CEO Grab Việt Nam: 'Covid-19 là bài kiểm tra cho doanh nghiệp'
CEO Grab Việt Nam ví Covid-19 như một kiểm nghiệm để Grab tận dụng ưu thế công nghệ của mình và khẳng định sứ mệnh "Grab vì cộng đồng" đã cam kết tại Việt Nam.
Những ngày này, ngôi nhà của bà Nguyễn Thái Hải Vân - Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam không khi nào vắng đi âm thanh, giọng nói. Có lúc, gia đình bốn người của nữ CEO mỗi người một thiết bị để "online".
"Trong khi bố mẹ họp hành, hai con của tôi cũng tập trung cho các lớp học", nữ CEO kể.
Bà Hải Vân chia sẻ, cũng như bao doanh nghiệp khác, duy trì toàn bộ bộ máy nhân sự từ xa, không thể gặp mặt trực tiếp là điều Grab chưa bao giờ phải trải qua. Đó là chưa kể công ty còn phải vận hành cả những đội ngũ hoạt động 24/7 để đảm bảo trải nghiệm liền mạch cho khách hàng ở các dịch vụ vận chuyển, giao thức ăn...
70 tỷ đồng hỗ trợ đối tác và cộng đồng
Dịch Covid-19 đặt Việt Nam trước nhiều biến đổi về kinh tế - xã hội. Trong thời gian giãn cách xã hội, nhu cầu di chuyển tại các thành phố giảm mạnh, ảnh hưởng đến cơ hội thu nhập của các đối tác tài xế, đối tác nhà hàng của Grab.
Theo bà Hải Vân, bối cảnh đó đã thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội của mình hơn nữa. Với sứ mệnh Grab Vì Cộng Đồng tại Việt Nam, Grab đã dành ra khoản ngân sách lên đến 70 tỷ đồng nhằm chung tay cùng Chính phủ, cộng đồng và hỗ trợ các đối tác vượt qua những khó khăn mùa dịch.
Các đối tác tài xế Grab là đối tượng ưu tiên đầu tiên được Grab hỗ trợ về mặt tài chính. Trong trường hợp các đối tác bị cách ly theo yêu cầu của cơ quan chức năng, Grab sẽ hỗ trợ mỗi đối tác tài xế 100.000 đồng một ngày trong suốt 14 ngày cách ly, để đảm bảo họ vẫn có chi phí để trang trải trong thời gian không thể hoạt động.
Ngoài ra, Grab triển khai chương trình "Cùng Grab chung tay - Vững vàng vượt khó", trao gần 80 tấn gạo vào 8.000 thùng mì ăn liền đã đến tay các tài xế Grab có hoàn cảnh khó khăn và hoạt động tích cực trên nền tảng tại một số tỉnh, thành phố trên khắp cả nước.
Một phần trong ngân sách 70 tỷ đồng cũng dành cho khoảng 500 đối tác là hàng quán quy mô vừa và nhỏ và một số chuỗi thức ăn nhanh (QSR) tại Hà Nội, TPHCM. Thông qua việc thực hiện quảng cáo, khuyến mãi, tăng nhận diện truyền thông để thu hút thêm khách hàng, từ đó tăng doanh thu cho nhà hàng. Riêng với các đối tác đối tác đủ điều kiện, Grab cũng sẽ hỗ trợ một phần chi phí thuê mặt bằng, giúp họ duy trì hoạt động.
Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng trích từ ngân sách để hỗ trợ cộng đồng. 2 tỷ đồng đã được đóng góp vào Quỹ phòng chống Covid-19 cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM. Với các tình nguyện viên đang tham gia phục vụ cách ly tại Đại học Quốc gia TP HCM, "ông lớn" hỗ trợ chi phí đi lại và các suất ăn.
Grab đang phối hợp cùng quỹ Hy Vọng của Báo VnExpress triển khai chương trình "Tiếp sức cộng đồng, vững vàng vượt khó", tặng 15.000 suất ăn cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại TP HCM và Hà Nội.
"Chúng tôi đang mở rộng vòng tay tiếp sức của mình, thông qua việc hỗ trợ hàng ngàn phần quà gồm gạo và đường cho các bác tài hai bánh thuộc các hãng xe công nghệ khác, tiếp sức cho những người đang thực sự khó khăn vượt qua đại dịch", bà Hải Vân chia sẻ.
Công nghệ mở ra cơ hội mới
Covid-19 cũng mở ra cho doanh nghiệp nhiều cánh cửa mới. Khi người tiêu dùng dần thích nghi với các biện pháp hạn chế di chuyển và cách ly xã hội, bà Hải Vân cho biết đã có xu hướng gia tăng nhanh những nhu cầu giao thức ăn, giao hàng và nhu yếu phẩm hằng ngày. Bên cạnh đó, các hoạt động của người dùng cũng chuyển dịch từ offline sang online.
Tận dụng ưu thế công nghệ của mình, Grab đã khởi chạy hai dịch vụ mới là GrabMart và GrabAssistant để kịp thời đáp ứng các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân. Dịch vụ GrabMart cho phép người dùng tìm kiếm và chọn mua các loại thực phẩm đóng hộp, thức ăn chế biến sẵn, trái cây tươi... từ các đối tác liên kết là các cửa hàng tiện lợi, chuỗi cửa hàng bán lẻ, siêu thị. Trong khi đó, GrabAssistant là dịch vụ mua hộ hàng hóa, cho phép người dùng đặt mua một số sản phẩm, vật dụng tại các cửa hàng không liên kết với GrabMart thông qua giải pháp giao nhận của Grab.
Trong quá trình triển khai, bà Hải Vân và đội ngũ Grab không ngừng đặt ra các câu hỏi để nâng cao trải nghiệm của người dùng với hai dịch vụ mới. Thứ nhất, sản phẩm vẫn phải tươi ngon như chính tay người dùng chọn, trong quá trình vận chuyển phải được bảo quản cẩn thận, để sản phẩm đến tay người dùng như vừa lấy ra từ cửa hàng. Bên cạnh đó, lợi thế của Grab về mạng lưới đối tác tài xế rộng lớn cũng sẽ đóng vai trò quan trọng, rút ngắn thời gian giao hàng để chỉ trong vòng một tiếng khách hàng ngồi ở nhà thì chuyến shopping đã được hoàn thành.
"Chúng tôi luôn ở trong tâm thế sẵn sàng sáng tạo, đổi mới để thích ứng với mọi hoàn cảnh, đáp ứng mọi nhu cầu thiết yếu của người dùng", Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam khẳng định.
(Theo VnExpress)
- Cùng chuyên mục
Hà Nội tích cực xây dựng thành phố thông minh
TP. Hà Nội đã đề ra phương châm hành động "1 mục tiêu - 3 nguyên tắc - 6 phấn đấu" để quyết tâm phấn đấu xây dựng phát triển Thủ đô Hà trở thành đô thị thông minh, hiện đại...
Công nghệ - 14/11/2024 15:27
AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới
Theo chuyên gia, AI đã tiến hoá đến bước suy luận và có thể phân tích thị giác con người. Điều này có thể khiến AI vượt qua con người chỉ trong khoảng 10 năm tới, với bước phát triển như hiện tại.
Công nghệ - 12/11/2024 14:44
Tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP: Bước tiến mới cho công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam
"Lễ khởi công tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC- HOSTEP đánh dấu một bước tiến lớn trong lịch sử phát triển công nghệ sinh học tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và trong lĩnh vực công nghệ sinh học - công nghệ y sinh của Việt Nam".
Công nghệ - 08/11/2024 11:56
Viettel hợp tác với công ty phân tích dữ liệu và AI tạo sinh hàng đầu của UAE
Lễ ký kết giữa Viettel và Presight diễn ra tại TP Dubai trong khuôn khổ buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với doanh nghiệp hai nước.
Công nghệ - 30/10/2024 17:30
Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật
Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào buổi trình diễn nghệ thuật Tangible Performance mới đây, thể hiện sự giao thoa giữa nghệ thuật - công nghệ hướng tới phát triển bền vững, mang đến cái nhìn mới của sự biểu hiện sáng tạo và tác động của nó đến thế hệ tương lai
Công nghệ - 24/10/2024 13:44
Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất
Theo Giám đốc Sản phẩm và Công nghệ của Navigos Group, những người biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất so với những người vẫn theo đuổi phương pháp làm việc truyền thống.
Công nghệ - 11/10/2024 13:46
AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing
Giải thưởng SMARTIES do MMA Global tổ chức đã vinh danh hàng trăm chiến dịch marketing xuất sắc nhất mỗi năm, có sức tác động trực tiếp và đóng góp quan trọng vào sự phát triển, định hình tương lai ngành tiếp thị. Năm nay, lần đầu tiên xuất hiện hạng mục AI Marketing.
Công nghệ - 03/10/2024 13:16
PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau
PVOIL ra mắt ứng dụng mua xăng dầu dành cho khách hàng cá nhân với tên gọi PVOIL 4U, có tính năng mua trước trả tiền sau nhắm tới đối tượng khách hàng thường xuyên là các tài xế lái xe.
Công nghệ - 30/09/2024 21:13
Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số
Bông Bạch Tuyết, L'ORéal, Grabfood... là những thương hiệu điển hình cho việc tận dụng lợi thế thương mại điện tử, livestream để tăng doanh số.
Công nghệ - 27/09/2024 14:38
HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan
HueWACO đã đến thăm và làm việc với Cục nước Đài Bắc (TWD), đại diện hai đơn vị đã cùng thảo luận, trao đổi và chia sẻ về các vấn đề trong lĩnh vực cấp nước.
Công nghệ - 16/09/2024 14:35
FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu
Văn phòng mới của FPT tại Thụy Điển nằm trong Công viên Khoa học Lindholmen, một trong những trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của Thụy Điển quy tụ hệ sinh thái sôi động gồm hơn 375 doanh nghiệp hàng đầu.
Công nghệ - 09/09/2024 10:59
Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam
Lần lượt các hãng xe công nghệ như Uber, GoViet, Baemin rồi mới đây là Gojek phải nói lời chia tay với thị trường Việt Nam sau vài năm thử sức.
Công nghệ - 05/09/2024 11:43
FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam
FPT và FCC Partners kỳ vọng Quỹ Đầu tư Phát triển Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam sẽ góp phần tăng trưởng ngành bán dẫn tại Việt Nam thông qua phát triển nguồn nhân lực, thu hút đầu tư nước ngoài ngành vi mạch bán dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Công nghệ - 08/08/2024 16:43
20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam
"Hàng năm có một số lượng đầu tư trực tiếp nhất định từ Nhật Bản vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT). Tính đến năm 2023 có 59 khoản đầu tư, tương đương 20%", ông Noriya Tarutani, Phó Giám đốc Ban Đổi mới sáng tạo của JETRO cho biết tại Vietnam IT Day 2024.
Công nghệ - 07/08/2024 11:51
Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng
Người dùng có thể tải miễn phí ứng dụng chống lừa đảo nTrust từ Google Play với hệ điều hành Android và App Store với hệ điều hành iOS.
Công nghệ - 30/07/2024 17:24
'Hà Nội sẵn sàng nhập cuộc đua bán dẫn bằng hàng loạt chính sách ưu đãi'
Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam Võ Xuân Hoài cho rằng, Hà Nội đã sẵn sàng nhập cuộc đua bán dẫn thông qua hàng loạt chính sách ưu đãi, thu hút nhà đầu tư được ban hành.
Sự kiện - 30/07/2024 06:18
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 3 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 10 h ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago