Thời trang Việt Nam đang bị 'bóp chết' trên sân nhà

PHẠM DIỆP
11:36 22/12/2017

Sau 10 năm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), một loạt tập đoàn thời trang lớn nước ngoài đã ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam. Trước sức nóng cạnh tranh, các hãng thời trang nội địa đang teo tóp dần, nguy cơ bị "bóp chết" trên sân nhà.

Được đánh giá cao về sức tiêu thụ hàng ngoại nhập, cùng tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định và dân số trẻ, Việt Nam được cho là một thị trường khá nhiều tiềm năng đối với thời trang nước ngoài. Trong những năm gần đây, hàng loạt những thương hiệu thời trang từ cao cấp đến trung cấp đã liên tục đổ bộ vào Việt Nam như: Giovanni, Max Mara, Chanel, Mango… và mới nhất là 2 nhãn hàng lớn trong phân khúc thời trang bình dân Zara, H&M.

Ngoại lấn nội

Từng là một “ông lớn” trong ngành Dệt may Việt Nam, đứng đầu những doanh nghiệp có khối lượng xuất khẩu hàng may mặc lớn, tuy nhiên vài năm trở lại đây, Công ty cổ phần Việt Tiến lại đang dần bị “soán ngôi” bởi sự đổ bộ của một loạt thương hiệu thời trang bình dân nổi tiếng thế giới, mới nhất là Zara và H&M.

Việt Tiến tuy đã có những đầu tư đáng kể cho thị trường nội địa như phát triển và nâng cấp hệ thống, cửa hàng chuyên doanh, đầu tư thiết kế sản phẩm, tham gia trình diễn thời trang trong và ngoài nước nhưng vẫn đang phải đứng trước nguy cơ bị thua ngay trên “sân nhà”.

image

Viettien cần có những bước chuyển mình linh hoạt, bài bản hơn để cạnh tranh với các đối thủ quốc tế

Công ty May 10 cũng vậy, do qúa chú trọng tới thị trường xuất khẩu mà bỏ quên thị trường trong nước để cho hàng hoá nước ngoài chiếm lĩnh thị trường nội địa. Hiện, sự trở lại của May 10 với thị trường trong nước diễn ra vào một thời điểm không chỉ bao gồm hàng may mặc Trung Quốc mà còn có sự gia nhập của những thương hiệu thời trang lớn trên thế giới khiến cho cuộc cạnh tranh của ngành dệt may trong nước ngày càng trở nên khốc liệt.

Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, hiện có hơn 200 thương hiệu thời trang nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam, chiếm hơn 60% thị phần, từ hàng bình dân đến cao cấp. Như vậy, vẫn còn 40% thị phần cho may mặc trong nước nhưng rất khó để giành lại thế chủ động tại thị trường trong nước.

Hơn nữa còn một điều đáng nói ở đây chính là doanh nghiệp Việt chưa thực sự tập trung vào việc làm thương hiệu. Dưới tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0, các nước nhập khẩu dệt may lớn trên thế giới có cơ hội đưa sản xuất dệt may trở lại nước mình thay vì đặt gia công xuất khẩu ở các nước có giá nhân công rẻ. Điều này lại càng tạo ra áp lực để các doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải quan tâm từng bước chiếm lĩnh thị trường nội địa, đảm bảo sự cân đối giữa thị trường xuất khẩu và trong nước.

Thương hiệu ngoại "trăm hoa đua nở"

Việc Zara có mặt tại Việt Nam cùng bản hợp đồng ký 20 năm với VinGroup chứng tỏ sự xuất hiện đó không chỉ là một cuộc dạo chơi. Mặc dù được đánh giá trên thế giới là thương hiệu thời trang bình dân nhưng khi về đến Việt Nam thì phân khúc khách hàng Zara đánh vào lại là tầng lớp trung lưu trở lên, nhưng không vì lý do đó mà sức mua của người tiêu dùng bị giảm đi.

Với quy mô mỗi cửa hàng đều có diện tích hơn 2.000 m2 cùng chất lượng dịch vụ tốt, Zara đã xác định Việt Nam nằm trong số 5 thị trường trọng điểm mà thương hiêu thời trang Tây Ban Nha này muốn tấn công mạnh trong thời gian tới. Phải nhấn mạnh hơn, trong ngành bán lẻ thời trang tại nhiều quốc gia, Zara đang được gọi là “kẻ tàn sát” khi bắt đầu tham gia xu thế giảm chi phí, hạ giá thành để tăng áp lực cạnh tranh.

IMG_2290

Zara Việt Nam - cơn sóng "thời trang nhanh" được rất nhiều ngừoi tiêu dùng đón nhận

Để đón sóng hội nhập ngay trên sân nhà, không còn cách nào khác là ngành thời trang phải chấp nhận cạnh tranh, thu hút người lao động với sản phẩm chất lượng quốc tế. Bên cạnh đó, cần phải mạnh dạn đi tìm thị trường mới, nhất là các nước ASEAN, vì so sánh về cả vóc dáng, sở thích tiêu dùng giống nhau. Tấn công vào thị trường ASEAN+1, ASEAN+2 chính là chiến lược bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.

  • Cùng chuyên mục
Eximbank kiện toàn lãnh đạo cấp cao, kiên định chiến lược phát triển

Eximbank kiện toàn lãnh đạo cấp cao, kiên định chiến lược phát triển

Ngày 4/12/2025 – Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) công bố kiện toàn nhân sự cấp cao tại vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT).

Doanh nghiệp - 05/12/2025 12:22

Thủy sản Việt Nam giữ vững tăng trưởng tại Nhật Bản, Hàn Quốc

Thủy sản Việt Nam giữ vững tăng trưởng tại Nhật Bản, Hàn Quốc

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Nhật trong 10 tháng đầu năm đạt 1,445 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ, sang Hàn Quốc đạt 681 triệu USD, tăng 5,1%.

Thị trường - 05/12/2025 07:04

Hướng dẫn tham gia đấu giá cổ phiếu CTCP Hạ tầng GELEX

Hướng dẫn tham gia đấu giá cổ phiếu CTCP Hạ tầng GELEX

Từ ngày 4/12 đến 16h ngày 23/12/2025, cổ đông quan tâm có thể liên hệ Đại lý đấu giá để nhận đơn và hoàn thiện thủ tục tham gia đấu giá cổ phiếu Hạ tầng GELEX. Ngày đấu giá chính thức sẽ diễn ra vào 31/12/2025 tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Doanh nghiệp - 04/12/2025 16:09

VPS chính thức được cấp mã chứng khoán VCK, sắp chào sàn HOSE

VPS chính thức được cấp mã chứng khoán VCK, sắp chào sàn HOSE

Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) đã chính thức cấp mã chứng khoán VCK cho Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) kể từ ngày 03/12/2025.

Doanh nghiệp - 04/12/2025 16:07

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Top 10 Doanh nghiệp Quản trị Công ty tốt nhất và Giải Nhì Báo cáo phát triển bền vững

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Top 10 Doanh nghiệp Quản trị Công ty tốt nhất và Giải Nhì Báo cáo phát triển bền vững

Tại Lễ trao giải Cuộc Bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết 2025 (Vietnam Listed Company Awards - VLCA) - chương trình uy tín hàng đầu dành cho doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam lần thứ 18 diễn ra tại TP.HCM, Tập đoàn Bảo Việt (BVH) tiếp tục được vinh danh là một trong các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất trong minh bạch thông tin năm 2025.

Doanh nghiệp - 04/12/2025 16:06

Eximbank công bố khách hàng trúng thưởng chương trình 'Du lịch năm châu cùng ngoại hối Eximbank - Mùa 3'

Eximbank công bố khách hàng trúng thưởng chương trình 'Du lịch năm châu cùng ngoại hối Eximbank - Mùa 3'

Chương trình "Du lịch năm châu cùng ngoại hối Eximbank - Mùa 3" đã chính thức khép lại khi tất cả 12 giải thưởng của chương trình đã tìm được chủ nhân của mình. Với sự chứng kiến của đại diện Bộ Công Thương và khách hàng, các kỳ quay số đã diễn ra đảm bảo tính khách quan, minh bạch theo đúng thể lệ chương trình với phần mềm quay số tự động.

Doanh nghiệp - 04/12/2025 16:02

Đẳng cấp thực sự của bất động sản hạng sang

Đẳng cấp thực sự của bất động sản hạng sang

Theo chia sẻ của một kiến trúc sư danh tiếng, để chạm đến chuẩn mực của phân khúc hạng sang, một dự án bất động sản không chỉ dựa vào vị trí trung tâm, mức giá cao hay hệ tiện ích đầy đủ. Điều quyết định nằm ở ba giá trị cốt lõi: tính hữu hạn, tính riêng tư và tính độc bản. Chỉ những sản phẩm được tạo ra như một "tác phẩm bespoke" mới có thể bước vào đẳng cấp thật sự của bất động sản hạng sang.

Doanh nghiệp - 04/12/2025 15:58

Agribank và Cục Thuế ký kết hợp tác, đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh sẵn sàng chuyển đổi từ phương pháp thuế khoán sang thuế kê khai

Agribank và Cục Thuế ký kết hợp tác, đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh sẵn sàng chuyển đổi từ phương pháp thuế khoán sang thuế kê khai

Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

Doanh nghiệp - 04/12/2025 15:04

Dệt may Việt Nam tăng tốc, dự kiến xuất khẩu đạt 46 tỷ USD

Dệt may Việt Nam tăng tốc, dự kiến xuất khẩu đạt 46 tỷ USD

Dệt may Việt Nam đang tăng tốc mạnh mẽ trong năm 2025 khi kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm trước, tiếp tục giữ vị trí top 3 quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới.

Thị trường - 04/12/2025 14:51

VDSC nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn DNNY 2025

VDSC nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn DNNY 2025

Thành tích này là sự ghi nhận cho những nỗ lực của VDSC trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực và kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

Doanh nghiệp - 04/12/2025 14:37

Bay Côn Đảo chỉ từ 0 đồng với '3 ngày vàng' siêu ưu đãi của Vietjet

Bay Côn Đảo chỉ từ 0 đồng với '3 ngày vàng' siêu ưu đãi của Vietjet

Chào mừng các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP.HCM - Côn Đảo được Vietjet khai thác trở lại từ 03/12/2025, Vietjet dành tặng khách hàng ưu đãi “3 ngày vàng” hấp dẫn với vé 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) áp dụng từ nay đến 04/12/2025. Vé được mở bán trên www.vietjetair.com và ứng dụng Vietjet Air với thời gian bay linh hoạt từ 4/12/2025 đến 28/3/2026.

Doanh nghiệp - 04/12/2025 14:33

Chứng khoán châu Á mở cửa trái chiều sau khi Phố Wall tăng điểm nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất

Chứng khoán châu Á mở cửa trái chiều sau khi Phố Wall tăng điểm nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất

Thị trường đang định giá 89% khả năng Fed sẽ giảm lãi suất khi cuộc họp diễn ra vào ngày 9-10/12, lần thứ ba trong năm nay.

Thị trường - 04/12/2025 11:31

Camellia Residences - Tạo tác vượt thời gian giữa miền thông reo

Camellia Residences - Tạo tác vượt thời gian giữa miền thông reo

BIM Land giới thiệu bộ sưu tập 48 biệt thự giới hạn Camellia Residences tại Thanh Xuan Valley với khí chất "resort-living" và chuẩn mực kiến trúc Đương đại quốc tế, đồng thời trao quyền kiến tạo không gian sống độc bản cho mỗi chủ sở hữu.

Doanh nghiệp - 04/12/2025 11:00

PVcomBank lan tỏa nguồn cảm hứng và thông điệp sống tích cực cho cộng đồng

PVcomBank lan tỏa nguồn cảm hứng và thông điệp sống tích cực cho cộng đồng

Không chỉ là một tổ chức tài chính cung cấp những giải pháp toàn diện tới khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn sẵn sàng đồng hành cùng người dân lan tỏa thêm nhiều thông điệp tích cực, truyền cảm hứng cho cộng đồng và xã hội.

Doanh nghiệp - 04/12/2025 10:22

EVNHANOI triển khai mô hình dịch vụ điện gia tăng, nâng cao chất lượng dịch vụ điện

EVNHANOI triển khai mô hình dịch vụ điện gia tăng, nâng cao chất lượng dịch vụ điện

Hướng tới mục tiêu phục vụ khách hàng toàn diện và đồng hành cùng khách hàng, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đang từng bước triển khai mô hình dịch vụ điện gia tăng - nhóm dịch vụ bổ sung bên cạnh hoạt động cung cấp điện truyền thống, với phương châm: minh bạch - chuyên nghiệp - tiện lợi.

Doanh nghiệp - 04/12/2025 10:21

NCB triển khai nền tảng số tài trợ chuỗi cung ứng, đáp ứng toàn diện nhu cầu của các doanh nghiệp lớn

NCB triển khai nền tảng số tài trợ chuỗi cung ứng, đáp ứng toàn diện nhu cầu của các doanh nghiệp lớn

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, mang đến các giải pháp tài chính toàn diện, linh hoạt cho các tập đoàn và doanh nghiệp lớn tại Việt Nam với việc triển khai nền tảng tài trợ chuỗi cung ứng hiện đại Corp360 Platform.

Doanh nghiệp - 04/12/2025 10:20