Bỏ công việc nhà nước đi bán thực phẩm sạch, CEO FoodHub bắt đầu 'hái quả ngọt'

Nhàđầutư
Từng công tác tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, anh Vinh Nguyễn quyết định "quay xe" chọn con đường kinh doanh thực phẩm sạch. Giờ đây, FoodHub của anh đã nhận được nhiều khoản đầu tư lớn và đạt mức tăng trưởng ấn tượng 200% mỗi tháng.
MẠNH QUÂN
21, Tháng 01, 2022 | 15:27

Nhàđầutư
Từng công tác tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, anh Vinh Nguyễn quyết định "quay xe" chọn con đường kinh doanh thực phẩm sạch. Giờ đây, FoodHub của anh đã nhận được nhiều khoản đầu tư lớn và đạt mức tăng trưởng ấn tượng 200% mỗi tháng.

Theo báo cáo xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của AC Nielsen năm 2021, có đến 86% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên lựa chọn sản phẩm organic cho những bữa ăn hàng ngày bởi tính an toàn, giàu dinh dưỡng.

Trong khi đó, Vietnam Report đưa ra dự báo trong 3 năm tới sẽ là thời điểm đột phá của các thực phẩm hữu cơ cùng với việc sử dụng các nguyên liệu, bao bì bảo vệ môi trường. Triển vọng của thị trường thực phẩm đồ uống Việt Nam cũng hòa theo triển vọng của thị trường thực phẩm và đồ uống thế giới với doanh thu về thực phẩm và đồ uống hữu cơ tiềm năng đạt 320,5 tỷ USD vào năm 2025.

Ngoài ra, mua sắm thực phẩm online, kinh doanh thực phẩm trực tuyến trở thành một xu thế tất yếu của cả người bán và người mua tại Việt Nam, đặc biệt trong hai năm vừa qua. 

Thành lập đầu năm 2019, FoodHub là nền tảng cung cấp thực phẩm sạch tại nhà giúp người dùng mua thực phẩm tươi sống trên app và nhận hàng tại nhà. Họ tuyên bố, 100% thực phẩm bán trên app là thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng.

Đặc biệt, trong bối cảnh tác động bởi COVID-19, các hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch truyền thống trở nên khó khăn thì FoodHub tuyên bố vẫn đạt con số tăng trưởng ấn tượng, 200% mỗi tháng.

Mới đây, startup này nhận được khoản đầu tư 500.000 USD từ Tập đoàn NextTech và Quỹ đầu tư Next100.

nexttech-foodhub-16424806377861723651688

FoodHub vừa được Tập đoàn NextTech và Quỹ Next100 đầu tư 500.000 USD. Ảnh: NextTech

Chia sẻ với Nhadautu.vn, CEO Vinh Nguyễn cho hay, anh từng làm việc tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, trước đó anh cũng đã kinh qua các DN lớn như FPT, TMA. Tuy nhiên, vì đau đáu với thực trạng thực phẩm bẩn cách đây 5 năm, và việc được mùa mất giá, được giá mất mùa của người nông dân, anh đã bỏ việc lương cao tại cơ quan nhà nước để kinh doanh thực phẩm sạch.

"Đó cũng là lý do giải pháp FoodHub.vn - Thực phẩm sạch cho người bận rộn được ra đời, với kỳ vọng sẽ đưa người tiêu dùng xích lại được gần hơn với người sản xuất", anh Vinh nói.

Hiện nay, FoodHub đã đạt được những kết quả gì sau 5 năm thành lập? Trong quá trình xây dựng, FoodHub gặp những khó khăn gì, thưa anh?

CEO Vinh Nguyễn: FoodHub là một startup thương mại điện tử lĩnh vực thực phẩm tươi sống. Đây là ngành cực kỳ hấp dẫn vì sức mua lớn, tiêu dùng thường xuyên, nhưng lại vô cùng thách thức. Thực phẩm tươi sống có đặc thù biến đổi nhanh trong ngày, bảo quản khó, nhu cầu tiêu dùng phức tạp, biến động theo ngày và đặc biệt là sản phẩm không đồng đều, khó tiêu chuẩn hóa.

Đã có nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này, thậm chí rất nhiều doanh nghiệp lớn. Nhưng những thách thức này vẫn là rào cản quá lớn mà chưa doanh nghiệp nào thực sự giải quyết được. Bản chất của ngành thực phẩm tươi sống là ngành dịch vụ, chứ không hoàn toàn là ngành hàng hóa.

Chính vì vậy, ngay từ đầu FoodHub định vị mình là một e-commerce về dịch vụ chứ không phải là e-commerce về hàng hóa. Khi có một sự định vị như vậy thì tâm thế của FoodHub cũng hoàn toàn khác, chúng tôi lấy khách hàng làm trung tâm và xoay quanh việc xây dựng trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng.

Nhờ vậy, FoodHub đang mang lại cho một khách hàng một trải nghiệm hoàn toàn khác so với các ứng dụng thương mại điện tử khác trên thị trường. Khách hàng đi chợ qua app mà vẫn như được trực tiếp ra chợ, siêu thị mua đồ. Họ được chọn sản phẩm yêu thích, được hỗ trợ sơ chế, được lựa chọn định lượng phù hợp với nhu cầu, và luôn biết trước là nhận hàng lúc nào, chất lượng ra làm sao để không bị nhỡ bữa.

Bằng sự khác biệt, FoodHub đã luôn có một lượng lớn khách hàng trung thành, thường xuyên sử dụng dịch vụ như là một giải pháp thay thế cho việc đi chợ, đi siêu thị hàng ngày. Giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian đi chợ, nấu nướng mà vẫn thỏa mãn được như thói quen hàng ngày đó là một thành công không nhỏ của FoodHub.

Trong đại dịch COVID-19, giới startup là những thành phần dễ tổn thương nhất trên thương trường, vậy FoodHub đã làm gì để thích nghi và vượt qua?

CEO Vinh Nguyễn: Trong đại dịch, không hẳn là các startup là thành phần dễ bị tổn thương mà hầu hết các thành phần kinh tế đều dễ bị tổn thương. Đặc biệt là các mô hình kinh doanh truyền thống mới là thành phần dễ bị tổn thương nhất.

Trong khi đó các startup về công nghệ và thương mại điện tử lại có sự phát triển vượt bậc, đặc biệt là startup thương mại điện tử về lĩnh vực thực phẩm.

Riêng FoodHub năm đại dịch đã tăng trưởng 200% mỗi tháng. Với những đơn vị hưởng lợi nhờ đại dịch như FoodHub thì thách thức lớn nhất là làm thế nào sau đại dịch vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt như vậy.

Chúng tôi tập trung vào chất lượng dịch vụ và sử dụng công nghệ để tối ưu hóa và đơn giản hóa mọi khâu vận hành. Chính vì vậy sau dịch hoạt động của FoodHub vẫn vô cùng nhịp nhàng, duy trì tốc độ tăng trưởng cả về khách hàng và giá trị giao dịch.

Chiến lược kinh doanh sắp tới của FoodHub là gì, khi thị trường có khá nhiều DN hoạt động lĩnh vực này?

CEO Vinh Nguyễn: Thị trường thực phẩm là một thị trường siêu lớn, lên đến hàng chục tỷ đô mỗi năm trong khi mảng thương mại điện tử mới chiếm một thị phần rất nhỏ. Chính vì vậy dư địa thị trường cho các startup thương mại điện tử như FoodHub là vô cùng lớn mà không cần quan tâm quá nhiều đến yếu tố cạnh tranh.

Như chúng tôi đã nêu ra ở trên, thách thức lớn nhất vẫn là duy trì chất lượng dịch vụ, đóng gói được mô hình kinh doanh đơn giản và tinh gọn để sẵn sàng tăng trưởng nhanh mà vẫn ổn định.

May mắn chúng tôi đã gặp được các nhà đầu tư tiềm lực, FoodHub đã nhận được một khoản đầu tư đủ để thực hiện những việc đó. Sắp tới chúng tôi sẽ dành khoản ngân sách này cho việc tối ưu hóa mô hình hơn nữa và tận dụng thế mạnh về công nghệ để giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhân sự và hạ tầng, nhờ đó sẽ có những tăng tốc đáng kể vào thời gian tới.

Anh dự đoán thế nào về triển vọng thị trường thực phẩm sạch trong những năm tới?

CEO Vinh Nguyễn: Đó là sự dịch chuyển của hành vi tiêu dùng từ mua sắm truyền thống sang mua sắm hiện đại, sẽ có thêm nhiều đơn vị nữa tham gia kinh doanh trên môi trường online. Các đơn vị kinh doanh truyền thống cũng sẽ nhanh chóng thích nghi, tiếp cận các giải pháp trực tuyến để chuyển đổi mô hình kinh doanh để phù hợp hơn với thói quen tiêu dùng mới.

Tiêu dùng đa kênh và bán hàng đa kênh sẽ là một xu hướng không thể thay đổi. Các doanh nghiệp thực phẩm sạch sẽ cần phải nhanh chóng thay đổi và chuẩn bị một đội ngũ phù hợp hơn để nắm bắt xu thế này.

FoodHub đã chuẩn bị sẵn cho kịch bản này và tạo ra một nền tảng công nghệ vững vàng. Chúng tôi sẵn sàng bắt tay cùng các đơn vị kinh doanh truyền thống để tạo nên cú huých mới cho thị trường.

Cảm ơn anh!

 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ