Thời trang Việt thất thế trên sân nhà, sẽ còn mệt dài?
Không chỉ nhiều thương hiệu thời trang Việt thời gian qua rơi rụng, thị trường tết năm nay còn chứng kiến sự bành trướng của các thương hiệu quốc tế hội tụ ngày càng nhiều.
Cùng với mức giá lý tưởng, quảng bá tốt, nhiều thương hiệu thời trang ngoại đã đủ sức đánh bại những cân nhắc, đắn đo của người tiêu dùng trước lựa chọn mua hàng nội hay thương hiệu ngoại.

Khách hàng mua sắm tại cửa hàng Uniqlo ở Parkson, quận 1, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Thương hiệu ngoại tăng sức hút
Khai trương đã gần một tháng, hình ảnh xếp hàng dài để được "check in" mua sắm quần áo của Uniqlo (đường Đồng Khởi, TP.HCM) đã gây ngạc nhiên với nhiều người tiêu dùng. Những băn khoăn ban đầu về việc liệu thương hiệu đến từ Nhật này có đang chơi "chiêu trò" với người tiêu dùng Việt hay không đã dần phải lùi bước, trước thực tế ba tầng lầu mà Uniqlo thuê luôn đông người đến mua sắm, với hóa đơn tính từ tiền triệu trở lên, phải xếp hàng "mệt nghỉ" mới được đến lượt thanh toán. Trong khi đó, phần nhiều sản phẩm Uniqlo ghi rõ được sản xuất tại Việt Nam.
"Không chỉ giá bán khá hợp lý, điều tôi thích nhất ở thương hiệu này là kiểu dáng rất phù hợp với tầm vóc người Việt, cách bố trí sản phẩm hợp lý. Kích cỡ sản phẩm không quá to hoặc cần dáng người chuẩn như một số thương hiệu ngoại khác" - chị Quỳnh Thư (Q.Phú Nhuận) nhận xét.
Theo đánh giá của chị Thư, một chiếc áo thun loại thông dụng mà ai cũng có thể mặc được của Uniqlo đang bán dao động ở mức 249.000-259.000 đồng/áo với chất liệu mát mềm, không bị trễ cổ sau khi giặt đã "ăn đứt" sản phẩm cùng loại của ba thương hiệu trong nước còn "trụ" lại kiên cường hiện nay, là P., N. hay B.E đang có giá cao hơn Uniqlo không dưới 10.000 đồng/sản phẩm.
Một số thương hiệu Việt hiện vẫn thúc đẩy, phát triển kinh doanh. An Phước, Việt Tiến, May 10, Đông Phương... vẫn trung thành với hai sản phẩm truyền thống là sơmi và quần âu. Việt Tiến, An Phước... đã tung ra những sản phẩm phát triển thêm là áo thun hoặc áo kiểu cách điệu...
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, sức hút so với nhiều thương hiệu ngoại đang có khoảng cách. Ông Tuấn Phong - giám đốc một doanh nghiệp tư nhân, chuyên mua áo sơmi của thương hiệu A. - nhận định: "Nhìn lại, tôi không thấy có gì hấp dẫn hay mới hơn, ngoài chất liệu vải có thay đổi đôi chút. Xét về thiết kế, rõ ràng thương hiệu nội có dấu hiệu thụt lùi".
Nhiều thương hiệu thất thế ở "sân nhà"
Bà Đ.Q. - người sáng lập thương hiệu thời trang T. một thời lẫy lừng với hàng chục cửa hàng khắp thành phố, nay không còn sở hữu cửa hàng nào tại các trục đường lớn - cho biết việc các thương hiệu thời trang nội từ từ "buông súng" đã trở nên quen thuộc. Sự bùng nổ kinh doanh online, hàng giảm giá theo mùa được "đánh" tận Mỹ, Hàn, Nhật về bán lại trong 5 năm gần đây đã "giết" dần các thương hiệu thời trang nội.
Thậm chí các shop kinh doanh quần áo thời trang mọc san sát trên các tuyến đường ở TP.HCM như Trần Huy Liệu, Nguyễn Đình Chiểu, Lê Văn Sỹ, Nguyễn Trãi... cũng chẳng giấu nguồn hàng bày bán là từ Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc, Campuchia, hoặc được "lên đời" từ các tổ hợp cơ sở may mặc "nhái" lại kiểu dáng các mẫu "hot" trên phim ảnh. "Chúng tôi thật sự không thể cầm cự nổi, nên phải buông" - bà Đ.Q. chia sẻ.
Nhìn từ góc độ người tiêu dùng, chị Nguyễn Ngọc Hạnh (Q.3) cho rằng người tiêu dùng ít còn nhớ thương hiệu thời trang trong nước. Thay vào đó, họ chỉ muốn vào các cửa hiệu có bài trí bắt mắt, sản phẩm đa dạng, giá bán hợp lý, nhân viên phục vụ thân thiện để mua hàng.
Chưa kể tâm lý giới trẻ hiện nay lại rất thích vào các trung tâm thương mại hoặc các tiệm bài trí dễ thương, bắt mắt để xem thấy được thì mua, không thì coi như đi chơi. "Giới trẻ càng có điều kiện kinh tế sẽ khó "chung thủy" với thương hiệu nào" - chủ tịch HĐQT công ty đang sở hữu một thương hiệu thời trang nam ở TP.HCM chia sẻ.
Cần nỗ lực ở thị trường 5 tỉ USD
Thừa nhận quy mô tiêu dùng hàng may mặc tại thị trường nội địa có thể lên đến 5 tỉ USD hoặc hơn, ông Phạm Xuân Hồng - chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP.HCM (Agtek), nguyên chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần may Sài Gòn 3 - cũng cho hay ông không ngạc nhiên khi thấy sự tuột dốc của các thương hiệu thời trang nội địa gần đây, đặc biệt khi các thương hiệu thời trang quốc tế xuất hiện ngày một nhiều.
Trong cuộc họp của ngành dệt may gần đây, chính Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải đẩy mạnh và phát triển được thương hiệu thời trang trong nước. Theo ông Hồng, việc các thương hiệu thời trang trong nước không có sự đột phá trong tư duy thiết kế, thiếu sự đổi mới trong chính sách bán hàng, không coi trọng việc đào tạo để có được đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp là những nguyên nhân cơ bản khiến uy tín thương hiệu "teo" dần.
Nhưng sâu xa hơn, việc quản lý thị trường buông lỏng khiến hàng may mặc không rõ nguồn gốc có giá bán cực thấp lũng đoạn thị trường, khiến doanh nghiệp trong nước không thể cạnh tranh nổi về giá "cũng cần được xem như là một nguyên nhân quan trọng khiến thị phần các doanh nghiệp cứ mất dần đi, dẫn đến hệ lụy rất không hay như ngày hôm nay đang diễn ra là điều khó tránh" - ông Hồng nói.
Ông Phạm Xuân Hồng (nguyên chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần may Sài Gòn 3):
Thời trang Việt sẽ còn "mệt" dài dài?
Sự xuất hiện của Uniqlo khiến người tiêu dùng Việt thấy phấn khích vì chất lượng sản phẩm, kiểu dáng bắt mắt, giá cả hợp lý gần như được hội tụ đầy đủ. Là doanh nghiệp từng gia công cho Uniqlo, tôi nghĩ chất lượng sản phẩm là điều thu hút người tiêu dùng lớn nhất.
Bên cạnh đó, họ không ngừng phát triển khâu thiết kế để đáp ứng được mọi phân khúc khách hàng, tạo cảm giác ở độ tuổi nào cũng tìm được sản phẩm phù hợp cho mình với mức giá rất cạnh tranh... Các thương hiệu ngoại nào tới đây vào thị trường Việt Nam cũng có thế mạnh, và nếu họ làm tốt để cạnh tranh với Uniqlo sẽ khiến cho thời trang Việt "mệt" dài dài...
(Theo Tuổi Trẻ)
- Cùng chuyên mục
Ciputra Hanoi đồng hành vì môi trường xanh
UBND phường Phú Thượng (Hà Nội) tổ chức lễ ra quân tổng vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị trên tuyến đường Nguyễn Hoàng Tôn. Chương trình thu hút đông đảo cán bộ, đoàn thể, nhân dân và các doanh nghiệp tham gia hưởng ứng, trong đó có Khu đô thị Quốc tế Ciputra Hanoi.
Doanh nghiệp - 25/08/2025 17:46
The Matrix One Premium: Trải nghiệm thượng lưu từ những căn hộ không gian khoáng đạt
Trong bức tranh bất động sản cao cấp giữa lòng Thủ đô, The Matrix One Premium - dấu ấn của phong cách sống thượng lưu với những căn hộ diện tích lớn 3, 4 phòng ngủ mang đến không gian sống bốn mùa vượng khí với đầy đủ tiêu chí rộng rãi, riêng tư và đẳng cấp.
Doanh nghiệp - 25/08/2025 17:45
ABBANK, Omoda & Jaecoo VN hợp tác, thêm dòng xe cao cấp cho khách hàng lựa chọn
Omoda & Jaecoo Việt Nam và Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) chính thức ký kết hợp tác chiến lược, hướng tới mục tiêu kết nối và giới thiệu đến người dùng các dòng xe ô tô hiện đại kèm theo các gói giải pháp hỗ trợ tài chính thông minh.
Doanh nghiệp - 25/08/2025 11:04
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được vinh danh nhờ thành tích xuất sắc đóng góp cho cộng đồng
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn T&T Group được vinh danh tại Hội nghị Gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân, nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Doanh nghiệp - 25/08/2025 11:02
Forbes vinh danh Vietjet trong TOP 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025
Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025, vinh danh những doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như Vietjet, FPT, Vinamilk, Petrolimex…
Doanh nghiệp - 25/08/2025 10:59
HDBank vào “Top 50 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu nhất 2025”
Forbes Vietnam vừa công bố danh sách 50 Công ty Niêm yết Tốt nhất Việt Nam năm 2025, quy tụ nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực chủ chốt, đại diện tiêu biểu cho khối doanh nghiệp niêm yết năng động và bền vững của nền kinh tế.
Doanh nghiệp - 25/08/2025 10:58
Đâu là rào cản để phát triển ngành logistics?
Một số chuyên gia kinh tế nhận định, cơ sở hạ tầng, thị trường phân mảnh, chuyển đổi số, chi phí cao... đang là những rào cản chính khiến ngành logistics trong nước chưa thể bứt phá.
Thị trường - 25/08/2025 09:58
Gần 26 tỷ USD đầu tư vào xe điện bị hủy: Báo động sụp đổ hay cơ hội khổng lồ?
Xe điện được kỳ vọng thổi bùng thời kỳ phục hưng mới cho ngành ô tô Michigan (Mỹ). Tuy nhiên, “kinh đô ô tô” của thế giới đang trong tình trạng báo động khi gần 26 tỷ USD đầu tư và hơn 25.000 việc làm liên quan đến sản xuất xe điện bị hủy bỏ.
Thị trường - 25/08/2025 07:39
Chính sách miễn thị thực - tư duy mở để thu hút nhà đầu tư, khách du lịch cao cấp
Chính sách thị thực linh hoạt là một công cụ quan trọng để gia tăng sức hấp dẫn của điểm đến Việt Nam. Không chỉ đơn thuần mở cửa du lịch, những chính sách này được kỳ vọng thu hút nhân tài, nhà đầu tư và tầng lớp du khách cao cấp - những đối tượng có thể tạo ra giá trị dài hạn cho nền kinh tế.
Thị trường - 24/08/2025 08:14
Phú Mỹ - PVFCCo xuất sắc đạt danh hiệu kép Top 50 công ty niêm yết tốt nhất và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025
Phú Mỹ - PVFCCo vừa xuất sắc đạt danh hiệu kép "Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam" vừa là doanh nghiệp phân bón duy nhất được bình chọn "Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ".
Doanh nghiệp - 23/08/2025 08:30
Dự án có gần 8000 căn hộ cao cấp giá hợp lý cho người trẻ của Sunshine Group có gì đáng chú ý?
Sunshine Group vừa chính thức khởi công Sunshine Legend City – đô thị sinh thái tại phía Đông Hà Nội trong ngày 19/8 với thông tin đáng chú ý về gần 8000 căn hộ cao cấp bàn giao đầy đủ nội thất, nhưng có giá hợp lý phù hợp cho người trẻ.
Doanh nghiệp - 22/08/2025 17:48
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cần sự kiên quyết và đồng bộ
Ngay từ khi thành lập, Đội Truyền tải điện Tây Ninh - Công ty Truyền tải điện 4 đã quán triệt việc gắn nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí; phát huy tinh thần tiên phong, nêu gương của cán bộ, đảng viên trong công việc và đời sống hàng ngày.
Doanh nghiệp - 22/08/2025 17:09
Bệnh viện Đa khoa Đức Việt chính thức khởi công - Dấu ấn mới cho y tế Hà Nội
Ngày 22/8, tại xã Xuân Mai, TP. Hà Nội, Công ty Cổ phần Y khoa Đức Việt tổ chức Lễ khởi công Bệnh viện Đa khoa Đức Việt, một công trình y tế hiện đại, quy mô, được kỳ vọng trở thành điểm sáng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe chất lượng cao của Thủ đô và khu vực lân cận.
Doanh nghiệp - 22/08/2025 14:32
Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực đổi tên, sẵn sàng cho hành trình mới
Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance, MCK: EVF) vừa công bố thông tin, chính thức đổi tên thành Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (tên viết tắt EVF), theo Quyết định số 2055/QĐ-QLGS6 ngày 19/8/2025 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Doanh nghiệp - 22/08/2025 12:12
NCB cung cấp giải pháp tài chính linh hoạt cho doanh nghiệp lớn ngành du lịch, giải trí và chứng khoán
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt loạt giải pháp tín dụng chuyên biệt dành riêng cho doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực chứng khoán và du lịch giải trí, giúp khách hàng chủ động dòng tiền, nâng cao năng lực cạnh tranh và đón đầu cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp - 22/08/2025 12:11
EVNHANOI sẵn sàng cung ứng điện cho Đại lễ Quốc khánh 2/9
Chiều ngày 20/8, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hoàng Long cùng đoàn công tác liên ngành đã kiểm tra công tác cấp điện dịp Đại lễ Quốc khánh 2/9.
Thị trường - 22/08/2025 12:09
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago