CEO Giao Hàng Nhanh Lương Duy Hoài: 'Ba tháng đầu năm phục vụ gần 150.000 doanh nghiệp'

Nhàđầutư
Dành riêng cho Nhadautu.vn cuộc phỏng vấn riêng trong thời điểm bận rộn điều hành công ty, CEO CTCP dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN) Lương Duy Hoài khẳng định, lượng đơn hàng và doanh thu của dịch vụ giao nhận thực phẩm, hàng hoá siêu thị trong nội thành Hà Nội và TP.HCM của AhaMove tăng trưởng 15-20%.
THÀNH TRUNG
04, Tháng 05, 2020 | 11:41

Nhàđầutư
Dành riêng cho Nhadautu.vn cuộc phỏng vấn riêng trong thời điểm bận rộn điều hành công ty, CEO CTCP dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN) Lương Duy Hoài khẳng định, lượng đơn hàng và doanh thu của dịch vụ giao nhận thực phẩm, hàng hoá siêu thị trong nội thành Hà Nội và TP.HCM của AhaMove tăng trưởng 15-20%.

Hinh Bang Chuyen Tu Dong GHN

Băng chuyền tự động GHN.

CEO Giao Hàng Nhanh Lương Duy Hoài cho biết, đây là giai đoạn tốt để GHN tối ưu lại cấu trúc chi phí, chuẩn hoá lại toàn bộ quy trình và dịch vụ khách hàng, sẵn sàng cho giai đoạn hậu COVID-19 tăng trưởng nhanh trở lại sắp tới.

Để khái quát rõ nét nhất về tác động của dịch COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa như GHN, ông có thể đưa ra một hình ảnh dễ nhận thấy?

Ông Lương Duy Hoài: Dịch bệnh COVID-19 có tác động lớn đến các ngành nghề kinh doanh, đặc biệt là chuỗi cung ứng và các ngành nghề bán lẻ phục vụ nhu cầu tiêu dùng. GHN và AhaMove là các đơn vị vận chuyển phục vụ các doanh nghiệp thương mại điện tử và các doanh nghiệp đang từng bước lên mở kênh bán từ offline lên online. Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp và các hình thức ngăn chặn dịch bệnh được Chính phủ áp dụng như cấm biên, cắt giảm các chuyến bay, hạn chế mở cửa hàng offline, hạn chế xe khách liên tỉnh..., lượng hàng hoá bán qua các kênh TMĐT và đi qua GHN cũng có biến động tăng ngay sau dịp Tết Nguyên đán, sau đó giảm nhẹ và bình ổn trở lại. Các chủ shop là khách hàng của chúng tôi cũng bắt đầu gặp khó khăn về nguồn hàng. Bản thân GHN cũng đang thích nghi để đảm bảo vận hành thông suốt, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá trong một trật tự vận hành mới ("new norms").

Công ty chủ động đối phó với tình hình dịch bệnh phức tạp ra sao?

Ông Lương Duy Hoài: Từ ngày Mùng 5 Tết Canh Tý khi quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ, quan sát tác động của dịch COVID-19 đến Trung Quốc và cập nhật thông tin dịch từ Chính phủ, chúng tôi sớm xác định mình là đơn vị cung cấp dịch vụ thiết yếu và sẽ đồng hành với người tiêu dùng xuyên suốt thời điểm phức tạp kéo dài này. GHN đã thiết lập nhóm làm việc mà chúng tôi gọi là "Trực chiến thời Covid" để đảm bảo thông tin được truyền đến hơn 5.000 nhân viên giao hàng (shipper) đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành toàn quốc được nhanh chóng và chính xác nhất. Các phòng ban của công ty phải đảm bảo tác chiến và phối hợp kịp thời nhất.

Vấn đề an toàn cho khách hàng và các shipper được công ty thực hiện như thế nào khi giao hàng là hoạt động có sự tiếp xúc tương đối gần giữa các cá nhân?

Ông Lương Duy Hoài: Chúng tôi cập nhật chính xác và liên tục về các khu vực bị cách ly để có các biện pháp vận hành thay thế được áp dụng gần như thời gian thực. GHN đảm bảo 100% nhân viên giao hàng được trang bị khẩu trang và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch của Bộ Y Tế. Ngoài ra, công ty ban hành hướng dẫn “Giao hàng không tiếp xúc” và phổ biến đến toàn bộ nhân viên giao hàng, đảm bảo họ áp dụng nghiêm túc trong thực tế. Chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn sàng mọi kịch bản về vận hành kể cả khi gặp tình huống xấu nhất (như kho bãi bị phong toả hay nhân viên bị cách ly). Các kịch bản này được chủ động chia sẻ tới đối tác khách hàng từ đầu mùa dịch.

Trước diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh, ban lãnh đạo đã chủ động đưa ra các điều chỉnh gì trong mục tiêu kinh doanh?

Ông Lương Duy Hoài: Trong bối cảnh chung tỷ lệ tăng trưởng GDP của đất nước có thể sẽ không đạt được như mức kỳ vọng ban đầu, GHN cũng điều chỉnh tương xứng về tỷ lệ tăng trưởng trong năm 2020 để từ đó tiếp tục ưu tiên nguồn lực phù hợp. Chúng tôi cũng sẵn sàng các phương án cắt giảm chi phí mạnh tay hơn nếu ảnh hưởng dịch bệnh trở nên phức tạp hơn. Tại thời điểm này, rất khó để nói kịch bản kinh tế nào sẽ diễn ra, nhưng với nền tảng tốt thì một doanh nghiệp trẻ như GHN sẵn sàng thích ứng với sự thay đổi. Theo tôi, giao nhận vẫn là lĩnh vực xương sống của nền kinh tế cho nên tôi tin GHN có thể điều chỉnh phù hợp và nhanh chóng tuỳ theo diễn biến thị trường.

Ưu tiên lớn nhất của ông tại thời điểm hiện nay là gì về mặt giải pháp kinh doanh?

Ông Lương Duy Hoài: Ưu tiên lớn nhất của GHN hiện nay là phục vụ khách hàng tốt, đảm bảo chất lượng dịch vụ chuyển phát để khách hàng yên tâm kinh doanh. Chúng tôi đang có một loạt các cải tiến về hệ thống, quy trình và dịch vụ hướng đến khách hàng. Tiếp đó là tiếp cận các khách hàng mới ở khắp các tỉnh thành, với mặt tích cực là mảng kinh doanh online của các khách hàng SME (doanh nghiệp nhỏ và vừa) tiếp tục được duy trì và phát triển. Chúng tôi muốn trở thành đối tác đồng hành từ những ngày đầu với nhiều chính sách ưu đãi với tập khách hàng này.

Song song, đây cũng là giai đoạn tốt để GHN tối ưu lại cấu trúc chi phí và quản lý của công ty, đồng thời chuẩn hoá lại toàn bộ quy trình và dịch vụ khách hàng, xây dựng lại các hệ thống công nghệ để sẵn sàng cho giai đoạn “hậu COVID-19” tăng trưởng nhanh trở lại sắp tới. Với các dự án mới, GHN cân nhắc thận trọng hơn để cân bằng giữa cơ hội của thị trường mới và tối ưu cho mảng kinh doanh hiện tại. Đó cũng là lý do công ty tạm ngừng tuyển dụng nhân sự vào thời điểm này. Tuy nhiên với các vị trí quản lý và kỹ sư, GHN vẫn tiếp tục tăng tốc tìm kiếm các nhân sự tốt trên thị trường.

Đảm bảo chi trả lương thưởng cho 100% anh em

Nền tảng công nghệ của GHN liệu có đáp ứng được nhu cầu giao nhận hàng hóa tăng vọt khi cả xã hội chuyển sang mua sắm online vào thời điểm đất nước thực hiện cách ly xã hội?

Ông Lương Duy Hoài: Với đội ngũ sáng lập đều có “background” (nền tảng học vấn) là kỹ sư công nghệ thì công nghệ là một trong các mảng đầu tư cốt lõi ngay từ đầu của GHN. Sự đầu tư này hiện nay đã đem lại nhiều hiệu quả vượt trội cho hoạt động kinh doanh của công ty, đặc biệt trong mùa dịch này. Với nhu cầu vận hành “real time” (thời gian thực) trên phạm vi toàn quốc từ nhiều năm nay, GHN đã ứng dụng đa phần các hệ thống quản trị, giao tiếp và vận hành online từ sớm (mobile app, E-learning, email/telegram/zoom/hangout và các hệ thống nội bộ). GHN không gặp gián đoạn khi yêu cầu khối văn phòng chia nhau và chuyển qua làm việc từ nhà.

Vậy còn hệ thống dây chuyền phân loại hàng tự động thì sao, thưa ông?

Ông Lương Duy Hoài: Hệ thống dây chuyền phân loại hàng tự động tại Hà Nội và TP.HCM mà chúng tôi đầu tư trong năm 2019 không chỉ giúp tối ưu năng suất, tiết kiệm thời gian và sức người trong việc vận hành mà hiện tại, công nghệ này đang giúp GHN tuân thủ các quy định về việc giãn cách xã hội, chỉ cần vài chục người vận hành máy móc. Trước đây, quy trình này hoàn toàn dùng sức người, phân loại bằng tay, các ca phân loại hàng đêm phải cần vài trăm nhân sự.

Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để công ty triển khai áp dụng AI (trí tuệ nhân tạo) vào việc phân luồng xe tải thay vì con người điều hành như trước đây. Dự tính sẽ tiết kiệm chi phí trung chuyển bằng xe tải từ 20-30%. Còn nhiều sáng kiến về sản phẩm và dịch vụ khách hàng khác chúng tôi sẽ sớm có thông báo tới khách hàng.

Đội ngũ “shipper” là tài sản của các ứng dụng giao hàng. Doanh nghiệp của ông chăm lo cho họ thế nào?

Ông Lương Duy Hoài: Ngay từ khi dịch mới bắt đầu, điều đầu tiên và quan trọng nhất của công ty là phải đảm bảo an toàn cho “anh em chiến binh” GHN, cũng là đảm bảo an toàn cho khách hàng của mình.

Trong lúc này, việc tuyên truyền và hỗ trợ kịp thời cho nhân viên đặc biệt là các nhân viên giao hàng luôn được ưu tiên. Bộ phận chuyên trách Sức khoẻ - An toàn (SHE) liên tục tuyên truyền, kiểm tra cũng như nhắc nhở anh em áp dụng các biện pháp an toàn như 100% shipper đều được cấp và bắt buộc mang khẩu trang, 100% rửa tay thường xuyên trong thời gian làm việc. Các chương trình đào tạo về kỹ năng bán hàng, kỹ năng vận hành vẫn được sắp xếp thường xuyên qua hình thức đào tạo trực tuyến cho họ.

Chúng tôi vẫn đảm bảo chi trả tiền lương và thưởng cho 100% anh em đúng và đủ, động viên kịp thời tinh thần làm việc của anh em. Với quỹ lương hàng tháng lên đến vài chục tỷ đồng, chúng tôi đang rất nỗ lực.

Ông có thể chia sẻ về tình hình tăng trưởng kinh doanh của doanh nghiệp hiện nay?

Ông Lương Duy Hoài: Tương ứng với nhu cầu của người tiêu dùng ở các câu hỏi trước, GHN nhận thấy lượng đơn hàng không đổi so với giai đoạn tháng 1 trước khi có dịch COVID-19. Tuy nhiên với dịch vụ giao nhận tức thời AhaMove, lượng đơn hàng và doanh thu cho các dịch vụ giao nhận thực phẩm, hàng hoá siêu thị trong nội thành Hà Nội và TP.HCM đã tăng 15-20%. Còn quá sớm và có quá nhiều biến động để nói đến kế hoạch năm. Trong 3 tháng đầu năm nay, GHN và AhaMove đã phục vụ gần 150.000 doanh nghiệp, hộ kinh doanh kinh doanh trực tuyến, trong số đó có 40.000 doanh nghiệp, cửa hàng, chuỗi siêu thị cung cấp thực phẩm thiết yếu.

Xin cảm ơn ông!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25030.00 25048.00 25348.00
EUR 26214.00 26319.00 27471.00
GBP 30655.00 30840.00 31767.00
HKD 3156.00 3169.00 3269.00
CHF 27071.00 27180.00 27992.00
JPY 159.45 160.09 167.24
AUD 15862.00 15926.00 16400.00
SGD 18109.00 18182.00 18699.00
THB 667.00 670.00 696.00
CAD 17920.00 17992.00 18500.00
NZD   14570.00 15049.00
KRW   17.26 18.81
DKK   3520.00 3646.00
SEK   2265.00 2349.00
NOK   2255.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ