Thời trang Việt Nam đang bị 'bóp chết' trên sân nhà

PHẠM DIỆP
11:36 22/12/2017

Sau 10 năm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), một loạt tập đoàn thời trang lớn nước ngoài đã ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam. Trước sức nóng cạnh tranh, các hãng thời trang nội địa đang teo tóp dần, nguy cơ bị "bóp chết" trên sân nhà.

Được đánh giá cao về sức tiêu thụ hàng ngoại nhập, cùng tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định và dân số trẻ, Việt Nam được cho là một thị trường khá nhiều tiềm năng đối với thời trang nước ngoài. Trong những năm gần đây, hàng loạt những thương hiệu thời trang từ cao cấp đến trung cấp đã liên tục đổ bộ vào Việt Nam như: Giovanni, Max Mara, Chanel, Mango… và mới nhất là 2 nhãn hàng lớn trong phân khúc thời trang bình dân Zara, H&M.

Ngoại lấn nội

Từng là một “ông lớn” trong ngành Dệt may Việt Nam, đứng đầu những doanh nghiệp có khối lượng xuất khẩu hàng may mặc lớn, tuy nhiên vài năm trở lại đây, Công ty cổ phần Việt Tiến lại đang dần bị “soán ngôi” bởi sự đổ bộ của một loạt thương hiệu thời trang bình dân nổi tiếng thế giới, mới nhất là Zara và H&M.

Việt Tiến tuy đã có những đầu tư đáng kể cho thị trường nội địa như phát triển và nâng cấp hệ thống, cửa hàng chuyên doanh, đầu tư thiết kế sản phẩm, tham gia trình diễn thời trang trong và ngoài nước nhưng vẫn đang phải đứng trước nguy cơ bị thua ngay trên “sân nhà”.

image

Viettien cần có những bước chuyển mình linh hoạt, bài bản hơn để cạnh tranh với các đối thủ quốc tế

Công ty May 10 cũng vậy, do qúa chú trọng tới thị trường xuất khẩu mà bỏ quên thị trường trong nước để cho hàng hoá nước ngoài chiếm lĩnh thị trường nội địa. Hiện, sự trở lại của May 10 với thị trường trong nước diễn ra vào một thời điểm không chỉ bao gồm hàng may mặc Trung Quốc mà còn có sự gia nhập của những thương hiệu thời trang lớn trên thế giới khiến cho cuộc cạnh tranh của ngành dệt may trong nước ngày càng trở nên khốc liệt.

Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, hiện có hơn 200 thương hiệu thời trang nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam, chiếm hơn 60% thị phần, từ hàng bình dân đến cao cấp. Như vậy, vẫn còn 40% thị phần cho may mặc trong nước nhưng rất khó để giành lại thế chủ động tại thị trường trong nước.

Hơn nữa còn một điều đáng nói ở đây chính là doanh nghiệp Việt chưa thực sự tập trung vào việc làm thương hiệu. Dưới tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0, các nước nhập khẩu dệt may lớn trên thế giới có cơ hội đưa sản xuất dệt may trở lại nước mình thay vì đặt gia công xuất khẩu ở các nước có giá nhân công rẻ. Điều này lại càng tạo ra áp lực để các doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải quan tâm từng bước chiếm lĩnh thị trường nội địa, đảm bảo sự cân đối giữa thị trường xuất khẩu và trong nước.

Thương hiệu ngoại "trăm hoa đua nở"

Việc Zara có mặt tại Việt Nam cùng bản hợp đồng ký 20 năm với VinGroup chứng tỏ sự xuất hiện đó không chỉ là một cuộc dạo chơi. Mặc dù được đánh giá trên thế giới là thương hiệu thời trang bình dân nhưng khi về đến Việt Nam thì phân khúc khách hàng Zara đánh vào lại là tầng lớp trung lưu trở lên, nhưng không vì lý do đó mà sức mua của người tiêu dùng bị giảm đi.

Với quy mô mỗi cửa hàng đều có diện tích hơn 2.000 m2 cùng chất lượng dịch vụ tốt, Zara đã xác định Việt Nam nằm trong số 5 thị trường trọng điểm mà thương hiêu thời trang Tây Ban Nha này muốn tấn công mạnh trong thời gian tới. Phải nhấn mạnh hơn, trong ngành bán lẻ thời trang tại nhiều quốc gia, Zara đang được gọi là “kẻ tàn sát” khi bắt đầu tham gia xu thế giảm chi phí, hạ giá thành để tăng áp lực cạnh tranh.

IMG_2290

Zara Việt Nam - cơn sóng "thời trang nhanh" được rất nhiều ngừoi tiêu dùng đón nhận

Để đón sóng hội nhập ngay trên sân nhà, không còn cách nào khác là ngành thời trang phải chấp nhận cạnh tranh, thu hút người lao động với sản phẩm chất lượng quốc tế. Bên cạnh đó, cần phải mạnh dạn đi tìm thị trường mới, nhất là các nước ASEAN, vì so sánh về cả vóc dáng, sở thích tiêu dùng giống nhau. Tấn công vào thị trường ASEAN+1, ASEAN+2 chính là chiến lược bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.

  • Cùng chuyên mục
EVN tăng giá điện, người dân sẽ phải trả thêm bao tiền?

EVN tăng giá điện, người dân sẽ phải trả thêm bao tiền?

Với đợt điều chỉnh này, mỗi hộ gia đình sẽ phải trả thêm bình quân 4.350-62.150 đồng/tháng.

Thị trường - 10/05/2025 09:09

Rời khỏi 'ngôi nhà' TTC Group, AgriS lập đại bản doanh mới?

Rời khỏi 'ngôi nhà' TTC Group, AgriS lập đại bản doanh mới?

TTC AgriS (AgriS, HOSE: SBT) vừa đưa vào vận hành AgriS Building - trụ sở 'xanh' đạt chuẩn LEED Gold, đánh dấu bước ngoặt rời khỏi 'ngôi nhà chung' TTC Group.

Doanh nghiệp - 09/05/2025 16:25

The Cosmopolitan điểm đến của dòng tiền thông minh ở trái tim Global Gate Cổ Loa

The Cosmopolitan điểm đến của dòng tiền thông minh ở trái tim Global Gate Cổ Loa

Trong làn sóng dịch chuyển dòng tiền về những cực tăng trưởng mới, The Cosmopolitan nổi lên như biểu tượng sống động cho một trung tâm tài chính hiện đại tại Thủ đô. Sở hữu hệ sinh thái “full options” hiếm có cùng tiềm năng gia tăng giá trị rõ rệt, dự án đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư và cư dân trẻ thành đạt.

Doanh nghiệp - 09/05/2025 14:30

 Mỹ-Anh 'chốt deal', giá dầu, chứng khoán cùng Bitcoin bay cao

Mỹ-Anh 'chốt deal', giá dầu, chứng khoán cùng Bitcoin bay cao

Việc công bố thỏa thuận thương mại đầu tiên giữa Mỹ và Anh kể từ khi chính quyền Trump tuyên bố áp thuế quan cao đã giúp chứng khoán Mỹ, giá dầu cùng Bitcoin thăng hoa.

Thị trường - 09/05/2025 11:53

Cuộc thi 'Lướt sóng Phái sinh' của DNSE thu hút hơn 16.000 nhà đầu tư sau một tháng khởi tranh

Cuộc thi 'Lướt sóng Phái sinh' của DNSE thu hút hơn 16.000 nhà đầu tư sau một tháng khởi tranh

Sau một tháng tranh tài, cuộc thi "Lướt sóng Phái sinh 2025" của Chứng khoán DNSE đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với sự tham gia của hàng chục nghìn nhà đầu tư, tạo nên một sân chơi đầy kịch tính và hấp dẫn.

Doanh nghiệp - 09/05/2025 11:46

35.000 tỷ đồng vốn ưu đãi từ HDBank - Cú huých tài chính cho doanh nghiệp sản xuất và công nghệ số

35.000 tỷ đồng vốn ưu đãi từ HDBank - Cú huých tài chính cho doanh nghiệp sản xuất và công nghệ số

Nắm bắt thời điểm vàng trong mùa cao điểm sản xuất kinh doanh giữa năm, đồng thời thực hiện định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong chương trình tín dụng trọng điểm 500.000 tỷ đồng thúc đẩy đầu tư hạ tầng và công nghệ số – hai động lực tăng trưởng chiến lược giai đoạn 2025–2030, HDBank tiên phong triển khai hai gói tín dụng quy mô lên đến 35.000 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 09/05/2025 11:45

Dự án Đại Hùng giai đoạn 3 đón dòng dầu thương mại đầu tiên: Dấu ấn tự lực của ngành Công nghiệp - Năng lượng Việt Nam

Dự án Đại Hùng giai đoạn 3 đón dòng dầu thương mại đầu tiên: Dấu ấn tự lực của ngành Công nghiệp - Năng lượng Việt Nam

Dự án phát triển mỏ Đại Hùng giai đoạn 3 (phase 3) chính thức đưa vào khai thác dòng dầu đầu tiên với lưu lượng 6.000 thùng/ngày, về đích sớm 20 ngày so với kế hoạch hiệu chỉnh.

Doanh nghiệp - 09/05/2025 11:44

Đại diện Thương mại Mỹ: Đàm phán thương mại với Việt Nam 'hiệu quả'

Đại diện Thương mại Mỹ: Đàm phán thương mại với Việt Nam 'hiệu quả'

Trưởng Đại diện Thương mại Mỹ cũng để ngỏ khả năng không đạt được một thỏa thuận với Việt Nam hoặc bất kỳ quốc gia châu Á nào khác.

Thị trường - 09/05/2025 09:01

Có gì bên trong thỏa thuận thương mại Mỹ-Anh mà ông Trump ca ngợi?

Có gì bên trong thỏa thuận thương mại Mỹ-Anh mà ông Trump ca ngợi?

Đại sứ Hoàng Anh Tuấn, Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco cho rằng thỏa thuận này không chỉ mang tính biểu tượng trong quan hệ đồng minh Mỹ - Anh, mà còn đặt nền móng cho các cuộc đàm phán kế tiếp với các quốc gia khác.

Thị trường - 09/05/2025 06:55

PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ

PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ

Ngày 6/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17

MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium

MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium

Thuộc bộ sưu tập Landmark đỉnh cao của MIK Group, The Matrix One Premium được "may đo" tinh tế cho giới tinh hoa, tái thiết lập những chuẩn mực sống mới của giới thượng lưu.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17

Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo trực tuyến "Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu", thu hút đông đảo khách hàng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, thương mại quốc tế tham gia.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:16

Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao

Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao

Giá vàng thế giới đã giảm 30 USD/ounce sau khi lập định 3.400 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng tiếp tục trụ ở mức cao 120,2 - 122,2 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Thị trường - 08/05/2025 09:31

Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025

Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025

Năm 2025, Tập đoàn Đạt Phương đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.755,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 416,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 32,9% và 21,5% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:22

Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam

Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam

Mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết và công bố đơn vị đồng hành chính với Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) và ra mắt trang phục thi đấu mới của Đội tuyển.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:04

Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Tổng thống Trump cho biết không dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, phản bác lại suy đoán rằng ông có thể hạ mức thuế quan 145% để phá vỡ thế bế tắc.

Thị trường - 08/05/2025 06:30