CEO Bamboo Airways: 'Vietnam Airlines không đính chính, tôi sẽ kiện'
Trả lời Zing.vn, ông Trịnh Văn Quyết, Tổng giám đốc Bamboo Airways, tuyên bố hãng này không giành giật phi công của Vietnam Airlines (VNA) và yêu cầu VNA đính chính.
Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 4/5, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật xác nhận việc bộ nhận được báo cáo của VNA về tình trạng phi công chuyển sang đến đơn vị khác hôm 24/4. Ông Nhật nhấn mạnh các doanh nghiệp phải hoạt động theo cơ chế thị trường.
Trước đó, Tập đoàn FLC - công ty mẹ của Bamboo Airways - gửi công văn tới Bộ GTVT, tiết lộ việc doanh nghiệp này "nhặt" được văn bản được cho là từ VNA. Trong đó VNA tố Bamboo Airways giành phi công và yêu cầu Bộ GTVT dừng xem xét việc cấp chứng chỉ khai thác (AOC) đối với loại tàu bay B787 của Bamboo Airways.
Trả lời Zing.vn, ông Trịnh Văn Quyết - CEO Bamboo Airways - khẳng định hãng này "đang thừa nhân lực phi công và tiếp viên", do đó không đi giành giật với ai.
"Chúng tôi bị chơi xấu"
Bộ GTVT vừa xác nhận việc Vietnam Airlines gửi văn bản mật nói Bamboo Airways giành giật phi công mà họ đã tốn nhiều chi phí đào tạo, gây thiệt hại lớn. Ông nói gì về điều này?
Trước hết, phải nói rõ rằng chúng tôi không giành giật với ai, mà thi tuyển cạnh tranh. Đúng là có những phi công, tiếp viên của Vietnam Airlines nộp hồ sơ, được giới thiệu qua Bamboo Airways làm việc. Tuy nhiên, chúng tôi không giành giật của ai cả, chỉ thực hiện tuyển dụng thông thường.
Về việc doanh nghiệp khác đã phải tốn chi phí đào tạo nhân sự và họ chuyển sang chỗ khác thì cũng là điều bình thường trên thị trường. Họ chấm dứt hợp đồng và thực hiện đền bù theo hợp đồng thôi.

Ông Trịnh Văn Quyết chỉ trích Vietnam Airlines chơi xấu Bamboo Airways. Ảnh: Hoàng Hà.
Ngay tại Bamboo Airways, chúng tôi có nhiều nhân sự chuyển từ các cơ quan Nhà nước sau khi được cấp học bổng đi học nước ngoài. Và theo quy định, họ cũng phải trả chi phí bồi thường khi rời đi. Việc chấm dứt hợp đồng và bồi thường theo quy định là áp dụng theo chuẩn chung, đâu phải riêng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp.
- Nguồn tin của Vietnam Airlines nói với Zing.vn rằng họ có trong tay email “mời chào nhảy việc” từ Bamboo Airways gửi tới các phi công VNA. Ông giải thích thế nào?
- Trong bất kỳ cuộc tuyển dụng công khai nào, các doanh nghiệp đều khuyến khích việc giới thiệu ứng viên. Không lẽ khi họ gửi hồ sơ đến, vì họ là phi công của Vietnam Airlines mà chúng tôi không gửi thông tin giới thiệu cơ hội việc làm đến họ? Như thế mới là phân biệt đối xử.
Nhân sự từ Vietnam Airlines hay bất kỳ doanh nghiệp nào đều có quyền chọn công việc mà họ thấy phù hợp và chúng tôi không lý gì lại kỳ thị họ cả. Đó là quy trình tuyển dụng thông thường, cạnh tranh thị trường thôi.
- Vậy ông định có động thái gì tiếp theo?
- Chúng tôi bị chơi xấu, cạnh tranh không lành mạnh. Đó không chỉ là xúc phạm cá nhân tôi mà tập thể nhân viên. Nếu Vietnam Airlines không có đính chính, tôi sẽ khởi kiện.
- Hiện nay, nhân sự của Bamboo có bao nhiêu người, và tỷ lệ các nhân sự nhảy việc từ nơi khác đóng góp bao nhiêu %? Con số cụ thể từ Vietnam Airlines ra sao?
- Tôi xin phép không chia sẻ cụ thể về vấn đề này.
"Đề nghị của VNA đi ngược xu thế và pháp luật"
- Trong văn bản, Vietnam Airlines cũng đề nghị Cục Hàng không xem xét dừng cấp phép khai thác tàu bay Boeing 787 cho Bamboo Airlines. Ông phản ứng thế nào?
- Việc khai thác đường bay mới, tàu bay mới, mở thêm hãng bay là tốt, cho thị trường và cho khách hàng. Người dân có thêm lựa chọn đi lại. Hơn nữa, máy bay Boeing 787 đã được chúng tôi ký mua cả năm nay.
Nói cách khác, chúng tôi đảm bảo điều kiện cần và đủ, cớ gì để một doanh nghiệp lại đề nghị cơ quan chức năng cấm cấp phép. Cách làm như vậy là đứng trên luật pháp. Tôi tin không một cơ quan chức năng nào lại xem xét một đề nghị như thế.

Ông Trịnh Văn Quyết khẳng định Bamboo Airways tuyển phi công công khai. Ảnh: Hoàng Hà.
Việc này không khác việc bạn đang học lớp 10, đủ điều kiện cả về chuyên môn lẫn pháp luật để lên lớp 11, mà một người cùng lớp lại đi can thiệp để ngăn cản bạn lên lớp.
Nói cách khác, đề nghị của Vietnam Airlines đã đi ngược xu thế và pháp luật.
- Mới đây, Cục Hàng không cũng đang phàn nàn về việc năng lực giám sát có hạn, cân nhắc việc cấp phép cho Bamboo Airways đấy thôi?
- Thực ra phải tách bạch 2 chuyện cấp phép khai thác tàu bay 787 và việc duyệt kế hoạch mở rộng của Bamboo Airways.
Năng lực giám sát của Cục Hàng không là cho cả thị trường. Trong kế hoạch trước đây, năm 2019, Bamboo Airways sẽ khai thác và vận hành 30 tàu bay tới cuối năm. Tuy nhiên, chúng tôi muốn nâng lên 40 tàu bay, và đó là lý do Cục Hàng không nói không đủ năng lực giám sát, vì không đủ người.
Thực tế, các tàu bay của chúng tôi sắp được giao. Giờ Cục Hàng không yêu cầu chúng tôi phải chỉnh lại đề án, nếu 40 chiếc không được thì bao nhiêu chiếc, lộ trình thế nào.
- 40 tàu bay này thuộc dòng nào, và với số lượng lớn như vậy, câu chuyện phi công, tiếp viên của hãng xử lý thế nào, thưa ông?
Chúng tôi khai thác cả máy bay Airbus 321 và Boeing 787. Về nhân sự thì không cần lo đâu. Chúng tôi đang thừa phi công.
Khi tuyển dụng, chúng tôi nhận được rất nhiều hồ sơ từ các nước như Thái Lan, Nhật Bản. Boeing cũng gửi cho chúng tôi vài chục phi công Mỹ, bên cạnh hỗ trợ kỹ thuật. Giờ tới cuối năm, ngay cả có về đủ 40 máy bay và được khai thác hết, chúng tôi vẫn thừa nhân lực, cớ gì chúng tôi phải đi giành giật với ai.
- Airbus nói với Zing.vn rằng họ chưa ghi nhận bất kỳ hợp đồng mua bán nào với Bamboo Airways dù ông tuyên bố đặt cọc từ hơn một năm trước?
- Chuyện này dài lắm, không nói nhanh được. Dù mua của người này hay người khác, thì về cơ bản, máy bay khai thác của các hãng hàng không phần nhiều là đi thuê thôi.
Mua hay thuê, tôi nghĩ không quan trọng, mà quan trọng là có đủ máy bay để khai thác và vận hành. Chúng tôi đang và sẽ tiếp nhận nhiều máy bay và đều rất mới, để đảm bảo nhu cầu phát triển của mình.
Chia sẻ trong cuộc gặp gỡ, đối thoại của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với 90 công nhân lao động kỹ thuật cao diễn ra tại TP.HCM sáng 5/5, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, kể một đội bay của hãng bị hãng hàng không khác "câu" mất 30% nhân sự.
Ông Thành khẳng định để đào tạo một phi công lái chính phải tốn rất nhiều thời gian. Như phi công lái chính máy bay thông thường Airbus A320, A321, hãng cần ít nhất 3-4 năm đào tạo cơ bản. Còn nếu đào tạo phi công lái máy bay cỡ lớn như Airbus A350, Boeing 787 thì phải cần tới 7-8 năm.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Hà Tĩnh chấp thuận dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng
Dự án điện gió Kỳ Anh với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng với công suất 400MW được triển khai tại các xã Kỳ Xuân, Kỳ Anh và Kỳ Khang.
Đầu tư - 19/09/2025 14:08
Lotte muốn dừng 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm, TP.HCM nói gì?
Sở Tài chính TP.HCM cho biết, đã nhận được văn bản của Lotte thông báo việc chấm dứt thực hiện dự án Thủ Thiêm Eco Smart City. Tuy nhiên, Sở chưa nhận được hồ sơ, thủ tục theo quy định nên về nguyên tắc Lotte vẫn đang là nhà đầu tư thực hiện dự án.
Đầu tư - 19/09/2025 13:04
Đường Quảng Ngãi mở rộng cụm mía - đường - điện tại Gia Lai
Dự án Nhà máy điện sinh khối An Khê của CTCP Đường Quảng Ngãi được điều chỉnh nâng công suất lên 135 MW, tổng vốn đầu tư hơn 2.753 tỷ đồng.
Đầu tư - 19/09/2025 11:10
FPT mua 10% công ty 2.000 nhân sự của Malaysia
Tập đoàn FPT vừa công bố đầu tư chiến lược vào Daythree Digital Berhad, doanh nghiệp hàng đầu Malaysia trong lĩnh vực quản lý quy trình kinh doanh và quản lý hệ thống.
Đầu tư - 19/09/2025 09:14
Nhiều nhà đầu tư Việt thiếu kiến thức về tài sản mã hóa
Theo chuyên gia, một số nhà đầu tư nhầm lẫn khi phân loại tiền mã hóa, thậm chí loại trừ Bitcoin và Binance Coin khỏi phạm vi tài sản mã hoá. Thậm chí, có sự nhầm lẫn khi liệt kê chứng khoán, chứng chỉ quỹ, vàng hay bất động sản là tài sản số.
Đầu tư - 19/09/2025 09:05
Bất động sản TP.HCM đón sóng 'kép' từ sáp nhập và đầu tư hạ tầng
Hạ tầng bứt phá và sáp nhập hành chính đang mở ra chương mới cho thị trường bất động sản TP.HCM.
Đầu tư - 19/09/2025 08:00
Nhà thi đấu Phan Đình Phùng 2.000 tỷ sắp 'đổi vận'?
Hơn thập kỷ chờ đợi, Nhà thi đấu Phan Đình Phùng với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng ở TP.HCM dự kiến khởi công dự án vào quý III/2027 và hoàn thành vào quý I/2029.
Đầu tư - 18/09/2025 17:22
TKV kiến nghị điều chỉnh Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị để làm dự án 800 tỷ đồng
TKV kiến nghị lãnh đạo Quảng Trị sớm phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam, chấp thuận vị trí thực hiện dự án kho trung chuyển, chế biến than.
Đầu tư - 18/09/2025 16:38
'Bóng' Tài Tâm đằng sau doanh nghiệp đề xuất làm dự án điện gió nghìn tỷ tại Quảng Trị
Dự án Nhà máy điện gió Hưng Bắc với tổng mức đầu tư khoảng 1.100 tỷ đồng, xây dựng tại xã Tân Lập và xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị với công suất 30 MW.
Đầu tư - 18/09/2025 06:45
Thị trường giằng co trước ngưỡng 1.700, quỹ mở vẫn giữ nhịp tăng trưởng
Chỉ số VN-Index đã tăng gần 12% trong tháng 8 với thanh khoản kỷ lục. Nhiều quỹ mở trên thị trường cũng bứt phá ấn tượng với lợi nhuận vượt chỉ số, minh chứng cho sức bật của dòng vốn chuyên nghiệp trong bối cảnh thị trường hưng phấn.
Đầu tư - 17/09/2025 17:32
Sau thành công tại Hà Nội, Lotte muốn mở thêm 2-3 tổ hợp thương mại ở Việt Nam
Tổ hợp Lotte Mall Tây Hồ được coi là một thành công của Lotte, tạo khác biệt với các cửa hàng bán lẻ khác ở Việt Nam nhờ các thương hiệu xa xỉ và thời trang nhanh của nước ngoài.
Đầu tư - 17/09/2025 14:34
Gia Lai sắp có Trung tâm đào tạo nhân lực năng lượng tái tạo tầm quốc tế
Tập đoàn GEO (CHLB Đức) và Công ty TNHH O-Door Việt Nam sẽ đầu tư 2.300 tỷ đồng xây dựng Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo tại Gia Lai.
Đầu tư - 17/09/2025 09:32
Đầu tư nhà cho thuê có dễ ăn?
Dù cho thuê nhà mang lại lợi suất thấp hơn gửi tiết kiệm, nhiều người vẫn chọn rót vốn vào phân khúc này. Tâm lý kỳ vọng giá trị tài sản tăng cùng dòng tiền ổn định khiến đầu tư nhà cho thuê chưa bao giờ hết hấp dẫn.
Đầu tư - 17/09/2025 07:59
Trông đợi sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế
Khi mà nhiệm vụ tăng trưởng năm 2025 còn nhiều thách thức, thì để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%, phải trông đợi vào sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế, các địa phương trọng điểm.
Đầu tư - 16/09/2025 15:01
QNIC làm dự án nhà ở xã hội gần 600 tỷ ở Đà Nẵng
Dự án dự án Nhà ở xã hội Khu chung cư An Phú (ở phường Quảng Phú, TP. Đà Nẵng) có tổng vốn gần 600 tỷ đồng, do CTCP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam (tên viết tắt QNIC) làm chủ đầu tư.
Đầu tư - 16/09/2025 14:45
FPT ký hợp đồng 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
FPT ký kết chuyển đổi số AI cho một tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á, mang về 256 triệu USD. Đây cũng là hợp đồng có giá trị lớn nhất trong lịch sử 37 năm của FPT.
Công nghệ - 16/09/2025 08:18
- Đọc nhiều
-
1
Giải mã sức hút của bất động sản phía Nam đối với giới đầu tư phía Bắc
-
2
TP.HCM có nữ Phó Bí thư Thành ủy
-
3
Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam lĩnh án 4,5 năm tù
-
4
Chính phủ yêu cầu đưa giao dịch vàng vào diện chịu thuế TNCN
-
5
Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm đơn vị giải ngân vốn đầu tư công dưới mức trung bình
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago