Chủ tịch EVNFinance: Giá trị truyền thống là bệ phóng của EVNFinance trong tương lai

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance) có những lợi thế cạnh tranh nhất định trên thị trường tài chính. Trong giai đoạn tiếp theo, đâu sẽ là chiến lược để EVNFinance phát triển và bứt phá?
NGỌC TRÂM
24, Tháng 05, 2023 | 15:56

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance) có những lợi thế cạnh tranh nhất định trên thị trường tài chính. Trong giai đoạn tiếp theo, đâu sẽ là chiến lược để EVNFinance phát triển và bứt phá?

Phóng viên đã có trao đổi với ông Phạm Trung Kiên – Chủ tịch EVNFinance để tìm hiểu rõ hơn về định hướng của Công ty khi EVNFinance bước sang một chương phát triển mới.

Anh Mr Kien

Ông Phạm Trung Kiên – Chủ tịch HĐQT EVNFinance

EVNFinance đang đứng trước những thách thức mới và cơ hội mới sau khi thay đổi về thành viên Hội đồng Quản trị. Những thay đổi này sẽ có tác động thế nào tới hoạt động của EVNFinance trong giai đoạn tới?

Ông Phạm Trung Kiên: Chúng ta đã nói rất nhiều về thay đổi, chuyển đổi, số hóa, tất cả đều hướng đến mục đích là sự thích nghi để phát triển trong bối cảnh mới. Tại EVNFinance cũng vậy. Sự thay đổi một số thành viên Hội đồng Quản trị nhiệm kỳ 2023 – 2028 của EVNFinance trong kỳ đại hội cổ đông vừa qua là phù hợp với lộ trình phát triển. Tuy nhiên, Hội đồng Quản trị chúng tôi vẫn còn hai thành viên của nhiệm kỳ 2019 – 2023 để kế thừa những văn hóa truyền thống tốt đẹp của cán bộ nghành điện, kế thừa những giá trị cốt lõi của các lãnh đạo tiền nhiệm của EVNFinance và lấy những nền tảng đó làm bệ đỡ vững chắc để đưa ra các chiến lược và định hướng phát triển trong giai đoạn tới của EVNFinance.

Sắp tới, EVNFinance sẽ có một số thay đổi như đẩy mạnh công nghệ số, nghiên cứu và phát triển các mảng sản phẩm mới. Tuy nhiên, về tổng thể định hướng hoạt động của chúng tôi sẽ vẫn bám sát theo tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi đã được xác định từ trước. Bất kỳ sự thay đổi nào cũng sẽ không xa rời với lợi ích chung của cộng đồng, cổ đông, đối tác và khách hàng của EVNFinance.

Ông đã có chia sẻ về việc kế thừa các giá trị truyền thống của EVNFinance, vậy đâu sẽ là nền tảng hỗ trợ cho ông và Hội đồng Quản trị nhiệm kỳ 2023-2028?

Ông Phạm Trung Kiên: Trong hành trình đồng hành cùng EVNFinance từ năm 2021 đến nay, may mắn của tôi là được làm việc cùng với các thành viên HĐQT tiền nhiệm là những nhân sự có thâm niên, nhiều kiến thức, kinh nghiệm cũng như những mối liên hệ trong ngành điện và các đối tác từ EVN. Chúng tôi – những nhân sự HĐQT của nhiệm kỳ hiện tại cũng đã có nhiều buổi trao đổi cùng thành viên tiền nhiệm để tiếp nhận những giá trị truyền thống đã được xây dựng trong nhiều năm qua. Chính từ sự hỗ trợ tích cực từ những người đi trước mà Hội đồng Quản trị nhiệm kỳ kế nhiệm cũng đã có được những bước đệm quan trọng cho chặng đường tiếp theo. Đến nay, sau khi đã kết thúc nhiệm kỳ, ông Hoàng Văn Ninh và bà Cao Thị Thu Hà vẫn sẽ tiếp tục đồng hành cùng những bước phát triển tiếp theo EVNFinance với vai trò cố vấn cấp cao cho các hoạt động vĩ mô của công ty. Đây là điều rất quan trọng để trong giai đoạn chuyển giao, EVNFinance vẫn đi đúng định hướng với những sứ mệnh, giá trị cốt lõi đã được xác định.

Đồng hành cùng với tôi trong chương mới của EVNFinance còn có những nhân sự năng lực của lĩnh vực tài chính, ngành luật có những nhân sự đã công tác lâu năm tại EVNFinance, những người có sự thấu hiểu nhất định về hoạt động của công ty, sự vận hành của thị trường tài chính cũng như kinh nghiệm trong mảng năng lượng.

Anh 2 (1)

EVNFinance đón đầu cơ hội hợp tác quốc tế để phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Ông có đánh giá thế nào về khả năng phát triển của EVNFinance trong tương lai?

Ông Phạm Trung Kiên: Là một người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, tôi có thể đưa ra những đánh giá tích cực về tiềm năng phát triển của EVNFinance trong lương lai. Công ty có hệ tư tưởng với những giá trị cốt lõi rõ ràng, tập trung đúng đối tượng. Sức mạnh nội tại của công ty với năng lực tài chính và đội ngũ nhân sự thâm niên, tinh nhuệ cũng là những thế mạnh của EVNFinance. Trong tương lai, chỉ cần kế thừa sáng tạo những nền tảng vững chắc đã có của EVNFinance và áp dụng những phương pháp mới, công ty hoàn toàn có khả năng tạo ra những giá trị mới trên thị trường tài chính. Như vậy, EVNFinance sẽ tiếp tục coi tài chính năng lượng là mảng kinh doanh chính của EVNFinance?

Ông Phạm Trung Kiên: EVNFinance sẽ tiếp tục kiên trì với các mục tiêu phát triển năng lượng điện theo những hướng như huy động các quỹ và tổ chức tín dụng nước ngoài, tạo nguồn vốn chất lượng cho các dự án năng lượng tái tạo. Đồng thời chúng tôi tiếp tục thực hiện quản lý ủy thác và cho vay lại với các dự án của ngành điện theo chương trình DPL2. Và chúng tôi xác định đây sẽ là mảng kinh doanh mũi nhọn của EVNFinance trong giai đoạn hiện tại.

Trong thời gian tới, EVNFinance sẽ tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển các dự án điện, các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng xanh tại Việt Nam thông qua các sản phẩm tín dụng xanh, trái phiếu xanh. Sau thành công của giao dịch trái phiếu xanh năm 2022 với sự bảo lãnh một phần từ GuarantCo, EVNFinance sẽ tiếp tục coi đây là lĩnh vực mũi nhọn trong chiến lược kinh doanh. Hiện tại, công ty vẫn đang không ngừng tìm kiếm cơ hội và mở rộng hợp tác với các quỹ quốc tế, đẩy mạnh huy động nước ngoài để tạo những nguồn vốn chất lượng cao cho các dự án năng lượng sạch, năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Trước những biến động của thị trường tài chính tiêu dùng, ông có thể chia sẻ thêm về định hướng phát triển của EVNFinance đối với mảng kinh doanh này và EVNFinance có chủ trương phát triển mảng tài chính tiêu dùng song song với mảng năng lượng?

Ông Phạm Trung Kiên: Hoạt động cho vay tiêu dùng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép cho EVNFinance, tuy nhiên cho vay tiêu dùng chỉ là một trong những mảng kinh doanh của chúng tôi nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Trong thời gian tới, EVNFinance sẽ tiếp tục kiên định mục tiêu tài trợ cho hoạt động năng lượng điện và năng lượng sạch và dự kiến sẽ thu hẹp kinh doanh mảng tài chính tiêu dùng với tỷ trọng thấp hơn nữa.

Được biết hiện nay phát triển bền vững đang là xu thế chung của các doanh nghiệp tại Việt Nam và toàn cầu. Ông có thể chia sẻ thêm về chiến lược phát triển bền vững của EVNFinance?

Ông Phạm Trung Kiên: Trong mọi hoạt động, EVNFinance luôn đề cao các vấn đề liên quan đến con người, cộng đồng và sự phát triển kinh tế chung của đất nước. Với mục tiêu bất biến này, chiến lược của EVNFinance sẽ tập trung vào hai vấn đề: tạo điều kiện phát triển con người- cũng chính là sức mạnh nội tại của công ty và phát triển tài chính xanh, đầu tư cho các dự án năng lượng tái tạo nhằm góp phần trong tiến trình giảm phát thải khí nhà kính và chống biến đổi khí hậu theo cam kết của quốc gia. Bên cạnh đó, việc duy trì nguồn vốn ổn định cũng như tiếp tục mở rộng hợp tác với các đối tác nước ngoài, sẽ tạo ra dòng vốn ổn định để tài trợ cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng xanh.

Thương hiệu EVNFinance đã đứng vững trên thị trường trong suốt 15 năm hình thành và phát triển. Trong tương lai, chúng tôi tin tưởng rằng với nền tảng bền vững sẵn có cùng với những tư duy mới, cách làm mới, EVNFinance sẽ tiếp tục là một thương hiệu mạnh trên thị trường tài chính trong tương lai.

Xin cảm ơn ông!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ