[Café cuối tuần] Sửa đổi quy định đăng kiểm - nước xa không cứu được lửa gần
Dù Bộ GTVT đã ban hành thông tư sửa đổi một số quy định về đăng kiểm nhưng cuộc "khủng hoảng" tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, TP.HCM và nhiều nơi khác vẫn tiếp diễn, kéo theo nỗi thống khổ của hàng vạn người dân, doanh nghiệp.
Ngày 8/3/2023, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà triệu tập cuộc họp với Bộ GTVT và Bộ Công an, để xử lý ngay tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các trung tâm đăng kiểm, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM.
Tại thời điểm đó, lãnh đạo Bộ GTVT báo cáo "Khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định xe của người dân chỉ đạt khoảng 40% ở Hà Nội và 50% ở TPHCM, thậm chí, có tháng chỉ đạt khoảng 30% ở cả 2 thành phố trên".
Tại cuộc họp này, Phó thủ tướng yêu cầu "Sau cuộc họp hôm nay, các đồng chí phải làm ngay, phải thay đổi ngay, không thể để tình trạng như thế này được", và chỉ đạo: "Trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước là cung cấp dịch vụ công cho người dân. Vì vậy, trong khi giải quyết, xử lý những yếu kém của cơ quản lý Nhà nước, phải tìm giải pháp tốt nhất, không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân".
Người dân, doanh nghiệp đã kỳ vọng, chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ sẽ được thực hiện quyết liệt, khẩn trương ngay sau đó, như yêu cầu của Phó thủ tướng, là "rà soát các vấn đề bất cập, vướng mắc để trình Chính phủ ban hành Nghị quyết giải quyết ngay những vướng mắc thuộc thẩm quyền của Chính phủ trong thời gian chờ sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, trong đó nghiên cứu phương án cho phép các trung tâm bảo trì, bảo dưỡng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu ô tô đủ điều kiện được tham gia thực hiện kiểm tra kỹ thuật để kiểm định xe, gửi Bộ Tư pháp thẩm định trong ngày 9/3/2023, trình Chính phủ trong ngày 10/3/2023" (thông báo số 69/TB-VPCP ngày 9/3/2023 của Văn phòng Chính phủ).
Hơn 10 ngày sau đó, đến đêm 21/3, Bộ GTVT ban hành Thông tư 02/2023/TT-BGTVT, có hiệu lực ngay vào sáng hôm sau.
Thông tư 02 có nhiều điểm mới đáng chú ý, nhưng chưa xử lý được đáng kể tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các trung tâm đăng kiểm hiện nay.
Có lẽ cần nhìn lại quá trình thay đổi của những người xây dựng các văn bản về đăng kiểm thời gian qua, để hiểu rõ hơn quá trình ấy. Hơn một tháng sau ngày Cục trưởng Cục đăng kiểm bị bắt (11/1/2023), và dư luận nói quá nhiều về sự phi lý của đăng kiểm xe mới và chu kỳ đăng kiểm không giống bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, đến đầu tháng 3/2023, Cục đăng kiểm Việt Nam mới có dự thảo đầu tiên của Thông tư sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, và “có công văn gửi các Bộ Công an, Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Khoa học và Công nghệ cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về việc góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định xe cơ giới". Trong dự thảo này, sửa đổi duy nhất được đưa ra, là "xe ô tô mới sản xuất, lắp ráp chưa qua sử dụng có năm sản xuất không vượt quá 1 năm tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định được miễn kiểm định và được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định để lưu hành". Chu kỳ kiểm định phương tiện được giữ nguyên, và không có bất kỳ phương án nào để giải quyết tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm được nhắc đến.
Chỉ sau cuộc họp của Phó thủ tướng hôm 8/3 và thông tin từ các cơ quan báo chí, nhấn mạnh đến sự phi lý của chu kỳ kiểm định của Việt Nam khi so sánh với các quốc gia khác trên thế giới, trong khu vực, lúc ấy, một dự thảo Thông tư mới được xây dựng lại, trong đó, nội dung về chu kỳ đăng kiểm mới được đề xuất, gần hơn với thực tiễn ở các quốc gia khác.
Nhưng, cũng ngay chính trong thông tư 02/2023/TT-BGTVT ngày 21/3/2023, Khoản 2, điều 3 quy định "2. Các Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định đã được cấp trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì tiếp tục được sử dụng đến hết thời hạn ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định", tức là tất cả phương tiện đến hạn sẽ vẫn phải xếp hàng kiểm định, cho dù thực tế năng lực của hệ thống đăng kiểm còn xa mới đáp ứng được một phần của nhu cầu kiểm định các phương tiện đến hạn. Và tức là, thông tư này không có nhiều tác dụng đối với yêu cầu giải toả ùn tắc ở các trung tâm đăng kiểm.
Trong khi các cơ quan, cán bộ có trách nhiệm với tình trạng ùn tắc nghiêm trọng ở các trung tâm đăng kiểm vẫn tiếp tục ngập ngừng, quay lưng với thực tại, thì nhân dân, doanh nghiệp sẽ vẫn phải tiếp tục đối mặt với việc, hoặc là bỏ công ăn việc làm, ngừng sử dụng phương tiện vài ngày để xếp hàng, hoặc sẽ buộc phải tạm ngừng sử dụng phương tiện nếu muốn tuân thủ pháp luật. Trong khi chắc chắn sẽ có hàng vạn phương tiện đến hạn đăng kiểm không thể kiểm định, trong số đó sẽ bao gồm không chỉ các phương tiện cá nhân, mà còn là các phương tiện vận tải hành khách công cộng, xe taxi, xe tải. Sẽ không quá, khi nói rằng, tình trạng ùn tắc này sẽ không chỉ là nguy cơ dẫn đến những đứt gãy trong chuỗi cung ứng vận tải, mà còn làm tổn hại nghiêm trọng đến lòng tin của doanh nghiệp, của người dân, tổn hại đến uy tín của Chính phủ, của ngành giao thông vận tải.
Lẽ ra, cần phải đối diện với thực tế, là năng lực còn lại của hệ thống các trung tâm đăng kiểm đang rất hạn chế và sẽ tiếp tục suy giảm, bởi những sai phạm có tính hệ thống của ngành đăng kiểm chắc hẳn không chỉ dừng lại ở các trung tâm đã bị điều tra và đóng cửa, ở các cán bộ đăng kiểm đã bị khởi tố và bắt giam. Nguồn lực hạn chế như vậy thì nên có giải pháp để ưu tiên sử dụng cho một số nhóm phương tiện, trong khi phải có giải pháp để giãn thời gian kiểm định các phương tiện khác có hệ số an toàn cao hơn. Năng lực kiểm định hạn chế của hệ thống trung tâm đăng kiểm cần và nhất thiết nên được sử dụng cho việc kiểm định các phương tiện có nguy cơ cao hơn, có tác động xã hội lớn hơn, như xe chở khách, xe taxi, xe tải, trong khi, phương tiện cá nhân không kinh doanh vận tải nên cho giãn thời gian kiểm định theo chu kỳ kiểm định mới. Việc đó sẽ vừa giảm bớt áp lực lên hệ thống đăng kiểm, vừa đảm bảo an toàn phương tiện, vừa bớt sự lãng phí và bức xúc trong xã hội.
Cần phải nói thẳng rằng, việc "khuyên nhủ" người dân, doanh nghiệp đưa phương tiện đi xếp hàng ở các trung tâm đăng kiểm ở địa phương khác, cách hàng chục, hàng trăm kilomet là vô trách nhiệm và vô cảm với sự lãng phí của xã hội, của doanh nghiệp. Quy định về đăng kiểm là của cơ quan quản lý nhà nước, và nhu cầu kiểm định được tạo ra bởi các quy định đó, bài học về việc phải vội vàng sửa chữa chu kỳ đăng kiểm chắc chắn nên được Cục đăng kiểm và Bộ GTVT soi lại, để có ngay các giải pháp cho việc giải toả ùn tắc ở các trung tâm đăng kiểm.
Kéo dài ùn tắc ở các trung tâm đăng kiểm chẳng có lợi cho ai, cả về lòng tin, chi phí và thời gian của người dân và doanh nghiệp, lẫn uy tín và cả sự an toàn của các cơ quan và cán bộ có trách nhiệm, bởi, chắc chắn nhiều cấp, nhiều cơ quan cũng nhìn thấy những điều ấy, và không ai có thể mặc kệ cho nó tiếp diễn như vậy.
- Cùng chuyên mục
Sắp diễn ra chung kết Press cup 2024
Sau 7 mùa giải với những thành công vang dội và nhiều dấu ấn khó quên, Giải bóng đá các Cơ quan Báo chí toàn quốc Press Cup đã trở thành sự kiện thể thao được mong đợi hàng năm của báo giới cả nước.
Sự kiện - 22/11/2024 17:01
Bổ nhiệm lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu và Cục trưởng Hải quan Hải Phòng, Lạng Sơn, Nghệ An
Tổng cục Hải quan vừa công bố các Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan, lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu và cục trưởng Hải quan các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Lạng Sơn, Nghệ An.
Sự kiện - 22/11/2024 14:21
Hà Nội khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân dịp kỷ niệm Giải phóng Thủ đô
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã quyết định tặng Bằng khen cho nhiều tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác tổ chức, triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Sự kiện - 22/11/2024 11:46
WB đề xuất lộ trình đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế thu nhập cao
Để trở thành nền kinh tế hiện đại, thu nhập cao vào năm 2045, WB cho rằng Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đầu người hàng năm khoảng 6% trong hai thập kỷ tới.
Sự kiện - 22/11/2024 10:10
340 doanh nghiệp Quảng Ninh cùng tham gia kích cầu du lịch
Chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” sẽ được triển khai từ nay đến hết quý I năm 2025 với hàng loạt sản phẩm, dịch vụ dành cho khách du lịch được ưu đãi sâu lên đến 50%.
Sự kiện - 22/11/2024 08:00
Hà Nội hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06
Theo Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội, đối với 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 tổ công tác Chính phủ giao, TP. Hà Nội hiện đã cơ bản hoàn thành 19/19 nhiệm vụ.
Sự kiện - 22/11/2024 07:30
TS. Nguyễn Đình Cung: Bốn điểm nghẽn thể chế cần tháo gỡ để thúc đẩy phát triển
TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã chỉ ra bốn điểm nghẽn thể chế cần khắc phục để thúc đẩy phát triển trong thời gian tới.
Sự kiện - 22/11/2024 06:26
Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi
Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập trên ứng dụng iHanoi.
Sự kiện - 21/11/2024 23:28
Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới
Đại biểu đoàn TP. Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Sự kiện - 21/11/2024 23:25
'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'
Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho biết, cử tri rất quan tâm đến tình trạng giá bất động sản phi mã, người nghèo, người lao động, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức khó có thể mua được. Người ta tính rằng, một công chức nếu không ăn gì, vài trăm năm mới mua được nhà.
Sự kiện - 21/11/2024 17:22
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ
Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ; chưa xem xét xử lý kỷ luật ông Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.
Sự kiện - 21/11/2024 17:06
BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI
Theo Tổng Giám BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và kiến nghị cơ chế, chính sách tạo sự đồng thuận và gắn kết của các doanh nghiệp FDI với cơ quan BHXH trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Việt Nam.
Sự kiện - 21/11/2024 16:21
Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh
UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.
Sự kiện - 21/11/2024 12:09
VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06
Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".
Sự kiện - 21/11/2024 10:59
Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa
Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.
Sự kiện - 21/11/2024 10:42
Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sự kiện - 20/11/2024 22:56
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 6 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 3 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago