Công nghệ thúc đẩy tài chính toàn diện là xu hướng không thể đảo ngược

ĐÌNH VŨ
08:13 26/10/2024

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh, ứng dụng công nghệ số vừa là phương tiện, vừa là giải pháp thúc đẩy tài chính toàn diện. Đây là xu hướng không thể đảo ngược.

Tạo đàm Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia: Con đường tiếp cận vốn mới của doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh tại Việt Nam. Ảnh: NT

Ngày 25/10, Báo Nhân Dân phối hợp cùng Viện Chiến lược phát triển kinh tế số (IDS) tổ chức tọa đàm “Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia: Con đường tiếp cận vốn mới của doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh tại Việt Nam”.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân cho biết, Việt Nam cũng là một trong 25 quốc gia ưu tiên tập trung phát triển tài chính toàn diện trong Sáng kiến phổ cập tiếp cận tài chính đến năm 2020. Ngày 22/1/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 149/QĐ-TTg về việc phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến 2030. Chiến lược xây dựng mục tiêu tổng quát là tối đa hóa các đối tượng được tiếp cận và sử dụng an toàn các sản phẩm, dịch vụ tài chính phù hợp, có chi phí hợp lý, có trách nhiệm và bền vững, được cung ứng bởi các tổ chức hợp pháp.

Trình bày tóm tắt báo cáo "Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, so sánh kinh nghiệm quốc tế về chuyển đổi số dịch vụ tài chính" của Viện Chiến lược phát triển kinh tế số, Ths. Đoàn Ngọc Khanh, Chánh văn phòng IDS cho biết, kết quả nghiên cứu cho thấy, ở Việt Nam khoảng cách giữa các nhóm doanh nghiệp trong tiếp cận dịch vụ tài chính ngày càng rộng ra theo hướng bất lợi hơn cho doanh nghiệp nhỏ.

Về vay vốn ngân hàng, doanh nghiệp nhỏ ngày càng khó tiếp cận vốn ngân hàng hơn và khoảng cách ngày càng xa so với nhóm doanh nghiệp vừa và lớn. Nguyên nhân chủ yếu là do hầu hết doanh nghiệp đi vay phải có tài sản bảo đảm. Đặc biệt, năm 2023, lãi suất cao cũng là lý do chính cản trở doanh nghiệp vay vốn.

Nghiên cứu kinh nghiệm các quốc gia trên thế giới và thực trạng tài chính Việt Nam, nhóm nghiên cứu đưa ra một vài bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.

Thứ nhất, cần xây dựng một khuôn khổ pháp lý theo hướng kết hợp sáng tạo giữa phương pháp quản lý vừa nới lỏng, vừa cẩn trọng. Sớm ban hành khuôn khổ pháp lý thử nghiệm (Regulatory Sandbox) để giảm thiểu các rủi ro chưa thể lường trước khi áp dụng các công nghệ mới, theo hướng hạn chế số lượng sản phẩm được ghi danh vào chương trình thử nghiệm, nhưng đã đồng ý thử nghiệm thì tiếp cận với tư duy cởi mở.

Ban hành các quy định quản lý chính thức sau khi các sản phẩm tài chính được thử nghiệm và phát triển trên thị trường.

Xây dựng, ban hành một hệ thống tiêu chuẩn cấp phép và các yêu cầu kỹ thuật minh bạch cho tất cả các bên tham gia thị trường. Cơ quan quản lý cần có hướng dẫn rõ ràng về kỳ vọng của mình đối với các tiêu chuẩn công nghệ được sử dụng để quản lý các nghĩa vụ tuân thủ, đặc biệt là quan điểm/góc nhìn về "công nghệ tuân thủ tốt nhất".

Chủ động nhận diện và khắc phục kịp thời, có hiệu quả các các yếu tố cản trở sự phát triển của tài chính toàn diện như cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cơ sở dữ liệu, hành lang pháp lý, vấn đề về bất bình đẳng giới… để tạo sự giải phóng nguồn lực, đảm bảo một sân chơi bình đẳng, rõ ràng cho tất cả các bên tham gia.

Cuối cùng, cần đảo đảm sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước; trong đó xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan trong việc quản lý, giám sát hoạt động này, bao gồm các nội dung liên quan đến quy định về cơ sở hạ tầng về công nghệ, cơ sở dữ liệu, quy trình cấp phép, quy trình giám sát, quy định về bảo vệ khách hàng, phòng chống rửa tiền...

80% gánh nặng tài chính trên vai hệ thống ngân hàng

TS. Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng, kể từ khi thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện, các vấn đề tài chính với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có sự tiến bộ nhưng có sự phân mảnh. Đáng chú ý, các đối tượng có khả năng tài chính tốt hơn thì khả năng tiếp cận tài chính cũng tốt hơn vì đáp ứng được các yêu cầu của tổ chức tài chính truyền thống, khiến so với nhóm "yếu thế" ngày càng xa.

Cùng với đó, 80% gánh nặng tài chính hiện đang đặt lên vai các tổ chức tín dụng (TCTD) truyền thống, TS. Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh, không thể để một mình hệ thống ngân hàng gánh toàn bộ hệ thống tài chính quốc gia như vậy. Mục tiêu của chiến lược tài chính toàn diện là định hướng để có sự chia sẻ, cùng chung tay huy động nguồn lực vào phát triển kinh tế xã hội.

Ông Kiên cho biết, qua nghiên cứu cho thấy, hầu hết các giải pháp tốt của các nước đều áp dụng khoa học công nghệ để thúc đẩy tài chính toàn diện. Có thể sự kết hợp của TCTD truyền thống với tổ chức công nghệ trong chuyển đổi số sẽ là khâu quyết định thành công của chiến lược chuyển đổi số và tài chính toàn diện.

Ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc NHNN nhấn mạnh, tài chính toàn diện là chiến lược vô cùng quan trọng nhưng hiện nay vẫn chưa đạt mục tiêu mong muốn.

"Cần đặt vấn đề, tại sao với một quốc gia có 100 triệu dân, hơn 1 triệu doanh nghiệp nhưng tài chính vi mô vẫn èo uột? Cần chính sách hỗ trợ nhà nước như thế nào? Hạ tầng ra sao? Giải pháp gì để hiện thực hóa các mục tiêu?", Phó Thống đốc đặt vấn đề.

Theo đó, đại diện NHNN cho rằng, có 4 trụ cột cần làm. Một là hành lang pháp lý phải được ban hành, tạo thuận lợi cho tài chính vi mô phát triển nhưng cũng cần có ràng buộc.

Hai là đổi mới, làm rõ về hệ thống vi mô, các mô hình tổ chức tài chính này, kể mô hình của nhà nước và thị trường.

"Nhiều tổ chức quốc tế sẵn sàng mang vào hàng triệu USD vào các tổ chức tài chính vi mô nhưng để vào được thì khó vô cùng, vì hành lang pháp lý chưa rõ", Phó Thống đốc nói.

Ba là nâng cao nhận thức về tài chính toàn diện.

Bốn là ứng dụng công nghệ số vừa là phương tiện, vừa là giải pháp. Đây là con đường, phương thức mới để tiếp cận tài chính vi mô. Đây là xu hướng không thể đảo ngược. Bản thân các NHTM cũng đang đẩy mạnh cạnh tranh về công nghệ số, không còn chỉ là lãi suất.

Riêng về khó khăn vốn của DN nhỏ và siêu nhỏ, Phó Thống đốc cho rằng, hiện nay gánh nặng vốn đè nặng lên ngành ngân hàng và cứ nói tới vốn là nói tới ngân hàng. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn vốn của DN nhỏ và vừa là vấn đề cần giải pháp tổng thể. Doanh nghiệp sinh ra đã èo uột thì tẩm bổ đến mấy cũng không lớn được.

  • Cùng chuyên mục
Vinhomes đã mua lại hơn 29 triệu cổ phiếu

Vinhomes đã mua lại hơn 29 triệu cổ phiếu

Vinhomes đã mua lại hơn 29 triệu cổ phiếu trên 370 triệu cổ phiếu đăng ký mua. Dù vậy, cổ phiếu VHM bắt đầu giảm kể từ khi doanh nghiệp thực hiện giao dịch.

Tài chính - 25/10/2024 17:11

Chuyện gì đang diễn ra với cổ phiếu AGG?

Chuyện gì đang diễn ra với cổ phiếu AGG?

Cổ phiếu AGG miệt mài giảm giá từ đầu năm 2022 tới nay. Công ty đã gần hết của để giành và đang tập trung nguồn lực cho dự án The Gió Riveside.

Tài chính - 25/10/2024 13:42

9 cổ đông nắm hơn 33% vốn MSB

9 cổ đông nắm hơn 33% vốn MSB

9 cổ đông tổ chức đang nắm giữ 875,8 triệu cổ phiếu, tương ứng 33,69% vốn điều lệ MSB, trong đó, có nhiều đơn vị thuộc ROX Group.

Tài chính - 25/10/2024 08:02

Cảng Quy Nhơn cán đích lợi nhuận năm sau 9 tháng

Cảng Quy Nhơn cán đích lợi nhuận năm sau 9 tháng

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Cảng Quy Nhơn ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt hơn 128,3 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành vượt mục tiêu lợi nhuận đề ra trong năm.

Tài chính - 25/10/2024 07:00

GELEX bác bỏ các thông tin sai sự thật đang lan truyền

GELEX bác bỏ các thông tin sai sự thật đang lan truyền

Tập đoàn GELEX kịch liệt phản đối hành vi vu khống nhằm bôi nhọ uy tín của Tập đoàn nói chung và cá nhân lãnh đạo nói riêng.

Tài chính - 24/10/2024 15:52

Dư nợ margin gần chạm trần, Chứng khoán HSC sắp bàn tăng vốn

Dư nợ margin gần chạm trần, Chứng khoán HSC sắp bàn tăng vốn

Chứng khoán HSC nâng quy mô cho vay ký quỹ lên 19.286 tỷ đồng tại cuối quý III, chiếm 59% tổng tài sản và gấp 1,92 lần vốn chủ sở hữu. Doanh nghiệp sắp bàn kế hoạch chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Tài chính - 24/10/2024 14:20

Lớn nhanh như Chứng khoán Kafi

Lớn nhanh như Chứng khoán Kafi

Với sự xuất hiện của giới chủ VIB, Chứng khoán Kafi đã ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc như nâng vốn điều lệ lên 2.500 tỷ đồng hay tăng tổng tài sản lên hơn 80 lần.

Tài chính - 24/10/2024 14:15

Tỷ giá ‘nóng’ trở lại có đáng lo?

Tỷ giá ‘nóng’ trở lại có đáng lo?

Chuyên gia cho rằng tỷ giá tăng từ đầu tháng 10 mang nhiều tính mùa vụ. Tỷ giá sẽ sớm ổn định trở lại bởi xu hướng giảm lãi suất của Fed vẫn duy trì.

Tài chính - 24/10/2024 10:04

PNJ báo lãi thấp nhất 3 năm

PNJ báo lãi thấp nhất 3 năm

PNJ công bố lợi nhuận quý III giảm trên 2 chữ số so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do thuế thu nhập tăng cao. Công ty đang tăng tốc mở cửa hàng để phát triển mạng lưới kinh doanh và thị phần.

Tài chính - 24/10/2024 07:00

Gần 64.000 tỷ đồng gửi tại 10 công ty chứng khoán lớn

Gần 64.000 tỷ đồng gửi tại 10 công ty chứng khoán lớn

Tiền gửi khách hàng tại 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất sàn HOSE vào thời điểm cuối quý III/2024 đạt 63.916 tỷ đồng, tăng 21% so với hồi đầu năm

Tài chính - 24/10/2024 07:00

Tập đoàn T&T sở hữu gần 8% cổ phần SHB

Tập đoàn T&T sở hữu gần 8% cổ phần SHB

Theo danh sách SHB công bố, có 4 cá nhân và 3 tổ chức đang sở hữu trên 1% vốn của ngân hàng, trong đó Tập đoàn T&T chiếm tỷ trọng lớn nhất 7,85%.

Tài chính - 23/10/2024 15:40

Bất động sản Phát Đạt kỳ vọng gì vào quý cuối năm?

Bất động sản Phát Đạt kỳ vọng gì vào quý cuối năm?

Lãnh đạo Bất động sản Phát Đạt dự kiến hoàn thành các nghĩa vụ tài chính dự án Bắc Hà Thanh trong tháng 10, chính thức mở bán đầu tháng 12. Qua đó, Bắc Hà Thanh là dự án mang lại doanh thu, lợi nhuận chủ yếu cho quý IV và năm 2024.

Tài chính - 23/10/2024 14:07

Cổ phiếu RDP về đáy lịch sử

Cổ phiếu RDP về đáy lịch sử

Cổ phiếu RDP đã bốc hơi trên 80% giá trị trong 1 năm qua về vùng 1.800 đồng/cp. Doanh nghiệp kinh doanh đi xuống, Chủ tịch liên tục đăng ký bán và bị bán giải chấp hàng triệu cổ phiếu.

Tài chính - 23/10/2024 11:48

Khoản đầu tư của VNDirect tại Lộc Trời lỗ gần 55%

Khoản đầu tư của VNDirect tại Lộc Trời lỗ gần 55%

Tại thời điểm ngày 30/9/2024, giá trị cổ phiếu của VNDirect tại Lộc Trời đạt gần 52,3 tỷ đồng, tương đương mức lỗ gần 55% so với giá gốc. Xét theo mức giá hiện tại của cổ phiếu LTG (9.400 đồng/CP chốt phiên 22/10), mức lỗ này lên đến gần 74% (nếu VNDirect không giao dịch mua/bán thêm cổ phiếu).

Tài chính - 23/10/2024 06:30

Thấy gì từ việc khối ngoại bán ròng 8 phiên liền?

Thấy gì từ việc khối ngoại bán ròng 8 phiên liền?

Khối ngoại rút ròng 8 phiên liên tiếp và VN-Index có 6/8 phiên giảm. Cổ phiếu được khối ngoại mua ròng thì tăng giá, ngừng mua thì giảm cho thấy dòng tiền nội rất yếu.

Tài chính - 22/10/2024 18:27

VinFast hút 6.000 tỷ đồng từ trái phiếu trong tháng 10

VinFast hút 6.000 tỷ đồng từ trái phiếu trong tháng 10

Từ đầu tháng 10 đến nay, VinFast đã phát hành 2 lô trái phiếu có mã VIFCB2426001 và VIFCB2429002, với tổng giá trị 6.000 tỷ đồng.

Tài chính - 22/10/2024 16:34