Chủ tịch Khánh Hòa: Thực hiện quy hoạch thận trọng, tránh hợp thức hóa dự án sai phạm

Nhàđầutư
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân, các quy hoạch kinh tế- xã hội của tỉnh này đang được thực hiện thận trọng, tuyệt đối tránh hợp thức hóa cho những dự án sai phạm từ trước đây.
NGUYỄN TRI
17, Tháng 03, 2023 | 16:06

Nhàđầutư
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân, các quy hoạch kinh tế- xã hội của tỉnh này đang được thực hiện thận trọng, tuyệt đối tránh hợp thức hóa cho những dự án sai phạm từ trước đây.

quy-hoach-khanh-hoa (1)

Hiện, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 UBND tỉnh Khánh Hòa đã nghe đơn vị tư vấn báo cáo lần cuối. Ảnh: Đ.H

Kỳ vọng các quy hoạch lớn thúc đẩy kinh tế

Theo ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo UBND tỉnh này đã trực tiếp tham dự hội đồng quốc gia 2 quy hoạch lớn của địa phương là: Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040.

Hiện, cơ bản các Bộ có ý kiến phản hồi, UBND tỉnh đã chính thức ký 2 tờ trình để báo cáo với Thủ tướng phê duyệt 2 quy hoạch này.

Riêng đối với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040, ông Tuân cho hay, UBND tỉnh đã nghe đơn vị tư vấn báo cáo lần cuối và tập thể lãnh đạo tỉnh đã xem xét lần cuối để sớm báo cáo.

Liên quan đến Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040, người đứng đầu tỉnh Khánh Hòa khẳng định, sẽ thực hiện nghiêm thông báo của Tỉnh ủy về việc cho phép hay không cho phép cả dự án cũ và dự án mới liên quan đến đất đồi núi; Thông báo 555 của UBND tỉnh năm 2020 về việc kiên quyết xử lý các dự án vi phạm ở khu vực sạt lở.

"Việc này chúng tôi đã chỉ đạo cho đơn vị tư vấn, các Sở, ngành cũng sẽ sớm để báo cáo để tránh trường hợp là chúng ta hợp thức hóa những dự án sai phạm", ông Tuân khẳng định.

Còn về Quy hoạch Đô thị mới Cam Lâm, ông Tuân thông tin, Bộ Xây dựng đã vào kiểm tra thực tế. Cùng với đó, liên quan các vấn đề của quy hoạch đô thị này, UBND tỉnh đã đã họp và đã có kết luận.

Cụ thể, UBND tỉnh đã mời Viện Khoa học Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) vào và đã ký kết hợp đồng tư vấn, thẩm định, đánh giá tác động môi trường của đầm Thủy Triều; đồng thời, UBND tỉnh cũng đã đề nghị các chuyên gia tiếp tục nghiên cứu khu Đô thị mới Cam Lâm hình thành thì hệ thống thoát nước, nước ngọt sẽ xử lý thế nào.

Ngoài ra, với Quy hoạch Đô thị mới Cam Lâm, trong đề án có nắn chỉnh QL1A khi qua khu đô thị này, việc này đã được Bộ GTVT đưa vào quy hoạch. Bên cạnh đó, các chuyên gia, các Bộ, ngành có phân vân là đến năm 2030 dân số ở Đô thị mới Cam Lâm này là 320 ngàn người, trong khi hiện nay mới chỉ có 100-120 ngàn người, như vậy tỷ lệ đô thị hóa như vậy, địa phương cần có tính toán lại.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu tất cả các dự án thực hiện đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt.

"Tôi có 1 niềm tin là Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040 sẽ được thông qua. Còn Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 và Quy hoạch Đô thị mới Cam Lâm nếu chúng ta tập trung giải trình và đầy đủ các ý kiến của các nhà khoa học thì sẽ được thông qua. Việc công bố quy hoạch phải đúng theo Luật Quy hoạch", ông Tuân cho hay.

Ông Tuân cũng cho hay, hiện, các nhà đầu tư đang rất quan tâm đến Khu kinh tế Vân Phong. "Nếu chúng ta làm tốt quy hoạch thì các nhà đầu tư sẵn sàng đến để ký biên bản ghi nhớ hoặc là chấp thuận chủ trương nghiên cứu đầu tư", ông Tuân khẳng định.

quy-hoach-khanh-hoa (2)

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Nguyễn Tri

Khánh Hòa sẽ có Cổng thông tin xúc tiến đầu tư

Ông Châu Ngô Anh Nhân, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong các hoạt động thuộc lễ kỷ niệm có Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023.

Hội nghị do UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ KH&ĐT, Bộ Xây dựng đồng tổ chức. Đây là sự kiện nhằm mục đích công bố các quy hoạch của tỉnh Khánh Hòa đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định (tùy vào tiến độ phê duyệt thực tế cụ thể từng quy hoạch).

Đồng thời, hội nghị cũng kết hợp giới thiệu đến các nhà đầu tư, hiệp hội doanh nghiệp trong nước, quốc tế và các đối tác chiến lược nội dung các quy hoạch quan trọng được phê duyệt, định hướng phát triển của tỉnh và danh mục dự án, lĩnh vực định hướng thu hút đầu tư, kêu gọi đầu tư.

Cùng với đó, phổ biến thông tin, trình tự thủ tục đầu tư, giúp các Nhà đầu tư thuận lợi trong việc nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại địa phương được tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả.

"Tại hội nghị tỉnh Khánh Hòa sẽ khai trương Cổng thông tin xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa tại địa chỉ website: https://ipa.khanhhoa.gov.vn, nhằm giúp nhà đầu tư tìm hiểu về tiềm năng thế mạnh của địa phương nhằm thu hút các nguồn vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tỉnh Khánh Hòa", ông Nhân thông tin.

Theo ông Nhân, đây là một trong những hoạt động quan trọng nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết 55 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù, phát triển tỉnh Khánh Hòa; Nghị quyết 42 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 30 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 17/3, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức họp báo về các hoạt động kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa (1653-2023), 48 năm ngày giải phóng tỉnh Khánh Hòa (02/4/1975-02/4/2023).

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ