[Café Cuối tuần] Từ Thanh Oai đến Thủ Thiêm - Những cơn sốt đất giả tạo thiếu phác đồ điều trị

THÁI NGUYÊN
08:28 17/08/2024

Những bài học từ các quốc gia khác cho thấy rằng, chỉ có sự minh bạch, công bằng và chế tài nghiêm khắc mới có thể ngăn chặn được tình trạng "thổi giá" trong đấu giá tài sản, góp phần vào việc duy trì sự ổn định và phát triển bền vững của thị trường bất động sản trong nước

Hình ảnh khu đấu giá đất tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai vào ngày 10/8 vừa qua. Ảnh: T.T

Công ty Đấu giá hợp danh Trường Sơn vừa có thông báo dừng tổ chức đất huyện Thanh Oai, Hà Nội đợt 1 đối với 57 thửa đất tại xã Cao Dương vào ngày 17/8 và trả lại tiền mua hồ sơ, tiền đặt trước cho khách hàng. Việc dừng đấu giá này được cho rằng để chính quyền xác định lại mức giá khởi điểm, khi mà vụ đấu giá một tuần trước đó với mức trúng giá lên tới cả trăm triệu đồng/m2 đã làm dấy lên nhiều lo ngại về sự lặp lại của kịch bản "thổi giá" đất tương tự như vụ Tân Hoàng Minh đấu giá ở Thủ Thiêm năm 2021.

Cả hai vụ việc đều có điểm chung là mức giá trúng đấu giá vượt xa giá trị thực tế, gây ra những tác động tiêu cực đối với thị trường bất động sản và nền kinh tế.

"Lỗ hổng" chính sách?

Vụ đấu giá đất tại Thanh Oai diễn ra với mức giá khởi điểm chỉ hơn 10 triệu đồng/m2, nhưng kết quả trúng giá cuối cùng lại lên tới hàng trăm triệu đồng/m2. Dư luận xã hội địa phương cũng như các chuyên gia đều có chung nhận định đây là một mức giá cao bất thường, gấp nhiều lần so với giá trị thực tế của thị trường.

Tình trạng này làm người ta nhớ lại vụ đấu giá "sốt đất" ở Thủ Thiêm, khi Tân Hoàng Minh đưa ra mức giá 2,4 tỷ đồng/m2 – một con số cao chưa từng có trong lịch sử đấu giá đất tại Việt Nam. Mặc dù mức giá này sau đó không được thực hiện do Tân Hoàng Minh bỏ cọc, nhưng hậu quả của nó đã gây ra nhiều xáo trộn trong thị trường. Ngay lập tức, các chuyên gia pháp lý vào cuộc và dẫn chiếu Luật Đấu giá tài sản 2016 và các quy định liên quan.

Dù luật yêu cầu quá trình đấu giá phải đảm bảo tính công khai, minh bạch và công bằng; Các cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá phải tuân thủ các quy định về nộp tiền đặt cọc và thực hiện nghĩa vụ thanh toán sau khi trúng đấu giá. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những lỗ hổng trong quy định pháp luật vẫn tồn tại, đặc biệt là thiếu các chế tài đủ mạnh để ngăn chặn hành vi "thổi giá" và bỏ cọc.

Do đó, trong cả hai vụ việc, mặc dù pháp luật quy định rõ về trách nhiệm của người trúng đấu giá, nhưng việc bỏ cọc không chỉ gây thiệt hại cho Nhà nước mà còn làm méo mó thị trường, gây ra tình trạng "sốt đất" giả tạo. Nhưng những người tham gia đấu giá lại được đánh giá là không vi phạm pháp luật khi đưa ra mức giá cao, dù hành động bỏ giá quá cao của họ đã gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực.

Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Các nước phát triển như Hoa Kỳ, Úc, Hàn Quốc và Singapore đều đã gặp phải tình trạng thao túng giá trong đấu giá tài sản. Tuy nhiên, họ đã có những biện pháp mạnh mẽ để đối phó với vấn đề này, từ việc áp dụng các chế tài nghiêm khắc đến tăng cường giám sát và minh bạch hóa thông tin.

Ở Hoa Kỳ, cơ quan giám sát như Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) được trao thẩm quyền điều tra và xử phạt các hành vi thao túng giá trong đấu giá tài sản. Các hành vi gian lận nếu bị phát hiện có thể dẫn đến các hình phạt nặng, bao gồm cả truy cứu trách nhiệm hình sự.

Còn tại Úc, Chính phủ có các quy định chặt chẽ về công khai giá bán cuối cùng của tài sản và yêu cầu báo cáo chi tiết về các cuộc đấu giá. Nếu phát hiện có hành vi gian lận hoặc thổi giá, các bên liên quan có thể bị phạt nặng, bao gồm cả phạt tiền và cấm tham gia các cuộc đấu giá khác.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đã từng gặp phải tình trạng cấu kết nhau "thổi giá" nên họ đã áp dụng các biện pháp giới hạn tăng giá bất động sản trong một số khu vực và yêu cầu báo cáo định kỳ về giá trị thực tế của tài sản, từ đó ngăn ngừa các hành vi thổi giá không phù hợp.

"Hàng xóm" Việt Nam, Singapore yêu cầu mọi cuộc đấu giá tài sản phải được thực hiện công khai và minh bạch. Bất kỳ sự thao túng giá nào đều bị coi là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm. Các cơ quan quản lý cũng thường xuyên kiểm tra và giám sát các hoạt động đấu giá.

Từ những kinh nghiệm quốc tế này, theo các chuyên gia, Việt Nam có thể rút ra một số bài học quan trọng để ngăn chặn tình trạng "thổi giá" đất trong đấu giá, như:

Tăng cường các biện pháp chế tài mạnh mẽ hơn để xử lý hành vi bỏ cọc sau khi trúng đấu giá, bao gồm phạt tiền lớn, cấm tham gia đấu giá và truy cứu trách nhiệm hình sự khi cần thiết.

Mặt khác cần nâng cao sự giám sát từ các cơ quan nhà nước đối với các cuộc đấu giá, đảm bảo tính công khai, minh bạch và hạn chế các hành vi thao túng giá.

Cạnh đó nhiều chuyên gia đề xuất xem xét áp dụng các biện pháp giới hạn tăng giá bất động sản trong các khu vực nhạy cảm để ngăn ngừa tình trạng "sốt đất" không thực tế. Đặc biệt, phải đảm bảo mọi thông tin liên quan đến đấu giá đất đều được công khai và dễ dàng tiếp cận để người dân và các nhà đầu tư có thể giám sát và đánh giá độc lập.

Vụ đấu giá đất tại Thanh Oai, cũng như vụ Tân Hoàng Minh ở Thủ Thiêm, là những dấu hiệu cho thấy sự cần thiết phải điều chỉnh và hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến đấu giá tài sản tại Việt Nam.

Những bài học từ các quốc gia khác cho thấy rằng, chỉ có sự minh bạch, công bằng và các chế tài nghiêm khắc mới có thể ngăn chặn được tình trạng "thổi giá" trong đấu giá tài sản, góp phần vào việc duy trì sự ổn định và phát triển bền vững của thị trường bất động sản trong nước

  • Cùng chuyên mục
Trung ương bàn công tác nhân sự khóa XIV

Trung ương bàn công tác nhân sự khóa XIV

Trong ngày làm việc thứ nhất, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ thảo luận về tổng kết công tác nhân sự khóa XIII và phương hướng công tác nhân sự khóa XIV.

Sự kiện - 18/09/2024 18:14

Cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp 13 triệu USD cho người dân vùng bão lũ

Cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp 13 triệu USD cho người dân vùng bão lũ

Ngoài 13 triệu USD và hơn 200 tấn hàng hóa viện trợ khẩn cấp hỗ trợ cho người dân vùng bão lũ, cộng đồng quốc tế cam kết tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam khắc phục hậu quả của thiên tai

Sự kiện - 18/09/2024 17:58

Loạt doanh nghiệp FDI hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3

Loạt doanh nghiệp FDI hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3

Samsung, Huawei, Grab, Acecook, AIA, Manulife... cùng một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang thực hiện những hoạt động quyên góp, hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão Yagi.

Sự kiện - 18/09/2024 13:02

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/09/2024 11:41

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Hội nghị Trung ương lần này diễn ra sớm hơn, ngắn hơn dự kiến và sẽ làm việc cả ngoài giờ hành chính; thảo luận, cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược và một số việc cụ thể.

Sự kiện - 18/09/2024 11:20

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cần quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cần quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh'

Dự thảo luật cần quy định rõ hơn hoặc quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh để làm căn cứ triển khai thực hiện trong thực tiễn.

Sự kiện - 18/09/2024 11:12

Chính phủ ban hành loạt gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thiệt hại do bão số 3

Chính phủ ban hành loạt gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thiệt hại do bão số 3

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, tiền thuê đất... cho các đối tượng bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão, lũ, lụt, sạt lở đất.

Sự kiện - 18/09/2024 10:26

Quảng Ninh đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Quảng Ninh đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Trước những thiệt hại, mất mát sau khi bão số 3 (Yagi) đi qua, các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân tỉnh Quảng Ninh đang rất tích cực, triển khai các biện pháp khắc phục, hỗ trợ nhau vượt qua những thiệt hại sau bão.

Sự kiện - 18/09/2024 09:51

Thừa Thiên Huế 'siết' an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Thừa Thiên Huế 'siết' an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các nhà máy thủy điện thực hiện nghiêm túc các nội dung của đơn vị kiểm định, đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ.

Sự kiện - 18/09/2024 09:46

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính 'phi địa giới'

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính 'phi địa giới'

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới hành chính"; hỗ trợ thủ tục hành chính 24/7 trên môi trường điện tử.

Sự kiện - 18/09/2024 07:41

Cư dân bức xúc vì Ban quản trị chung cư Vimeco II ở Hà Nội mập mờ thu, chi

Cư dân bức xúc vì Ban quản trị chung cư Vimeco II ở Hà Nội mập mờ thu, chi

UBND phường Trung Hòa đã đề nghị Ban quản trị cụm chung cư Vimeco II tổ chức lại hội nghị nhà chung cư thường niên năm 2024 để làm rõ các nội dung mà cư dân đang bức xúc.

Sự kiện - 18/09/2024 06:40

Giải golf từ thiện 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' diễn ra vào ngày 5/10

Giải golf từ thiện 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' diễn ra vào ngày 5/10

Giải golf từ thiện thường niên "Tấm lòng vàng Nhà đầu tư" nhằm kết nối các nhà đầu tư trong và ngoài nước, chung tay hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi.

Sự kiện - 17/09/2024 11:40

Vietravel Airlines đổi CEO sau 1 năm

Vietravel Airlines đổi CEO sau 1 năm

Tân CEO của Vietravel Airlines có 35 năm kinh nghiệp trong ngành hàng không, gắn bó với hãng từ ngày đầu thành lập với trách nhiệm chính về quản lý, giám sát khai thác bay và huấn luyện tổ bay.

Sự kiện - 17/09/2024 11:10

Sắp vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024

Sắp vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024

Trong số 378 bộ hồ sơ tham dự, Hội đồng chung khảo Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 sẽ vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số xuất sắc nhất để vinh danh tại Lễ trao giải dự kiến diễn ra ngày 5/10 tại Hà Nội.

Sự kiện - 17/09/2024 09:31

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025

Ngày 16/9, Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025 trên toàn mạng bay nội địa.

Sự kiện - 17/09/2024 07:22

Doanh nghiệp Trung Quốc ủng hộ 3,8 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3

Doanh nghiệp Trung Quốc ủng hộ 3,8 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3

Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam đã ủng hộ 3,8 tỷ đồng hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3.

Sự kiện - 17/09/2024 07:21