Bỏ công việc nhà nước đi bán thực phẩm sạch, CEO FoodHub bắt đầu 'hái quả ngọt'
Từng công tác tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, anh Vinh Nguyễn quyết định "quay xe" chọn con đường kinh doanh thực phẩm sạch. Giờ đây, FoodHub của anh đã nhận được nhiều khoản đầu tư lớn và đạt mức tăng trưởng ấn tượng 200% mỗi tháng.
Theo báo cáo xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của AC Nielsen năm 2021, có đến 86% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên lựa chọn sản phẩm organic cho những bữa ăn hàng ngày bởi tính an toàn, giàu dinh dưỡng.
Trong khi đó, Vietnam Report đưa ra dự báo trong 3 năm tới sẽ là thời điểm đột phá của các thực phẩm hữu cơ cùng với việc sử dụng các nguyên liệu, bao bì bảo vệ môi trường. Triển vọng của thị trường thực phẩm đồ uống Việt Nam cũng hòa theo triển vọng của thị trường thực phẩm và đồ uống thế giới với doanh thu về thực phẩm và đồ uống hữu cơ tiềm năng đạt 320,5 tỷ USD vào năm 2025.
Ngoài ra, mua sắm thực phẩm online, kinh doanh thực phẩm trực tuyến trở thành một xu thế tất yếu của cả người bán và người mua tại Việt Nam, đặc biệt trong hai năm vừa qua.
Thành lập đầu năm 2019, FoodHub là nền tảng cung cấp thực phẩm sạch tại nhà giúp người dùng mua thực phẩm tươi sống trên app và nhận hàng tại nhà. Họ tuyên bố, 100% thực phẩm bán trên app là thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng.
Đặc biệt, trong bối cảnh tác động bởi COVID-19, các hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch truyền thống trở nên khó khăn thì FoodHub tuyên bố vẫn đạt con số tăng trưởng ấn tượng, 200% mỗi tháng.
Mới đây, startup này nhận được khoản đầu tư 500.000 USD từ Tập đoàn NextTech và Quỹ đầu tư Next100.
Chia sẻ với Nhadautu.vn, CEO Vinh Nguyễn cho hay, anh từng làm việc tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, trước đó anh cũng đã kinh qua các DN lớn như FPT, TMA. Tuy nhiên, vì đau đáu với thực trạng thực phẩm bẩn cách đây 5 năm, và việc được mùa mất giá, được giá mất mùa của người nông dân, anh đã bỏ việc lương cao tại cơ quan nhà nước để kinh doanh thực phẩm sạch.
"Đó cũng là lý do giải pháp FoodHub.vn - Thực phẩm sạch cho người bận rộn được ra đời, với kỳ vọng sẽ đưa người tiêu dùng xích lại được gần hơn với người sản xuất", anh Vinh nói.
Hiện nay, FoodHub đã đạt được những kết quả gì sau 5 năm thành lập? Trong quá trình xây dựng, FoodHub gặp những khó khăn gì, thưa anh?
CEO Vinh Nguyễn: FoodHub là một startup thương mại điện tử lĩnh vực thực phẩm tươi sống. Đây là ngành cực kỳ hấp dẫn vì sức mua lớn, tiêu dùng thường xuyên, nhưng lại vô cùng thách thức. Thực phẩm tươi sống có đặc thù biến đổi nhanh trong ngày, bảo quản khó, nhu cầu tiêu dùng phức tạp, biến động theo ngày và đặc biệt là sản phẩm không đồng đều, khó tiêu chuẩn hóa.
Đã có nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này, thậm chí rất nhiều doanh nghiệp lớn. Nhưng những thách thức này vẫn là rào cản quá lớn mà chưa doanh nghiệp nào thực sự giải quyết được. Bản chất của ngành thực phẩm tươi sống là ngành dịch vụ, chứ không hoàn toàn là ngành hàng hóa.
Chính vì vậy, ngay từ đầu FoodHub định vị mình là một e-commerce về dịch vụ chứ không phải là e-commerce về hàng hóa. Khi có một sự định vị như vậy thì tâm thế của FoodHub cũng hoàn toàn khác, chúng tôi lấy khách hàng làm trung tâm và xoay quanh việc xây dựng trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng.
Nhờ vậy, FoodHub đang mang lại cho một khách hàng một trải nghiệm hoàn toàn khác so với các ứng dụng thương mại điện tử khác trên thị trường. Khách hàng đi chợ qua app mà vẫn như được trực tiếp ra chợ, siêu thị mua đồ. Họ được chọn sản phẩm yêu thích, được hỗ trợ sơ chế, được lựa chọn định lượng phù hợp với nhu cầu, và luôn biết trước là nhận hàng lúc nào, chất lượng ra làm sao để không bị nhỡ bữa.
Bằng sự khác biệt, FoodHub đã luôn có một lượng lớn khách hàng trung thành, thường xuyên sử dụng dịch vụ như là một giải pháp thay thế cho việc đi chợ, đi siêu thị hàng ngày. Giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian đi chợ, nấu nướng mà vẫn thỏa mãn được như thói quen hàng ngày đó là một thành công không nhỏ của FoodHub.
Trong đại dịch COVID-19, giới startup là những thành phần dễ tổn thương nhất trên thương trường, vậy FoodHub đã làm gì để thích nghi và vượt qua?
CEO Vinh Nguyễn: Trong đại dịch, không hẳn là các startup là thành phần dễ bị tổn thương mà hầu hết các thành phần kinh tế đều dễ bị tổn thương. Đặc biệt là các mô hình kinh doanh truyền thống mới là thành phần dễ bị tổn thương nhất.
Trong khi đó các startup về công nghệ và thương mại điện tử lại có sự phát triển vượt bậc, đặc biệt là startup thương mại điện tử về lĩnh vực thực phẩm.
Riêng FoodHub năm đại dịch đã tăng trưởng 200% mỗi tháng. Với những đơn vị hưởng lợi nhờ đại dịch như FoodHub thì thách thức lớn nhất là làm thế nào sau đại dịch vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt như vậy.
Chúng tôi tập trung vào chất lượng dịch vụ và sử dụng công nghệ để tối ưu hóa và đơn giản hóa mọi khâu vận hành. Chính vì vậy sau dịch hoạt động của FoodHub vẫn vô cùng nhịp nhàng, duy trì tốc độ tăng trưởng cả về khách hàng và giá trị giao dịch.
Chiến lược kinh doanh sắp tới của FoodHub là gì, khi thị trường có khá nhiều DN hoạt động lĩnh vực này?
CEO Vinh Nguyễn: Thị trường thực phẩm là một thị trường siêu lớn, lên đến hàng chục tỷ đô mỗi năm trong khi mảng thương mại điện tử mới chiếm một thị phần rất nhỏ. Chính vì vậy dư địa thị trường cho các startup thương mại điện tử như FoodHub là vô cùng lớn mà không cần quan tâm quá nhiều đến yếu tố cạnh tranh.
Như chúng tôi đã nêu ra ở trên, thách thức lớn nhất vẫn là duy trì chất lượng dịch vụ, đóng gói được mô hình kinh doanh đơn giản và tinh gọn để sẵn sàng tăng trưởng nhanh mà vẫn ổn định.
May mắn chúng tôi đã gặp được các nhà đầu tư tiềm lực, FoodHub đã nhận được một khoản đầu tư đủ để thực hiện những việc đó. Sắp tới chúng tôi sẽ dành khoản ngân sách này cho việc tối ưu hóa mô hình hơn nữa và tận dụng thế mạnh về công nghệ để giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhân sự và hạ tầng, nhờ đó sẽ có những tăng tốc đáng kể vào thời gian tới.
Anh dự đoán thế nào về triển vọng thị trường thực phẩm sạch trong những năm tới?
CEO Vinh Nguyễn: Đó là sự dịch chuyển của hành vi tiêu dùng từ mua sắm truyền thống sang mua sắm hiện đại, sẽ có thêm nhiều đơn vị nữa tham gia kinh doanh trên môi trường online. Các đơn vị kinh doanh truyền thống cũng sẽ nhanh chóng thích nghi, tiếp cận các giải pháp trực tuyến để chuyển đổi mô hình kinh doanh để phù hợp hơn với thói quen tiêu dùng mới.
Tiêu dùng đa kênh và bán hàng đa kênh sẽ là một xu hướng không thể thay đổi. Các doanh nghiệp thực phẩm sạch sẽ cần phải nhanh chóng thay đổi và chuẩn bị một đội ngũ phù hợp hơn để nắm bắt xu thế này.
FoodHub đã chuẩn bị sẵn cho kịch bản này và tạo ra một nền tảng công nghệ vững vàng. Chúng tôi sẵn sàng bắt tay cùng các đơn vị kinh doanh truyền thống để tạo nên cú huých mới cho thị trường.
Cảm ơn anh!
- Cùng chuyên mục
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Công nghệ - 21/11/2024 15:58
Hà Nội tích cực xây dựng thành phố thông minh
TP. Hà Nội đã đề ra phương châm hành động "1 mục tiêu - 3 nguyên tắc - 6 phấn đấu" để quyết tâm phấn đấu xây dựng phát triển Thủ đô Hà trở thành đô thị thông minh, hiện đại...
Công nghệ - 14/11/2024 15:27
AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới
Theo chuyên gia, AI đã tiến hoá đến bước suy luận và có thể phân tích thị giác con người. Điều này có thể khiến AI vượt qua con người chỉ trong khoảng 10 năm tới, với bước phát triển như hiện tại.
Công nghệ - 12/11/2024 14:44
Tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC-HOSTEP: Bước tiến mới cho công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam
"Lễ khởi công tổ hợp công nghệ tế bào gốc HSC- HOSTEP đánh dấu một bước tiến lớn trong lịch sử phát triển công nghệ sinh học tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và trong lĩnh vực công nghệ sinh học - công nghệ y sinh của Việt Nam".
Công nghệ - 08/11/2024 11:56
Viettel hợp tác với công ty phân tích dữ liệu và AI tạo sinh hàng đầu của UAE
Lễ ký kết giữa Viettel và Presight diễn ra tại TP Dubai trong khuôn khổ buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với doanh nghiệp hai nước.
Công nghệ - 30/10/2024 17:30
Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp công nghệ AI vào biểu diễn nghệ thuật
Đại học Kinh tế TP.HCM tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào buổi trình diễn nghệ thuật Tangible Performance mới đây, thể hiện sự giao thoa giữa nghệ thuật - công nghệ hướng tới phát triển bền vững, mang đến cái nhìn mới của sự biểu hiện sáng tạo và tác động của nó đến thế hệ tương lai
Công nghệ - 24/10/2024 13:44
Biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất
Theo Giám đốc Sản phẩm và Công nghệ của Navigos Group, những người biết cách khai thác sức mạnh của AI sẽ vượt trội về năng suất so với những người vẫn theo đuổi phương pháp làm việc truyền thống.
Công nghệ - 11/10/2024 13:46
AI Marketing lần đầu xuất hiện tại cuộc thi marketing
Giải thưởng SMARTIES do MMA Global tổ chức đã vinh danh hàng trăm chiến dịch marketing xuất sắc nhất mỗi năm, có sức tác động trực tiếp và đóng góp quan trọng vào sự phát triển, định hình tương lai ngành tiếp thị. Năm nay, lần đầu tiên xuất hiện hạng mục AI Marketing.
Công nghệ - 03/10/2024 13:16
PVOIL ra mắt ứng dụng cho phép mua xăng trước trả tiền sau
PVOIL ra mắt ứng dụng mua xăng dầu dành cho khách hàng cá nhân với tên gọi PVOIL 4U, có tính năng mua trước trả tiền sau nhắm tới đối tượng khách hàng thường xuyên là các tài xế lái xe.
Công nghệ - 30/09/2024 21:13
Cách các doanh nghiệp tận dụng livestream để tăng doanh số
Bông Bạch Tuyết, L'ORéal, Grabfood... là những thương hiệu điển hình cho việc tận dụng lợi thế thương mại điện tử, livestream để tăng doanh số.
Công nghệ - 27/09/2024 14:38
HueWaco tham gia tuần lễ nước Quốc tế tại Đài Loan
HueWACO đã đến thăm và làm việc với Cục nước Đài Bắc (TWD), đại diện hai đơn vị đã cùng thảo luận, trao đổi và chia sẻ về các vấn đề trong lĩnh vực cấp nước.
Công nghệ - 16/09/2024 14:35
FPT mở văn phòng tại Thụy Điển, thúc đẩy tăng trưởng thị trường Bắc Âu
Văn phòng mới của FPT tại Thụy Điển nằm trong Công viên Khoa học Lindholmen, một trong những trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của Thụy Điển quy tụ hệ sinh thái sôi động gồm hơn 375 doanh nghiệp hàng đầu.
Công nghệ - 09/09/2024 10:59
Những cú 'sẩy chân' của các hãng xe công nghệ tại Việt Nam
Lần lượt các hãng xe công nghệ như Uber, GoViet, Baemin rồi mới đây là Gojek phải nói lời chia tay với thị trường Việt Nam sau vài năm thử sức.
Công nghệ - 05/09/2024 11:43
FPT 'bắt tay' FCC Partners lập Quỹ Đầu tư Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam
FPT và FCC Partners kỳ vọng Quỹ Đầu tư Phát triển Công nghiệp Bán dẫn Việt Nam sẽ góp phần tăng trưởng ngành bán dẫn tại Việt Nam thông qua phát triển nguồn nhân lực, thu hút đầu tư nước ngoài ngành vi mạch bán dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Công nghệ - 08/08/2024 16:43
20% vốn Nhật Bản chảy vào lĩnh vực công nghệ thông tin Việt Nam
"Hàng năm có một số lượng đầu tư trực tiếp nhất định từ Nhật Bản vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT). Tính đến năm 2023 có 59 khoản đầu tư, tương đương 20%", ông Noriya Tarutani, Phó Giám đốc Ban Đổi mới sáng tạo của JETRO cho biết tại Vietnam IT Day 2024.
Công nghệ - 07/08/2024 11:51
Phần mềm miễn phí giúp phát hiện lừa đảo qua mạng
Người dùng có thể tải miễn phí ứng dụng chống lừa đảo nTrust từ Google Play với hệ điều hành Android và App Store với hệ điều hành iOS.
Công nghệ - 30/07/2024 17:24
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 6 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 2 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago