Các tập đoàn Hàn Quốc đặt cược hàng tỷ USD để mở rộng sức ảnh hưởng

MINH HẠO
08:20 24/12/2021

Vừa qua, các tập đoàn giải trí lớn tại Hàn Quốc mua lại hoặc hợp tác với nhiều công ty của Mỹ để sản xuất nội dung.

"Tôi đã thấy bản nhái của loạt phim Squid Game có tên là Trò chơi bạch tuộc đang được đặt sản xuất bởi công ty của Mỹ", người đại diện ở bộ phận bán hàng của một công ty nội dung nói với JoongAng Ilbo.

Tại thị trường Mỹ, người hâm mộ Kpop đang mở rộng mối quan tâm sang các K-content (nội dung Hàn Quốc) khác. Trước đây, Hallyu (làn sóng văn hóa Hàn Quốc) dựa vào cộng đồng fan của diễn viên hoặc thần tượng Kpop. Tuy nhiên, ngày nay K-content dựa vào phương pháp kể chuyện, cụ thể là nội dung phim ảnh đã gây được tiếng vang với khán giả toàn cầu.

Con đường đến thị trường nội dung toàn cầu

Lee Jung Se - người đứng đầu bộ phận nội dung của Megabox - cho biết giới chuyên môn đang thực hiện cách tiếp cận bằng nội dung, phim ảnh với khán giả toàn cầu.

Hiện tại, các công ty địa phương không đơn giản nhắm đến việc thâm nhập thị trường toàn cầu, mà mục tiêu quan trọng hơn là mở rộng sức ảnh hưởng. Tức, các công ty của Hàn Quốc sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để mua hoặc đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nội dung tại nước ngoài, đặc biệt là Mỹ.

JoongAng Ilbo nhận định giới kinh doanh nội dung Hàn Quốc đang đi theo bước chân của bộ phim chiến thắng 4 giải thưởng Oscar là Parasite (2019) hay phim truyền hình zombie Kingdom (2019), Squid Game (2021), Hellbound (2021). Đây là những phim Hàn Quốc thành công trên toàn thế giới trong thời gian qua.

Brody_Parasite_1_7775_1607570100

Parasite đoạt giải Oscar cho Phim xuất sắc.

Do sự tiện lợi của phụ đề được cung cấp bởi các dịch vụ phát trực tuyến nên rào cản ngôn ngữ đã không còn đáng lo ngại. Nhờ đó, con đường dẫn đến thị trường nội dung toàn cầu đang rộng mở trước mắt ngành giải trí Hàn Quốc.

“Tiềm năng sản xuất nội dung Hàn Quốc đã ngang bằng với thị trường toàn cầu. Các nền tảng OTT (thuật ngữ chỉ ứng dụng và nội dung âm thanh, video được cung cấp trên nền tảng Internet) và hoạt động tiếp thị, mạng xã hội đã kết nối khán giả toàn cầu”, Cho Sung Woo, trưởng bộ phận nội dung toàn cầu của CJ ENM nhận định.

“Thị trường Mỹ vốn thích tạo ra các bản làm lại, số khác lại tìm kiếm những nội dung mới. Hiện tại, họ nhận ra K-content không phải xu hướng tạm thời hoặc chỉ đơn thuần liên tiếp trúng giải độc đắc. Thay vào đó, các hãng phim Mỹ đang yêu cầu chúng tôi lập kế hoạch, phát triển và đầu tư vào nội dung bằng tiếng Hàn”, Cho Sung Woo nhấn mạnh.

Tập đoàn Hàn Quốc thâu tóm công ty sản xuất Mỹ

Trước sự thích thú của thị trường Mỹ, CJ ENM đang tăng tốc độ mở rộng nội dung Hàn Quốc ra toàn cầu. Tháng trước, họ đã bỏ ra mức đầu tư lớn nhất từ ​​trước đến nay để mua 80% mảng kinh doanh và kịch bản của công ty sản xuất Endeavour Content của Mỹ.

Đây là công ty đứng sau các bộ phim ăn khách như La La Land (2016) và phim truyền hình Anh Killing Eve (2018). Ngày 8/12, họ thông báo thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với tập đoàn phân phối ViacomCBS của Mỹ, thuộc sở hữu các đài truyền hình Mỹ CBS, Paramount Pictures và MTV. Hai công ty sẽ hợp tác trong quá trình sản xuất nội dung dựa trên Sở hữu trí tuệ (IP) của CJ ENM bao gồm lập kế hoạch, phát triển, đầu tư và phân phối.

IP là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp giải trí để mô tả khái niệm, chủ đề, nhân vật hoặc yếu tố khác có thể được chuyển thể thành các loại định dạng giải trí.

CJ ENM cũng mở kênh mới vào ngày 14/12 thông qua nền tảng OTT Pluto TV - một chi nhánh của ViacomCBS. Đổi lại, Paramount +, một dịch vụ phát trực tuyến của ViacomCBS ra mắt tại Hàn Quốc vào năm sau thông qua Tving. ViacomCBS cũng sẽ đầu tư sản xuất 7 bộ phim của Tving.

squidgame_unit_106_35556_1633202536

Năm qua, Squid Game trở thành hiện tượng và phủ sóng toàn thế giới.

Thông qua sự hợp tác với các công ty sản xuất, truyền thông Mỹ, giới giải trí, nội dung Hàn Quốc tham vọng tiếp cận khán giả nước này một cách nhanh chóng, chủ động và quy mô lớn hơn.

Dan Cohen, Chủ tịch của ViacomCBS cho biết: "Giải trí Hàn Quốc đã trở thành một nền văn hóa với nhu cầu chưa từng có và CJ ENM đứng sau một số tác phẩm quốc tế lớn nhất vượt ra ngoài biên giới, bao gồm bộ phim đoạt giải Oscar Parasite".

"Trước đây, chúng tôi chỉ đơn giản là đồng phát triển nội dung dưới dạng các dự án hoặc phân phối nội dung Hàn Quốc ở thị trường Mỹ. Khi đó, có những hạn chế liên quan đến việc phân phối phim tại rạp, chẳng hạn mức độ chủ động giới thiệu và quảng bá nội dung cho khán giả Mỹ. Nhưng giờ đây, chúng tôi có thể làm điều đó với khoảng 50 triệu người đăng ký Pluto TV. Nó cũng tăng cơ hội cho các diễn viên và nhà sáng tạo Hàn Quốc hợp tác với hãng phim Mỹ", Cho Sung Woo cho biết.

Khoản đầu tư của CJ ENM vào Endeavour Content đã gây xôn xao trên các phương tiện truyền thông Mỹ. Tờ Variety viết: "CJ ENM của Hàn Quốc đã đặt cược một tỷ USD cho Endeavour Content để trở thành người chơi giải trí toàn cầu".

Các công ty truyền thông địa phương khác cũng đang tích cực theo đuổi và thiết lập mối quan hệ với công ty của Mỹ.

Nhà phân phối phim Next Entertainment World, đứng sau bộ phim zombie ăn khách Train to Busan (2016) của đạo diễn Yeon Sang Ho đã hợp tác với Library Pictures International (LPI) có trụ sở tại Los Angeles vào tháng 3. Họ ký một thỏa thuận đồng tài trợ cho các bộ phim trong 3 năm tiếp theo. Khoản đầu tư áp dụng cho tất cả bộ phim đã được thực hiện và đang chờ phát hành, cũng như kịch bản vẫn thảo luận.

JTBC Studio mua lại Wiip, công ty sản xuất độc lập, đứng sau loạt phim HBO gần đây - Mare of Easttown - vào tháng 5. Đơn vị này đang theo đuổi việc hợp tác sản xuất, mở rộng phân phối và làm lại nội dung.

Vì ngành công nghiệp điện ảnh đang gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, nên các nền tảng OTT toàn cầu mới đổ bộ vào Hàn Quốc như Apple TV + và HBO Max. Điều này sẽ đóng vai trò cầu nối quan trọng để mở rộng K-content trên toàn thế giới.

Lee Jung Ha - người đứng đầu bộ phận bán hàng toàn cầu của Content Panda - một nhà phân phối phim có liên kết với NEW - lưu ý: "K-content đang được bán ở mọi nơi, không giới hạn châu Á mà cả châu Âu và Nam Mỹ".

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng để K-content thực sự tiến bộ, cần phải hình thành một hệ sinh thái sáng tạo an toàn và lành mạnh.

Một đại diện trong nhà phân phối phim Lotte Cultureworks đứng sau một bộ phim zombie ăn khách #Alive (2020) cho biết: "Lợi thế cạnh tranh của các công ty nội dung là đảm bảo IP có tiềm năng gây tiếng vang trên toàn cầu với khán giả. Để khán giả nhiệt tình hơn với K-content, cần có sự hình thành của một chu trình đạo đức và liên tục tái đầu tư vào ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc".

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Bên trong 9 ngôi nhà đắt đỏ nhất thế giới

Bên trong 9 ngôi nhà đắt đỏ nhất thế giới

9 ngôi nhà đắt đỏ này tọa lạc ở các vùng đất được săn đón nhất trên toàn cầu, đôi khi khiến những người giàu nhất cũng phải chùn bước trước giá trị của chúng.

Phong cách - 04/07/2025 10:48

Trở thành triệu phú, tỷ phú khi ở tuổi 'đã toan về già'

Trở thành triệu phú, tỷ phú khi ở tuổi 'đã toan về già'

Nhiều người giàu nhất thế giới bắt đầu sự nghiệp ngay sau khi ra trường. Nhưng đối với những người khác, họ chỉ trở thành triệu phú hay tỷ phú khi đã về già.

Phong cách - 03/07/2025 14:23

Cách một hãng cà phê Việt mở rộng thị phần, giữa bão giá mặt bằng

Cách một hãng cà phê Việt mở rộng thị phần, giữa bão giá mặt bằng

Nhiều ý kiến cho rằng, việc vận hành Drive-thru của Highlands Coffee là một cách thức kinh doanh hay, nhiều cửa hàng F&B của Việt Nam có thể học hỏi để tối ưu chi phí thời bão giá.

Phong cách - 02/07/2025 15:14

Ông Trump leo thang căng thẳng với Elon Musk, dọa cắt hỗ trợ cho Tesla và SpaceX

Ông Trump leo thang căng thẳng với Elon Musk, dọa cắt hỗ trợ cho Tesla và SpaceX

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba đã đe dọa cắt giảm hàng tỷ USD tiền trợ cấp mà các công ty của Elon Musk nhận được từ chính phủ liên bang, trong bối cảnh mâu thuẫn giữa ông và người giàu nhất thế giới tiếp tục leo thang.

Phong cách - 02/07/2025 08:24

Tỷ phú Elon Musk tiếp tục khẩu chiến với Tổng thống Trump

Tỷ phú Elon Musk tiếp tục khẩu chiến với Tổng thống Trump

Tỷ phú Elon Musk hôm 30/6 đăng các dòng trạng thái, chỉ trích gay gắt‎ dự luật cắt giảm thuế và chi tiêu chính phủ của Tổng thống Donald Trump, đồng thời kêu gọi thành lập một đảng chính trị mới ở Mỹ.

Phong cách - 01/07/2025 13:44

Các thành phố giàu nhất châu Âu trong năm 2025

Các thành phố giàu nhất châu Âu trong năm 2025

Cho dù bạn đang nghĩ đến việc chuyển đến nơi làm việc, khám phá nơi đầu tư hay chỉ quan tâm đến các điểm nóng kinh tế của châu Âu, việc biết được thành phố nào dẫn đầu về sự giàu có sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về tương lai tài chính của khu vực.

Phong cách - 01/07/2025 07:42

Lần đầu tiên Việt Nam có mặt trong đêm chung kết DIFF

Lần đầu tiên Việt Nam có mặt trong đêm chung kết DIFF

Đội Z121 Vina Pyrotech (Việt Nam) và đội Jiangxi Yanfeng (Trung Quốc) đã giành quyền tranh tài vào đêm chung kết Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025.

Phong cách - 30/06/2025 07:00

Vòng loại DIFF 2025 khép lại ngoạn mục với pháo hoa Hàn Quốc - Ý

Vòng loại DIFF 2025 khép lại ngoạn mục với pháo hoa Hàn Quốc - Ý

Sau năm đêm tranh tài mãn nhãn, vòng loại Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng - DIFF 2025 chính thức khép lại tối 28/6, bằng màn thi đấu rực lửa giữa hai đại diện Hàn Quốc và Ý.

Phong cách - 29/06/2025 08:25

Bên trong những dinh thự xa hoa của các ông trùm dầu mỏ thế giới (phần 2)

Bên trong những dinh thự xa hoa của các ông trùm dầu mỏ thế giới (phần 2)

Khi nói đến các dinh thự của các ông trùm dầu mỏ thế giới, người ta nói đến sự xa hoa, xa xỉ và đắt đỏ mà người bình thường khó có thể hình dung được.

Phong cách - 28/06/2025 09:03

Hà Nội tuyên dương 80 gia đình văn hóa

Hà Nội tuyên dương 80 gia đình văn hóa

Ngày 26/6, UBND TP. Hà Nội tổ chức hội nghị tuyên dương gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu năm 2025, nhân dịp kỷ niệm 24 năm ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2025).

Phong cách - 27/06/2025 11:04

Át chủ bài của Apple có giúp hãng này giành lại vị thế?

Át chủ bài của Apple có giúp hãng này giành lại vị thế?

"Những người anh em" iPhone 17 dự kiến ra mắt tháng 9 được kỳ vọng sẽ mang lại cú hích lớn cho Apple. Tuy nhiên, át chủ bài thực sự của hãng này, là chiếc điện thoại gập sẽ sản xuất vào năm sau.

Phong cách - 27/06/2025 06:45

Hà Nội tuyên dương 80 gia đình văn hóa

Hà Nội tuyên dương 80 gia đình văn hóa

Ngày 26/6, UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị Tuyên dương Gia đình văn hóa Thủ đô tiêu biểu năm 2025, nhân dịp kỷ niệm 24 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 – 28/6/2025).

Phong cách - 26/06/2025 15:13

Bên trong những dinh thự xa hoa của các ông trùm dầu mỏ thế giới

Bên trong những dinh thự xa hoa của các ông trùm dầu mỏ thế giới

Những ông trùm dầu mỏ của hành tinh nổi tiếng là xa hoa khi nói đến bất động sản. Họ đã xây dựng hoặc mua mọi thứ, từ những dinh thự và nhà phố rộng lớn cho đến một tòa nhà chọc trời.

Phong cách - 26/06/2025 07:56

Nỗi lo 'cha làm con phá' trong gia đình giàu nhất châu Á

Nỗi lo 'cha làm con phá' trong gia đình giàu nhất châu Á

Khi sắp bước sang độ tuổi 70, tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani đang lên kế hoạch để chuyển giao quyền lực cho 3 người con. Quá trình được dự đoán gặp nhiều khó khăn.

Phong cách - 25/06/2025 15:43

Một trường Đại học tại TP.HCM muốn giảm 50% học phí cho doanh nghiệp để thúc đẩy kinh tế tư nhân

Một trường Đại học tại TP.HCM muốn giảm 50% học phí cho doanh nghiệp để thúc đẩy kinh tế tư nhân

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ và startup sẽ được hưởng chính sách ưu đãi 50% học phí cho chương trình E-MBA chuyên biệt về lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, đổi mới công nghệ và phát triển thương hiệu, để cùng nhau thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân.

Phong cách - 25/06/2025 07:30

10 đất nước có nhiều triệu phú nhất thế giới

10 đất nước có nhiều triệu phú nhất thế giới

Đối với nhiều người trong chúng ta, có hàng triệu USD trong ngân hàng là một giấc mơ nhưng thực tế là trên thế giới, số lượng triệu phú ngày càng nhiều hơn.

Phong cách - 24/06/2025 10:31