‘Căng mình’ thi công các dự án giao thông trọng điểm tại TP.HCM trong mùa dịch

Nhàđầutư
Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến các gói thầu tại một số dự án giao thông trọng điểm tại TP.HCM bị ảnh hưởng khi nhiều công nhân, kỹ sư không thể đến được công trường. Tuy vậy, các chủ đầu tư cũng đã chủ động thực hiện biện pháp phòng chống dịch để có thể đảm bảo tiến độ như kế hoạch đề ra.
NGUYÊN VŨ
15, Tháng 06, 2021 | 13:00

Nhàđầutư
Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến các gói thầu tại một số dự án giao thông trọng điểm tại TP.HCM bị ảnh hưởng khi nhiều công nhân, kỹ sư không thể đến được công trường. Tuy vậy, các chủ đầu tư cũng đã chủ động thực hiện biện pháp phòng chống dịch để có thể đảm bảo tiến độ như kế hoạch đề ra.

Vừa chống dịch vừa đảm bảo tiến độ dự án

Thông tin từ Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, dịch bệnh bùng phát khiến tiến độ của các gói thầu của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cũng bị ảnh hưởng khi nhiều công nhân, kỹ sư không đến công trường. Nhưng để đảm bảo tiến độ dự án, vừa chống dịch hiệu quả trên công trường, phía MAUR và các nhà thầu thi công tuyến Metro số 1 đã đưa ra các giải pháp.

Cụ thể, thành lập đội chống dịch ngay tại công trường, cập nhật thông tin để nhắc nhở công nhân, kỹ sư thực hiện đẩy đủ các biện pháp 5K. Báo cáo tiến độ dự án kịp thời khi có những người không thực hiện hoặc phát sinh tình huống mới.

Tại khu vực công trường, chỉ cho phép cán bộ kỹ sư, công nhân ra vào từ các cổng được kiểm soát, bảo vệ trực 24/24 kiểm tra việc tuân thủ nghiêm biện pháp 5K, đeo khẩu trang, khử khuẩn tay và kiểm tra thân nhiệt. Cập nhật danh sách và theo dõi tình hình sức khỏe công nhân, kỹ sư ra vào công trường để kịp thời xử lý. Bên trong công trường không tập trung đông người, các đội đứng giao việc hoặc thi công giãn cách tối thiểu 2 m. Phun khử khuẩn khu vực các phòng họp, phòng làm việc.

cong-truong-metro-so3

Các kỹ sư, công nhân được kiểm tra thân nhiệt khi ra vào công trường.

Tuy nhiên, tiến độ thực tế trên công trường cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi số lượng nhân lực đến công trường không được đầy đủ do nhiều công nhân, kỹ sư sinh sống tại các khu vực bị giãn cách, khi đến công trường cũng không được làm việc tập trung. Một số công nhân có tâm lý phòng dịch nên cũng tự nghỉ việc, gây thiếu hụt nhân lực.

Nhiều vật liệu nhập khẩu bị chậm, công tác tiến hành kiểm tra nghiệm thu tại nhà máy ở nước ngoài trước khi cho tiến hành sản xuất hàng loạt vật tư, thiết bị của dự án không thể thực hiện như thông thường mà chỉ có thể thực hiện thông qua hình thức online, báo cáo kết quả kiểm tra từ nhà thầu cùng cam kết trách nhiệm của nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị đối với sản phẩm.

Hiện nay, khối lượng dự án đạt 85%, mỗi ngày có hơn 2.000 kỹ sư, công nhân, cán bộ kỹ thuật trực tiếp làm việc trên các gói thầu.

cong-truong-metro-so1 (2)

Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án khi nhiều công nhân, kỹ sư không thể đến được công trường.

“Căng mình” thi công

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố cho biết, 2 gói thầu thuộc dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ dự kiến thông xe vào tháng 6/2022 và năm 2023 sau 2 năm thi công.

Cụ thể, gói thầu số 1 (xây dựng hầm chui HC1 và đường giao thông) đã thi công xong hạng mục đường tạm; dời cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án. Hiện nay đang chờ thi công xong hầm chui HC2, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/6/2023; Gói thầu số 2 (xây dựng hầm chui HC2 và trạm bơm) đã thi công hoàn thành hạng mục ép cọc, các đốt hầm hở và trạm bơm; hạng mục cọc khoan nhồi của đốt hầm kín, thi công xong đốt hầm và cống hộp.

Nhà thầu cũng đang thi công các đốt hầm hở H10T - H11T, trạm bơm và đốt hầm kín K0T. Dự kiến thông xe kỹ thuật trước ngày 30/6/2022.

ham-chui

Công nhân thi công xuyên ngày đêm để đảm bảo tiến độ những cũng gặp không ít những khó khăn khách quan.

Theo Ban quản lý, trong quá trình thi công, các nhà thầu đã tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị thi công để đẩy nhanh tiến độ, kể cả thi công xuyên Tết Nguyên đán năm 2021. Thế nhưng, công trình gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khách quan dẫn đến khó đẩy nhanh được tiến độ.

Cụ thể, dự án có nhiều hệ thống hạ tầng kỹ thuật như: Cáp điện ngầm cao thế 220kV, tuyến cáp điện trung thế 22kV, hệ thống các tuyến cáp viễn thông, các tuyến ống cấp nước D1200, D600, D500, D300, D150... của nhiều đơn vị quản lý. Do đó, công tác phối hợp, thống nhất phương án di dời và hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công mất nhiều thời gian.

Ngoài ra, điều kiện địa chất và thủy văn trong phạm vi dự án rất phức tạp nên trong quá trình thi công phải xử lý kỹ thuật; công tác ép cọc gặp nhiều khó khăn, phải thay đổi biện pháp thi công nhiều lần. Đồng thời, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, số lượng công nhân thi công không đảm bảo, việc nhập vật tư như thép, cát, xi măng… cũng gặp nhiều trở ngại khi giá tăng cao ảnh hưởng đến kế hoạch thi công.

Hiện nay, dự án đã hoàn tất việc di dời hệ thống các tuyến cáp viễn thông, tuyến cáp điện trung thế 22kV. Còn đối với tuyến cáp ngầm điện cao thế 220kV và hệ thống các đường ống cấp nước, dự kiến hoàn thành việc di dời để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công hầm chui trong quý IV/2021.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ