[Café cuối tuần] 'Giải cứu' bất động sản bắt đầu từ đâu?

ThS NGUYỄN VĂN ĐỈNH
10:48 18/02/2023

Không phải vốn mà vướng mắc pháp lý mới là vấn đề lớn nhất cần ưu tiên tháo gỡ để khơi thông thị trường.

duangiaicuu

Nhiều dự án bất động sản vướng mắc về pháp lý nên không thể triển khai theo đúng tiến độ, gây lãng phí nguồn lực đất đai. Ảnh minh họa: Internet

Vài năm trước, khi còn là lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản phụ trách mảng pháp lý dự án, tôi từng nghe một đồng nghiệp chia sẻ câu chuyện khi đến làm việc với cơ quan nhà nước để thực hiện một thủ tục về đất đai. "Chị rất muốn giúp em, nhưng thời điểm này chị muốn được bình an", chị cán bộ của Sở Tài nguyên & Môi trường giải thích lý do không ký vào phiếu trình giải quyết công việc.

"Khoan hãy làm"

Câu chuyện của người đồng nghiệp cũ khiến tôi suy nghĩ mãi. Cho đến Hội nghị toàn quốc tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản do Thủ tướng Chính phủ chủ trì, vấn đề càng lộ rõ. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh nhận định có 2 vướng mắc lớn nhất góp phần khiến hơn 1.200 doanh nghiệp bất động sản giải thể, phá sản trong năm 2022 trong đó vướng mắc pháp lý chiếm đến 70% khó khăn, tiếp đến mới là về tiếp cận nguồn vốn.

Tỷ lệ 70% khó khăn do vướng mắc pháp lý gây ra cho thị trường bất động sản cũng nhận được sự tán thành của ông Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia.

Hay như ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Novaland cũng tha thiết kêu gọi: "Chúng tôi chỉ mong được hỗ trợ về cơ chế. Doanh nghiệp kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ pháp lý tận gốc cho các dự án của các doanh nghiệp trên cả nước. Sự ách tắc này đã kéo dài rất nhiều năm nhưng chưa được giải quyết".

Vậy tại sao vướng mắc về pháp lý lại gây ra nhiều phiền lụy đến vậy cho thị trường?

Để trả lời câu hỏi ấy, tôi xin mượn lời nửa đùa, nửa thật của một người bạn đang là lãnh đạo cấp phòng tại một Sở thuộc "thành phố đáng sống nhất Việt Nam": "Thời buổi này đọc, hiểu và làm đúng pháp luật thì rất khó và có thể gặp vướng mắc khi thực thi pháp luật. Muốn làm được phải vận dụng. Muốn không sai thì... tạm thời chưa làm".

Đó là bối cảnh của Đà Nẵng hiện nay, sau khi 2 cựu chủ tịch cùng dàn lãnh đạo Sở nhất loạt vướng vòng lao lý. Hiện nay, Đà Nẵng quy định chủ đầu tư muốn cấp giấy phép xây dựng thì phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai. Đây là quy định "đặc thù" bởi pháp luật không quy định việc nộp tiền sử dụng đất là điều kiện để cấp phép xây dựng. Thêm vào đó, doanh nghiệp muốn sớm nộp tiền đất để được cấp phép cũng không thể bởi quy trình định giá đất của thành phố thường kéo dài.

Nhìn rộng ra, đó không chỉ là câu chuyện của một địa phương trong quản lý đất đai. Đã thành thông lệ, quy trình định giá đất một dự án khu đô thị thường kéo dài 2-3 năm, cá biệt có dự án phải 3-4 năm đã ảnh hưởng rất nặng nề đến kế hoạch kinh doanh của chủ đầu tư khi giá đất là tham số đầu vào quan trọng để xác định giá bán phù hợp chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Chủ đầu tư biết bán hàng với giá nào khi không biết số tiền sử dụng đất sẽ phải nộp?

Có thể nói, công tác định giá đất luôn phức tạp, nhạy cảm và tiềm ẩn nhiều tiêu cực. Liên tục những vụ khởi tố, bắt bớ vì sai phạm trong định giá đất khắp cả nước đã dẫn đến tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm trong bộ máy cán bộ, công chức.

Pháp luật đất đai quy định 4 phương pháp định giá đất cụ thể (so sánh trực tiếp, chiết trừ, thu nhập, thặng dư) nhưng địa phương kêu trời vì áp dụng mỗi phương pháp lại cho một kết quả… khác nhau. Vậy thì ai dám ký phê duyệt giá đất bởi lo ngại một ngày cơ quan hậu kiểm đặt dấu hỏi: sao không phải giá này mà lại là giá kia?

Hệ quả là gần đây, một địa phương nảy ra sáng kiến thuê đơn vị kiểm toán quốc tế thuộc "Big 4" để kiểm toán lại kết quả của tư vấn định giá đất, thậm chí còn xin ý kiến Bộ Tài chính, Bộ TNMT, các cơ quan thanh tra, kiểm toán về kết quả xác định giá đất. Các cơ quan hậu kiểm lại được huy động để tiền kiểm nhằm giúp cán bộ yên tâm ký duyệt giá đất.

Chúng ta đã nói nhiều đến yêu cầu của một hệ thống pháp luật thống nhất, khả thi, tiết kiệm, hiệu quả, kịp thời, dễ tiếp cận, dễ thực hiện cho người dân để tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh cạnh tranh, lành mạnh. Nhưng sự thật là ta đang có một hệ thống pháp luật thiếu thống nhất, kém đồng bộ dẫn đến 3 chiều hướng xấu trong thực thi: Chiều hướng 1: Cố tình tận dụng “kẽ hở” của luật để trục lợi; Chiều hướng 2: Vô tình làm sai do nhận thức không đầy đủ; Chiều hướng 3: Cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm nên nảy sinh tâm lý “phòng thủ”, khoan hãy làm.

Điều đáng lo ngại là Chiều hướng 3 đang diễn ra ngày càng phổ biến tại nhiều địa phương, trực tiếp dẫn đến “tắc nghẽn” thủ tục pháp lý, dự án bị đình trệ không thể triển khai, gây khan hiếm nguồn cung, đẩy giá bất động sản leo thang.

Tâm lý sợ trách nhiệm, sợ sai của cán bộ trở thành hiện tượng phổ biến. Ngay cả những vấn đề đã sáng rõ nhưng địa phương vẫn cần hướng dẫn của các cơ quan trung ương cho từng tình huống cá biệt mới dám quyết định.

Bởi vậy, tôi hoàn toàn đồng ý với nhận định của các doanh nghiệp, giới chuyên gia rằng tháo gỡ vướng mắc cho thị trường bất động sản phải bắt đầu từ vấn đề pháp lý. Vì pháp lý là nguyên nhân của mọi nguyên nhân và cần phải tháo gỡ ngay những xung đột, mâu thuẫn, chồng chéo giữa các đạo luật.

Chẳng hạn vấn đề cho phép doanh nghiệp sử dụng đất thuê chuyển mục đích sử dụng đất thì Luật Đất đai hiện hành chưa rõ ràng, thậm chí có xung đột giữa điều luật này với điều luật khác. Cụ thể là Điều 59 cho phép UBND cấp tỉnh quyết định cho phép tổ chức chuyển mục đích sử dụng đất nhưng Điều 118 lại quy định chặt các trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất.

Vậy trường hợp nào doanh nghiệp đang sử dụng đất được chuyển mục đích, trường hợp nào phải đấu giá? Quy định không rõ ràng này đã gây cản trở việc di dời các nhà máy gây ô nhiễm khỏi đô thị bởi thế tiến thoái lưỡng nan (không thuộc trường hợp thu hồi đất mà cũng không được chuyển mục đích sử dụng đất).

Hay như một vấn đề nổi cộm khác là việc quy hoạch có thời hạn chỉ 10-15 năm và nhanh chóng lạc hậu do hạn chế về dự báo, tầm nhìn khi lập quy hoạch nhưng thời hạn dự án và thời hạn giao đất lại rất dài, lên đến 50-70 năm. Điều đó dẫn đến các tình huống doanh nghiệp mới thuê đất xây dựng nhà máy và vận hành được 10-20 năm đã nơm nớp lo âu vì… không còn phù hợp quy hoạch.

Như vậy, sự tháo gỡ phải xuất phát từ khâu lập pháp bởi một hệ thống pháp luật không rõ ràng, tồn tại nhiều mâu thuẫn, chồng chéo sẽ là “thách thức” rất lớn cho cán bộ, công chức khi thực thi pháp luật. Về nguyên tắc thì doanh nghiệp, người dân được làm mọi điều pháp luật không cấm nhưng cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức khi thi hành công vụ chỉ được làm theo những điều pháp luật quy định. Sự “sáng tạo” trong thực thi pháp luật phải là “sáng tạo” trong khuôn khổ, tránh lạm quyền, cảm tính hoặc tiêu cực.

Cơ chế nào bảo vệ cán bộ sáng tạo

Muốn làm đúng thì không thể nhanh, muốn làm nhanh thì phải chấp nhận có ít nhiều sai sót. Đó là bối cảnh thực thi pháp luật suốt những năm qua và cần thay đổi để tháo gỡ điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực.

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã đề ra mục tiêu: "Có chính sách khuyến khích và cơ chế phù hợp bảo vệ những cán bộ, đảng viên có ý chí chiến đấu cao, gương mẫu thực hiện nguyên tắc của Đảng và pháp luật của Nhà nước, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung".

Trên cơ sở Văn kiện của Đảng, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung: "Khuyến khích cán bộ có tư duy sáng tạo, cách làm đột phá, tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách. Khi cán bộ thực hiện thí điểm mà kết quả không đạt hoặc chỉ đạt được một phần mục tiêu đề ra hoặc gặp rủi ro, xảy ra thiệt hại thì cấp có thẩm quyền phải kịp thời xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, đánh giá công tâm để xem xét, xử lý phù hợp, nếu thực hiện đúng chủ trương, động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì được xem xét miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm".

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 của Đảng cũng xác định quan điểm phát triển: "Đẩy nhanh hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách bảo đảm đồng bộ, minh bạch các yếu tố thị trường để có khả năng vốn hóa các nguồn lực tài nguyên, phân bổ hợp lý và sử dụng có hiệu quả".

Như vậy, một mặt cần có cơ chế bảo vệ cán bộ; một mặt phải tháo gỡ từ việc sửa đổi, hoàn thiện pháp luật. Tôi cho rằng khi đã có được một hệ thống pháp luật rõ ràng, minh bạch, thống nhất, đồng bộ thì cán bộ, công chức muốn trì hoãn thủ tục cũng không thể vì hành vi trì hoãn, chậm thực hiện thủ tục sẽ trở thành hành vi hành chính bị kiện theo Luật Tố tụng hành chính.

Xây dựng một hệ thống pháp luật đồng bộ, minh bạch sẽ khơi thông thị trường, tạo nguồn cung sản phẩm dồi dào, giúp giảm giá bất động sản và kéo theo sự hồi phục, phát triển của cả nền kinh tế.

  • Cùng chuyên mục
NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN cho biết, qua 6 phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC, chỉ có 3 phiên đấu thầu thành công với khối lượng 14.900 lượng vàng, chủ yếu do các tổ chức lo ngại rủi ro biến động giá và không có lượng khách hàng đến mua vàng miếng SJC như tại Công ty SJC. 

Tài chính - 15/05/2024 17:47

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Ngày 13/5, tại tỉnh Quảng Ngãi, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất và các nhà thầu đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông, với tổng kinh phí đầu tư dự kiến hơn 40 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 17:28

CEO SHS: Chưa có văn bản chính thức mô tả hệ thống KRX

CEO SHS: Chưa có văn bản chính thức mô tả hệ thống KRX

Chia sẻ tại AGM năm 2024, ông Nguyễn Chí Thành – CEO SHS đánh giá chưa nên triển khai hệ thống giao dịch mới khi chưa vận hành đồng bộ các bộ phận.

Tài chính - 15/05/2024 16:45

Chủ tịch VSC Bùi Minh Hưng từ nhiệm

Chủ tịch VSC Bùi Minh Hưng từ nhiệm

Sau khi từ nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT, ông Bùi Minh Hưng vẫn tiếp tục hỗ trợ và đồng hành cùng Viconship trên một cương vị mới là Chủ tịch Hội đồng chiến lược kinh doanh.

Tài chính - 15/05/2024 16:45

Ai sở hữu Cây xanh Công Minh?

Ai sở hữu Cây xanh Công Minh?

Cây xanh Công Minh đã tham gia 228 gói thầu tại khắp các tỉnh thành với tỷ lệ trúng thầu cao, với tổng giá trị trúng thầu lên đến 1.991 tỷ đồng, trong đó giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là 1.201 tỷ đồng.

Tài chính - 15/05/2024 15:28

Nhiều cơ hội cho ngành lương thực, thực phẩm của Việt Nam

Nhiều cơ hội cho ngành lương thực, thực phẩm của Việt Nam

Ngành lương thực, thực phẩm Việt Nam đang xuất hiện nhiều cơ hội mới từ tiềm năng xuất khẩu, tham gia các FTA hỗ trợ giảm thuế, tận dụng công nghệ tối ưu chuỗi giá trị.

Thị trường - 15/05/2024 15:27

TS.Võ Trí Thành: Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị đáng sống đẳng cấp Châu Á

TS.Võ Trí Thành: Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị đáng sống đẳng cấp Châu Á

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh Võ Trí Thành, sự dẫn dắt của những doanh nghiệp top đầu sẽ sớm đưa Đà Nẵng trở thành thành phố đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư vươn tầm khu vực, trở thành "Singapore thứ hai của châu Á".

Doanh nghiệp - 15/05/2024 14:35

Dấu ấn nửa thập kỷ làm đẹp Sầm Sơn của Sun Group

Dấu ấn nửa thập kỷ làm đẹp Sầm Sơn của Sun Group

Những bãi biển mùa hè chật kín du khách là hình ảnh "thương hiệu" của Sầm Sơn. Nhưng "thủ phủ du lịch miền Bắc" chưa từng mơ tới các lễ hội hút trọn "biển người" vui chơi xuyên đêm. Ngày nay, viễn cảnh ấy đã thành hiện thực, với sự đồng hành của nhà đầu tư chiến lược Sun Group nửa thập kỷ qua.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 14:34

'Ông trùm' vụ Thuduc House bị công an TP.HCM truy nã

'Ông trùm' vụ Thuduc House bị công an TP.HCM truy nã

"Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" với lãi suất 180%/năm, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng, Trịnh Tiến Dũng vừa bị công an TP.HCM phát lệnh truy nã. Đối tượng này cũng đang bị Bộ Công an truy nã do liên quan đến vụ án sai phạm tại Công ty nhà Thủ Đức (Thuduc House).

Pháp luật - 15/05/2024 13:09

Lợi thế gạo Việt Nam tại quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới

Lợi thế gạo Việt Nam tại quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới

Bộ Nông nghiệp Mỹ đánh giá Philippines sẽ là nước nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới, với lượng nhập khẩu trong năm nay tăng lên 4,1 triệu tấn, tăng 5,1% so với mức 3,9 triệu tấn vào năm ngoái. Báo cáo cũng nhận định Việt Nam sẽ vẫn là một trong những nhà xuất khẩu gạo hàng đầu tới Philippines.

Thị trường - 15/05/2024 12:50

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử (P.2)

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử (P.2)

Bỏ ngoài tai lời khuyên của các cố vấn, Bankman-Fried đã rầm rộ truyền thông về sự sụp đổ của đế chế tiền điện tử. Nhiều tuyên bố trong số đó đã xuất hiện như những bằng chứng trong phiên tòa xét xử của Chính phủ Hoa Kỳ chống lại ông trùm tiền điện tử này vào các tháng 10 và tháng 11 năm 2023.

Phong cách - 15/05/2024 12:37

Xiaomi trở thành công ty xe điện mới nổi lớn thứ 8 tại Trung Quốc sau khi ra mắt thành công SU7

Xiaomi trở thành công ty xe điện mới nổi lớn thứ 8 tại Trung Quốc sau khi ra mắt thành công SU7

Theo dữ liệu của ngành sản xuất ô tô, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi (1810.HK) đã trở thành hãng xe điện mới nổi lớn thứ tám của đất nước này sau khi bán được hơn 7.000 chiếc thuộc mẫu xe điện đầu tiên (sedan SU7), vào tháng 4 vừa qua, Reuters đưa tin.

Thị trường - 15/05/2024 11:34

Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Sau khi lắng nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển, các thành viên đã lựa chọn phương án kiến trúc của Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) là phương án giành Giải Nhất của cuộc thi.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 10:51

Thấy gì từ kỳ họp đại hội bất ổn của Bidiphar

Thấy gì từ kỳ họp đại hội bất ổn của Bidiphar

Mặc dù được thông qua toàn bộ nhưng đại hội Bidiphar đã trải qua nhiều tranh luận, lộ diện những bất ổn. HĐQT bất ngờ thay đổi và bổ sung nội dung tờ trình khiến cổ đông đặt nghi ngờ vấn đề đã được xem xét thấu đáo để đưa ra quyết định đúng đắn.

Tài chính - 15/05/2024 10:27

Mục tiêu lạm phát 2% của Fed là 'giấc mơ viển vông’, dự đoán Fed tiếp tục lùi thời điểm hạ lãi suất

Mục tiêu lạm phát 2% của Fed là 'giấc mơ viển vông’, dự đoán Fed tiếp tục lùi thời điểm hạ lãi suất

Chiến lược gia tại công ty môi giới và ngân hàng đầu tư Stifel cho rằng Fed sẽ tiếp tục lùi thời điểm hạ lãi suất khi mục tiêu lạm phát 2% còn xa vời.

Tài chính - 15/05/2024 09:34

LPBank miễn 100% phí nhận/chuyển tiền cho doanh nghiệp thanh toán quốc tế

LPBank miễn 100% phí nhận/chuyển tiền cho doanh nghiệp thanh toán quốc tế

Miễn 100% phí nhận tiền đến, phí phát hành lệnh chuyển tiền dành cho khách hàng mới cùng nhiều ưu đãi giảm phí, LPBank tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp kinh doanh quốc tế thúc đẩy hợp tác giao thương, tăng trưởng dài hạn và bền vững.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 09:32