Thời trang Việt thất thế trên sân nhà, sẽ còn mệt dài?
Không chỉ nhiều thương hiệu thời trang Việt thời gian qua rơi rụng, thị trường tết năm nay còn chứng kiến sự bành trướng của các thương hiệu quốc tế hội tụ ngày càng nhiều.
Cùng với mức giá lý tưởng, quảng bá tốt, nhiều thương hiệu thời trang ngoại đã đủ sức đánh bại những cân nhắc, đắn đo của người tiêu dùng trước lựa chọn mua hàng nội hay thương hiệu ngoại.
Khách hàng mua sắm tại cửa hàng Uniqlo ở Parkson, quận 1, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Thương hiệu ngoại tăng sức hút
Khai trương đã gần một tháng, hình ảnh xếp hàng dài để được "check in" mua sắm quần áo của Uniqlo (đường Đồng Khởi, TP.HCM) đã gây ngạc nhiên với nhiều người tiêu dùng. Những băn khoăn ban đầu về việc liệu thương hiệu đến từ Nhật này có đang chơi "chiêu trò" với người tiêu dùng Việt hay không đã dần phải lùi bước, trước thực tế ba tầng lầu mà Uniqlo thuê luôn đông người đến mua sắm, với hóa đơn tính từ tiền triệu trở lên, phải xếp hàng "mệt nghỉ" mới được đến lượt thanh toán. Trong khi đó, phần nhiều sản phẩm Uniqlo ghi rõ được sản xuất tại Việt Nam.
"Không chỉ giá bán khá hợp lý, điều tôi thích nhất ở thương hiệu này là kiểu dáng rất phù hợp với tầm vóc người Việt, cách bố trí sản phẩm hợp lý. Kích cỡ sản phẩm không quá to hoặc cần dáng người chuẩn như một số thương hiệu ngoại khác" - chị Quỳnh Thư (Q.Phú Nhuận) nhận xét.
Theo đánh giá của chị Thư, một chiếc áo thun loại thông dụng mà ai cũng có thể mặc được của Uniqlo đang bán dao động ở mức 249.000-259.000 đồng/áo với chất liệu mát mềm, không bị trễ cổ sau khi giặt đã "ăn đứt" sản phẩm cùng loại của ba thương hiệu trong nước còn "trụ" lại kiên cường hiện nay, là P., N. hay B.E đang có giá cao hơn Uniqlo không dưới 10.000 đồng/sản phẩm.
Một số thương hiệu Việt hiện vẫn thúc đẩy, phát triển kinh doanh. An Phước, Việt Tiến, May 10, Đông Phương... vẫn trung thành với hai sản phẩm truyền thống là sơmi và quần âu. Việt Tiến, An Phước... đã tung ra những sản phẩm phát triển thêm là áo thun hoặc áo kiểu cách điệu...
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, sức hút so với nhiều thương hiệu ngoại đang có khoảng cách. Ông Tuấn Phong - giám đốc một doanh nghiệp tư nhân, chuyên mua áo sơmi của thương hiệu A. - nhận định: "Nhìn lại, tôi không thấy có gì hấp dẫn hay mới hơn, ngoài chất liệu vải có thay đổi đôi chút. Xét về thiết kế, rõ ràng thương hiệu nội có dấu hiệu thụt lùi".
Nhiều thương hiệu thất thế ở "sân nhà"
Bà Đ.Q. - người sáng lập thương hiệu thời trang T. một thời lẫy lừng với hàng chục cửa hàng khắp thành phố, nay không còn sở hữu cửa hàng nào tại các trục đường lớn - cho biết việc các thương hiệu thời trang nội từ từ "buông súng" đã trở nên quen thuộc. Sự bùng nổ kinh doanh online, hàng giảm giá theo mùa được "đánh" tận Mỹ, Hàn, Nhật về bán lại trong 5 năm gần đây đã "giết" dần các thương hiệu thời trang nội.
Thậm chí các shop kinh doanh quần áo thời trang mọc san sát trên các tuyến đường ở TP.HCM như Trần Huy Liệu, Nguyễn Đình Chiểu, Lê Văn Sỹ, Nguyễn Trãi... cũng chẳng giấu nguồn hàng bày bán là từ Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc, Campuchia, hoặc được "lên đời" từ các tổ hợp cơ sở may mặc "nhái" lại kiểu dáng các mẫu "hot" trên phim ảnh. "Chúng tôi thật sự không thể cầm cự nổi, nên phải buông" - bà Đ.Q. chia sẻ.
Nhìn từ góc độ người tiêu dùng, chị Nguyễn Ngọc Hạnh (Q.3) cho rằng người tiêu dùng ít còn nhớ thương hiệu thời trang trong nước. Thay vào đó, họ chỉ muốn vào các cửa hiệu có bài trí bắt mắt, sản phẩm đa dạng, giá bán hợp lý, nhân viên phục vụ thân thiện để mua hàng.
Chưa kể tâm lý giới trẻ hiện nay lại rất thích vào các trung tâm thương mại hoặc các tiệm bài trí dễ thương, bắt mắt để xem thấy được thì mua, không thì coi như đi chơi. "Giới trẻ càng có điều kiện kinh tế sẽ khó "chung thủy" với thương hiệu nào" - chủ tịch HĐQT công ty đang sở hữu một thương hiệu thời trang nam ở TP.HCM chia sẻ.
Cần nỗ lực ở thị trường 5 tỉ USD
Thừa nhận quy mô tiêu dùng hàng may mặc tại thị trường nội địa có thể lên đến 5 tỉ USD hoặc hơn, ông Phạm Xuân Hồng - chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP.HCM (Agtek), nguyên chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần may Sài Gòn 3 - cũng cho hay ông không ngạc nhiên khi thấy sự tuột dốc của các thương hiệu thời trang nội địa gần đây, đặc biệt khi các thương hiệu thời trang quốc tế xuất hiện ngày một nhiều.
Trong cuộc họp của ngành dệt may gần đây, chính Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải đẩy mạnh và phát triển được thương hiệu thời trang trong nước. Theo ông Hồng, việc các thương hiệu thời trang trong nước không có sự đột phá trong tư duy thiết kế, thiếu sự đổi mới trong chính sách bán hàng, không coi trọng việc đào tạo để có được đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp là những nguyên nhân cơ bản khiến uy tín thương hiệu "teo" dần.
Nhưng sâu xa hơn, việc quản lý thị trường buông lỏng khiến hàng may mặc không rõ nguồn gốc có giá bán cực thấp lũng đoạn thị trường, khiến doanh nghiệp trong nước không thể cạnh tranh nổi về giá "cũng cần được xem như là một nguyên nhân quan trọng khiến thị phần các doanh nghiệp cứ mất dần đi, dẫn đến hệ lụy rất không hay như ngày hôm nay đang diễn ra là điều khó tránh" - ông Hồng nói.
Ông Phạm Xuân Hồng (nguyên chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần may Sài Gòn 3):
Thời trang Việt sẽ còn "mệt" dài dài?
Sự xuất hiện của Uniqlo khiến người tiêu dùng Việt thấy phấn khích vì chất lượng sản phẩm, kiểu dáng bắt mắt, giá cả hợp lý gần như được hội tụ đầy đủ. Là doanh nghiệp từng gia công cho Uniqlo, tôi nghĩ chất lượng sản phẩm là điều thu hút người tiêu dùng lớn nhất.
Bên cạnh đó, họ không ngừng phát triển khâu thiết kế để đáp ứng được mọi phân khúc khách hàng, tạo cảm giác ở độ tuổi nào cũng tìm được sản phẩm phù hợp cho mình với mức giá rất cạnh tranh... Các thương hiệu ngoại nào tới đây vào thị trường Việt Nam cũng có thế mạnh, và nếu họ làm tốt để cạnh tranh với Uniqlo sẽ khiến cho thời trang Việt "mệt" dài dài...
(Theo Tuổi Trẻ)
- Cùng chuyên mục
VEC: Từ những lần “thử lửa” đến cuộc cách mạng cho ngành triển lãm Việt Nam
Ba tháng kể từ khi chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đã chứng minh năng lực kết nối, tổ chức và vận hành chuẩn quốc tế bằng loạt “phép thử” quy mô lớn.
Doanh nghiệp - 21/11/2025 14:04
VietinBank ra mắt V-Wealth – Nền tảng đầu tư toàn diện theo xu hướng “One App – All Wealth”
Trong bối cảnh đầu tư cá nhân bùng nổ, khác biệt không còn ở sản phẩm mà ở trải nghiệm và mức độ cá nhân hoá. Nhà đầu tư ưu tiên giải pháp hợp "gu" hơn là chạy theo kênh sinh lợi.
Doanh nghiệp - 21/11/2025 14:03
Khám phá đặc quyền sống – đầu tư song hành tại Pearl Residence Cửa Lò
Tọa lạc ngay trung tâm biển Cửa Lò, Pearl Residence mang đến cho chủ nhân những đặc quyền khác biệt – từ trải nghiệm sống chuẩn nghỉ dưỡng cho đến tiềm năng tăng giá trị bền vững trong tương lai.
Doanh nghiệp - 21/11/2025 14:03
Vietjet khởi động chuỗi ưu đãi “Biết ơn mình” với triệu vé bay giảm giá đến 100%
Vietjet tưng bừng đón mùa lễ hội cuối năm và Tết, Vietjet mang đến chương trình ưu đãi lớn nhất năm “Biết ơn mình bằng hành trình trên mây”, dành tặng khách hàng triệu vé bay giảm đến 100% (chưa bao gồm thuế, phí) tặng thêm 20kg hành lý ký gửi cùng nhiều khuyến mãi hấp dẫn khác.
Doanh nghiệp - 21/11/2025 14:02
Ocean City - Đại đô thị biển phồn vinh trên tâm mạch di sản Thăng Long - Phố Hiến
Nằm giữa hai miền di sản rực rỡ nhất trên dải sông Hồng - Thăng Long nghìn năm văn hiến và Phố Hiến vang danh một thời, Ocean City như một biểu tượng của tương lai phồn thịnh.
Doanh nghiệp - 21/11/2025 14:02
EVNNPT làm việc với Tổ chức Tài chính Quốc tế
Mới đây, Phó Tổng giám đốc EVNNPT Hoàng Văn Tuyên đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới (World Bank) do bà Elvira Morella - Giám đốc Bộ phận tư vấn quốc gia và kinh tế (CAE), khu vực Đông Á - Thái Bình Dương làm trưởng đoàn.
Doanh nghiệp - 21/11/2025 12:17
F88 nhận cú đúp giải thưởng Môi trường làm việc năm 2025
Trong Hội nghị Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam® 2025 ngày 19/11 tại TpHCM, F88 được Anphabe vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam và Doanh nghiệp sở hữu Nguồn nhân lực hạnh phúc. Đây được xem như sự ghi nhận những nỗ lực bền bỉ trong hơn một thập kỷ nhằm tạo dựng môi trường làm việc lấy con người làm trọng tâm.
Doanh nghiệp - 21/11/2025 11:24
Dương Kinh cất cánh nhờ hạ tầng 5 trụ cột và cú hích Vinhomes Golden City
Hải Phòng đang trải qua một chu kỳ chuyển dịch mạnh khi cấu trúc đô thị được tái định hình sau sáp nhập. Sự thay đổi về quy hoạch kéo theo một làn sóng đầu tư mới hướng về các khu vực giàu dư địa, trong đó có Dương Kinh ở phía Đông Nam thành phố - nơi hạ tầng, cảng biển, khu kinh tế và các dự án đô thị đẳng cấp quốc tế như Vinhomes Golden City cùng hội tụ.
Doanh nghiệp - 21/11/2025 11:23
Ngân hàng vào cuộc cùng ngành Thuế đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi
Không chỉ cung cấp các giải pháp hỗ trợ thanh toán, nhiều ngân hàng đã ký thoải thuận hợp tác với Cục Thuế để đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai…
Doanh nghiệp - 21/11/2025 11:21
Vietjet, FPT trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025”
Hãng hàng không Vietjet tiếp tục được vinh danh trong Top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức dưới sự bảo trợ của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực nhất quán của Vietjet trong việc kiến tạo môi trường làm việc quốc tế hiện đại, hạnh phúc và giàu cảm hứng cho hơn 9.000 nhân sự đến từ 66 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Doanh nghiệp - 21/11/2025 11:20
MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'Tinh hoa hành trình xanh'
Hà Nội, ngày 19/11/2025 – Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa chính thức công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.
Doanh nghiệp - 21/11/2025 08:38
MSB khẳng định vị thế 'Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) tiếp tục củng cố vị thế là một trong những tổ chức tài chính có môi trường làm việc hấp dẫn nhất Việt Nam khi góp mặt trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025, đồng thời được vinh danh là doanh nghiệp có "Nguồn nhân lực Hạnh phúc".
Doanh nghiệp - 21/11/2025 07:38
ROX Group được vinh danh 'Nguồn nhân lực hạnh phúc'
ROX Group vừa được Anphabe vinh danh trong "Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025" và đạt chứng nhận "Nguồn nhân lực hạnh phúc". Giải thưởng ghi nhận thành tựu của ROX Group trên hành trình 30 năm kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc cho cán bộ nhân viên.
Doanh nghiệp - 21/11/2025 07:38
Sức hút Đà Nẵng trên bản đồ dòng tiền: Từ tăng trưởng du lịch đến BĐS biểu tượng
Đà Nẵng đang trở thành điểm đến chiến lược của dòng tiền lớn, khi hạ tầng, du lịch và bất động sản biểu tượng cùng tạo nên sức bật mới. Thành phố biển này dần định hình danh mục đầu tư hấp dẫn, thu hút giới tài chính và nhà đầu tư tìm kiếm giá trị dài hạn.
Doanh nghiệp - 21/11/2025 07:37
Nam A Bank và GCPF ký kết biên bản ghi nhớ: phối hợp nghiên cứu khung tài chính thích ứng biến đổi khí hậu từ năm 2026
Ngày 19/11/2025 – Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) và Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.
Doanh nghiệp - 21/11/2025 07:35
Khi việc tích lũy trở nên dễ dàng hơn chỉ với 'một chạm'
Với nền tảng PVConnect, khách hàng không chỉ tích lũy và quản lý khoản gửi tiết kiệm của mình mọi lúc mọi nơi, mà còn được hưởng mức sinh lời hấp dẫn hơn so với khi gửi tại quầy.
Doanh nghiệp - 21/11/2025 07:34
- Đọc nhiều
-
1
Chiếc xe đạp 1,5 tỷ đồng gây sốt của Hương Giang do công ty nào sản xuất?
-
2
Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm
-
3
Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh
-
4
Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs lĩnh 2 năm tù
-
5
Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi thuế quan Mỹ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 4 week ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago




















