Các quốc gia trên thế giới làm gì để 'giải cứu' các hãng hàng không?
Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch, vận tải toàn cầu trong 2 năm vừa rồi, qua đó đẩy các hãng hàng không đến bờ vực phá sản, với nhiều khoản thua lỗ lên đến hàng tỷ USD. Điều này đã khiến chính phủ nhiều nước phải sớm hành động nhằm giải cứu các doanh nghiệp này.

Các chính phủ châu Âu đã vào cuộc với mức hỗ trợ tài chính chưa từng có giải cứu các hãng hàng không trong khu vực. Ảnh: Internet.
Các chính phủ châu Âu đã vào cuộc với mức hỗ trợ tài chính chưa từng có giải cứu các hãng hàng không trong khu vực trong thời kỳ đại dịch. Sự can thiệp tài chính của chính phủ ở châu Âu đã được thực hiện dễ dàng hơn một phần bởi Ủy ban châu Âu đã nới lỏng các quy tắc viện trợ của nhà nước để đối phó với sự bùng phát của đại dịch.
EU đã đưa ra các quy định tạm thời cho phép một số biện pháp, bao gồm các khoản vay trực tiếp, ưu đãi thuế và bảo lãnh khoản vay, để bù đắp tác động tài chính của việc buộc phải hạ cánh các chuyến bay trong thời gian xảy ra đại dịch.
Vào tháng 4/2021, Chính phủ Hà Lan cho biết họ chấp nhận giảm 14% cổ phần của mình trong Air France-KLM theo một thỏa thuận được công bố giữa công ty và chính phủ Pháp. Được biết, Pháp sẽ cung cấp tới 4 tỷ euro (4,7 tỷ USD) để tái cấp vốn cho hãng hàng không, qua đó tăng cổ phần của họ trong tập đoàn hàng không này.
Trong đợt hỗ trợ đầu tiên vào năm ngoái, Pháp đã cung cấp cho Air France-KLM 7 tỷ euro, trong khi Hà Lan cung cấp khoản vay 3,4 tỷ euro cho KLM.
Trong động thái mới nhất, Pháp đã đồng ý với Ủy ban châu Âu rằng Air France phải nhượng lại 18 chỗ tại Sân bay Paris-Orly để đổi lấy viện trợ của nhà nước, nhưng chính phủ Hà Lan vẫn đang đàm phán về những điều kiện nào sẽ được gắn với sự hỗ trợ của họ đối với KLM.
Vào tháng 5/2021, Ủy ban châu Âu (EC) cũng đã thông qua khoản viện trợ 12,8 triệu euro mà Italy dành cho hãng hàng không Alitalia đang trên bờ vực phá sản nhằm giúp hãng này khắc phục những thiệt hại do đại dịch COVID-19. Hoạt động kinh doanh của Alitalia vốn đã thua lỗ trong thời gian dài càng trở nên trầm trọng hơn do đại dịch COVID-19.
Tuy nhiên, ngày 15/7, Italy thông báo đạt thỏa thuận với EC về việc thành lập và vận hành một hãng hàng không mới, thay thế hãng hàng không Alitalia. Theo đó, hãng hàng không mới mang tên Italia Trasporto Aereo (ITA) sẽ đi vào hoạt động từ ngày 15/10 tới sau khi Italy đạt được "giải pháp mang tính xây dựng và cân bằng" với EU.
Về phần mình, Tập đoàn hàng không Liên Âu Lufthansa cũng đã nhận được sự hỗ trợ từ một số chính phủ cho các hãng hàng không của họ. Theo đó, Đức đã đóng góp 6 tỷ euro để tái cấp vốn cho Lufthansa, thông qua quỹ ổn định kinh tế của đất nước (WSF), cũng như cung cấp sự bảo lãnh của nhà nước cho khoản vay trị giá 3 tỷ euro.
Ở những nơi khác, Áo đã cung cấp một khoản vay phụ trị giá 150 triệu euro cho Austrian Airlines để bù đắp cho các chi phí, tổn thất khi ngừng hoạt động.
Bỉ cũng đã cung cấp gói viện trợ trị giá 290 triệu euro cho Hãng hàng không Brussels. Khoản tiền đó chủ yếu bao gồm khoản vay sáu năm lên tới 287,1 triệu euro với lãi suất được trợ cấp, không chuyển đổi thành vốn chủ sở hữu, cũng như khoản tái cấp vốn 2,9 triệu euro.
Bên cạnh đó, chính phủ Thụy Sĩ đề xuất cung cấp bảo lãnh 85% cho các khoản vay trị giá 1,5 tỷ Swfr (1,52 tỷ USD) cho các công ty con của Lufthansa là Swiss và Edelweiss.

Chính phủ Mỹ đã công bố 3 đợt hỗ trợ ngành hàng không. Ảnh: Reuters.
Trong quý I/2021, 11 hãng không lớn nhất Mỹ đã phải chịu khoản lỗ trước thuế là 5,5 tỷ USD, doanh thu hoạt động giảm 56% so với cùng kỳ năm 2020.
Trước tình hình nghiêm trọng, thông qua Đạo luật Ổn định Kinh tế (CARES Acts) với tổng trị giá 2,2 nghìn tỷ USD, Chính phủ Mỹ đã đưa ra gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho ngành hàng không (dưới hình thức hỗ trợ tiền mặt trực tiếp và các chương trình cho vay ưu đãi), đây là gói cứu trợ lớn nhất từ trước đến nay cho lĩnh vực này.
Theo đó, đối với hình thức hỗ trợ tiền mặt, các doanh nghiệp hàng không vận tải chở khách nhận được 25 tỷ USD, các hãng vận chuyển hàng hóa nhận được 4 tỷ USD, các nhà thầu trong lĩnh vực hành không, như phi hành đoàn mặt đất… nhận được 3 tỷ USD để trả lương cho người lao động.
Đối với các chương trình cho vay ưu đãi, các hãng hàng không chở khách và các hãng hàng không vận chuyển được tiếp cận với các gói cho vay có giá trị lần lượt là 25 tỷ USD và 4 tỷ USD.
Để tránh nguy cơ doanh nghiệp sử dụng nguồn hỗ trợ sai mục đích, nằm ngoài mục tiêu chính hướng tới người lao động của gói cứu trợ, Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các hãng hàng không nhận viện trợ không được cắt giảm biên chế và mức lương, không sa thải nhân viên, tiếp tục duy trì dịch vụ và các chặng bay đang vận hành.
Riêng đối với khoản vay ưu đãi, các doanh nghiệp sẽ phải phát hành chứng quyền cổ phiếu cho Chính phủ, đồng thời Chính phủ Mỹ sẽ được quyền mua cổ phiếu của doanh nghiệp với một mức giá cố định.
Ảnh hưởng của COVID-19 đối với ngành là vô cùng nghiêm trọng, do đó, Chính phủ Mỹ đã tiếp tục đưa ra gói cứu trợ trị giá 14 tỷ USD cho các hãng hàng không, giúp các doanh nghiệp này chi trả chi phí lương cùng điều kiện cấm sa thải người lao động và duy trì các chặng bay.
Đối với lần cứu trợ thứ 3, Tổng thống Joe Biden tiếp tục đưa ra gói trị giá 14 tỷ USD, nằm trong khuôn khổ gói kích thích Kế hoạch giải cứu nước Mỹ. Gói cứu trợ tiếp tục đưa ra các yêu cầu cấm sa thải, cắt giảm lương và có hiệu lực trong vòng 6 tháng (hết hạn vào tháng 9/2021). Theo Bộ Ngân khố Mỹ, có tổng cộng 354 hãng hàng không chở khách đã nhận được hỗ trợ trong đợt 1; 318 hãng trong đợt 2 và 11 hãng trong đợt 3
Tại châu Á, Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản cũng đang có kế hoạch đưa vào ngân sách tài khóa 2021 của chính phủ khoảng 120 tỷ yên để hỗ trợ các hãng hàng không bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.
Trong số tiền này, 90 tỷ yên sẽ được sử dụng để giảm hoặc miễn phí sử dụng sân bay và hạ cánh, và 30 tỷ yên để giảm bớt gánh nặng thuế liên quan đến nhiên liệu sử dụng trong các chuyến bay nội địa.
Hiệp hội hàng không của Nhật Bản đã yêu cầu chính phủ và các đảng cầm quyền viện trợ hơn 100 tỷ yên cho ngành hàng không.
Trong khi đó, để đối phó với sự sụt giảm số lượng người sử dụng sân bay, Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản hy vọng sẽ đảm bảo 3,1 tỷ yên cho các khoản vay không lãi suất cho các sân bay mà quyền quản lý đã được bán cho khu vực tư nhân và 5 tỷ yên cho sân bay quốc tế Narita gần Tokyo.
Ngân sách tài khóa 2021 của Nhật Bản cũng sẽ bao gồm 50,2 tỷ yên để cải thiện khả năng tiếp cận đường sắt đến Sân bay Quốc tế Tokyo, hoặc Sân bay Haneda, và 7,7 tỷ Yên dành cho phát triển cơ sở vật chất liên quan đến việc mở rộng Nhà ga số 3 tại Narita, với kỳ vọng nhu cầu đi lại hàng không phục hồi sau đại dịch.
Một hãng hàng không lớn tại châu Á là Cathay Pacific cũng phải cầu cứu Hồng Kông để vượt qua đại dịch COVID-19. Theo đó, chính quyền Hồng Kông sẽ thực hiện kế hoạch tái cấp vốn trị giá 5 tỷ USD cho doanh nghiệp này.
Tuy nhiên, đáng chú ý nhất vẫn là gói cứu trợ mà Singapore Airlines nhận được. Nhà đầu tư nhà nước Temasek Holdings và một số tổ chức khác đã cùng nhau đưa ra một gói tài trợ lên tới 19 tỷ SGD (13,27 tỷ USD) cho Singapore Airlines trong cuộc giải cứu lớn nhất và duy nhất cho một hãng hàng không bị ảnh hưởng bởi đại dịch.
Cổ đông chủ chốt của SIA là Quỹ đầu tư Temasek Holdings cho biết họ sẽ bảo lãnh việc bán cổ phiếu và trái phiếu chuyển đổi của hãng với tổng trị giá lên tới 15 tỷ SGD (khoảng 10,46 tỷ USD). Ngân hàng lớn nhất của Singapore là DBS Group cũng sẽ cung cấp cho hãng hàng không này khoản vay trị giá 4 tỷ SGD (khoảng 2,8 tỷ USD) cho đến khi SIA nhận được nguồn tài chính từ việc phát hành quyền mua cổ phiếu.
Theo giới quan sát, đây là gói tài chính lớn nhất mà một hãng hàng không công bố kể từ khi nhu cầu bay sụt giảm vì dịch bệnh, buộc các hãng vận chuyển trên khắp thế giới phải ngừng các tuyến bay, buộc nhân viên nghỉ phép không lương và kêu gọi thêm tiền mặt để đảm bảo sự sống còn cho hãng.
- Cùng chuyên mục
EU kỳ vọng đạt mức thuế quan đối ứng từ 10% với Hoa Kỳ
Liên minh châu Âu cố gắng thúc đẩy một thỏa thuận như Anh Quốc đã đạt được với Hoa Kỳ khi các cuộc đàm phán bắt đầu tăng tốc trước thời hạn 9/7.
Thị trường - 20/06/2025 11:28
Thị trường chứng khoán sẽ biến động mạnh nếu Hoa Kỳ tham gia xung đột Israel-Iran
Các thị trường tài chính có thể sẽ hứng chịu một đợt bán tháo 'bất ngờ' nếu quân đội Hoa Kỳ tấn công Iran và các nhà kinh tế cảnh báo rằng giá dầu tăng mạnh có thể gây tổn hại đến nền kinh tế toàn cầu vốn đã căng thẳng vì thuế quanTrump.
Thị trường - 20/06/2025 06:45
Giá bán lẻ xăng dầu tăng mạnh
Giá bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh tăng mạnh thêm gần 1.500 đồng/lít từ 15h00 chiều nay.
Thị trường - 19/06/2025 15:11
Giá vàng giảm sau tuyên bố của Fed
Giá vàng thế giới đi xuống sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất và phát tín hiệu sẽ cắt giảm lãi suất chậm hơn trong thời gian tới.
Thị trường - 19/06/2025 10:30
FiinRatings xếp hạng tín nhiệm A cho MSB với triển vọng Ổn định
Đây là kết quả tích cực dựa trên đánh giá toàn diện về vị thế kinh doanh, hồ sơ vốn và khả năng sinh lời, vị thế rủi ro, tình hình quản trị nguồn vốn và thanh khoản của MSB trên thị trường.
Doanh nghiệp - 19/06/2025 09:58
Cơ hội mới cho xuất khẩu khoáng sản Việt Nam
Trong trường hợp Trung Quốc tiếp tục hạn chế xuất khẩu khoáng sản, Việt Nam có cơ hội hưởng lợi đáng kể với nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng, phân bố rộng khắp.
Thị trường - 19/06/2025 08:43
BIDV đứng đầu ngành Ngân hàng Việt Nam trong danh sách Fortune Southeast Asia 500
Fortune vừa công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025, trong đó BIDV được xếp ở vị trí thứ 43, là ngân hàng có thứ hạng cao nhất toàn ngành ngân hàng Việt Nam, đồng thời là doanh nghiệp Việt Nam dẫn đầu về quy mô tổng tài sản.
Doanh nghiệp - 19/06/2025 08:22
PVFCCo-Phú Mỹ và bước chuyển mình trong kinh doanh
Trong suốt hơn 2 thập kỷ phát triển, mô hình kinh doanh của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) đã nhiều lần được điều chỉnh để đáp ứng thực tiễn từng giai đoạn. Nhưng có lẽ, chưa lần nào sự thay đổi lại mang tính căn cơ và quyết liệt như hiện nay.
Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:51
VPBank tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500
VPBank tăng 4 bậc lên vị trí 87 trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, khẳng định những bước tiến về quy mô, hiệu quả hoạt động và tầm ảnh hưởng ngày càng gia tăng trong khu vực.
Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:42
Có đến 5 nhãn hiệu cùng 'nhà Vinamilk' lọt Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam
Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng "nhà" là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:42
Viettel có 3 công ty thành viên nằm trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á
Tạp chí thế giới Fortune vừa công bố Bảng xếp hạng (BXH) 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025 (Fortune Southeast Asia 500), trong đó Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) có 3 công ty thành viên được xướng tên.
Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:40
'Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa': Lối sống xanh từ mỗi hành trình nhỏ
Sau hơn hai tháng triển khai, “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa”, chương trình tri ân lớn nhất của Xanh SM lan tỏa tinh thần sống xanh tới đông đảo người dùng Việt và nhận nhiều phản hồi tích cực.
Doanh nghiệp - 18/06/2025 15:02
Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines
Theo Nikkei Asia, Green and Smart Mobility (GSM) - thương hiệu taxi điện thuộc sở hữu của Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu thị trường nội địa chỉ sau hai năm hoạt động và bắt đầu mở rộng ra nước ngoài.
Doanh nghiệp - 18/06/2025 15:00
Vincom Mega Mall Ocean City ấn định ngày khai trương, hé lộ loạt trải nghiệm hấp dẫn
Ngày 22/8, Vincom Mega Mall Ocean City, trung tâm thương mại đẳng cấp phía Đông Hà Nội khai trương, mở ra điểm đến mới với loạt trải nghiệm thú vị.
Doanh nghiệp - 18/06/2025 14:59
Sun Solar Residence và vị trí 'đắt xắt ra miếng' giữa tâm mạch phồn hoa Đà Nẵng
Tỷ phú Donald Trump từng nhấn mạnh trong cuốn “Trump: The Best Real Estate Advice I Ever Received” rằng: “Khi bạn mua BĐS, 3 quy tắc quan trọng nhất vẫn là: vị trí, vị trí, vị trí”. Không ngẫu nhiên khi giới tinh hoa luôn sẵn sàng chi trả xứng đáng để sở hữu một BĐS tại trung tâm đô thị lớn – nơi giá trị không thể sao chép. Và Sun Solar Residence xứng đáng là "viên kim cương" trong bộ sưu tập BĐS hạng sang hiếm hoi còn sót lại tại lõi trung tâm Đà Nẵng.
Doanh nghiệp - 17/06/2025 15:46
Vietbank nổi bật tại Ngày hội Việc làm và Đào tạo VCTF Vietnam 2025
Tham dự một trong những sự kiện tuyển dụng và đào tạo quy mô lớn nhất trong năm dành cho người lao động, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) với vai trò nhà tài trợ kim cương đã mang đến những chia sẻ chuyên sâu với chuỗi International Career Summit, cùng gian hàng thông tin tuyển dụng nổi bật, năng động thu hút hàng nghìn lượt khách mời và ứng viên tiềm năng.
Doanh nghiệp - 17/06/2025 13:08
- Đọc nhiều
-
1
Bất chấp bất ổn, dòng vốn FDI vào Việt Nam 'rất tích cực'
-
2
FDI chưa tạo giá trị gia tăng cao, chủ yếu là lắp ráp và gia công
-
3
Bí thư Hải Dương làm Phó Tổng Thường trực Thanh tra Chính phủ
-
4
Quốc hội dời lịch thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng
-
5
Thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng với quy mô 1.881ha
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago