Thành lập hãng hàng không vận tải chuyên biệt tại Đà Nẵng - Bài 3: Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành logistics
Việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hoá tại Đà Nẵng không chỉ giúp địa phương làm đa dạng phương thức vận chuyển mà còn mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển ngành logistics của địa phương.
Nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương
Đánh giá về tầm quan trọng của việc thành lập hãng hàng không vận tải chuyên biệt tại Đà Nẵng, bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết, nếu hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo tại Đà Nẵng sớm được Chính phủ cho phép thành lập, sẽ có ý nghĩa đặc biệt đối với Đà Nẵng.
Việc hãng hàng không IPP Air Cargo chọn TP. Đà Nẵng làm đầu mối điều hành hoạt động bay sẽ góp phần đáng kể trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh cung ứng dịch vụ logistics mà cụ thể là năng lực vận chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế bằng đường hàng không.
Vì vậy, giá trị vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của TP. Đà Nẵng trong tương lai sẽ đóng góp tỷ trọng đáng kể vào giá trị dịch vụ ngành logistics của địa phương. Đồng thời, vấn đề này còn đáp ứng yêu cầu phát triển lĩnh vực logistics theo mục tiêu Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị như đã đề cập.
Để tạo điều kiện phát triển, theo bà Lê Thị Kim Phương, các sở, ban, ngành có liên quan cần hỗ trợ, hướng dẫn các thủ tục triển khai dự án, nhất là các vấn đề về đất đai, pháp lý xây dựng, hình thành Trung tâm điều hành hoạt động bay của IPP Air Cargo. Phải coi việc quy hoạch kho hàng hóa chuyển phát nhanh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng là vấn đề then chốt để dự án sớm triển khai tại địa phương.
Tuy nhiên, song song việc quan tâm hình thành sớm Hãng hàng IPP Air Cargo tại Đà Nẵng để đa dạng hóa phương thức vận chuyển hàng hóa trên địa bàn thành phố, thì việc hình thành cảng Liên Chiểu cũng góp phần đáng kể cải thiện năng lực cạnh tranh dịch vụ logistics thành phố về phương thức vận chuyển hàng hóa.

Việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hoá tại Đà Nẵng sẽ mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển ngành logistics của địa phương. Ảnh: vietnamairport.vn.
Lý giải về vấn đề này, bà Phương cho rằng, dù có địa phương có ưu điểm về tốc độ vận chuyển hàng hóa nhanh nhất, an toàn hàng hoá tốt khi chuyên chở hàng hóa bằng đường hàng không trong phạm vi nội địa cũng như quốc tế. Nhưng việc chuyên chở hàng hóa bằng đường hàng không chỉ thích hợp với những hàng hóa gọn nhẹ, có giá trị lớn và có yêu cầu vận chuyển gấp; không thích hợp cho việc chuyên chở hàng hóa cồng kềnh, có giá trị thấp.
Do đó, để đảm bảo đa dạng hơn nữa việc giao thương hàng hóa trên địa bàn thì bên cạnh việc phát triển phương thức vận tải hàng không thì phương thức vận tải đường biển cũng là mối quan tâm lớn của thành phố khi vận tải đường biển của TP. Đà Nẵng hiện vẫn đang gặp nhiều rào cản về hạ tầng với việc đề xuất xây dựng mới Cảng Liên Chiểu. Do đó, thành phố cần thêm nhiều thời gian để triển khai hoàn thành.
Tạo cơ chế chuyên biệt để phát triển
Việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hoá tại Đà Nẵng được các chuyên gia đánh giá là không chỉ giúp địa phương đa dạng phương thức vận chuyển mà còn mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển ngành logistics. Do đó, thành phố cũng cần có các chính sách để tạo điều kiện cho phương thức vận tải này hoạt động.
Theo ông Võ Duy Nghi, Chủ tịch Công ty Amity Logistics, Đà Nẵng có lợi thế là địa phương có đường bay nối các sân bay quốc tế trong nước và khu vực nên việc thành lập các hãng hàng không vận tải hàng hoá sẽ rất thuận lợi, đáp ứng mọi nhu cầu vận chuyển của khách hàng.
Bên cạnh đó, hệ thống kho bãi phục vụ lưu kho, lưu bãi hàng hóa đủ năng lực tiếp nhận lượng hàng hoá công suất lớn. Đặc biệt hơn, Đà Nẵng được định hướng phát triển dài hạn theo hướng du lịch, dịch vụ và công nghiệp không khói như điện tử, dược phẩm, công nghệ cao như linh kiện hàng không… nên đây sẽ là thị trường lớn cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng hàng không.
Tuy nhiên, ông Võ Duy Nghi cũng nhấn mạnh, để vận tải hàng hóa bằng đường hàng không phát triển, thành phố cần phải có chính sách ưu tiên hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ thống kho bãi riêng, đặc biệt có thể xây dựng nhà ga hàng không, bãi đỗ riêng để hoạt động tách rời với hoạt động vận chuyển hành khách.
Cùng với đó, trong quy hoạch sân bay sắp tới cần lưu ý việc kết nối hệ thống đường bộ, đường sắt với sân bay để hoạt động vận chuyển hàng hoá được diễn ra thuận lợi, tránh ách tắc do phải xung đột giao thông trong đô thị.
“Thành phố cũng cần xem xét các chính sách ưu đãi về tài chính như giá thuê đất, miễn giảm thuế trong những năm đầu để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư trong lĩnh vực vận tải hàng hóa bằng đường hàng không vì chi phí đầu tư một doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng hàng không không hề nhỏ như”, Chủ tịch Công ty Amity Logistics đề xuất.
- Cùng chuyên mục
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
Làn sóng nhà hàng, chuỗi cửa hàng bán lẻ bỏ mặt bằng tháo chạy dù đang làm ăn tốt cho thấy thực trạng giá mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM tăng phi mã không có điểm dừng.
Đầu tư - 08/05/2025 15:07
Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc
Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn được Trung ương phê duyệt và đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum trong giai đoạn 2025 - 2028 để tạo trục liên kết kinh tế, giao thương và phát triển vùng mạnh mẽ hơn.
Đầu tư - 08/05/2025 15:07
Bình Định đề xuất đưa dự án điện địa nhiệt vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII
Bình Định kiến nghị Bộ Công Thương đưa dự án Nhà máy điện địa nhiệt Hội Vân (công suất 15MW) vào danh mục các dự án triển khai trong Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.
Đầu tư - 08/05/2025 10:28
35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất
Tỉnh Quảng Nam quyết liệt thu hồi nợ hơn 2.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của 35 dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn.
Đầu tư - 08/05/2025 08:41
Bidiphar lý giải việc chậm tiến độ dự án thuốc vô trùng 840 tỷ
Dự án Nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ với tổng vốn đầu tư 840 tỷ đồng đang trong quá trình xây dựng, mua sắm trang thiết bị. Lãnh đạo Bidiphar cho rằng, việc dự án đang chậm là cần thiết để đảm bảo chất lượng, tránh thất thoát…
Đầu tư - 08/05/2025 06:10
Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam 'mắc cạn' vì mặt bằng
Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) có đến 14 khu đất và dự án nhà ở xã hội, song phần lớn đang "mắc cạn" ở khâu giải phóng mặt bằng hoặc dở dang.
Đầu tư - 07/05/2025 15:50
Bất động sản Việt Nam vẫn có thể đứng vững ở nhiệm kỳ 2 của ông Trump
Theo chuyên gia, bất chấp những bất ổn đang diễn ra, thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng và khu vực Châu Á Thái Bình Dương nói chung vẫn duy trì sự kiên cường.
Đầu tư - 07/05/2025 14:38
Sumitomo được 'bật đèn xanh' xây khu công nghiệp 116 triệu USD
Với dự án sắp được triển khai ở Thanh Hóa, tập đoàn Nhật Bản sẽ mở rộng danh mục bất động sản công nghiệp lên con số 4 trong bối cảnh vốn FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam.
Đầu tư - 07/05/2025 09:36
Quảng Nam có thêm khu công nghiệp hơn 1.433 tỷ đồng
Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng có quy mô 114,78ha, với tổng vốn đầu tư hơn 1.433 tỷ đồng; hoạt động theo mô hình khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí.
Đầu tư - 07/05/2025 08:52
Nghệ An chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn
Nghệ An sẽ chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn, các doanh nghiệp FDI để kịp thời thu hút dòng vốn đầu tư mới.
Đầu tư - 07/05/2025 08:51
Quý đầu năm 'kém sắc' của các ông lớn xăng dầu
Giá xăng dầu thế giới lao dốc mạnh trong quý đầu năm trước chính sách thuế của Mỹ và xung đột Nga – Ukraina. Lợi nhuận BSR, Petrolimex hay PV OIL đều giảm mạnh.
Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00
Mục tiêu tăng trưởng của Quảng Trị gặp thách thức bởi các dự án điện gió chậm tiến độ
Các dự án điện gió chậm tiến độ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Quảng Trị, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng ở mức 8% của năm 2025, và hai con số trong các năm tiếp theo.
Đầu tư - 07/05/2025 07:00
Bất chấp 'cú sốc' thuế quan, Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
Trước lo ngại thuế quan Mỹ, số liệu thống kê cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn đăng ký đầu tư mới 2,84 tỷ USD vào Việt Nam trong tháng 4/2025; vốn thực hiện lên tới 1,78 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ.
Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00
Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt
Không chỉ là một công nghệ, mạng Blockchain "make in Việt Nam" sẽ là hạ tầng số phi tập trung cho dữ liệu công, dịch vụ công, tài chính số và các ứng dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) cho kinh tế số Việt Nam.
Công nghệ - 06/05/2025 14:16
Khu vực FDI tiếp tục xuất siêu, giúp Việt Nam đạt thặng dư thương mại 3,8 tỷ USD trong 4 tháng
Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu bốn tháng đầu năm 2025, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 123,71 tỷ USD, chiếm tới 88,2%.
Đầu tư - 06/05/2025 14:10
Đà Nẵng 'chạy nước rút' giải phóng mặt bằng cho siêu dự án Làng Vân
Cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế thu hồi đất theo quy định để làm dự án Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân với các hộ dân quá thời gian thông báo thực hiện đối thoại giải tỏa.
Đầu tư - 06/05/2025 14:10
- Đọc nhiều
-
1
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
-
2
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
-
3
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
4
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
5
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago