Chuyện Heineken làm bia từ 12 tấn cam của một startup miền núi Nghệ An

BẢO BẢO
06:05 07/12/2021

"Thành công với Heineken không phải ở tiền bạc, mà là ở niềm tin, khi nông dân quê mình vẫn chỉ biết mang cam tươi đi bán", chị Nguyễn Thị Lê Na – nhà sáng lập Cam Vinh Kỳ Yến – bộc bạch.

Mối duyên với nông nghiệp đến với chị Na gần 10 năm trước, khi bỏ công việc ổn định tại một tập đoàn lớn, trở về quê nhà Nghệ An tiếp quản vườn cam của cha mẹ…

1

Cuối tháng 10, Heineken thông báo tạm cháy hàng dòng sản phẩm Tiger Platinum Wheat Lager tại một số điểm bán. Đây là loại bia lúa mì thoảng hương vỏ cam, mà nguyên liệu vỏ cam được đặt hàng từ một startup miền núi tỉnh Nghệ An – Cam Vinh Kỳ Yến.

"Tổng giám đốc của Heineken cũng bất ngờ khi biết bia được làm từ loại vỏ cam đặc sản của Việt Nam chứ không phải là hàng nhập khẩu hay hương liệu. Những người nghiên cứu và sản xuất cũng bất ngờ vì cái hương vị riêng có ấy".

"Sáng nay, ngồi họp cùng các anh chị, mình còn hạnh phúc đến ứa nước mắt. Chị ấy còn bảo: 'Đấy, nông sản Việt Nam mình có nhiều thứ rất giá trị mà, như này đỡ phải nhập khẩu, đỡ phải đi xa, chờ đợi, còn đỡ ảnh hưởng môi trường mà ủng hộ cho nông sản Việt Nam mình'", chị Nguyễn Thị Lê Na – Nhà sáng lập và điều hành thương hiệu Cam Vinh Kỳ Yến, trải lòng trên trang cá nhân.

Mất 1 năm để trở thành đối tác của Heineken

2

Chị Nguyễn Thị Lê Na – Nhà sáng lập và điều hành thương hiệu Cam Vinh Kỳ Yến.

Cam Vinh Kỳ Yến có quy mô liên kết với nông dân hơn 50ha ở Quỳ Hợp, Nghệ An. Chia sẻ với chúng tôi, chị Na cho biết cơ duyên với Heineken vào khoảng cuối năm 2019, khi một người phụ trách thu mua của hãng bia này liên hệ tìm nguồn vỏ cam, chanh, bưởi… và một số loại trái cây có múi khác để thử nghiệm sản phẩm mới.

Phải mất hơn 1 năm trời thử nghiệm, xét nghiệm, đánh giá nhà xưởng và vùng nguyên liệu, hợp đồng đối tác giữa một startup trồng cam và một ông lớn FDI mới được chính thức ký kết.

"Ngay ban đầu, Heineken hỏi rất nhiều thông tin từ Cam Vinh Kỳ Yến như: Tính pháp lý của công ty? Đã từng cung cấp nguyên liệu cho các đối tác Nhà máy lớn nào chưa? Có chứng chỉ, chứng nhận hay có các tiêu chuẩn, xét nghiệm gì chưa?… May mắn là Cam Vinh Kỳ Yến dù nhỏ, ở vùng miền núi xa xôi, nhưng lại rất quan tâm và đã thực hiện nhiều vấn đề mà phía Heineken đề cập đến ngay từ khi thành lập doanh nghiệp".

"Trước đó, bên mình cũng cung cấp mứt vỏ cam và bột vỏ cam làm nguyên liệu chế biến đầu vào cho một số đơn vị làm mỹ phẩm hữu cơ cũng như nhà máy thực phẩm nên đã có khá nhiều kết quả xét nghiệm, kiểm nghiệm, các thông số Tiêu chuẩn sản phẩm, quy trình sản xuất, kể cả những bản khai về việc không sử dụng nguyên liệu từ động vật như trứng, sữa hay mật ong… Khá nhiều thứ nhỏ nhặt, mình cũng đều show hết cho phía đối tác", chị Na kể.

Sau nhiều mẫu sản phẩm gửi đến, cuối cùng, mẫu của Cam Vinh Kỳ Yến được chọn để đưa vào sản xuất thử nghiệm dòng bia mới.

Khoảng 1 năm sau đó, Heineken thử nghiệm thành công. Trước khi quyết định nhập số lượng lớn hơn cho mẻ sản xuất thử lô thương mại đầu tiên, Heineken bắt đầu quá trình hướng dẫn để bên Cam Vinh Kỳ Yến có thể hoàn thiện quy trình, phương thức làm việc và kiểm soát chất lượng nguyên liệu cùng nhau.

Với lô hàng thử nghiệm, phía Cam Vinh Kỳ Yến sử dụng hơn 12 tấn cam tươi để sản xuất cho Heineken. Không ngờ sản phẩm bán chạy, Heineken đã tổ chức họp để đặt gấp tiếp 1 lô trong năm 2021 giao vào đầu tháng 12.

"Thành công với Heineken không phải ở tiền bạc, mà là ở niềm tin, khi nông dân quê mình vẫn chỉ biết mang cam tươi đi bán"

3

5

6

* Chị và đội ngũ Cam Vinh Kỳ Yến đã nếm thử Tiger Platinum được làm từ vỏ cam bên mình chưa?

- Thật tình là đến giờ này vẫn chưa được thử vì thực ra cũng là hoàn toàn không biết đến việc bia Tiger Platinum ra mắt sản phẩm và cháy hàng chỉ trong 2 tháng. Hôm vừa rồi họp, các chị bên Heineken mới thông báo: "Cháy hàng rồi em ơi!", và giơ lon bia lên cho mình xem. Mình lúc đó thật hạnh phúc và vui sướng biết bao nhiêu vì cái cảm giác sản phẩm của mình chính là một phần trong đó. Chị chuyên gia phụ trách bên đó bảo là ngon lắm, nó là dòng bia trắng và bên Heineken đã nghiên cứu để nó phù hợp với khẩu vị người Việt nữa nên hương vị rất tuyệt vời.

Ngay sau cuộc họp mình cũng chạy ra mấy cửa hàng gần đó để mua thử mà cũng không có, nơi thì bảo là hết rồi. Mình cũng vui quá mà đăng lên Facebook. Một số anh chị là phân phối sản phẩm cũng nói là hết hàng rồi, thậm chí trong đó còn có anh ở cùng quê, tại nơi trồng cam luôn bảo là giờ mới được biết là vỏ cam này từ quê mình. Thật sự rất là tuyệt vời! Cả công ty mình cũng đang háo hức chờ để được mua thử xem sao.

* Bên cạnh Cam Vinh Kỳ Yến, chị cũng đang xây dựng mô hình mới?

Cam của Việt Nam hầu như không có tên trên bản đồ cam thế giới, vậy mà không hiểu sao người dân đua nhau trồng nhiều, rồi không biết bán đi đâu ngoài chờ thương lái

Năm 2020, cùng với sự thành công bước đầu của Cam Vinh Kỳ Yến tại Nghệ An, bên mình xây dựng mô hình kinh doanh mới là EcoVi, vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm và quy trình của Cam Vinh Kỳ Yến để đi mở rộng mô hình Canh tác Sinh thái và hướng dẫn chế biến, sản xuất, xây dựng thương hiệu và kinh doanh cho các sản phẩm trái cây đặc sản ở Việt Nam.

Hiện tại, EcoVi cũng đang liên kết hợp tác với một HTX ở Cao Phong, Hòa Bình với thương hiệu là EcoVi Hà Phong có quy mô hơn 200ha trồng cam và bưởi và đang xây dựng hệ thống kinh doanh 1.000 tấn trong mùa cam 2021 – 2022 này. Bên mình cũng đang trong quá trình làm việc với UBND huyện Bắc Quang, Hà Giang để xây dựng vùng canh tác Cam Sành sinh thái tại đây để giúp bà con nông dân nâng cao được giá trị sản phẩm dự kiến cũng sẽ bước đầu lựa chọn và tổ chức kinh doanh với quy mô sản lượng khoảng 1.000 tấn cho những hộ nông dân đăng ký sẵn sàng chuyển đổi canh tác sinh thái.

* Chị thấy đâu là giá trị lớn nhất sau thành công trong việc hợp tác với Heineken lần này?

Thành công trong hợp tác với Heineken lần này đối với Cam Vinh Kỳ Yến thì có lẽ giá trị nhất không phải là ở tiền bạc, mà chính là ở câu chuyện niềm tin về định hướng mà Cam Vinh Kỳ Yến đã lựa chọn từ ban đầu. Ở quê mình, người nông dân chỉ biết bán cam tươi, không làm được gì hơn nữa. Bởi vậy, sự phụ thuộc vào thị trường, thương lái vẫn là chính.

6

Trước đây, cam được mùa, được giá thì người dân đua nhau trồng, giờ cũng không chỉ ở Nghệ An mà dường như đâu đâu cũng trồng cam. Cam của Việt Nam hầu như không có tên trên bản đồ cam thế giới, vậy mà không hiểu sao người dân đua nhau trồng nhiều rồi đến khi không biết bán đi đâu ngoài chờ thương lái.

Mà khi trồng cũng không biết được tín hiệu của thị trường cần gì, có nhu cầu gì, cũng không biết loại nào phù hợp để ăn, loại nào tốt cho sản xuất, chế biến… Người dân đua nhau lạm dụng hóa chất nên giờ đất đai bị thoái hóa, cây trồng thì phải chặt phá đi rất nhiều rồi, nhiều nơi hoang tàn, xơ xác, cây cối không còn sức sống nữa.

Câu chuyện này có lẽ là câu chuyện chung của cả ngành nông nghiệp Việt Nam chứ không riêng gì cây cam ở Nghệ An. Từ hơn 5 năm về trước, mình đã vừa làm vừa truyền thông rất nhiều về hệ lụy này. May mắn rằng, đến nay, nhiều nơi đã có ý thức hơn. Các doanh nghiệp lớn đến giờ này cũng rất quan tâm đến những vấn đề này và họ cũng hướng đến mục tiêu kinh doanh tạo tác động xã hội và môi trường tốt hơn, bền vững hơn rất nhiều.

Mình tin rằng, đặc sản nông nghiệp Việt Nam chúng ta có vô vàn những giá trị đặc sắc, riêng có mà chỉ cần chúng ta biết cách nghiên cứu, khai thác và thật sự dành tâm huyết cho nó thì có thể nâng cao giá trị được hơn rất nhiều. Có lẽ đã đến lúc, chúng ta cần phải có những định nghĩa mới cho nông dân trong thời đại mới này, đó chính là những gì mà mình đang xây dựng cái gọi là Nông dân Sinh thái EcoVi. Và mình hy vọng rằng, rồi đây những nông dân sinh thái EcoVi sẽ là những hạt nhân cho nền Nông nghiệp Sinh thái sẽ được hình thành và phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

* Xin cảm ơn chị!

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị)

  • Cùng chuyên mục
Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.

Phong cách - 29/09/2025 10:24

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.

Phong cách - 28/09/2025 10:31

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.

Phong cách - 27/09/2025 18:51

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.

Phong cách - 27/09/2025 01:07

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.

Phong cách - 26/09/2025 13:12

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Phong cách - 25/09/2025 16:34

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.

Phong cách - 24/09/2025 08:52

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.

Phong cách - 23/09/2025 06:50

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Phong cách - 22/09/2025 06:16

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.

Phong cách - 21/09/2025 08:13

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.

Phong cách - 20/09/2025 16:00

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.

Phong cách - 20/09/2025 15:12

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Phong cách - 20/09/2025 08:47

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.

Phong cách - 19/09/2025 07:47

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phong cách - 18/09/2025 14:57

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.

Phong cách - 18/09/2025 10:08