiết về sản lượng, chất lượng sữa.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 17:00

TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam

TPBank - Từ lựa chọn số hóa trong khó khăn đến khát vọng E-Vietnam

Tại Tọa đàm "Cơ hội vươn mình từ chuyển đổi số: Câu chuyện tiên phong từ ứng dụng VNeID và ngành Tài chính Ngân hàng" ngày 9/9, CEO TPBank Nguyễn Hưng cho rằng lựa chọn công nghệ trong giai đoạn khó khăn đã đưa ngân hàng đi đúng xu thế.

Thị trường - 12/09/2025 16:59

MSB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC

MSB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC

Ngày 8/9/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã ký kết Hợp đồng Ngân hàng Phát hành thuộc Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu (GTFP) của IFC.

Thị trường - 12/09/2025 16:13

Doanh nghiệp bứt tốc nhờ giải pháp số hóa

Doanh nghiệp bứt tốc nhờ giải pháp số hóa

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tiếp tục thể hiện vai trò "trợ lý tài chính số" đắc lực, hỗ trợ doanh nghiệp Việt chuyển đổi số toàn diện, bứt tốc kinh doanh trong những tháng cuối năm với ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobiz liên tục được nâng cấp.

Thị trường - 12/09/2025 16:13

Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam

Tiếp thị tiêu dùng bền vững và mục tiêu ‘Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam

Kích cầu tiêu dùng phải xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng và với xu thế tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, đã đến lúc thay vì “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần hướng đến mục tiêu “Người Việt Nam tự hào về hàng Việt Nam”.

Thị trường - 12/09/2025 15:56

Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm

Gần 90.000 ô tô điện VinFast 'lăn bánh' tại Việt Nam từ đầu năm

Tháng 8/2025, VinFast bàn giao 10.922 xe ô tô điện cho khách hàng, nâng tổng số xe bán ra thị trường từ đầu năm đến nay lên 89.970 xe.

Thị trường - 12/09/2025 15:49

PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG

PV GAS - Hành trình tiên phong với LNG

35 năm là chặng đường đầy thách thức nhưng vô cùng rực rỡ của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Trong hành trình ấy, khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) không chỉ là một lĩnh vực mới mẻ, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn xa, bản lĩnh tiên phong và khát vọng hội nhập quốc tế của một doanh nghiệp năng lượng Việt Nam.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48

Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business

Doanh nghiệp dễ dàng quản lý chi tiêu, khấu trừ thuế với thẻ Vietcombank Visa Business

Ra mắt từ năm 2021, thẻ Vietcombank Visa Business đang trở thành công cụ quản trị tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu tuân thủ quy định mới về thuế. Dòng thẻ này mang đến giải pháp toàn diện trong kiểm soát chi tiêu, tách bạch ngân sách và tối ưu dòng tiền cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), hộ kinh doanh.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:48

8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới

8 tháng 2025: Chuỗi WinMart 'về đích' kế hoạch mở mới

Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:47

Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc

Vietcombank trao 8.000 suất học bổng 'Cùng em tiến bước' cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc

Mới đây, 8.000 suất học bổng “Cùng em tiến bước” với tổng trị giá 8 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đồng loạt trao tặng tại 685 điểm giao dịch trên toàn quốc, trên khắp 34 tỉnh, thành phố.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:29

Công nghệ và bán lẻ hiện đại: Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng Masan MEATLife

Công nghệ và bán lẻ hiện đại: Động lực kép thúc đẩy tăng trưởng Masan MEATLife

Trong chiến lược hiện đại hóa ngành tiêu dùng - bán lẻ, Masan xem công nghệ là chìa khóa nâng cao hiệu quả vận hành và gia tăng giá trị cho toàn bộ hệ sinh thái. Tại mảng thịt, Masan MEATLife (MML) đang tận dụng các giải pháp như nền tảng WiNARE để tối ưu chuỗi cung ứng.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:28

Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng

Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng

Mới đây, Công ty cổ phần Tasco và Công ty trách nhiệm hữu hạn VETC Digital chính thức ra mắt VETC Loyalty, chương trình khách hàng thân thiết toàn diện đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chủ sở hữu ô-tô tại Việt Nam với gói ưu đãi lên đến 40 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 12/09/2025 15:27

Quan chức Mỹ, Trung Quốc lại sắp gặp nhau để gỡ vướng thương mại, TikTok

Quan chức Mỹ, Trung Quốc lại sắp gặp nhau để gỡ vướng thương mại, TikTok

Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp thứ tư giữa quan chức kinh tế hàng đầu hai nước trong năm nay, nhằm đạt tiến triển trong một số lĩnh vực.

Thị trường - 12/09/2025 13:26