CNBC: 2024 khó có thể mang lại niềm vui cho các công ty truyền thông, viễn thông lớn ở Mỹ

Nhàđầutư
Hầu hết các công ty truyền thông và viễn thông tại Mỹ vẫn chưa có báo cáo tăng trưởng mạnh mẽ cho năm 2024. Những lo ngại về lãi suất và quy định có thể hạn chế các giao dịch mang tính chuyển đổi cho đến năm 2025, theo CNBC.
AN AN
22, Tháng 12, 2023 | 07:45

Nhàđầutư
Hầu hết các công ty truyền thông và viễn thông tại Mỹ vẫn chưa có báo cáo tăng trưởng mạnh mẽ cho năm 2024. Những lo ngại về lãi suất và quy định có thể hạn chế các giao dịch mang tính chuyển đổi cho đến năm 2025, theo CNBC.

Năm tới có thể là năm quyết định đối với các phương tiện truyền thông kiểu cũ vì đây sẽ là thời điểm chứng tỏ tính bền vững hoặc tính dễ bị tổn thương của chúng.

The Grinch -Universal Studios

Một hoạt cảnh trong phim The Grinch. Ảnh Universal Studios

Bản chất của con người là một năm mới thường mang lại sự lạc quan và hy vọng.

Đối với các giám đốc điều hành, nhà đầu tư và nhân viên trong ngành giải trí và viễn thông, năm 2024 có thể sẽ lại là một năm gây thất vọng, theo CNBC.

Cuộc đình công của các diễn viên và nhà văn ở Mỹ đã kết thúc. Theo công ty đầu tư truyền thông GroupM, cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2024 sẽ giúp ngành quảng cáo kiếm thêm được nhiều tiền trong bối cảnh doanh thu quảng cáo truyền hình toàn cầu giảm 18% trong năm nay.

Các công ty như Warner Bros. Discovery và Disney đã cắt giảm hàng nghìn việc làm và cắt giảm đáng kể chi phí nội dung để thúc đẩy dòng tiền và trả nợ. Điều đó có thể mang lại cho các nhà đầu tư lý do để lạc quan hơn về triển vọng kinh doanh của họ trong năm tới. Disney gần đây đã tuyên bố khôi phục chi trả cổ tức vào đầu năm 2024 sau khi tạm dừng trong ba năm qua.

VienthongMy2023

Kết quả kinh doanh của các công ty truyền thông Mỹ tính đến 15/12/2023. Đồ họa của CNBC

Tuy nhiên, các công ty truyền thông truyền thống bao gồm Disney, Paramount Global, Warner Bros. Discovery và NBCUniversal của Comcast đang cố gắng tìm hiểu xem các nhà đầu tư muốn gì kể từ khi rút lại câu chuyện về tăng trưởng video phát trực tuyến đăng ký đã thống trị năm 2020 và 2021.

Warner Bros. Discovery và Comcast đã có thành tích kinh doanh vượt trội hơn so với các công ty trong danh sách S&P 500 vào năm 2023 trong khi Disney và Paramount Global hoạt động kém hiệu quả.

Câu chuyện quan trọng nhất cho năm 2024 dường như là một trong những điều không chắc chắn trên ba mặt trận chính: lãi suất, chính sách điều tiết và triển vọng tăng trưởng tổng thể.

Corey Martin, đối tác quản lý tại công ty luật giải trí Granderson Des Rochers cho biết, ngành luật cần có sự rõ ràng hơn vào năm 2025 để thúc đẩy phát triển. Martin cho biết, năm tới có thể sẽ được xác định bằng sự chuẩn bị hành động hơn là sự chuyển đổi thực tế.

Martin cho biết: "Năm 2024 có lẽ sẽ là một năm đầy bất ổn kéo dài. Nó thực sự là sự tiếp nối của một mô hình mà chúng tôi đã thấy kể từ giữa năm 2022".

Yếu tố Jerome Powell

Jerome Powell-gettyima

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell tham dự cuộc họp báo ở Washington, D.C., Hoa Kỳ, vào ngày 13/12/2023. Ảnh Lưu Kiệt/Tân Hoa Xã/Getty Images

Sau khi lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn đạt mức cao nhất trong 16 năm vào tháng 10, lãi suất đã giảm khi Cục Dự trữ Liên bang cho biết họ đang lên kế hoạch thực hiện nhiều đợt cắt giảm vào năm 2024 và hơn thế nữa. Lãi suất vay qua đêm của Fed ở mức từ 5,25% đến 5,5% - tăng đáng kể so với mức lãi suất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Việc cắt giảm lãi suất vào năm tới có thể đẩy việc thực hiện các thỏa thuận chuyển đổi sang năm 2025. Nếu các công ty truyền thông hoặc công nghệ muốn mua tài sản lớn và không có sẵn tiền mặt, họ sẽ muốn chờ nguồn tiền rẻ hơn.

Martin cho biết: "Tôi đã ăn trưa vào cuối tháng 11 với Giám đốc điều hành của một hãng phim lớn và điều ông ấy bày tỏ là sự không chắc chắn về hoạt động trong môi trường chính sách tiền tệ này.

"Giá vốn là bao nhiêu? Liệu tôi có dám đặt cược cho đến năm 2025 khi tôi hiểu rõ hơn khi lãi suất giảm hay vẫn giữ nguyên?", Martin nói.

Tuy nhiên, các thương vụ lớn có thể được công bố vào năm 2024 với giả định rằng quá trình hoàn tất chúng sẽ mất từ 12 đến 18 tháng. Đến lúc đó, các công ty có thể đặt cược vào lãi suất sẽ giảm xuống mức ngang bằng với 10 năm qua.

Shari Redstone-CNBC

Shari Redstone, Chủ tịch của Paramount Global, tham dự Hội nghị Công nghệ và Truyền thông Allen & Co. tại Sun Valley, Idaho, vào ngày 11/7/2023. Ảnh David A. Grogan/CNBC

Shari Redstone đã tổ chức các cuộc đàm phán trong vài tháng qua để có khả năng bán National Amusements, công ty mẹ kiểm soát của Paramount Global, theo nguồn tin từ những người quen thuộc với vấn đề này nhưng từ chối tiết lộ danh tính vì các cuộc thảo luận là riêng tư.

Nếu thỏa thuận đó xảy ra vào năm 2024, nó có thể khởi động một làn sóng giao dịch chiến lược, bao gồm cả việc bán các mạng cáp sắp chết cho các công ty cổ phần tư nhân trong toàn ngành truyền thông và giải trí bất kể môi trường kinh tế vĩ mô.

National Amusements từ chối bình luận về việc này.

Biden, Trump và sự thất vọng về các quy định

Ba CEO của các công ty truyền thông và viễn thông lớn nói riêng với CNBC rằng họ đang hy vọng vào chính sách quản lý mới - có lẽ dưới hình thức thay đổi chính quyền của tổng thống - để giúp việc hợp nhất cần thiết trở nên dễ dàng hơn.

Các quy định hiện hành giới hạn quyền sở hữu đài phát sóng hoặc ngăn cản các công ty như Sinclair, Tegna, Nexstar và Grey Television sáp nhập.

Còn có mối lo ngại nữa là Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang Lina Khan hoặc bất kỳ nhà lãnh đạo cơ quan quản lý nào khác do Tổng thống Joe Biden bổ nhiệm vào năm 2024 trở đi sẽ không có thiện cảm với sự kết hợp giữa tài sản cáp và không dây.

Trong khi các công ty ở Châu Âu sở hữu cả hai, quyền sở hữu cáp vẫn tách biệt với các nhà khai thác mạng không dây ở Hoa Kỳ.

Việc sáp nhập các công ty như Comcast và Charter vào AT&T, Verizon hoặc T-Mobile có thể tăng sức mạnh định giá của các công ty và loại bỏ sự cạnh tranh, điều mà Khan lại coi là 'phản cạnh tranh'.

Ngoài ra còn có cuộc khiêu vũ đang diễn ra giữa NBCUniversal, Warner Bros. Discovery và Paramount Global.

Nhiều người theo dõi truyền thông cho rằng hai trong số ba công ty đó có thể hợp nhất, khiến công ty thứ ba không có bạn nhảy.

Việc các cơ quan quản lý sẽ xem xét sự kết hợp của những tài sản đó như thế nào vẫn chưa được xác định.

Một thỏa thuận giữa NBCUniversal và Paramount Global, sẽ tập hợp các mạng phát sóng CBS và NBC dưới một mái nhà công ty, có vẻ như là một quy định không thông minh nếu không thoái vốn một trong số các mạng viễn thông.

John Harrison, lãnh đạo truyền thông và giải trí của EY Americas cho biết: "Sẽ có một đợt hợp nhất cuối cùng trong ngành. Về mặt cấu trúc, xét về mặt kinh tế cho việc phát trực tuyến thì điều đó không đúng đắn. Các công ty cần có cơ cấu chi phí phù hợp khi truyền hình tuyến tính ngừng hoạt động".

"Nhưng bạn sẽ do dự trong việc kích hoạt bất cứ điều gì lớn lao khi bạn biết sự gián đoạn đang diễn ra nhanh như thế nào và bạn đang xem xét quy trình xem xét kéo dài từ 18 đến 24 tháng để có được một thỏa thuận được phê duyệt", ông nói thêm.

Brian Roberts-Getty

Brian Roberts, Giám đốc điều hành của Comcast, đến tham dự Hội nghị Sun Valley thường niên của Allen & Company, ngày 9/7/2019 tại Sun Valley, Idaho. Ảnh Drew Angerer/Getty Images

Nếu hai ứng cử viên tổng thống là Biden và cựu Tổng thống Donald Trump, sự cứu trợ có thể sẽ không đến. Bộ Tư pháp của Trump đã chặn việc AT&T mua lại Time Warner trước khi thẩm phán hủy bỏ quyết định này.

Ông Trump cũng từng công khai phản đối NBC và công ty mẹ Comcast, gọi CEO Brian Roberts là "lươn lẹo" vào tháng trước trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội Truth Social của cựu tổng thống.

Trớ trêu thay, điều đó có thể khiến một số công ty bớt bận tâm hơn về các vấn đề pháp lý.

Nếu các giám đốc điều hành cảm thấy cả chính quyền của Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đều có thể là trở ngại, hội đồng quản trị công ty có thể quyết định phê duyệt việc tiến hành các thỏa thuận chuyển đổi sớm hay muộn. Nếu một thỏa thuận bị chặn, họ có thể thử vận ​​may trước tòa.

Tăng trưởng đến từ đâu?

Kể từ "Sự điều chỉnh vĩ đại của Netflix" vào năm 2022, không có câu chuyện tăng trưởng thống nhất nào cho các công ty truyền thông và giải trí.

Cổ phiếu của các nhà khai thác cáp tiếp tục tăng giảm khi bổ sung hoặc bớt băng thông rộng tại nhà - một xu hướng đáng lo ngại khi tốc độ tăng trưởng bị đình trệ vào năm 2023.

Cổ phiếu AT&T và Verizon đã ở mức trung lập trong hơn một thập kỷ, ngay cả khi họ đã có được lượng khách hàng không dây khá ổn định trong năm nay và có khả năng sẽ có thêm nhiều khách hàng hơn vào năm tới.

Số thuê bao truyền hình truyền thống lại giảm hàng triệu trong năm nay. Khi số người xem giảm đi, số tiền quảng cáo cũng sẽ giảm. Năm tới cũng có thể sẽ là một năm ngành thua lỗ nữa đối với hầu hết các dịch vụ phát trực tuyến lớn.

Disney, Paramount Global và NBCUniversal đều đã xác định năm 2025 là năm có lợi nhuận trọn vẹn đầu tiên của các dịch vụ phát trực tuyến hàng đầu của họ.

David Zaslav-gettyima

Chủ tịch và Giám đốc điều hành. của Warner Bros. Discovery David Zaslav phát biểu trong hội nghị thượng đỉnh DealBook hàng năm của New York Times vào ngày 29/11/2023 tại New York. Ảnh Michael M. Santiago/Getty Images

Các giám đốc điều hành truyền thông đã dành năm 2023 để điều chỉnh quy mô hoạt động kinh doanh và giảm chi tiêu cho nội dung để đẩy nhanh lộ trình sinh lời cho các dịch vụ phát trực tuyến hàng đầu.

Tại Warner Bros. Giám đốc điều hành David Zaslav đã thay đổi gói lương của mình để tiền thưởng của ông gắn liền với việc tạo ra dòng tiền tự do và qui trình hoàn trả nợ của công ty ông. Disney đã công bố vào tháng trước rằng khoản tiết kiệm chi phí trong năm của họ sẽ là 7,5 tỷ USD - nhiều hơn 2 tỷ USD so với mục tiêu trước đó là 5,5 tỷ USD.

Nhưng ngành này vẫn bị mắc kẹt ở mức định giá thấp so với hai hoặc ba năm trước. Disney đang chuẩn bị cho một cuộc chiến ủy nhiệm với nhà đầu tư hoạt động Nelson Peltz và cựu giám đốc tài chính Jay Rasulo, những người dự định vận động tranh cử các ghế trong hội đồng quản trị dựa trên thành tích kém cỏi của Disney so với S&P 500.

"Hội đồng quản trị [Disney] và giám đốc điều hành [Bob Iger] dường như không tin rằng mọi thứ sẽ tốt hơn", Trian Fund Management của Peltz cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm tuần trước.

Ngoài các thước đo tài chính, một số giám đốc điều hành thừa nhận rằng tinh thần làm việc ngày càng trở thành mối lo ngại tại các công ty truyền thông truyền thống.

Khi sự không chắc chắn quá cao, có rất ít triển vọng tăng trưởng rõ ràng để tạo ra hứng thú và tình trạng sa thải tràn lan, thật khó để tạo ra nền văn hóa thịnh vượng và giữ chân những nhân tài hàng đầu.

Một giám đốc điều hành lưu ý rằng anh ấy ngày càng nghe nhiều đồng nghiệp nói rằng việc điều hành các công ty truyền thông và giải trí không còn thú vị như 5 hoặc 10 năm trước.

Năm 2024 sẽ là một năm có bước chuyển mình đối với ngành truyền thông và viễn thông ở Mỹ. Các điều kiện thuận lợi sẽ được cải thiện hoặc không. Nếu không, hãy chờ đợi pháo hoa vào năm 2025, CNBC bình luận.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ