[Café Cuối tuần] Mạng xã hội 'Made in Vietnam': Có nên ủng hộ sự ra đời của những sản phẩm công nghệ mới?

Nhàđầutư
Chắc chắn, sau Gapo, Hahalolo, VietnamTa, trong thời gian tới, thị trường công nghệ thông tin sẽ còn đón nhận thêm một số mạng xã hội "Made in Vietnam" do các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam xây dựng và phát triển.
ANH MAI
27, Tháng 07, 2019 | 14:14

Nhàđầutư
Chắc chắn, sau Gapo, Hahalolo, VietnamTa, trong thời gian tới, thị trường công nghệ thông tin sẽ còn đón nhận thêm một số mạng xã hội "Made in Vietnam" do các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam xây dựng và phát triển.

Mạng xã hội Việt Nam tên Gapo vừa ra mắt ngày 23/7 được giới thiệu là mạng xã hội dành cho giới trẻ hướng tới mục tiêu 50 triệu người dùng vào cuối năm 2021.

Ông Phùng Anh Tuấn, doanh nhân 35 tuổi, Chủ tịch G-Group, được cho là nhân vật quyền lực đứng sau mạng xã hội non trẻ vừa mới ra đời này mà G-Group đầu tư 500 tỷ đồng.

gapo_ndyc

Mạng xã hội Gapo hướng tới mục tiêu 50 triệu người dùng vào cuối năm 2021.

G-Group là chủ sở hữu nhiều thương hiệu, dịch vụ công nghệ, tài chính tiêu dùng trên thị trường hiện nay là chuỗi cầm đồ F88, sàn kết nối tài chính Tima, G-pay - công ty dịch vụ chuyển tiền nhanh theo mô hình Uber, Ginnovations - nghiên cứu phát triển công nghệ lõi, phát triển và sản xuất các thiết bị bảo mật AI, Big Data; BEATVN - công ty trong lĩnh vực truyền thông giải trí; VSEC - công ty cổ phần an ninh mạng Việt Nam; G-Capital - quỹ đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực công nghệ và tài chính; GameTV - kênh thể thao điện tử, livestream, đào tạo và phát triển idols, streamer... Chủ tịch G-Group - ông Phùng Anh Tuấn cũng là người điều hành chuỗi cửa hiệu cầm đồ lần đầu tiên tại Việt Nam.

Nếu Gapo có thể đạt tới con số 50 triệu người dùng thì đây sẽ là con số khách hàng tiềm năng cho hệ sinh thái các công ty trong hệ thống G-group.

Trước Gapo, mạng xã hội VietNamTa mới được cấp phép cũng trở thành trang mạng xã hội của người Việt. Sau thời gian ra mắt và chạy thử nghiệm, VietNamTa đã nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều như sự so sánh với các mạng xã hội lớn, về tốc độ, giao diện cũng như lo lắng về sự bảo mật thông tin…

Hahalolo, một mạng xã hội "Made in Vietnam" chuyên về du lịch ra mắt ngày 10/6/2019 cũng tuyên bố con số đầy tham vọng - 2 tỷ người dùng vào năm 2024 và niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ vào năm 2024-2025. Tuy nhiên, mạng xã hội này cũng nhận nhiều "gạch đá" ngay sau sự kiện ra mắt vì bị cho là sử dụng những tuyên bố nhằm PR, đánh bóng tên tuổi.

1_1

Hahalolo tuyên bố con số đầy tham vọng - 2 tỷ người dùng vào năm 2024.

Nhìn lại lịch sử ngành truyền thông số tại Việt Nam, Hahalolo không phải sản phẩm công nghệ đặt mục tiêu cao đến như vậy khi còn đang rất sơ khai.

Zing Chat - một sản phẩm của Công ty VinaGame (nay là VNG) - cũng từng mạnh dạn tuyên bố sẽ cạnh tranh trực diện với Yahoo! và trở thành công cụ chat hàng đầu tại Việt Nam trong vòng 3 năm tới. Thuy nhiên, đến những năm 2010-2011, Zing Chat "chết yểu".

Cái kết như vậy cũng đến với mạng xã hội Việt Nam Go.vn (của VTC Online). Đặt mục tiêu biến Go.vn trở thành "mạng của các loại mạng" nhưng giống như nhiều dự án khác của Phan Sào Nam - cựu Chủ tịch VTC Online, mạng xã hội từng phổ biến nhất thị trường vào những năm 2010 đã sớm lụi tàn. Còn chủ nhân của dự án "Facebook của Việt Nam" vướng vào vụ án đánh bạc lên tới con số nghìn tỷ.

Và cũng có không ít những ý kiến cho rằng một trang mạng xã hội được đầu tư nửa tỷ đồng như Gapo, muốn thay thế Facebook, có quá vội vàng khi chỉ chỉ chuẩn bị trong hơn 4 tháng?

Để ra đời một mạng xã hội như Facebook phổ biến như hiện nay, nhà sáng lập ra nó Mark Zuckerberg đã cùng với các sinh viên Đại học Harvard và một số người bạn đã nghiên cứu và thử nghiệm nhiều lần. Qua nhiều năm phát triển và kêu gọi đầu tư, đến khi Facebook lên sàn chứng khoán Hoa Kỳ là năm 2012, tức mất gần 10 năm phát triển.

Dù vậy, một thông tin đáng chú ý là trong buổi gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp công nghệ thông tin phía Nam, do Hội tin học TP.HCM (HCA) tổ chức chiều 15/7 tại Công viên phần mềm Quang Trung, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông đã phát biểu: "Đã đến lúc chúng ta phải viết một mạng xã hội mới, nhân văn hơn, coi trọng khách hàng hơn và đưa người dùng làm chủ thể". Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, tại sao không nghĩ đến việc tạo ra mạng xã hội mới thay Facebook vì triết lý của Facebook giờ không còn phù hợp với thế giới nữa.

Chắc chắn, sau Gapo, Hahalolo, VietnamTa, trong thời gian tới, thị trường công nghệ thông tin sẽ còn đón nhận thêm một số mạng xã hội "Made in Vietnam" do các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam xây dựng và phát triển. 

Giấc mơ của các mạng xã hội do doanh nghiệp Việt phát triển đều hướng đến mục tiêu thu hút hàng chục triệu đến hàng tỷ người dùng và trong tương lai có thể sẽ vươn ra biển lớn. Thiết nghĩ nên chấp nhận và ủng hộ sử ra đời và phát triển của các sản phẩm công nghệ mới, nhằm đa dạng hóa lựa chọn cho người sử dụng. Và hy vọng rằng các mạng xã hội "Made in Vietnam" sẽ hoạt động đúng với pháp luật Việt Nam, kiểm soát thông tin tốt hơn, chăm sóc, đáp ứng như cầu của người dùng tốt hơn.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ