Thời trang Việt Nam đang bị 'bóp chết' trên sân nhà
Sau 10 năm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), một loạt tập đoàn thời trang lớn nước ngoài đã ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam. Trước sức nóng cạnh tranh, các hãng thời trang nội địa đang teo tóp dần, nguy cơ bị "bóp chết" trên sân nhà.
Được đánh giá cao về sức tiêu thụ hàng ngoại nhập, cùng tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định và dân số trẻ, Việt Nam được cho là một thị trường khá nhiều tiềm năng đối với thời trang nước ngoài. Trong những năm gần đây, hàng loạt những thương hiệu thời trang từ cao cấp đến trung cấp đã liên tục đổ bộ vào Việt Nam như: Giovanni, Max Mara, Chanel, Mango… và mới nhất là 2 nhãn hàng lớn trong phân khúc thời trang bình dân Zara, H&M.
Ngoại lấn nội
Từng là một “ông lớn” trong ngành Dệt may Việt Nam, đứng đầu những doanh nghiệp có khối lượng xuất khẩu hàng may mặc lớn, tuy nhiên vài năm trở lại đây, Công ty cổ phần Việt Tiến lại đang dần bị “soán ngôi” bởi sự đổ bộ của một loạt thương hiệu thời trang bình dân nổi tiếng thế giới, mới nhất là Zara và H&M.
Việt Tiến tuy đã có những đầu tư đáng kể cho thị trường nội địa như phát triển và nâng cấp hệ thống, cửa hàng chuyên doanh, đầu tư thiết kế sản phẩm, tham gia trình diễn thời trang trong và ngoài nước nhưng vẫn đang phải đứng trước nguy cơ bị thua ngay trên “sân nhà”.

Viettien cần có những bước chuyển mình linh hoạt, bài bản hơn để cạnh tranh với các đối thủ quốc tế
Công ty May 10 cũng vậy, do qúa chú trọng tới thị trường xuất khẩu mà bỏ quên thị trường trong nước để cho hàng hoá nước ngoài chiếm lĩnh thị trường nội địa. Hiện, sự trở lại của May 10 với thị trường trong nước diễn ra vào một thời điểm không chỉ bao gồm hàng may mặc Trung Quốc mà còn có sự gia nhập của những thương hiệu thời trang lớn trên thế giới khiến cho cuộc cạnh tranh của ngành dệt may trong nước ngày càng trở nên khốc liệt.
Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, hiện có hơn 200 thương hiệu thời trang nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam, chiếm hơn 60% thị phần, từ hàng bình dân đến cao cấp. Như vậy, vẫn còn 40% thị phần cho may mặc trong nước nhưng rất khó để giành lại thế chủ động tại thị trường trong nước.
Hơn nữa còn một điều đáng nói ở đây chính là doanh nghiệp Việt chưa thực sự tập trung vào việc làm thương hiệu. Dưới tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0, các nước nhập khẩu dệt may lớn trên thế giới có cơ hội đưa sản xuất dệt may trở lại nước mình thay vì đặt gia công xuất khẩu ở các nước có giá nhân công rẻ. Điều này lại càng tạo ra áp lực để các doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải quan tâm từng bước chiếm lĩnh thị trường nội địa, đảm bảo sự cân đối giữa thị trường xuất khẩu và trong nước.
Thương hiệu ngoại "trăm hoa đua nở"
Việc Zara có mặt tại Việt Nam cùng bản hợp đồng ký 20 năm với VinGroup chứng tỏ sự xuất hiện đó không chỉ là một cuộc dạo chơi. Mặc dù được đánh giá trên thế giới là thương hiệu thời trang bình dân nhưng khi về đến Việt Nam thì phân khúc khách hàng Zara đánh vào lại là tầng lớp trung lưu trở lên, nhưng không vì lý do đó mà sức mua của người tiêu dùng bị giảm đi.
Với quy mô mỗi cửa hàng đều có diện tích hơn 2.000 m2 cùng chất lượng dịch vụ tốt, Zara đã xác định Việt Nam nằm trong số 5 thị trường trọng điểm mà thương hiêu thời trang Tây Ban Nha này muốn tấn công mạnh trong thời gian tới. Phải nhấn mạnh hơn, trong ngành bán lẻ thời trang tại nhiều quốc gia, Zara đang được gọi là “kẻ tàn sát” khi bắt đầu tham gia xu thế giảm chi phí, hạ giá thành để tăng áp lực cạnh tranh.

Zara Việt Nam - cơn sóng "thời trang nhanh" được rất nhiều ngừoi tiêu dùng đón nhận
Để đón sóng hội nhập ngay trên sân nhà, không còn cách nào khác là ngành thời trang phải chấp nhận cạnh tranh, thu hút người lao động với sản phẩm chất lượng quốc tế. Bên cạnh đó, cần phải mạnh dạn đi tìm thị trường mới, nhất là các nước ASEAN, vì so sánh về cả vóc dáng, sở thích tiêu dùng giống nhau. Tấn công vào thị trường ASEAN+1, ASEAN+2 chính là chiến lược bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.
- Cùng chuyên mục
Logistics xanh: 'Lá chắn kinh tế' giữa biến động toàn cầu
Trong bối cảnh thế giới đầy biến động, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, logistics xanh không còn là một lựa chọn mà đã trở thành “lá chắn kinh tế” giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức.
Thị trường - 12/07/2025 09:16
Bảo hiểm PVI chinh phục loạt giải thưởng quốc tế danh giá
Năm 2025 đánh dấu một cột mốc tự hào đối với Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI), khi liên tiếp đón nhận nhiều giải thưởng danh giá từ các tổ chức uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm khu vực châu Á.
Doanh nghiệp - 12/07/2025 09:00
'Cơn khát' căn hộ hạng sang tại Hà Nội: Thời cơ tạo sóng cho nhà đầu tư?
Giữa thị trường Hà Nội, Long Bien Central tiên phong kiến tạo dòng căn hộ hạng sang theo phong cách resort tại trung tâm thủ đô, định hình biểu tượng sống sang xứng tầm cư dân tinh anh.
Doanh nghiệp - 12/07/2025 08:00
Vì sao doanh số ô tô tháng 6 cao nhất từ đầu năm?
Lượng ô tô bán ra thị trường của các thành viên VAMA trong tháng 6 đã tăng tới 9,5%, lên mức cao nhất từ đầu năm 2025 đến nay.
Thị trường - 12/07/2025 06:45
EVNNPT đề nghị tỉnh Sơn La sớm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án đường dây 220kV Sơn La – Điện Biên
Ngày 10/7/2025, EVNNPT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Sơn La bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án đường dây 220kV Sơn La – Điện Biên đoạn trên địa bàn tỉnh.
Doanh nghiệp - 11/07/2025 16:00
Từ truyền thuyết thành show “triệu view”: Van Phuc Water Show “dậy sóng” mùa hè TP.HCM
Bạn nghĩ sao nếu truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh được “biến hóa” thành một màn trình diễn nhạc nước rực rỡ giữa lòng Sài Gòn? Đó chính là điều đang diễn ra tại Van Phuc Water Show – show nhạc nước triệu view đang “dậy sóng” mùa hè này tại TP.HCM.
Doanh nghiệp - 11/07/2025 08:15
iPhone và các sản phẩm điện tử tại Việt Nam có hưởng lợi vì thuế quan?
Dù iPhone và nhiều sản phẩm Apple giảm giá từ 1/7, song, các chuyên gia cho rằng, tác động bởi kết quả đàm phán thuế quan là chưa đáng kể.
Thị trường - 11/07/2025 07:04
Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD
Với giá trị vốn hóa này, Nvidia vượt mặt 2 ông lớn công nghệ khác là Microsoft và Apple – vốn chinh phục mốc 3.000 tỷ USD trước Nvidia.
Thị trường - 10/07/2025 15:53
Bảo Việt - doanh nghiệp duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” (2013-2025)
Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025”. Bảo Việt là thương hiệu dẫn đầu và duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp kể từ lần đầu Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này (2013-2025).
Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:31
Sữa thanh trùng ít đường TH true MILK – lựa chọn thông minh cho sức khỏe cả gia đình
TH true MILK ra mắt dòng Sữa Tươi Thanh Trùng Ít Đường, không chất bảo quản, có hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất), giải pháp dinh dưỡng tiện lợi, tươi ngon cho cả gia đình.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:30
Techcombank Investment Summit 2025: 'Việt Nam mới – tầm nhìn kiến tạo giá trị'
Mới đây, Techcombank đã tổ chức thành công Techcombank Investment Summit 2025 với chủ đề "Việt Nam mới: Tầm nhìn kiến tạo giá trị".
Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:29
Nâng tầm nghỉ dưỡng và trải nghiệm mua sắm với khu shop cao cấp sắp ra mắt tại trung tâm Đồ Sơn
Khu shop cao cấp nằm trong quần thể gồm khu nghỉ dưỡng – du lịch – thể thao Ruby Tree Golf Villas, sân gôn đẳng cấp quốc tế Ruby Tree Golf Resort và khu biệt thự Ruby Coastal City dự kiến sẽ chính thức khai trương vào ngày 11/7 với nhiều chương trình khuyến mại mừng khai trương đầy hấp dẫn đến từ nhiều thương hiệu lớn trong nước và quốc tế, giúp nâng tầm nghỉ dưỡng và trải nghiệm mua sắm tại khu vực trung tâm Đồ Sơn, Hải Phòng.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:28
Vietjet mở đường bay mới đến Tây An: Kết nối hai miền di sản Việt Nam - Trung Quốc
Vietjet khai trương đường bay mới kết nối Hà Nội và Tây An (Trung Quốc), thêm lựa chọn mới cho hành trình khám phá văn hóa, ẩm thực và kiến trúc độc đáo của hai thành phố của hai nước.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 13:10
ABBANK, ADB và PWC cùng khởi động chương trình 'Nâng cao năng lực về ngân hàng xanh'
Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức khởi động chương trình “Nâng cao Năng lực về Ngân hàng xanh”. Chương trình do Quỹ Giảm nghèo Nhật Bản tài trợ thông qua Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và là một hoạt động nằm trong Khuôn khổ Hỗ trợ Kỹ thuật TA10094-VIE: Thúc đẩy tài chính toàn diện và Tài trợ Khí hậu của ADB cho Chính phủ Việt Nam. Chương trình Nâng cao Năng lực do Công ty tư vấn PwC thực hiện.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 13:00
OPES thắng lớn với bộ đôi giải thưởng danh giá tại Insurance Asia Awards 2025
Ngày 8/7/2025 tại Singapore, OPES vinh dự được trao tặng 2 giải thưởng danh giá: "Sáng kiến ứng dụng AI của năm" và "Nhà bảo hiểm số của năm" tại lễ trao giải Insurance Asia Awards 2025.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 12:59
EVNHANOI cảnh báo lừa đảo khách hàng
Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã thực hiện tổ chức lại mô hình các Công ty Điện lực, từ 30 đơn vị cấp quận/huyện hiện thành 12 Công ty Điện lực khu vực, phù hợp với địa giới hành chính mới của Thủ đô.
Doanh nghiệp - 10/07/2025 12:58
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago