Bộ GTVT họp khẩn về thực hiện sửa chữa mặt đường QL5

Nhàđầutư
Một nguồn tin riêng của PV Nhadautu.vn cho biết, ngày 8/1/2018, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, sẽ chủ trì cuộc họp về dự án thực hiện sửa chữa mặt đường QL5.
PHAN CHÍNH
08, Tháng 01, 2018 | 07:08

Nhàđầutư
Một nguồn tin riêng của PV Nhadautu.vn cho biết, ngày 8/1/2018, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, sẽ chủ trì cuộc họp về dự án thực hiện sửa chữa mặt đường QL5.

ql5

Mặt đường quốc lộ 5 đến nay vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: Tiền Phong 

Quốc lộ 5 là tuyến giao thông huyết mạch đi qua địa phận 4 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Sau 14 năm khai thác, kết cấu mặt đường nhiều đoạn QL5, đặc biệt là đoạn qua Hải Phòng đã bị hư hỏng rất nặng nếu không kịp thời sửa chữa, tuyến đường này sẽ tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng và ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Dự án sửa chữa, khôi phục mặt đường QL5 với tổng giá trị gần 800 tỷ đồng đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư.

Dự án sửa chữa, khôi phục mặt đường QL5 có tổng mức đầu tư hơn 793 tỉ đồng, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong tháng 4/2013. Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Bộ GTVT vay vốn của Ngân hàng Phát triển VN (BDV) để thực hiện dự án. Tuy nhiên, dự án này bị vỡ tiến độ vì vướng quy định vay vốn.

Để giải quyết vướng mắc, Bộ GTVT đã chủ trì cuộc họp với các bộ ngành liên quan và BDV thống nhất xin Thủ tướng cơ chế đặc thù. Sau khi được sự chấp thuận của Thủ tướng, ngày 17/4/2013, Tổng cục Đường bộ và BDV ký hợp đồng tín dụng trị giá hơn 793 tỉ đồng cho dự án cải tạo, khôi phục mặt đường QL5.

Lãnh đạo Tổng Cục đường Bộ Việt Nam từng cho biết, qua cử các tổ công tác đi kiểm tra, khảo sát, Tổng cục thấy rằng, QL5 đang xuất hiện nhiều vệt hằn lún vệt bánh xe. Trước thực trạng này, Tổng Cục đã yêu cầu Tổng Cty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị bảo trì, thu phí trên QL5 phải sớm sửa chữa, khắc phục. 

Trước mắt, Tổng cục yêu cầu VIDIFI phải cào bóc các đoạn mặt đường bị hằn lún từ ≥ 2,5 cm trở lên để thảm lại nhằm tạo sự bằng phẳng. “Công việc này chúng tôi đã yêu cầu VIDIFI phải triển khai xong trước 30/8. Sau mốc thời gian này nếu VIDIFI không sửa chữa hoặc chậm trễ, Tổng cục sẽ thực hiện các thủ tục để dừng thu phí toàn tuyến QL5” ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường Bộ Việt Nam khẳng định.

Đánh giá về quá trình tiếp quản để bảo trì và thu phí trên QL5 của nhà đầu tư, lãnh đạo Tổng cục đường bộ cho rằng, tuyến đường đưa vào khai thác đã lâu trong khi lượng phương tiện đặc biệt là xe container nhiều, khiến QL5 đang xuống cấp trầm trọng. Do vậy, cùng với thu phí, nhà đầu tư cần phải chú trọng việc duy tu, sửa chữa. Tuy nhiên việc này thời gian qua chưa được nhà đầu thực hiện triệt để.

QL5 được xây dựng bằng nguồn ngân sách và đưa vào sử dụng năm 1998. Từ 1/1/2016, tuyến đường được chuyển giao cho VIDIFI quản lý và thu phí để hoàn vốn dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Hiện tuyến đường đang có 2 trạm thu phí, với quãng đường 100 km, mức phí cho cả tuyến đang được VIDIFI thu là 90.000 đồng/lượt xe ô tô con và 400.000 đồng/lượt xe tải lớn.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24610.00 24930.00
EUR 26213.00 26318.00 27483.00
GBP 30551.00 31735.00 31684.00
HKD 3105.00 3117.00 3219.00
CHF 27051.00 27160.00 28008.00
JPY 159.87 160.51 167.97
AUD 15844.00 15908.00 16394.00
SGD 18015.00 18087.00 18623.00
THB 664.00 667.00 694.00
CAD 17865.00 17937.00 18467.00
NZD   14602.00 15091.00
KRW   17.66 19.27
DKK   3523.00 3654.00
SEK   2299.00 2389.00
NOK   2259.00 2349.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ