CEO Coca-Cola: "Tại sao chúng tôi lại có những giải thưởng cho các dự án thất bại"
Trong kinh doanh, sự thất bại luôn là một nỗi ám ảnh của nhiều doanh nghiệp với thực tế mọi người đang dần sợ hãi khi đưa ra những quyết định đổi mới. Tuy nhiên Coca-Cola, một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới lại có một cách thức riêng để 'ăn mừng' cho những thất bại của họ.
James Quincey hiện đang là giám đốc điều hành của Coca-Cola, một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới
Coca-Cola được phát minh vào năm 1886 bởi Tiến sĩ John S. Pemberton ở Atlanta, Georgia. Trong năm đó, doanh số bán đồ uống chỉ đạt 50 USD. Tuy nhiên, sau khi kết thúc năm 2018, Công ty Coca-Cola đã báo cáo với doanh thu đạt 31,9 tỷ USD.
Ngày nay, công ty Coca-Cola đã có hơn 700.000 nhân viên và hơn 500 thương hiệu nước giải khát (Fanta, Minute Maid, Honest Tea, Odwalla, SmartWater, Dasani…) được bán tại 200 quốc gia.
Giám đốc điều hành của Coca-Cola, James Quincey chia sẻ, “Khi một công ty trở nên khổng lồ, thật khó để giữ sự sáng tạo và đổi mới, những thứ đã giúp nó phát triển vượt bậc ngay từ khi bắt đầu khởi sự. Và điều đó phần lớn bởi rất nhiều người đã từng thành công lại bắt đầu sợ thất bại. Sợ hãi về sự thất bại thường là trở ngại lớn nhất cho sự đổi mới trong các tổ chức lớn”.
Khi mọi người và những doanh nghiệp lo ngại khi thử một thứ gì đó mới, Quincey gọi đó là ‘hội chứng New Coke’, dựa theo tên sản phẩm của Coca-Cola tung ra thị trường vào năm 1985. New Coke là một công thức cải tiến của đồ uống cổ điển và người tiêu dùng ghét nó nhiều đến nỗi sản phẩm này chỉ tồn tại trong 79 ngày trên thị trường trước khi được loại bỏ. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, dòng sản phẩm này đã được tái sản xuất dưới dạng phiên bản giới hạn.
Quincey cho rằng, “Chúng ta phải học cách ăn mừng thất bại. Những thất bại thực sự chính là những tình huống mà chúng ta không học được gì từ nó. Học tập không bao giờ được coi là một thất bại vì điều đó sẽ làm cho những tư duy đổi mới của chúng ta mạnh mẽ và sắc nét hơn.”
Ngoài ra vị giám đốc này còn cho biết: “Ban lãnh đạo của công ty luôn nhiệt tình thảo luận về những trải nghiệm cá nhân với thất bại. Và hiện tại Coca-Cola cũng có một giải thưởng để kỷ niệm các dự án thất bại”.
Ali Akbar, một giám đốc cho đơn vị kinh doanh ở Trung Đông và Bắc Phi, đã nhận được Giải thưởng Thất bại năm 2017. Ông đã giành chiến thắng vì nỗ lực thất bại trong việc ra mắt nước tăng lực Sprite3G ở Pakistan tuy nhiên sau đó Akbar và nhóm của ông tiếp tục sử dụng những gì họ học được từ thất bại vừa rồi để ra mắt một sản phẩm thành công hơn ở Pakistan, theo tài liệu của Coca-Cola.
Tất nhiên, những thất bại vẫn phải được quản lý một cách chặt chẽ. Vì vậy, khi các sản phẩm của Coca-Cola thất bại, chúng bị ngừng sản xuất một cách nhanh chóng, một quá trình mà Quincey gọi là 'tiêu diệt zombies'.
Qunicey nói rằng, “Quá trình này đồng nghĩa với việc loại bỏ những thứ không hoạt động được. Chúng tôi đã phân tích khoảng 2.000 sản phẩm đồ uống của Coca-Cola được ra mắt trong vòng 5 năm và thấy rằng 30% sản phẩm được đánh giá chỉ đóng góp 1% về doanh số. Trong năm 2018, Coca-Cola đã loại bỏ 700 sản phẩm thất bại qua đó cho phép chúng tôi triển khai lại các nguồn lực ở những khu vực mà chúng tôi thấy nhiều cơ hội phát triển hơn”.
Hiện tại, lượng tiêu thụ đồ uống có ga đã giảm ở Mỹ khi mọi người dần trở nên có ý thức về sức khỏe hơn và người tiêu dùng cũng đang suy nghĩ nhiều hơn về các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Điều này đã khiến cho Coca-Cola và các thương hiệu khác phải nhanh chóng đổi mới để tiếp tục phát triển mạnh hơn. Trong năm 2019, Coca-Cola đã ra mắt sản phẩm Coke Energy, một loại nước tăng lực có vị giống như Coca-Cola hơn là một loại nước tăng lực truyền thống và sản phẩm này sẽ bán trên khắp thị trường trong đầu năm 2020.
Ngoài ra để giải quyết việc tụt giảm hiệu suất bán với các thương hiệu nước của mình trong quý 3 năm 2019, Coca-Cola cho biết hiện đang lên kế hoạch bán Dasani trong lon nhôm và chai thay vì chỉ là chai nhựa như sản phẩm ban đầu.
Với việc xu hướng của khách hàng thay đổi liên tục theo thời gian, ông Quincey cho biết: “Theo kịp với sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng là điều quan trọng đối với Coca-Cola. Chúng ta phải luôn tò mò về người tiêu dùng và đặt họ vào trung tâm của mọi việc chúng ta làm. Khi những đổi mới đến từ tâm lý của người tiêu dùng, chúng tôi thấy một kết quả tốt hơn rất nhiều. Gần 25% doanh thu của Coca-Cola hiện là từ các sản phẩm mới hoặc được cải tiến, tăng từ mức khoảng 15% cách đây hai năm”.
- Cùng chuyên mục
Cộng đồng chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ
Nhiều địa phương, doanh nghiệp và cá nhân trên cả nước đã nhanh chóng hướng về vùng lũ miền Trung, cùng chung tay cứu trợ, sẻ chia khó khăn.
Phong cách - 31/10/2025 15:17
Một ngụm trà, một hơi thở sâu: Cách Gen Z giải nhiệt cuộc sống giữa áp lực đô thị
Tháng 10, khi nắng vàng nhảy múa trên những đồi dã quỳ, nhiều bạn trẻ chọn cách “trốn” khỏi guồng quay công việc để giải nhiệt cuộc sống. Một chuyến đi ngẫu hứng giữa rừng núi hùng vĩ, âm nhạc du dương và những chai Trà Xanh Không Độ mát lạnh trở thành liều “vitamin chill” giúp họ giảm căng thẳng sau những ngày dài mệt mỏi vì áp lực.
Phong cách - 30/10/2025 18:13
Vết sẹo khó lành của 262 triệu thanh niên ‘3 không’
Không riêng ở Việt Nam, tình trạng NEET đang tăng nhanh trên toàn cầu, nguy cơ kéo theo hàng loạt hệ luỵ kinh tế, xã hội và tâm lý, làm suy yếu lực lượng lao động tương lai.
Phong cách - 30/10/2025 13:57
Concert Hạ Long 2025 - Bữa tiệc âm nhạc lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Ninh
Concert Hạ Long 2025 - chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 62 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 – 30/10/2025) đã thu hút hơn 30.000 khán giả tới thưởng thức.
Phong cách - 30/10/2025 09:03
CEO Lương Việt Quốc: 'Người Việt có thể tạo ra UAV cạnh tranh toàn cầu'
Không cần ưu ái hay đặc quyền – chỉ cần môi trường minh bạch và niềm tin vào trí tuệ Việt, đó là điều TS. Lương Việt Quốc khẳng định trong cuộc trò chuyện với Tuần Việt Nam về hành trình đưa UAV "made in Vietnam" ra thế giới.
Phong cách - 29/10/2025 06:45
Cái chết của các xưởng livestream bạc tỷ ở Việt Nam
Khi các doanh nghiệp có xu hướng tự xây dựng đội ngũ in-house (nội bộ), nhiều công ty được mệnh danh là "công xưởng livestream" đã phải thu hẹp quy mô, thậm chí đóng cửa.
Phong cách - 28/10/2025 14:38
Dấu ấn thời gian qua hai tập truyện của tác giả Vinh Kiu
Nếu "Tuổi trăng" quay ngược thời gian, nhắc nhớ ký ức về tuổi thơ có thực nhưng đã trôi xa thì "Siêu người máy nhí" lại vượt thời gian, hé mở cánh cửa tương lai siêu hiện đại song không thiếu những vấn đề, những khúc mắc đối với con người.
Phong cách - 27/10/2025 11:43
Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea
Tập đoàn FPT gây sốt trên mạng xã hội khi trở thành đối tác chính thức của CLB Chelsea. Logo của tập đoàn này xuất hiện trên tay áo cầu thủ mùa 2025-2026.
Phong cách - 27/10/2025 10:40
Camera iPhone 18 được sản xuất tại Hải Phòng
LG Innotek là nhà cung ứng module máy ảnh lớn nhất của Apple. Công ty này vừa khánh thành cơ sở sản xuất chính tại Hải Phòng.
Phong cách - 27/10/2025 09:23
NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream
Chỉ sau 2 tiếng livestream trên kênh Tiktok Hello Vietnam, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã bán được gần 6 tấn gạo.
Phong cách - 26/10/2025 15:56
Lương 10 triệu đồng/tháng, Gen Z băn khoăn làm gì để 'tiền đẻ ra tiền'?
Chưa có mức lương cao và ổn định khiến nhiều người trẻ loay hoay trong việc làm giàu, chuyên gia khuyến nghị gì?
Phong cách - 26/10/2025 08:58
Đặc sắc Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ lần thứ 5 tại Hải Phòng
Kể từ lần đầu ra mắt năm 2019, Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ - B.Fest đã nhanh chóng trở thành một điểm hẹn văn hóa không thể thiếu của thành phố Cảng Hải Phòng.
Phong cách - 26/10/2025 07:14
Ông Trump ân xá cho CZ, nhà sáng lập Binance
Quyết định ân xá Changpeng Zhao (CZ) của Tổng thống Donald Trump cho thấy nỗ lực củng cố ảnh hưởng với ngành tiền mã hoá và giới đầu tư tài chính số tại Mỹ.
Phong cách - 24/10/2025 13:36
Một bệnh viện quốc tế 20 năm tuổi mở chi nhánh ở TP.HCM
Bệnh viện Mắt Quốc tế DND Sài Gòn là bệnh viện tiếp theo thuộc thương hiệu Bệnh viện Mắt Quốc tế DND. Thương hiệu này có 20 năm phát triển trong ngành y tế Việt Nam.
Phong cách - 22/10/2025 16:49
Người Việt dành 1,6 triệu giờ một ngày cho AI, gần gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái
Người Việt đã dành tổng cộng 283 triệu giờ để sử dụng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nửa đầu năm nay, trung bình gần 1,6 triệu giờ mỗi ngày, mức cao hơn mặt bằng chung toàn cầu.
Phong cách - 22/10/2025 06:45
Con đường đến Oscar của phim Việt
Khi Mưa đỏ, bom tấn lịch sử của Điện ảnh Quân đội, được chọn đại diện Việt Nam tranh giải Oscar 2026 hạng mục Phim quốc tế xuất sắc, giới làm phim đồng loạt dành sự quan tâm đặc biệt cho sự kiện này. Thu hút hơn 8 triệu lượt khán giả, đạt doanh thu 714 tỷ đồng đi kèm chiến dịch quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội, bộ phim được kỳ vọng mở ra chương mới cho khát vọng "đem chuông đi đánh xứ người" của điện ảnh Việt.
Phong cách - 21/10/2025 11:08
- Đọc nhiều
-
1
Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea
-
2
Chuyên gia KIS Việt Nam: 'Thị trường chứng khoán đang ở vùng giá rất hợp lý để đầu tư'
-
3
Bổ sung 'nguồn hàng' chất lượng để thúc đẩy vốn ngoại vào Việt Nam
-
4
'Cần cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp FDI chuyển giao công nghệ'
-
5
Đà tăng giá căn hộ tại TP.HCM chưa dừng lại
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 week ago
- Ý kiến



















