Bộ trưởng GTVT: Phải có trách nhiệm sớm hoàn thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

Nhàđầutư
Tổng thầu xin lùi tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến cuối năm 2018, chậm 11 tháng so với kế hoạch gần đây. Tại cuộc họp bàn về tiến độ dự án, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói:“chúng ta phải có trách nhiệm sớm hoàn thành dự án này”.
PHAN CHÍNH
23, Tháng 12, 2017 | 09:08

Nhàđầutư
Tổng thầu xin lùi tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến cuối năm 2018, chậm 11 tháng so với kế hoạch gần đây. Tại cuộc họp bàn về tiến độ dự án, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói:“chúng ta phải có trách nhiệm sớm hoàn thành dự án này”.

IMG_8595_

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp bàn về tiến độ dự án Cát Linh - Hà Đông 

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông là dự án rất lớn mà Trung Quốc tài trợ vốn ODA cho Việt Nam. Công trình này khi hoàn thành sẽ tạo nên dấu ấn lớn về tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Đặc biệt giúp cho Thành phố Hà Nội giải quyết một phần về giao thông công cộng trong khi ùn tắc giao thông hiện đang là vấn đề lớn tại các thành phố lớn của Việt Nam.

Dự án Cát Linh – Hà Đông có ý nghĩa rất lớn về kinh tế - xã hội, chính trị, do đó chúng ta phải có trách nhiệm sớm hoàn thành dự án này. Tôi đề nghị các đồng chí dự họp tập trung đề ra những giải pháp cụ thể để kết thúc Dự án, không thể kéo dài mãi vì Quốc hội, người dân rất trông chờ vào dự án này”, Bộ trưởng Thể chỉ đạo.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan báo cáo trực tiếp tại cuộc họp về tổng quan tình hình triển khai từ 2008 đến nay, đặc biệt các công việc cần tập trung hoàn thành Dự án; việc tiếp cận nguồn bổ sung 250 triệu USD; những khó khăn vướng mắc về nguồn vốn, vướng mắc về kỹ thuật, thời gian hoàn thành toàn bộ các hạng mục; tình hình cung cấp, thực hiện lắp đặt, vận hành đoàn tàu, thiết bị đảm bảo vận hành an toàn nhất; các nhà ga có đáp ứng nhu cầu vận tải trong khu vực không, sự kết nối các nhà ga với hệ thống giao thông công cộng bên ngoài khác.

cat-linh

Dự án Cát Linh - Hà Đông đã nhiều lần chậm tiến độ 

Trong khi đó,  ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết, đến nay, khối lượng xây lắp của Dự án đã hoàn thành 95%. Trong đó, toàn bộ các trụ, dầm cầu trên cao; kết cấu và kiến trúc của 12 nhà ga; mặt bằng và kết cấu chính của 15/16 đơn thể kiến trúc khu Depot; đường ray tuyến chính, tuyến nhánh và trong khu Depot; tường chống ồn và các hạng mục khác trên khu gian đã hoàn thành. Khối lượng còn lại 5% gồm hoàn thiện các đơn thể và hạ tầng khu Depot; hoàn thiện một số công việc còn lại của nhà ga do liên quan đến lắp đặt thiết bị (lan can, trần, sàn tĩnh điện, cửa…). Công tác sản xuất, chế tạo toàn bộ 13 đoàn tàu đã xong. Đến nay đã vận chuyển về đến công trường 9 đoàn tàu, còn lại 4 đoàn tàu đang được vận chuyển về theo kế hoạch. 60% khối lượng thiết bị đã được nhập khẩu về công trường; 40% khối lượng đã được lắp đặt (thông tin, tín hiệu, cấp điện, ray tiếp xúc, chiếu sáng…). Cơ bản đã hoàn thành công tác đào tạo nhân lực. Trong năm 2017, Dự án luôn đảm bảo an toàn, không xảy ra sự cố. Trên toàn tuyến không còn hệ thống hàng rào thi công chiếm dụng lòng lề đường, không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân khu vực Dự án.

Về công tác chuyển giao, hiện Tổng thầu mới trình nộp kế hoạch vận hành sơ bộ, chưa trình nộp kế hoạch vận hành khai thác chi tiết, quy trình bảo dưỡng và các tài liệu liên quan. Ban QLDA Đường sắt đang yêu cầu Tổng thầu xây dựng kế hoạch hoàn thành bàn giao đưa vào khai thác Dự án để các bên liên quan chuẩn bị thực hiện tham gia phần

Đề cập nguyên nhân gây chậm tiến độ dự án trong năm 2017, ông Vũ Hồng Phương nói, Hiệp định vay vốn bổ sung được Bộ Tài chính và Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (CEB) ký kết ngày 11/5. Bộ Tư pháp đã thống nhất và ký văn bản “Ý kiến pháp lý của Hiệp định” cho CEB. Bộ Tài chính hoàn tất các thủ tục và gửi CEB. Tuy nhiên đến nay, phía Ngân hàng vẫn đang xem xét và chưa có văn bản chính thức thông báo Hiệp định đã có hiệu lực.

Đại diện Tổng thầu EPC (Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc), ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án, khẳng định, việc mua sắm, lắp đặt thiết bị, hoàn thiện các hạng mục còn lại để đạt mục tiêu cuối năm sau đưa vào khai thác không có vướng mắc.

Hiện Tổng thầu đã ứng 65 triệu USD vốn lưu động để trả cho các nhà thầu, song vẫn còn nợ nhà thầu Việt Nam 600 tỷ đồng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ