[Café cuối tuần] Mà ai đã hóa Cát Linh đường tàu...

Nhàđầutư
Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông tưởng đã đứng bên bờ của việc tiếp tục lỗi hẹn. Thế nhưng, vào ngày áp cuối tuần này, Phó Chủ tịch Hà Nội đã đến đấy, mua vé đi thị sát toàn tuyến, bảo là để chuẩn bị cho việc tiếp nhận toàn bộ dự án. Mừng quá!...
NGUYỄN THÀNH PHONG
20, Tháng 03, 2021 | 06:45

Nhàđầutư
Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông tưởng đã đứng bên bờ của việc tiếp tục lỗi hẹn. Thế nhưng, vào ngày áp cuối tuần này, Phó Chủ tịch Hà Nội đã đến đấy, mua vé đi thị sát toàn tuyến, bảo là để chuẩn bị cho việc tiếp nhận toàn bộ dự án. Mừng quá!...

Trước năm 2021, dự án đường sắt trên cao này được định danh là "Dự án 10 năm, 8 lần lỗi hẹn, đội giá gấp đôi" và đã thành một "biểu tượng" của lỗi hẹn, của hứa sai. Chẳng hạn như: "Anh ta hẹn kiểu Cát Linh ấy mà!", "Này ông, đừng lần lữa với tôi như đám Cát Linh nhé!", "Hẹn thề, em cứ đinh ninh/Mà ai đã hóa Cát Linh đường tàu"...

Cát Linh là tên ngôi chùa cổ Phổ Quang có từ thời Trần Nhân Tông (thế kỷ thứ 13) được ghép từ hai từ “Cát tường - Linh ứng” có nghĩa là may mắn và tốt lành. Sau đó, vùng đất này thành phường, thành đường phố, người ta cũng đặt theo tên là Cát Linh với mong muốn nơi đây sẽ được may mắn, tốt lành và nổi tiếng như ngôi chùa cổ.

Rõ khổ, từ một từ vựng ghép có ý nghĩa hay đến như thế, gắn với một địa danh thiêng bao nhiêu đời nay, mà bỗng chốc, vì cái dự án đường sắt kéo dài tiến độ đến chán chường này mà Cát Linh biến nghĩa, thành ra là hứa lèo...

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông giờ không phải là lỗi hẹn 8 lần nữa, mà đã 10 lần hứa và lỡ hẹn rồi. Lần thứ 9 là đầu năm 2021, lần thứ 10 là trước Đại hội Đảng XIII. Và lần thứ 11 là cuối tháng 3/2021, khi Quốc hội họp, có nội dung kiện toàn nhân sự. Mà hay nhỉ, mấy lần hứa sau này đều nhằm vào dịp quan trọng, liên quan đến công tác nhân sự cao cấp, là sao? Có phải hứa như để cho qua, như kiểu bổ nhiệm mà xin nợ bằng không?

Thôi, bây giờ thì chả cần dẫn lại quá trình của câu chuyện cũng dễ dàng nhất trí rằng, đây là dự án trọng điểm kéo dài hơn 10 năm, qua ba đời bộ trưởng và lãnh đạo Hà Nội, một dự án ẩn chứa nhiều tồn tại và tai tiếng nhất trong giai đoạn mấy chục năm phát triển vừa qua ở đất nước ta. Ở đấy có đủ các bài học nhức nhối từ về lựa chọn đối tác, hình thức đầu tư, cho đến kinh nghiệm về bài toán tài chính, cách thức giải ngân, cung cách quản lý, phương thức thi công, thậm chí cả những "đắng đót" trong tiếp nhận công nghệ giao thông mới và huy động nguồn lực phát triển...

Chắc cũng không khó hình dung là vì sao nó đã bao lần lỗi hẹn, dù người ta nói là chỉ còn 1% vấn đề tồn tại và những người chịu trách nhiệm đã hứa đều mong thực hiện điều ấy.

Giờ thì theo cam kết mới nhất giữa Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội, khoảng hai tuần nữa, dự án sẽ được bàn giao và đưa vào khai thác thương mại. Nhưng ai cũng nghĩ là dự án đang còn rất nhiều vấn đề, thậm chí, ngay cả khi đưa được tàu vào chạy thương mại rồi, thì sẽ còn tiếp tục xuất hiện các vấn đề mới, không hề đơn giản...

Cầu mong cho dự án suôn sẻ khi bàn giao và chạy tàu thương mại. Và cũng nói thẳng luôn, là cần phải kiên quyết "đại phẫu" thật triệt để các vấn đề của dự án này để tìm ra một phương án nhằm hạn chế tốt nhất các hệ lụy của dự án này trước mắt và lâu dài.

Đừng sợ hãi khi thừa nhận thất bại. Thất bại mà rút ra được những bài học lớn cho đầu tư và phát triển chung của đất nước thì thất bại ấy là rất cần thiết!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ