Thời trang Việt thất thế trên sân nhà, sẽ còn mệt dài?
Không chỉ nhiều thương hiệu thời trang Việt thời gian qua rơi rụng, thị trường tết năm nay còn chứng kiến sự bành trướng của các thương hiệu quốc tế hội tụ ngày càng nhiều.
Cùng với mức giá lý tưởng, quảng bá tốt, nhiều thương hiệu thời trang ngoại đã đủ sức đánh bại những cân nhắc, đắn đo của người tiêu dùng trước lựa chọn mua hàng nội hay thương hiệu ngoại.

Khách hàng mua sắm tại cửa hàng Uniqlo ở Parkson, quận 1, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Thương hiệu ngoại tăng sức hút
Khai trương đã gần một tháng, hình ảnh xếp hàng dài để được "check in" mua sắm quần áo của Uniqlo (đường Đồng Khởi, TP.HCM) đã gây ngạc nhiên với nhiều người tiêu dùng. Những băn khoăn ban đầu về việc liệu thương hiệu đến từ Nhật này có đang chơi "chiêu trò" với người tiêu dùng Việt hay không đã dần phải lùi bước, trước thực tế ba tầng lầu mà Uniqlo thuê luôn đông người đến mua sắm, với hóa đơn tính từ tiền triệu trở lên, phải xếp hàng "mệt nghỉ" mới được đến lượt thanh toán. Trong khi đó, phần nhiều sản phẩm Uniqlo ghi rõ được sản xuất tại Việt Nam.
"Không chỉ giá bán khá hợp lý, điều tôi thích nhất ở thương hiệu này là kiểu dáng rất phù hợp với tầm vóc người Việt, cách bố trí sản phẩm hợp lý. Kích cỡ sản phẩm không quá to hoặc cần dáng người chuẩn như một số thương hiệu ngoại khác" - chị Quỳnh Thư (Q.Phú Nhuận) nhận xét.
Theo đánh giá của chị Thư, một chiếc áo thun loại thông dụng mà ai cũng có thể mặc được của Uniqlo đang bán dao động ở mức 249.000-259.000 đồng/áo với chất liệu mát mềm, không bị trễ cổ sau khi giặt đã "ăn đứt" sản phẩm cùng loại của ba thương hiệu trong nước còn "trụ" lại kiên cường hiện nay, là P., N. hay B.E đang có giá cao hơn Uniqlo không dưới 10.000 đồng/sản phẩm.
Một số thương hiệu Việt hiện vẫn thúc đẩy, phát triển kinh doanh. An Phước, Việt Tiến, May 10, Đông Phương... vẫn trung thành với hai sản phẩm truyền thống là sơmi và quần âu. Việt Tiến, An Phước... đã tung ra những sản phẩm phát triển thêm là áo thun hoặc áo kiểu cách điệu...
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, sức hút so với nhiều thương hiệu ngoại đang có khoảng cách. Ông Tuấn Phong - giám đốc một doanh nghiệp tư nhân, chuyên mua áo sơmi của thương hiệu A. - nhận định: "Nhìn lại, tôi không thấy có gì hấp dẫn hay mới hơn, ngoài chất liệu vải có thay đổi đôi chút. Xét về thiết kế, rõ ràng thương hiệu nội có dấu hiệu thụt lùi".
Nhiều thương hiệu thất thế ở "sân nhà"
Bà Đ.Q. - người sáng lập thương hiệu thời trang T. một thời lẫy lừng với hàng chục cửa hàng khắp thành phố, nay không còn sở hữu cửa hàng nào tại các trục đường lớn - cho biết việc các thương hiệu thời trang nội từ từ "buông súng" đã trở nên quen thuộc. Sự bùng nổ kinh doanh online, hàng giảm giá theo mùa được "đánh" tận Mỹ, Hàn, Nhật về bán lại trong 5 năm gần đây đã "giết" dần các thương hiệu thời trang nội.
Thậm chí các shop kinh doanh quần áo thời trang mọc san sát trên các tuyến đường ở TP.HCM như Trần Huy Liệu, Nguyễn Đình Chiểu, Lê Văn Sỹ, Nguyễn Trãi... cũng chẳng giấu nguồn hàng bày bán là từ Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc, Campuchia, hoặc được "lên đời" từ các tổ hợp cơ sở may mặc "nhái" lại kiểu dáng các mẫu "hot" trên phim ảnh. "Chúng tôi thật sự không thể cầm cự nổi, nên phải buông" - bà Đ.Q. chia sẻ.
Nhìn từ góc độ người tiêu dùng, chị Nguyễn Ngọc Hạnh (Q.3) cho rằng người tiêu dùng ít còn nhớ thương hiệu thời trang trong nước. Thay vào đó, họ chỉ muốn vào các cửa hiệu có bài trí bắt mắt, sản phẩm đa dạng, giá bán hợp lý, nhân viên phục vụ thân thiện để mua hàng.
Chưa kể tâm lý giới trẻ hiện nay lại rất thích vào các trung tâm thương mại hoặc các tiệm bài trí dễ thương, bắt mắt để xem thấy được thì mua, không thì coi như đi chơi. "Giới trẻ càng có điều kiện kinh tế sẽ khó "chung thủy" với thương hiệu nào" - chủ tịch HĐQT công ty đang sở hữu một thương hiệu thời trang nam ở TP.HCM chia sẻ.
Cần nỗ lực ở thị trường 5 tỉ USD
Thừa nhận quy mô tiêu dùng hàng may mặc tại thị trường nội địa có thể lên đến 5 tỉ USD hoặc hơn, ông Phạm Xuân Hồng - chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP.HCM (Agtek), nguyên chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần may Sài Gòn 3 - cũng cho hay ông không ngạc nhiên khi thấy sự tuột dốc của các thương hiệu thời trang nội địa gần đây, đặc biệt khi các thương hiệu thời trang quốc tế xuất hiện ngày một nhiều.
Trong cuộc họp của ngành dệt may gần đây, chính Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải đẩy mạnh và phát triển được thương hiệu thời trang trong nước. Theo ông Hồng, việc các thương hiệu thời trang trong nước không có sự đột phá trong tư duy thiết kế, thiếu sự đổi mới trong chính sách bán hàng, không coi trọng việc đào tạo để có được đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp là những nguyên nhân cơ bản khiến uy tín thương hiệu "teo" dần.
Nhưng sâu xa hơn, việc quản lý thị trường buông lỏng khiến hàng may mặc không rõ nguồn gốc có giá bán cực thấp lũng đoạn thị trường, khiến doanh nghiệp trong nước không thể cạnh tranh nổi về giá "cũng cần được xem như là một nguyên nhân quan trọng khiến thị phần các doanh nghiệp cứ mất dần đi, dẫn đến hệ lụy rất không hay như ngày hôm nay đang diễn ra là điều khó tránh" - ông Hồng nói.
Ông Phạm Xuân Hồng (nguyên chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần may Sài Gòn 3):
Thời trang Việt sẽ còn "mệt" dài dài?
Sự xuất hiện của Uniqlo khiến người tiêu dùng Việt thấy phấn khích vì chất lượng sản phẩm, kiểu dáng bắt mắt, giá cả hợp lý gần như được hội tụ đầy đủ. Là doanh nghiệp từng gia công cho Uniqlo, tôi nghĩ chất lượng sản phẩm là điều thu hút người tiêu dùng lớn nhất.
Bên cạnh đó, họ không ngừng phát triển khâu thiết kế để đáp ứng được mọi phân khúc khách hàng, tạo cảm giác ở độ tuổi nào cũng tìm được sản phẩm phù hợp cho mình với mức giá rất cạnh tranh... Các thương hiệu ngoại nào tới đây vào thị trường Việt Nam cũng có thế mạnh, và nếu họ làm tốt để cạnh tranh với Uniqlo sẽ khiến cho thời trang Việt "mệt" dài dài...
(Theo Tuổi Trẻ)
- Cùng chuyên mục
Ba yếu tố giúp xuất khẩu rau quả Việt tăng hơn 40% so với cùng kỳ
Theo Cục Hải quan, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 9 đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 35,9% so với tháng 8 và tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường - 19/10/2025 06:45
Quan chức Mỹ-Trung sắp gặp lại nhau tại Malaysia để hạ nhiệt căng thẳng thương mại
Quan chức Mỹ-Trung có các động thái xoa dịu căng thẳng thương mại trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập vào cuối tháng này.
Thị trường - 18/10/2025 19:19
Phụ nữ EVNNPC – Bản lãnh, sáng tạo, thắp sáng niềm tin
Từ nền tảng phát triển của EVNNPC – khẳng định vai trò và vị thế của phụ nữ ngành Điện miền Bắc.
Doanh nghiệp - 18/10/2025 13:55
'Chìa khoá' giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trên thị trường TMĐT
Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp và chủ shop online cần chú trọng hơn nữa câu chuyện nhân sự và logistics, để lấy đó làm "chìa khoá" cạnh tranh trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử (TMĐT) nhiều biến động.
Thị trường - 18/10/2025 10:29
Đà Nẵng cần xác lập tầm nhìn mới, hướng tới siêu đô thị du lịch châu Á
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, đã đến lúc phải xác lập tầm nhìn mới cho Đà Nẵng, không chỉ là trung tâm du lịch của Đông Nam Á mà phải vươn tầm châu Á, hướng tới vị thế siêu đô thị du lịch.
Thị trường - 18/10/2025 10:11
Ông Trump lại dịu giọng về thuế quan mới 100% lên Trung Quốc
Tổng thống Trump cũng xác nhận ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tháng này tại Hàn Quốc, gửi đi tín hiệu mềm mỏng hơn với Bắc Kinh.
Thị trường - 18/10/2025 06:45
Novaland nói gì về kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến phát hành trái phiếu riêng lẻ?
Ngày 17/10, Novaland đã lên tiếng sau thông tin liên quan đến các gói trái phiếu do Novaland và các công ty con phát hành được đề cập trong Kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 05/08/2025.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 22:34
Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 21:51
Lần đầu tiên một công ty chào bán cổ phiếu IPO trên MegaLive TikTok
Ngày 16/10/2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) được cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng số 406/GCN-UBCK của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Theo đó, VPS được chào bán tổng cộng 202.310.000 cổ phiếu với giá chào bán tối thiểu là 60.000 đồng/cổ phiếu.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 21:50
Phú Mỹ tung ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70
Ngày 17/10/2025, PVFCCo – Phú Mỹ cho biết ngay đầu quý IV đã đưa ra thị trường sản phẩm mới Hữu cơ Phú Mỹ Organic 70. Sản phẩm này tiếp nối thành công của Hữu cơ Phú Mỹ Organic 60, vốn đã ra mắt trong quý II/2025 và nhanh chóng chiếm được niềm tin của thị trường cũng như bà con nông dân nhờ chất lượng vượt trội.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 17:09
Mở bán chính thức T&T City Millennia: Vì sao dự án là tâm điểm đầu tư hấp dẫn nhất Nam Sài Gòn?
Sáng 19/10 tới đây, lễ mở bán chính thức Dự án T&T City Millennia sẽ diễn ra tại KS JW Marriott Hotel & Suites Saigon. Đây là dự án quy mô phía Nam Sài Gòn do T&T Group đầu tư phát triển.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 15:01
EVN khánh thành dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên
Ngày 17/10/2025 tại xã Xuân Quang, tỉnh Lào Cai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trang trọng tổ chức lễ khánh thành dự án Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là công trình chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 15:01
TC Group thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 9/2025
Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng tháng 9/2025. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 4.296 xe, tăng trưởng 16,1% so với tháng 8.
Thị trường - 17/10/2025 12:06
Nhựa Tiền Phong nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương 2025
Nhựa Tiền Phong trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực nhựa xây dựng xuất sắc đạt giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA).
Doanh nghiệp - 17/10/2025 11:41
Đóng điện thành công máy biến áp 220kV do MEEPOWER sản xuất tại Trạm Bình Tân
Đây là dấu mốc quan trọng của Công ty Cổ phần sản xuất Máy biến áp truyền tải MEE (MEEPOWER) khi chính thức gia nhập thị trường MBA 220kV tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 08:09
TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp
Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp theo Nghị định 70 không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội nâng tầm quản trị. Với lộ trình hỗ trợ toàn diện, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh từ khâu pháp lý đến vốn vay, để việc chuyển đổi trở thành động lực tăng trưởng.
Doanh nghiệp - 17/10/2025 08:00
- Đọc nhiều
-
1
Công an Hà Nội thông tin khởi tố Shark Bình, phong tỏa 900 tỷ
-
2
Tập đoàn T&T đề xuất làm khu đô thị 33.700 tỷ tại Nghệ An
-
3
VPS báo lãi 'khủng' trước thềm IPO
-
4
Chuyên gia VinaCapital chỉ ra 4 vấn đề chính trên TTCK Việt Nam
-
5
[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago