Bỏ công việc nhà nước đi bán thực phẩm sạch, CEO FoodHub bắt đầu 'hái quả ngọt'
Từng công tác tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, anh Vinh Nguyễn quyết định "quay xe" chọn con đường kinh doanh thực phẩm sạch. Giờ đây, FoodHub của anh đã nhận được nhiều khoản đầu tư lớn và đạt mức tăng trưởng ấn tượng 200% mỗi tháng.
Theo báo cáo xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của AC Nielsen năm 2021, có đến 86% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên lựa chọn sản phẩm organic cho những bữa ăn hàng ngày bởi tính an toàn, giàu dinh dưỡng.
Trong khi đó, Vietnam Report đưa ra dự báo trong 3 năm tới sẽ là thời điểm đột phá của các thực phẩm hữu cơ cùng với việc sử dụng các nguyên liệu, bao bì bảo vệ môi trường. Triển vọng của thị trường thực phẩm đồ uống Việt Nam cũng hòa theo triển vọng của thị trường thực phẩm và đồ uống thế giới với doanh thu về thực phẩm và đồ uống hữu cơ tiềm năng đạt 320,5 tỷ USD vào năm 2025.
Ngoài ra, mua sắm thực phẩm online, kinh doanh thực phẩm trực tuyến trở thành một xu thế tất yếu của cả người bán và người mua tại Việt Nam, đặc biệt trong hai năm vừa qua.
Thành lập đầu năm 2019, FoodHub là nền tảng cung cấp thực phẩm sạch tại nhà giúp người dùng mua thực phẩm tươi sống trên app và nhận hàng tại nhà. Họ tuyên bố, 100% thực phẩm bán trên app là thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng.
Đặc biệt, trong bối cảnh tác động bởi COVID-19, các hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch truyền thống trở nên khó khăn thì FoodHub tuyên bố vẫn đạt con số tăng trưởng ấn tượng, 200% mỗi tháng.
Mới đây, startup này nhận được khoản đầu tư 500.000 USD từ Tập đoàn NextTech và Quỹ đầu tư Next100.

FoodHub vừa được Tập đoàn NextTech và Quỹ Next100 đầu tư 500.000 USD. Ảnh: NextTech
Chia sẻ với Nhadautu.vn, CEO Vinh Nguyễn cho hay, anh từng làm việc tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, trước đó anh cũng đã kinh qua các DN lớn như FPT, TMA. Tuy nhiên, vì đau đáu với thực trạng thực phẩm bẩn cách đây 5 năm, và việc được mùa mất giá, được giá mất mùa của người nông dân, anh đã bỏ việc lương cao tại cơ quan nhà nước để kinh doanh thực phẩm sạch.
"Đó cũng là lý do giải pháp FoodHub.vn - Thực phẩm sạch cho người bận rộn được ra đời, với kỳ vọng sẽ đưa người tiêu dùng xích lại được gần hơn với người sản xuất", anh Vinh nói.
Hiện nay, FoodHub đã đạt được những kết quả gì sau 5 năm thành lập? Trong quá trình xây dựng, FoodHub gặp những khó khăn gì, thưa anh?
CEO Vinh Nguyễn: FoodHub là một startup thương mại điện tử lĩnh vực thực phẩm tươi sống. Đây là ngành cực kỳ hấp dẫn vì sức mua lớn, tiêu dùng thường xuyên, nhưng lại vô cùng thách thức. Thực phẩm tươi sống có đặc thù biến đổi nhanh trong ngày, bảo quản khó, nhu cầu tiêu dùng phức tạp, biến động theo ngày và đặc biệt là sản phẩm không đồng đều, khó tiêu chuẩn hóa.
Đã có nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này, thậm chí rất nhiều doanh nghiệp lớn. Nhưng những thách thức này vẫn là rào cản quá lớn mà chưa doanh nghiệp nào thực sự giải quyết được. Bản chất của ngành thực phẩm tươi sống là ngành dịch vụ, chứ không hoàn toàn là ngành hàng hóa.
Chính vì vậy, ngay từ đầu FoodHub định vị mình là một e-commerce về dịch vụ chứ không phải là e-commerce về hàng hóa. Khi có một sự định vị như vậy thì tâm thế của FoodHub cũng hoàn toàn khác, chúng tôi lấy khách hàng làm trung tâm và xoay quanh việc xây dựng trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng.
Nhờ vậy, FoodHub đang mang lại cho một khách hàng một trải nghiệm hoàn toàn khác so với các ứng dụng thương mại điện tử khác trên thị trường. Khách hàng đi chợ qua app mà vẫn như được trực tiếp ra chợ, siêu thị mua đồ. Họ được chọn sản phẩm yêu thích, được hỗ trợ sơ chế, được lựa chọn định lượng phù hợp với nhu cầu, và luôn biết trước là nhận hàng lúc nào, chất lượng ra làm sao để không bị nhỡ bữa.
Bằng sự khác biệt, FoodHub đã luôn có một lượng lớn khách hàng trung thành, thường xuyên sử dụng dịch vụ như là một giải pháp thay thế cho việc đi chợ, đi siêu thị hàng ngày. Giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian đi chợ, nấu nướng mà vẫn thỏa mãn được như thói quen hàng ngày đó là một thành công không nhỏ của FoodHub.
Trong đại dịch COVID-19, giới startup là những thành phần dễ tổn thương nhất trên thương trường, vậy FoodHub đã làm gì để thích nghi và vượt qua?
CEO Vinh Nguyễn: Trong đại dịch, không hẳn là các startup là thành phần dễ bị tổn thương mà hầu hết các thành phần kinh tế đều dễ bị tổn thương. Đặc biệt là các mô hình kinh doanh truyền thống mới là thành phần dễ bị tổn thương nhất.
Trong khi đó các startup về công nghệ và thương mại điện tử lại có sự phát triển vượt bậc, đặc biệt là startup thương mại điện tử về lĩnh vực thực phẩm.
Riêng FoodHub năm đại dịch đã tăng trưởng 200% mỗi tháng. Với những đơn vị hưởng lợi nhờ đại dịch như FoodHub thì thách thức lớn nhất là làm thế nào sau đại dịch vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt như vậy.
Chúng tôi tập trung vào chất lượng dịch vụ và sử dụng công nghệ để tối ưu hóa và đơn giản hóa mọi khâu vận hành. Chính vì vậy sau dịch hoạt động của FoodHub vẫn vô cùng nhịp nhàng, duy trì tốc độ tăng trưởng cả về khách hàng và giá trị giao dịch.
Chiến lược kinh doanh sắp tới của FoodHub là gì, khi thị trường có khá nhiều DN hoạt động lĩnh vực này?
CEO Vinh Nguyễn: Thị trường thực phẩm là một thị trường siêu lớn, lên đến hàng chục tỷ đô mỗi năm trong khi mảng thương mại điện tử mới chiếm một thị phần rất nhỏ. Chính vì vậy dư địa thị trường cho các startup thương mại điện tử như FoodHub là vô cùng lớn mà không cần quan tâm quá nhiều đến yếu tố cạnh tranh.
Như chúng tôi đã nêu ra ở trên, thách thức lớn nhất vẫn là duy trì chất lượng dịch vụ, đóng gói được mô hình kinh doanh đơn giản và tinh gọn để sẵn sàng tăng trưởng nhanh mà vẫn ổn định.
May mắn chúng tôi đã gặp được các nhà đầu tư tiềm lực, FoodHub đã nhận được một khoản đầu tư đủ để thực hiện những việc đó. Sắp tới chúng tôi sẽ dành khoản ngân sách này cho việc tối ưu hóa mô hình hơn nữa và tận dụng thế mạnh về công nghệ để giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhân sự và hạ tầng, nhờ đó sẽ có những tăng tốc đáng kể vào thời gian tới.
Anh dự đoán thế nào về triển vọng thị trường thực phẩm sạch trong những năm tới?
CEO Vinh Nguyễn: Đó là sự dịch chuyển của hành vi tiêu dùng từ mua sắm truyền thống sang mua sắm hiện đại, sẽ có thêm nhiều đơn vị nữa tham gia kinh doanh trên môi trường online. Các đơn vị kinh doanh truyền thống cũng sẽ nhanh chóng thích nghi, tiếp cận các giải pháp trực tuyến để chuyển đổi mô hình kinh doanh để phù hợp hơn với thói quen tiêu dùng mới.
Tiêu dùng đa kênh và bán hàng đa kênh sẽ là một xu hướng không thể thay đổi. Các doanh nghiệp thực phẩm sạch sẽ cần phải nhanh chóng thay đổi và chuẩn bị một đội ngũ phù hợp hơn để nắm bắt xu thế này.
FoodHub đã chuẩn bị sẵn cho kịch bản này và tạo ra một nền tảng công nghệ vững vàng. Chúng tôi sẵn sàng bắt tay cùng các đơn vị kinh doanh truyền thống để tạo nên cú huých mới cho thị trường.
Cảm ơn anh!
- Cùng chuyên mục
FPT ký hợp đồng 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
FPT ký kết chuyển đổi số AI cho một tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á, mang về 256 triệu USD. Đây cũng là hợp đồng có giá trị lớn nhất trong lịch sử 37 năm của FPT.
Công nghệ - 16/09/2025 08:18
'Số hoá' vàng, khi vàng thỏi được giao dịch như tiền điện tử
Hội đồng Vàng thế giới vừa đề xuất "số hoá" vàng thỏi, chuyển đổi giao dịch vàng truyền thống sang dạng điện tử, ứng dụng công nghệ, một hình thức tương tự tiền ảo.
Công nghệ - 11/09/2025 14:27
Vì sao sự kiện ra mắt iPhone 17 của Apple được chờ đón?
iPhone 17 Air được kỳ vọng sẽ là làn gió mới mang lại cú hích cho Apple, trong bối cảnh AI của "nhà Táo" chưa đủ mạnh để cạnh tranh.
Công nghệ - 10/09/2025 06:45
Lập trình bằng AI, cơ hội mới từ 'cái bắt tay' của FPT và TOBESOFT
FPT và TOBESOFT, doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số và công nghệ low-code (phương pháp phát triển ứng dụng, phần mềm mà không yêu cầu viết mã lập trình truyền thống), vừa ký kết Biên bản Ghi nhớ chiến lược (MoU) nhằm thúc đẩy ứng dụng nền tảng low-code tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI-powered low-code) trên phạm vi toàn cầu.
Công nghệ - 27/08/2025 15:42
FPT 'bắt tay' công ty công nghệ của tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản
FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với ANA Systems – công ty CNTT trực thuộc ANA Group, tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản – nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tối ưu hóa hiệu quả vận hành cho ngành hàng không.
Công nghệ - 09/08/2025 14:01
Viettel, VinaPhone lọt top toàn cầu về tốc độ mạng di dộng và 5G
Viettel đứng thứ 3 bảng xếp hạng mạng di động nhanh nhất thế giới trong khi VinapPhone đứng thứ 2 ở hạng mục mạng 5G.
Công nghệ - 06/08/2025 16:00
Đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam trong ngành dịch vụ, công nghệ tăng
Ông Abe Ryota - chuyên gia Kinh tế cao cấp của Ngân hàng Sumitomo Mitsui cho biết, trong khi dòng vốn của Nhật Bản vào lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam có phần chững lại thì vào các ngành phi sản xuất như dịch vụ và công nghệ lại có sự tăng trưởng đáng kể.
Công nghệ - 06/08/2025 14:47
‘AI không thể sánh kịp con người về sự thấu cảm và sáng tạo’
Ông Colin Blackwell, chủ tịch Hyperion Fintech, công ty dịch vụ công nghệ tài chính tại Thụy Sĩ, cho rằng AI tự động hóa một loạt các công việc văn phòng lặp đi lặp lại như phân tích dữ liệu, lập báo cáo nhưng không thể có cảm xúc và sự sáng tạo như con người.
Công nghệ - 26/07/2025 07:42
Doanh nghiệp là động lực chính để thúc đẩy phát triển công nghệ 5G
Theo chuyên gia, Việt Nam đã tận dụng tốt các chiến lược để có thể phát triển 5G một cách tiết kiệm và hiệu quả. Điều này có thể thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp tỷ USD vào năm 2030.
Công nghệ - 24/07/2025 14:51
Hà Nội đề xuất triển khai dịch vụ công số thân thiện trên thiết bị di động
Hà Nội đề xuất Trung ương cho phép thành phố triển khai dịch vụ công số thân thiện trên thiết bị di động tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô.
Công nghệ - 24/06/2025 07:30
Ra mắt liên minh AI Âu Lạc
Trong bối cảnh Quyết định 1131/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành xác định 11 nhóm công nghệ chiến lược ảnh hưởng sâu rộng đến năng lực cạnh tranh và tự chủ công nghệ của quốc gia, trong đó AI được xếp ở vị trí số 1, lần đầu tiên hơn 20 cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, trường đại học "bắt tay" thành lập Liên minh AI Âu Lạc
Công nghệ - 20/06/2025 19:23
Từ quốc gia nhỏ bé đến cường quốc số: Học gì từ hành trình chuyển đổi số đột phá của Estonia?
Estonia - một quốc gia chỉ có khoảng 1,3 triệu dân, đã trở thành hình mẫu toàn cầu trong ứng dụng AI vào chuyển đổi số chính phủ, từ đó gợi mở nhiều chính sách cho Việt Nam.
Công nghệ - 17/06/2025 06:45
Vẫn chưa có Siri hỗ trợ AI, 'cá nhân hóa hơn' từ Apple
Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm nay (WWDC 25), Apple đã công bố một loạt các bản cập nhật cho hệ điều hành, dịch vụ và phần mềm của mình, bao gồm giao diện mới được gọi là 'Liquid Glass' và quy ước đặt tên thương hiệu được đổi mới.
Công nghệ - 10/06/2025 10:16
TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng
TikTok Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) kỳ vọng tạo dựng hệ sinh thái TMĐT lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên số.
Công nghệ - 12/05/2025 10:53
Việt Nam có thể dẫn đầu thế giới nếu làm AI sức khoẻ
Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam sở hữu lợi thế lớn về nguồn dữ liệu sức khoẻ và có thể dẫn đầu thế giới nếu công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) về chăm sóc sức khoẻ.
Công nghệ - 10/05/2025 12:38
Hàng trăm 'ông lớn' về chuyển đổi số, AI sẽ ký hợp tác với Tập đoàn FPT
Theo ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, sắp tới, sẽ có hơn 300 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu về chuyển đổi số, AI trên thế giới đến Đà Nẵng để ký kết hợp tác với FPT.
Công nghệ - 09/05/2025 16:57
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago