CEO Soya Garden nói gì trước thông tin đóng hàng loạt cửa hàng?

Nhàđầutư
CEO Soya Garden cho hay, việc thương hiệu đồ uống này đóng bớt cửa hàng nhằm thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp hơn với thị trường, chứ không phải doanh nghiệp đóng cửa toàn hệ thống như lời đồn thổi.
PHƯƠNG LINH
29, Tháng 05, 2020 | 21:41

Nhàđầutư
CEO Soya Garden cho hay, việc thương hiệu đồ uống này đóng bớt cửa hàng nhằm thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp hơn với thị trường, chứ không phải doanh nghiệp đóng cửa toàn hệ thống như lời đồn thổi.

Liên quan đến thông tin Soya Garden sẽ đóng hết cửa hàng tại HN và TP.HCM nhằm cắt lỗ, ông Hoàng Anh Tuấn - CEO Soya Garden cho hay, việc thương hiệu đồ uống này đóng bớt cửa hàng nhằm thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp hơn với thị trường, chứ không phải doanh nghiệp đóng cửa toàn hệ thống như lời đồn thổi.

Theo ông Tuấn, thời gian tới, startup này sẽ có những thay đổi quan trọng để tăng thêm tiện ích cho khách hàng và sự tiện lợi của sản phẩm.

soya-kiot

Mô hình ki-ốt, cửa hàng nhỏ của Soya. Ảnh: Soya Garden

"Ông lớn" đồ uống thế giới Starbuck cũng từng lên kế hoạch đóng hàng loạt cửa hàng

Trong ngành F&B, việc đóng cửa bớt các cửa hàng là chuyện không còn xa lạ. Ngay cả ông lớn đồ uống hàng đầu thế giới là Starbuck đã lên kế hoạch đóng cửa 150 cửa hàng hoạt động kém hiệu quả trong năm 2019 khi chưa có dịch, tăng gấp 3 lần so với số lượng cửa hàng đóng cửa những năm gần đây.

Hơn nữa, ảnh hưởng của COVID-19 đến nền kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam là điều thấy rõ. Từ khi xuất hiện đại dịch COVID-19, đa số doanh nghiệp đã phải giảm quy mô xuống hơn 50%, thậm chí đứng trên bờ vực phá sản.

Tất nhiên, việc đóng một nửa số cửa hàng không thể xem là tín hiệu tốt, CEO Soya Garden cho rằng đây cũng là một cơ hội để thay đổi và chuyển mình.

Theo thông tin từ Soya Garden, từ nay đến cuối năm 2020, đơn vị này sẽ chính ra mắt mô hình ki-ốt và cửa hàng nhỏ của mình. Tuy nhiên, doanh nghiệp này không hoàn toàn thay các quán lớn bằng quán nhỏ, mà phát triển song song. Ở những khu vực phù hợp vẫn giữ số lượng quán đủ lớn để tập trung vào trải nghiệm sản phẩm chất lượng trong không gian đặc trưng của Soya Garden, những khu vực khác sẽ nhấn vào trải nghiệm chất lượng đồ uống và sự tiện lợi bằng các ki-ốt và cửa hàng nhỏ vệ tinh.

"Mô hình bán hàng qua các quán nhỏ và take-away đã thành công tại Hà Nội, nên Hoàng Anh Tuấn tin là nó sẽ tiếp tục thành công ở TP. HCM và các địa phương khác", ông Tuấn chia sẻ.

"Việc đóng cửa hàng như là hành động tái cơ cấu doanh nghiệp"

Theo CEO Hoàng Anh Tuấn, giống như tất cả các chuỗi F&B, Soya Garden cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. "Nếu xét thêm khía cạnh là người mới ở thị trường cùng hầu hết cửa hàng đều ở vị trí đắc địa, tổn thương của chúng tôi còn sâu sắc hơn người khác", ông Tuấn nói.

"Tuy nhiên, trong khó khăn luôn có cơ hội để nắm bắt, có điều người chủ doanh nghiệp phải tỉnh táo, dũng cảm và kịp thời. Làm kinh doanh, “mở dễ đóng khó”. Khi đóng nhiều quán cần sự quyết đoán từ chủ doanh nghiệp, phải bỏ qua tính sĩ diện "mặt mũi’” mà nhiều người mới vào kinh doanh hay mắc phải", ông Tuấn chia sẻ.

Vị lãnh đạo Soya Garden cho hay, xét ở góc độ quản trị, việc đóng cửa hàng như là hành động tái cơ cấu doanh nghiệp, bỏ bớt đi cửa hàng kinh doanh thiếu hiệu quả và giữ lại các cửa hàng có doanh thu tốt, vị trí đẹp. Đồng thời, chuẩn bị ra mắt một concept cửa hàng khác, nhỏ hơn đồng nghĩa với ít tốn chi phí mặt bằng, nhân công hơn.

Theo ông Tuấn, không chỉ Soya Garden, nhiều chuỗi F&B lớn khác vẫn sống tốt xuyên suốt mùa dịch chính nhờ vào nhu cầu mua hàng qua delivery và take-away tăng cao. Riêng Soya Garden, doanh thu từ việc bán hàng qua kênh này đã tăng vọt.

“Không chỉ có khó khăn từ dịch bệnh, trước sức ép của thị trường, doanh chủ phải thay đổi tư duy sản xuất - kinh doanh, nhất là những người điều hành chuỗi F&B như tôi. Để tồn tại, chúng tôi cần ưu tiên tính hiệu quả và bảo tồn giá trị cốt lõi vì lợi ích cao nhất của khách hàng cũng như lợi ích lâu dài của nhà đầu tư. Sắp tới, tôi đoán sẽ có không ít chuỗi khác quyết định đóng bớt cửa hàng và tập trung đẩy mạnh bán online”, CEO Soya Garden khẳng định.

Lĩnh vực đồ uống có nhiều cơ hội nhưng rất nhiều thách thức, thay đổi liên tục, việc thay đổi chiến lược kinh doanh là điều cần thiết. Trước Soya Garden, một loạt chuỗi cà phê đình đám một thời như The KAfe, Saigon Café, Urban Station, Gloria Jean’s phải đóng cửa hoặc thu hẹp.

Lịch sử cho thấy, các thương hiệu dẫn đầu thị trường rất linh hoạt trong việc thay đổi, áp dụng công nghệ để tăng trải nghiệm cho khách hàng như Highland Coffee, Starbuck…

Có thể thấy, việc nhận được vốn từ một quỹ đầu tư là thành công nhưng đó mới chỉ là bắt đầu một con đường đầy gian nan và thách thức. Để tồn tại, các chuỗi sẽ làm mọi cách để tối ưu hóa chi phí, giảm chi phí nhân sự, nâng cao hiệu quả vận hành và kết hợp với các nền tảng số để tăng cường doanh thu.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25030.00 25048.00 25348.00
EUR 26214.00 26319.00 27471.00
GBP 30655.00 30840.00 31767.00
HKD 3156.00 3169.00 3269.00
CHF 27071.00 27180.00 27992.00
JPY 159.45 160.09 167.24
AUD 15862.00 15926.00 16400.00
SGD 18109.00 18182.00 18699.00
THB 667.00 670.00 696.00
CAD 17920.00 17992.00 18500.00
NZD   14570.00 15049.00
KRW   17.26 18.81
DKK   3520.00 3646.00
SEK   2265.00 2349.00
NOK   2255.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ