CEO Coca-Cola: "Tại sao chúng tôi lại có những giải thưởng cho các dự án thất bại"

THANH THẮNG
08:31 04/12/2019

Trong kinh doanh, sự thất bại luôn là một nỗi ám ảnh của nhiều doanh nghiệp với thực tế mọi người đang dần sợ hãi khi đưa ra những quyết định đổi mới. Tuy nhiên Coca-Cola, một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới lại có một cách thức riêng để 'ăn mừng' cho những thất bại của họ.

104846984-AP_623426446392.1910x1000

James Quincey hiện đang là giám đốc điều hành của Coca-Cola, một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới

Coca-Cola được phát minh vào năm 1886 bởi Tiến sĩ John S. Pemberton ở Atlanta, Georgia. Trong năm đó, doanh số bán đồ uống chỉ đạt 50 USD. Tuy nhiên, sau khi kết thúc năm 2018, Công ty Coca-Cola đã báo cáo với doanh thu đạt 31,9 tỷ USD.

Ngày nay, công ty Coca-Cola đã có hơn 700.000 nhân viên và hơn 500 thương hiệu nước giải khát (Fanta, Minute Maid, Honest Tea, Odwalla, SmartWater, Dasani…) được bán tại 200 quốc gia.

Giám đốc điều hành của Coca-Cola, James Quincey chia sẻ, “Khi một công ty trở nên khổng lồ, thật khó để giữ sự sáng tạo và đổi mới, những thứ đã giúp nó phát triển vượt bậc ngay từ khi bắt đầu khởi sự. Và điều đó phần lớn bởi rất nhiều người đã từng thành công lại bắt đầu sợ thất bại. Sợ hãi về sự thất bại thường là trở ngại lớn nhất cho sự đổi mới trong các tổ chức lớn”.

Khi mọi người và những doanh nghiệp lo ngại khi thử một thứ gì đó mới, Quincey gọi đó là ‘hội chứng New Coke’, dựa theo tên sản phẩm của Coca-Cola tung ra thị trường vào năm 1985. New Coke là một công thức cải tiến của đồ uống cổ điển và người tiêu dùng ghét nó nhiều đến nỗi sản phẩm này chỉ tồn tại trong 79 ngày trên thị trường trước khi được loại bỏ. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, dòng sản phẩm này đã được tái sản xuất dưới dạng phiên bản giới hạn.

Quincey cho rằng, “Chúng ta phải học cách ăn mừng thất bại. Những thất bại thực sự chính là những tình huống mà chúng ta không học được gì từ nó. Học tập không bao giờ được coi là một thất bại vì điều đó sẽ làm cho những tư duy đổi mới của chúng ta mạnh mẽ và sắc nét hơn.”

Ngoài ra vị giám đốc này còn cho biết: “Ban lãnh đạo của công ty luôn nhiệt tình thảo luận về những trải nghiệm cá nhân với thất bại. Và hiện tại Coca-Cola cũng có một giải thưởng để kỷ niệm các dự án thất bại”.

Ali Akbar, một giám đốc cho đơn vị kinh doanh ở Trung Đông và Bắc Phi, đã nhận được Giải thưởng Thất bại năm 2017. Ông đã giành chiến thắng vì nỗ lực thất bại trong việc ra mắt nước tăng lực Sprite3G ở Pakistan tuy nhiên sau đó Akbar và nhóm của ông tiếp tục sử dụng những gì họ học được từ thất bại vừa rồi để ra mắt một sản phẩm thành công hơn ở Pakistan, theo tài liệu của Coca-Cola.

Tất nhiên, những thất bại vẫn phải được quản lý một cách chặt chẽ. Vì vậy, khi các sản phẩm của Coca-Cola thất bại, chúng bị ngừng sản xuất một cách nhanh chóng, một quá trình mà Quincey gọi là 'tiêu diệt zombies'.

Qunicey nói rằng, “Quá trình này đồng nghĩa với việc loại bỏ những thứ không hoạt động được. Chúng tôi đã phân tích khoảng 2.000 sản phẩm đồ uống của Coca-Cola được ra mắt trong vòng 5 năm và thấy rằng 30% sản phẩm được đánh giá chỉ đóng góp 1% về doanh số. Trong năm 2018, Coca-Cola đã loại bỏ 700 sản phẩm thất bại qua đó cho phép chúng tôi triển khai lại các nguồn lực ở những khu vực mà chúng tôi thấy nhiều cơ hội phát triển hơn”.

Hiện tại, lượng tiêu thụ đồ uống có ga đã giảm ở Mỹ khi mọi người dần trở nên có ý thức về sức khỏe hơn và người tiêu dùng cũng đang suy nghĩ nhiều hơn về các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Điều này đã khiến cho Coca-Cola và các thương hiệu khác phải nhanh chóng đổi mới để tiếp tục phát triển mạnh hơn. Trong năm 2019, Coca-Cola đã ra mắt sản phẩm Coke Energy, một loại nước tăng lực có vị giống như Coca-Cola hơn là một loại nước tăng lực truyền thống và sản phẩm này sẽ bán trên khắp thị trường trong đầu năm 2020.

Ngoài ra để giải quyết việc tụt giảm hiệu suất bán với các thương hiệu nước của mình trong quý 3 năm 2019, Coca-Cola cho biết hiện đang lên kế hoạch bán Dasani trong lon nhôm và chai thay vì chỉ là chai nhựa như sản phẩm ban đầu.

Với việc xu hướng của khách hàng thay đổi liên tục theo thời gian, ông Quincey cho biết: “Theo kịp với sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng là điều quan trọng đối với Coca-Cola. Chúng ta phải luôn tò mò về người tiêu dùng và đặt họ vào trung tâm của mọi việc chúng ta làm. Khi những đổi mới đến từ tâm lý của người tiêu dùng, chúng tôi thấy một kết quả tốt hơn rất nhiều. Gần 25% doanh thu của Coca-Cola hiện là từ các sản phẩm mới hoặc được cải tiến, tăng từ mức khoảng 15% cách đây hai năm”.

  • Cùng chuyên mục
Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.

Phong cách - 19/09/2025 07:47

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phong cách - 18/09/2025 14:57

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.

Phong cách - 18/09/2025 10:08

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Vào mùa trám đen, nhiều lao động ở vùng núi Hà Tĩnh rủ nhau đi hái trám thuê. Họ phải bám trụ cheo leo giữa lưng chừng cây, đối mặt với nguy hiểm nhưng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.

Phong cách - 18/09/2025 10:03

PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông

PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông

Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.

Phong cách - 16/09/2025 08:45

Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2

Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2

Sau khi sở hữu căn nhà đầu tiên, nhiều người trẻ và các gia đình lập tức đặt ra những mục tiêu mới: xây thêm nhà, sinh con, đầu tư hay hướng đến tự do tài chính.

Phong cách - 15/09/2025 09:37

Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần

Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần

Sáng 14/9, Việt Thuận - chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh nhất thế giới Grand Pioneers khởi công đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long có hệ số an toàn gấp 4 lần so với quy định.

Phong cách - 14/09/2025 11:13

Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ

Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ

Elon Musk mua Twitter: Trong "Rocket Dreams", tác giả Christian Davenport say sưa kể về cuộc đua giữa 2 tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos để rời khỏi Trái Đất.

Phong cách - 14/09/2025 09:13

Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?

Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?

Dù quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, song với hệ sinh thái đa dạng và tốc độ tăng trưởng của thị trường du lịch trong nước, Việt Nam vẫn còn dư địa khai thác tiềm năng của công viên ở các khu đô thị.

Phong cách - 13/09/2025 11:56

Khối tài sản của tỷ phú Elon Musk có thể vượt 2.000 tỷ USD?

Khối tài sản của tỷ phú Elon Musk có thể vượt 2.000 tỷ USD?

Với gói chi thưởng bằng cổ phiếu tại Tesla mà tỷ phú Elon Musk có thể được nhận, chỉ riêng cổ phần tại Tesla của ông có thể vượt mức 2.000 tỷ USD.

Phong cách - 12/09/2025 16:14

LNG và năng lượng mới - bước đi chiến lược của PV GAS trong kỷ nguyên mới

LNG và năng lượng mới - bước đi chiến lược của PV GAS trong kỷ nguyên mới

LNG - khí thiên nhiên hóa lỏng đã trở thành nguồn năng lượng không thể thiếu trên thế giới và tại Việt Nam. Trong hành trình phát triển bền vững, Tổng công ty khí Việt Nam (PV GAS) là đơn vị tiên phong với chuỗi cung ứng khí LNG ở cả đường bộ, đường thủy, đường sắt và mạng lưới phân phối khí trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Phong cách - 12/09/2025 14:53

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm du lịch như thế nào?

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm du lịch như thế nào?

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch và tìm kiếm thông tin trước, trong và sau những chuyến đi.

Phong cách - 12/09/2025 11:13

Cá tính khác thường của người vừa soán ngôi giàu nhất thế giới

Cá tính khác thường của người vừa soán ngôi giàu nhất thế giới

Hiếu thắng, nói nhiều và thích tranh luận từ khi còn trẻ, Larry Ellison vẫn xây dựng Oracle thành đế chế dữ liệu trăm tỷ USD và trở thành người giàu nhất thế giới.

Phong cách - 12/09/2025 06:45

Ellison lại sắp vượt Musk trở thành người giàu nhất thế giới

Ellison lại sắp vượt Musk trở thành người giàu nhất thế giới

Cổ phiếu Oracle đã tăng khoảng 43% lên mức cao kỷ lục vào thứ Tư, đưa nhà đồng sáng lập Larry Ellison tiến gần hơn đến vị trí dẫn đầu danh sách những người giàu nhất thế giới.

Phong cách - 11/09/2025 08:50

Những mẹo nhỏ hữu ích của chàng 'phượt thủ' từng đi hơn 100 nước trên thế giới

Những mẹo nhỏ hữu ích của chàng 'phượt thủ' từng đi hơn 100 nước trên thế giới

Một phượt thủ chuyên đi độc hành đã chia sẻ những mẹo nhỏ vô cùng hữu ích sau khi đến thăm hơn 100 quốc gia trên thế giới.

Phong cách - 10/09/2025 09:04

Ngành xa xỉ còn gì sau khi vuột mất 50 triệu khách hàng

Ngành xa xỉ còn gì sau khi vuột mất 50 triệu khách hàng

Từng là ngành tăng trưởng gấp đôi GDP, xa xỉ đang bước vào giai đoạn khủng hoảng khi người tiêu dùng từ giới giàu đến tầng lớp khát vọng đều dần quay lưng.

Phong cách - 08/09/2025 17:19