Có nên ăn mặc như 'ông hoàng, bà chúa' khi bạn đến công ty?

Nhàđầutư
Thông thường, bạn có thể ăn mặc các trang phục khá thoải mái tại công sở, nơi làm việc, trừ tại các công ty, doanh nghiệp hay ngân hàng có các quy định riêng, đặc biệt. Điều này cũng giúp bạn dễ dàng hơn khi phải thay đổi công việc hay lĩnh vực làm việc của mình.
HOÀNG AN
04, Tháng 12, 2020 | 06:30

Nhàđầutư
Thông thường, bạn có thể ăn mặc các trang phục khá thoải mái tại công sở, nơi làm việc, trừ tại các công ty, doanh nghiệp hay ngân hàng có các quy định riêng, đặc biệt. Điều này cũng giúp bạn dễ dàng hơn khi phải thay đổi công việc hay lĩnh vực làm việc của mình.

Dẫu vậy, quy tắc ăn mặc bình thường trong doanh nghiệp cũng không giống nhau giữa các công ty, từ ngành này sang ngành khác và ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới.

business-casual WEM

Ăn mặc đẹp và phù hợp trong môi trường doanh nghiệp là điều không quá khó. Ảnh minh họa WeMagBlog

Mặc dầu không có một định nghĩa thực sự nào cho trang phục ngày thường trong doanh nghiệp, nhưng về cơ bản thì trang phục trong doanh nghiệp thường ít 'nghiêm túc' (formal) hơn so với các trang phục công sở truyền thống, nhưng chúng vẫn cần 'đủ chuyên nghiệp' để phù hợp với môi trường làm việc.

Tất nhiên, nếu bạn mặc áo phông và đi dép săng đan thì rõ ràng chưa phù hợp lắm đối với môi trường doanh nghiệp. Nhưng nếu bạn mặc một bộ đồ 'kín mít' từ trên xuống dưới thì đó cũng không phải là một gợi ý hay. Vì vậy, nhiều lúc bạn có thể tự hỏi: làm thế nào để ăn mặc cho đúng để vừa có được sự lịch sự cần thiết, vừa không tỏ ra quá xuề xòa?

BusinessDress

Đơn giản nhưng lịch lãm là tiêu chuẩn hàng đầu cho trang phục công sở. Ảnh Getty Images

Dưới đây là một số nguyên tắc ăn mặc giản dị trong doanh nghiệp cho cả nam giới lẫn nữ giới. Từ đó, bạn có thể nghĩ ra được cách ăn mặc phù hợp nhất với mình trước khi tới công ty, nơi làm việc.

Trang phục thường ngày cho phụ nữ

BusinessDressWoman-Pinterest

Luôn có nhiều sự lựa chọn về trang phục công sở cho phụ nữ. Ảnh Pinterest

Trong văn phòng hay ở công ty, phụ nữ nên kết hợp các thứ dưới đây để có được một bộ trang phục phù hợp và phong cách nhất: váy, đầm suông, áo len, áo cánh, áo khoác, đồ dệt kim và giày bịt mũi. Một số văn phòng hoặc doanh nghiệp có thể cho phép đi dép hoặc giày hở mũi, nhưng hãy kiểm tra kỹ sự phù hợp trước khi bạn 'diện' chúng và đi tới công ty.

Nên tuân theo các quy tắc sau:

Phần phía trên người, bạn có thể mặc áo cánh, áo sơmi không tay thanh lịch, áo vest, áo khoác dạ, áo cổ rùa, váy yếm lịch sự, váy liền màu trung tính hoặc đồng màu, váy xẻ ngang hoặc váy dài dưới đầu gối. 

Phần dưới có thể mặc váy bút chì, váy dài tới đầu gối, quần dài (khaki, vải nhung, cotton...).

Giày có thể là giày bệt, giày cao gót, giày cao gót bịt mũi, giày hở mũi, giày gót mèo kín...

Nên tránh mang dép có quai, quần áo vải denim, quần rách hoặc quần áo có họa tiết in đậm, trang mục có màu quá sáng, có dây buộc kiểu spaghetti, áo croptop (áo ngắn ôm sát hoặc hơi rộng, hở eo), đồ thể thao, quần legging, áo sơ mi hoặc váy trễ vai, áo phông, giày tennis và áo nỉ có mũ.

Trang phục giản dị cho nam

Business-Casual

Đối với nam giới thì việc lựa chon trang phục có vẻ giản dị hơn nhiều. Ảnh Connecteam

Đối với nam giới, trang phục hàng ngày phù hợp nhất cho môi trường kinh doanh, công ty là quần âu hay quần đa dụng chinos, áo sơmi cài cúc, tất tối màu và giày công sở. Tránh mặt áo thun polo cho buổi đi phỏng vấn công việc, ngay cả khi nó được chấp nhập cho công việc bạn đang muốn làm. Tránh mặc quần jean hay quần ống ngắn. Hãy chú ý tới các quy tắc ăn mặc công sở dưới đây:

Phần trên nên mặc áo sơ mi ngắn tay, màu trung tính khi trời nóng hoặc mát, áo sơ mi dài tay, cài cúc và có cổ, áo khoác thể thao , áo len kết hợp màu sắc và họa tiết vào lúc thời tiết lạnh. 

Phần dưới nên mặc quần dài chỉnh chu nhưng không cần quá trang trọng, quần ống suông, hoặc quần jean tối màu. Nên đi giày buộc dây, giày da tối màu hay giày lười.

Nên tránh mặc áo sơmi in hình, quần jean rách, đồ denim, xăng đan, giày ống, giày đế xuồng, đồ thể thao, áo phông, giày quần vợt và áo khoác nỉ có mũ.

Trang phục thông thường trong môi trường sản xuất

Khi làm việc trong môi trường sản xuất, nếu có qui định về trang phục thì bạn hãy theo các nguyên tắc này. Đảm bảo giày dép của bạn không bị nhăn, bẩn hoặc rách.

Không nên mặc quần áo có chữ viết hoặc hình ảnh phản cảm, khuyến khích mặc các trang phục có in tên, logo của công ty, doanh nghiệp, bao gồm cả áo thun và áo khoác, áo len...

Ăn mặc thế nào cho buổi phỏng vấn?

BusinessDressInterview

Trang phục cho buổi phỏng vấn nên nhẹ nhàng, chỉn chu. Ảnh Connectteam

Nếu bạn đang nộp đơn xin làm việc ở một môi trường cho phép sự tự do khá cao về ăn mặc, bạn vẫn cần ăn mặc chỉn chu, phù hợp cho buổi phỏng vấn. Tốt nhất là tạo ra được cái nhìn trang trọng nhưng cũng không quá công sở.

Dù cho người phỏng vấn bạn có mặc quần đùi hoặc áo croptop, bạn cũng không nên làm như vậy. Điều quan trọng là bạn phải gây được ấn tượng cho người phỏng vấn bạn, và như vậy, hãy ăn mặc theo cách rất chuyên nghiệp.

Nam giới có thể mặc áo vest với sơmi và quần tây, đeo cà vạt nếu bạn muốn, hoặc bạn có thể mặc áo len với sơmi cài cúc. Phụ nữ có thể mặc áo sơmi kiểu biến tấu (blouse), quần âu hoặc một chiếc áo váy (statement dress) trang nhã. Cả hai giới đều nên tránh các bộ trang phục màu mè, lòe loẹt.

Diane Gottsman, một chuyên gia về phép xã giao có lời khuyên như sau: "Khi chọn trang phục cho buổi phỏng vấn, hãy nhớ rằng bạn phải đẹp và cảm thấy dễ chịu. Hãy lựa chọn tốt quần áo trong tủ của bạn để gia tăng giá trị bản thân".

Trong bất kỳ tình huống nào, hãy tránh sử dụng các trang phục sau: dép xỏ ngón hoặc giày tennis, áo lót bị lộ, quần đùi hoặc quần jean, váy ngắn, những bộ trang phục khiến bạn trông thấp đi hoặc quần áo quá chật, không mặc trang phục khiến người khác cảm thấy thô tục hoặc bị xúc phạm.

BusinessDress1

Hãy cố gắng ăn mặc chuẩn mực trong môi trường kinh doanh, làm việc tại doanh nghiệp. Ảnh UCF

Lời khuyên tốt nhất là hãy mặc các trang phục cổ điển phù hợp với công việc, ngành làm việc của bạn, đừng quá ăn mặc thời trang vì chưa chắc người phỏng vấn bạn có gu thời trang giống bạn. Điều cần chú ý nữa là nếu bạn nghĩ cần phải chi nhiều tiền cho trang phục phỏng vấn thì chưa hẳn như vậy, bạn vẫn có thể mua những bộ quần áo bán hạ giá, mua trực tuyến, miễn là bộ quần áo đó chỉn chu, trang trọng và hợp với bạn, với môi trường làm việc tương lai của bạn.

Cuối cùng, những điều cần tránh trong ăn mặc khi bạn tới môi trường làm việc kinh doanh, công ty hay doanh nghiệp là: đừng mặc quần jean rách, giày thể thao há mồm hay bong đế, dép xỏ ngón hoặc áo phông ố màu, dù chúng có làm bạn thoải mái. Hãy nhớ trang phục bình thường trong môi trường kinh doanh cần phải sạch sẽ, vừa vặn và phù hợp với bạn. Tuyệt đối không mặc quần áo có từ ngữ và hình ảnh gây xúc phạm, thô lỗ.

Nếu bạn là nam giới, hãy cạo râu càng nhiều càng tốt và luôn đeo thắt lưng. Còn các quí bà thì nhớ không ăn mặc hở hang, bó sát và nếu bạn trang điểm, hãy trang điểm theo cách tự nhiên nhất, đừng quá lòe loẹt, phá cách.

Kat Griffin là người sáng lập trang web tư vấn thời trang có tên Corporette, có lời khuyên như sau: "Những người có vị trí cao trong công ty, doanh nghiệp hay có uy tín thường được quyền ăn mặc theo ý của mình. Nhưng đối với bạn, một nhân viên bình thường thì hãy biết những gì cơ bản nhất, biết những đồ không nên mặc và không bắt chước mặc những đồ giống với những người đã làm việc trước bạn 5 năm hoặc hơn thế nữa ở nơi bạn làm việc. Hãy học hỏi cách ăn mặc của những người có vị trí tầm trung trong công ty, doanh nghiệp.

Những điều cần chú ý nhất trong ăn mặc ở môi trường văn phòng, kinh doanh, doanh nghiệp

casual2

Hãy ăn mặc phù hợp với vị trí và cương vị của bạn trong công ty, doanh nghiệp. Ảnh Orvis

- Nếu bạn là trưởng phòng hoặc giám đốc, hãy đảm bảo quy tắc trang phục của bạn rõ ràng.

- Nếu bạn là nhân viên, hãy ăn mặc cẩn trọng và an toàn.

- Hãy nhớ quần áo bạn đang mặc là để làm việc.

- Quần áo làm việc hàng ngày khác với đồ thể thao.

- Hãy nhớ mặc trang phục phù hợp với ngành/lĩnh vực mà bạn làm việc.

Điểm mấu chốt là tuy môi trường kinh doanh có thể khác nhau nhưng trang phục trong doanh nghiệp lại có nhiều điểm tương đồng. Khi bạn đã có các bộ đồ cơ bản, bạn có thể làm đẹp hơn cho các bộ trang phục với những phụ kiện hay thay đổi chúng vào những thời điểm thích hợp khác nhau. Điều cơ bản là đừng vượt qua giới hạn.

(Theo Connecteam)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ