09, Tháng 05, 2024 | 11:07

[Café Cuối tuần] Kinh tế Việt Nam: Một năm nhìn lại và hướng đi cho 2024

PGS.TS. TRẦN VIỆT DŨNG (*)
07:00 20/01/2024

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu trong năm 2023, tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều khó khăn và thách thức trong nước cũng như quốc tế đang chờ đón Việt Nam trong năm 2024.

Empty

Nền kinh tế năm 2024 kỳ vọng khởi sắc. Ảnh: TP.HCM

Những dấu ấn kinh tế Việt Nam năm 2023

Trong năm qua, Việt Nam phát triển kinh tế xã hội trong bối cảnh thuận lợi với nhiều cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen. Tuy nhiên, nhìn lại chặng đường đã qua với những thành tưu đã đạt được, có thể khẳng định rằng Việt Nam là một điểm sáng trong bức tranh kinh tế toàn cầu.

Thứ nhất, về tăng trưởng kinh tế: Năm 2023 ghi nhận nền kinh tế Việt Nam dần phục hồi với mức tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước và cả năm đạt mức khá so với các nước trong khu vực và trên thế giới. GDP 2023 Việt Nam tăng 5,05%, dù thấp hơn mục tiêu của Chính phủ là 6 - 6,5% song đây là mức tăng trưởng tương đối tốt và cao hơn mức tăng trưởng bình quân của thế giới và của khu vực ASEAN. Lạm phát được kiểm soát tốt, với mức CPI bình quân năm 2023 tăng khoảng 3,25% so với năm 2022, thấp hơn mục tiêu đề ra. Nhìn chung, lạm phát cơ bản năm 2023 tăng 4,16% so với năm 2022, là mức tăng lũy kế thấp nhất kể từ đầu năm 2023. Tăng trưởng cũng đã đi vào thực chất, chất lượng tăng trưởng và vai trò của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo được nâng lên. Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) của Việt Nam tăng 2 bậc so với năm 2022, xếp thứ 46/132 nền kinh tế và dẫn đầu nhóm quốc gia có thu nhập trung bình thấp.

Thứ hai, về chính sách tiền tệ: Trong năm 2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm giảm mặt bằng lãi suất, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Mặt bằng lãi suất cho vay giảm xuống khoảng 1,5-2,5% so với cuối năm trước nhờ thanh khoản hệ thống được cải thiện khi NHNN chuyển hướng điều hành CSTT nới lỏng, linh hoạt, hỗ trợ tăng trưởng từ quý II/2023. Về tỷ giá, dù có 2 đợt tỷ giá USD/VND biến động mạnh, song nhìn chung tỷ giá diễn biến dần ổn định hơn về cuối năm.

Thứ ba, về chính sách tài khóa: Đầu tư công năm 2023 tăng trưởng khá với mức giải ngân vốn đầu tư thực hiện từ nguồn NSNN ước tính đạt 625,3 nghìn tỷ đồng, tăng 21,2% so với năm trước và đạt 85,3% kế hoạch năm. Đầu tư công được cơ cấu lại theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, tập trung cho các dự án có tính lan tỏa cao, tạo động lực phát triển.

Thứ tư, về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI): Năm 2023, FDI tăng trưởng mạnh, vốn giải ngân lập kỷ lục. Tổng vốn FDI đăng ký năm 2023 tăng 32,1% so với năm 2022, chủ yếu do vốn đăng ký cấp mới tăng mạnh với nhiều dự án quy mô lớn từ Mỹ, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc…v.v. Giải ngân vốn FDI năm 2023 đạt 23,2 tỷ USD, là mức kỷ lục mới trong vòng 7 năm, tăng 3,5% so với năm 2022, tập trung vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo; sản xuất, phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí; kinh doanh bất động sản.

Thứ năm, về xã hội và môi trường: Năm 2023, bên cạnh phát triển kinh tế, các vấn đề xã hội và môi trường cũng đã từng bước được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều năm 2023 ước giảm còn 2,93%; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân được nâng lên 94%. Việt Nam cũng từng bước thực hiện cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” (Net zero) vào năm 2050 như đã cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP26.

Thứ sáu, về công tác ngoại giao: Trong năm 2023 hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh, diễn ra sôi động với hàng loạt chuyến thăm cấp cao và nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ và Nhật Bản, nâng tầm và làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác với Trung Quốc cùng với việc hoàn thành tốt nhiều vai trò quan trọng tại Liên hợp quốc, ASEAN; góp phần nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam và thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư thời gian tới.

… Vẫn còn đó những điều chưa làm được

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên; trong năm qua Việt Nam vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần tiếp tục tập trung khắc phục.

Thứ nhất, tăng trưởng kinh tế thuộc nhóm cao trong khu vực, thế giới song chưa đạt mục tiêu đề ra (bao gồm 05 chỉ tiêu về tốc độ tăng GDP, GDP bình quân đầu người, tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GDP, tốc độ tăng năng suất lao động xã hội, tỷ trọng lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội..). Nguyên nhân chủ yếu là suy giảm tổng cầu, đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất, chính sách tiền tệ thắt chặt của các nước là thị trường lớn, truyền thống của ta…

Thứ hai, tiếp cận tín dụng còn khó khăn. Thị trường bất động sản dù được cải thiện nhưng còn trầm lắng chủ yếu do bất cập về phân khúc và vướng mắc về pháp lý. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được tháo gỡ và tăng cường công tác thanh tra, giám sát nhưng còn tiềm ẩn rủi ro. Việc xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, dự án tồn đọng còn lại gặp nhiều khó khăn do phải thực hiện nhiều quy trình, thủ tục, trong đó có việc đánh giá, thẩm định chính xác giá trị tài sản đã qua nhiều năm.

Thứ ba, tốc độ tăng năng suất lao động chưa đạt yêu cầu chủ yếu là do tăng trưởng chưa cao và tỷ trọng lao động phi chính thức còn nhiều. Thủ tục hành chính, nhất là thủ tục đầu tư còn rườm rà. Đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn. Tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế vẫn còn diễn ra ở một số nơi, do còn tâm lý e ngại, sợ sai tại một số cơ quan, cơ sở y tế. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với KHCN và đổi mới sáng tạo chưa chuyển biến rõ nét do cơ chế, chính sách còn chưa phù hợp với thực tiễn, đầu tư còn dàn trải, chưa hiệu quả…

Những khó khăn, thách thức trong năm 2024

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu trong năm 2023, tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều khó khăn và thách thức trong nước cũng như quốc tế đang chờ đón Việt Nam trong năm 2024.

Về các yếu tố quốc tế, có thể thấy được trong bối cảnh hiện nay, tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh, phức tạp và khó lường, gây nhiều khó khăn cho công tác dự báo. Cụ thể, lạm phát tại một số nền kinh tế lớn nhiều khả năng vẫn sẽ ở mức cao do tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, nợ công gia tăng, tăng trưởng thương mại toàn cầu chưa thể thoát khỏi trạng thái trì trệ.

Các cuộc xung đột trên toàn cầu như xung đột Nga – Ukraine, xung Israel−Hamas kéo dài làm thế giới đối mặt với nhiều hệ lụy bao gồm việc giá năng lượng leo thang, gây cản trở giao thông, vận tải hàng hóa dịch vụ, khiến chi phí logistics trở nên đắt đỏ hơn, gia tăng bất ổn tài chính và suy giảm kinh tế toàn cầu dẫn đến triển vọng phục hồi của kinh tế toàn cầu trong năm 2024 vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Bên cạnh đó, các hiện tượng tự nhiên như biến đổi khí hậu, thiên tai, hạn hán diễn biến bất thường và cực đoan hơn trên phạm vi toàn cầu, trong khi nước ta là nước đang phát triển, nền kinh tế có độ mở lớn, đang trong quá trình chuyển đổi, đang phục hồi sau đại dịch COVID-19, vừa phải ứng phó với những tác động, ảnh hưởng lớn từ bên ngoài, vừa phải giải quyết những hạn chế, bất cập nội tại, nhất là về năng lực sản xuất, doanh nghiệp, cơ cấu đầu tư, thị trường, sự phụ thuộc vào khu vực FDI, xuất khẩu...

Ở trong nước, động lực tăng trưởng truyền thống nhìn chung còn yếu, động lực mới chưa rõ ràng nên năm 2024 dự báo kinh tế Việt Nam vẫn phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Tác động từ sự suy giảm của kinh tế thế giới dồn nén từ thời Covid-19 khả năng cao vẫn sẽ tác động tới Việt Nam ít nhất đến hết nửa đầu năm 2024 trước khi đón nhận dấu hiệu mới tích cực, khả quan hơn.

Xét trên từng khu vực kinh tế, khu vực công nghiệp và xây dựng dự báo tiếp tục gặp nhiều thách thức trước bối cảnh kinh tế toàn cầu phục hồi chậm, cầu thế giới yếu, thị trường thế giới thu hẹp, lưu thông và luân chuyển hàng hóa thương mại thế giới còn khó khăn do giá cả tăng, khan hiếm nguyên vật liệu. Với ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong nước, tình trạng lượng đơn hàng giảm, chi phí đầu vào cao có lẽ vẫn sẽ là những thách thức khó tránh khỏi trong năm 2024. Thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu hồi phục rõ ràng cũng sẽ tác động tiêu cực tới nhiều ngành sản xuất có liên quan. Đầu tư của khu vực tư nhân vẫn ở mức yếu do các doanh nghiệp chưa phục hồi hoàn toàn sau đại dịch Covid-19, nhu cầu tiêu dùng của người dân giảm, giá nguyên vật liệu tăng và gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn.

Hướng đi cho nền kinh tế Việt Nam năm 2024

Năm 2023 là một năm khó khăn với nhiều thách thức hơn cơ hội cho kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, thành công của kinh tế Việt Nam khi giữ được mức tăng trưởng kinh tế 5% là không thể phủ nhận. Trong thành công đó có sự đóng góp quan trọng từ sự điều hành kịp thời, sát thực tế, hiệu quả, của các cơ quan Chính phủ. Bước sang năm 2024 cũng là năm bứt phá của chặng đường kinh tế 5 năm 2021-2025. Do đó, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương cũng sẽ dốc toàn lực cho chặng đường về đích này. Để giữ vững đà tăng trưởng này, chúng ta cần tập trung vào các giải pháp chính như sau:

Thứ nhất, cần tiếp tục duy trì sự ổn định chính trị và xã hội nhằm tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế. Theo đó, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động khó lường, việc duy trì được một nền tảng vĩ mô ổn định và đảm bảo được môi trường kinh doanh thuận lợi sẽ giúp các doanh nghiệp có thể an tâm hoạt động sản xuất, thu hút được các dòng vốn đầu tư nước ngoài mới cũng như cải thiện hoạt động đầu tư tư nhân. Từ đó, tạo được động lực mạnh mẽ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thứ hai, về chính sách tiền tệ, tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ mở rộng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, duy trì lãi suất ở mức vừa phải, kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá và kiểm soát tốt thị trường vàng, điều chỉnh linh hoạt, kịp thời theo diễn biến tình hình trong nước và quốc tế, cài thiện các cân đối lớn của nền kinh tế.

Thứ ba, về chính sách tài khóa, mở rộng đầu tư công theo hướng phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, kiểm soát tốt cán cân thu chi ngân sách nhà nước cũng như vấn đề nợ công quốc gia, xem xét tiếp tục thực hiện các ưu đãi về thuế, phí, lệ phí với các lĩnh vực trọng tâm, cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt thủ tục về thuế, tránh làm thất thoát NSNN.

Thứ tư, kết hợp đồng bộ chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, và các chính sách kinh tế khác như thu hút các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước vào các lĩnh vực sản xuất ưu tiên, đẩy mạnh liên kết vùng, tăng cường công tác xúc tiến thương mại.

Thứ năm, về thể chế. Đây là một điểm sáng năm 2023 khi trong năm, nhiều chủ trương, hành động quyết liệt đã được Đảng, Chính phủ triển khai nhằm minh bạch và lành mạnh hóa hệ thống chính trị của chúng ta. Thể chế tốt sẽ tạo động lực tăng trưởng kinh tế thông qua khuyến khích đầu tư tư nhân, thu hút các dòng vốn quốc tế, và cải thiện hiệu quả sản xuất kinh doanh. Do đó, tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng thể chế sẽ là một trong những giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

(*) Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học Ngân hàng, Học viện Ngân hàng

  • Cùng chuyên mục
Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), vừa qua, đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Petrovietnam đã có chương trình làm việc tại TP. Điện Biên Phủ nhằm triển khai các hoạt động truyền thông và an sinh xã hội tại địa phương.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 10:49

Toyota đầu tư 13 tỷ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng

Toyota đầu tư 13 tỷ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng

Chủ tịch Toyota Koji Sato cho biết: "Toyota mong muốn tăng cường nỗ lực sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó có cả xe tự lái. Chúng tôi sẽ hướng tới mở rộng các khoản đầu tư liên quan đến AI".

Công nghệ - 09/05/2024 10:44

'Việt Nam tiến rất nhanh trong thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu'

'Việt Nam tiến rất nhanh trong thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu'

Việt Nam đã thực hiện được những bước tiến đáng kể trong việc thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu và cũng dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trong quá trình này, theo ông Jonathan Pemberton, chuyên gia cấp cao của Trung tâm Đầu tư và Thuế Quốc tế (ITIC), cựu chuyên gia cơ quan thuế của Anh và OECD.

Sự kiện - 09/05/2024 10:43

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Ba mẫu Omoda E5, C5, Jaecoo J7 sẽ được hãng chào bán chính hãng ngay trong quý III năm nay và J6 sẽ gia nhập thị trường năm 2025.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 10:09

Nhóm TVS tăng cường hiện diện tại Chứng khoán Vina

Nhóm TVS tăng cường hiện diện tại Chứng khoán Vina

TVS hiện đang sở hữu hơn 99,84% vốn TVAM – đơn vị vừa được Chứng khoán Vina phê duyệt việc mua trái phiếu với giá trị giao dịch tối đa mỗi lần là 55 tỷ đồng.

Tài chính - 09/05/2024 10:00

Condotel ở Việt Nam 'bùng nổ' nhưng hoạt động thiếu hiệu quả

Condotel ở Việt Nam 'bùng nổ' nhưng hoạt động thiếu hiệu quả

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết, giai đoạn 2016-2019, có khoảng 12.000 sản phẩm condotel mở bán mỗi năm. Nguồn cung lớn nhưng nhiều sản phẩm mở bán "chạy đua" cam kết lợi nhuận mà thiếu chỉn chu đã ảnh hưởng lớn đến đến kết quả hoạt động.

Bất động sản - 09/05/2024 09:43

Do đâu dự án điện gió Hòa Thắng 4.700 tỷ đồng bị ‘tắc’?

Do đâu dự án điện gió Hòa Thắng 4.700 tỷ đồng bị ‘tắc’?

Dự án Nhà máy điện gió Hòa Thắng 1.2 có tổng mức đầu tư 4.700 tỷ đồng. Đến nay đã gần 20 tháng, mặc dù công ty đã hoàn thành 25/25 trụ gió của tổ hợp nhà máy nhưng chưa được nghiệm thu, chưa được cấp giấy phép hoạt động điện lực, gây ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp.

Đầu tư - 09/05/2024 09:37

Nhadautu.vn thay giao diện mới

Nhadautu.vn thay giao diện mới

Từ 9h05 ngày 9/5/2024, Tạp chí điện tử Nhà đầu tư thay giao diện mới nhằm phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Sự kiện - 09/05/2024 07:08

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam quý I và một số dự báo

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam quý I và một số dự báo

Tăng trưởng GDP quý II/2024 dự báo có thể đạt 5,9-6,3%, giúp GDP nửa đầu năm 2024 tăng 5,8 - 6,2% và cả năm 2024 có thể tăng 6-6,5% (theo kịch bản cơ sở) và khoảng 6,5 - 7% (kịch bản tích cực).

Tài chính - 09/05/2024 07:00

Thanh toán tiền điện qua app, tiện lợi với người dùng

Thanh toán tiền điện qua app, tiện lợi với người dùng

Để có thể nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), khách hàng tại Hà Nội có thể linh hoạt sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô như App, Website, Email EVNHANOI…

Doanh nghiệp - 09/05/2024 07:00

Sản lượng điện của EVNGENCO1 đạt vượt 111,4% kế hoạch tháng 4

Sản lượng điện của EVNGENCO1 đạt vượt 111,4% kế hoạch tháng 4

Theo đó, sản lượng điện của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) sản xuất với 3,29 tỷ kWh, đạt 111,4% kế hoạch. Đồng thời, Tổng công ty cùng các đơn vị đã nỗ lực phối hợp với địa phương để cung cấp nước tiết kiệm, hiệu quả, làm cơ sở cấp đủ nước phục vụ nhu cầu của hạ du đến hết mùa cạn.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 07:00

Aramco, công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới đang giúp Ả Rập Saudi thay đổi trật tự kinh tế toàn cầu

Aramco, công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới đang giúp Ả Rập Saudi thay đổi trật tự kinh tế toàn cầu

Thành phố Cannes ở miền Nam nước Pháp nổi tiếng từ lâu với liên hoan phim hào nhoáng, nơi các ngôi sao điện ảnh thế giới sải bước trên thảm đỏ vào mỗi mùa xuân. Nhưng vào tháng 3 vừa qua, một nhóm diễn viên hạng A khác đã đến thảm đỏ, lần này không phải đến từ Hollywood mà từ Ả Rập Saudi.

Thị trường - 09/05/2024 07:00

Khởi động ngày hè sống 'chất' cùng thẻ tín dụng LPBank JCB Ultimate

Khởi động ngày hè sống 'chất' cùng thẻ tín dụng LPBank JCB Ultimate

Từ ngày 2/5/2024 đến ngày 30/7/2024, LPBank triển khai chương trình ưu đãi "Mở thẻ sang – Hoàn tiền cực chất" dành cho chủ thẻ tín dụng LPBank JCB Ultimate.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 07:00

'Lớn' như Vàng Bảo Tín

'Lớn' như Vàng Bảo Tín

Trải qua hơn 3 thập niên hình thành và phát triển, nhóm Vàng Bảo Tín đã trở thành thương hiệu danh tiếng với người dân ở Thủ đô Hà Nội nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.

Tài chính - 09/05/2024 07:00

Top 10 người giàu nhất châu Á

Top 10 người giàu nhất châu Á

Bối cảnh giàu có năng động ở châu Á đã liên tục thu hút sự chú ý của toàn cầu, với một loạt cá nhân ấn tượng ghi dấu ấn trong danh sách tỷ phú theo thời gian thực của Forbes. Nhưng bạn có bao giờ thắc mắc ai đứng đầu danh sách những người giàu nhất châu Á tới giờ không?

Phong cách - 09/05/2024 07:00

Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam cấp trái phép 56.200 chứng chỉ  IELTS

Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam cấp trái phép 56.200 chứng chỉ IELTS

56.200 chứng chỉ IELTS của IDP được cấp vào năm 2022 là sai quy định, có thể khiến hàng chục nghìn học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng vì chứng chỉ không được chấp nhận ở các trường Đại học.

Pháp luật - 09/05/2024 06:30