Bình Phước muốn kết nối trực tiếp với Đồng Nai qua tuyến đường ĐT753 và xây dựng cầu Mã Đà

Có 4 phương án kết nối trực tiếp giữa Bình Phước và Đồng Nai thông qua tuyến đường ĐT753. Nếu hình thành tuyến đường sẽ giúp Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên kết nối dễ dàng với sân bay Long Thành và cảng Cải Mép - Thị Vải, đáp ứng được nhu cầu vận tải liên vùng.
MAI BÙI
25, Tháng 04, 2022 | 07:11

Có 4 phương án kết nối trực tiếp giữa Bình Phước và Đồng Nai thông qua tuyến đường ĐT753. Nếu hình thành tuyến đường sẽ giúp Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên kết nối dễ dàng với sân bay Long Thành và cảng Cải Mép - Thị Vải, đáp ứng được nhu cầu vận tải liên vùng.

Nội dung được đề cập trong buổi làm việc của Bộ GTVT với các bộ, ngành và Đồng Nai, Bình Phước… về phương án đầu tư tuyến đường ĐT753 (nâng cấp thành QL13C) và xây dựng cầu Mã Đà nối tỉnh Bình Phước với Đồng Nai.

Hiện nay, để kết nối từ TP. Đồng Xoài (Bình Phước) đến khu vực sân bay Long Thành (Đồng Nai) và cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) thì thông qua các tuyến đường tỉnh và QL13, 14. Còn để kết nối Bình Phước trực tiếp với Đồng Nai, đến nay Bình Phước đã đầu tư xây dựng ĐT753 từ TP. Đồng Xoài đến sông ngang Mã Đà giáp tỉnh Đồng Nai.

Hướng tuyến QL13C qua sông Mã Đà cần xây dựng cầu Mã Đà và mở rộng đường Bà Hào - sân bay Rang Rang, kết nối QL1. Tuy nhiên, hướng tuyến này đi qua Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai bao gồm 3 vùng lõi là Vườn quốc gia Cát Tiên, Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai và Khu bảo tồn vùng đất ngập nước nội địa Trị An.

cau-ma-da

Bình Phước muốn kết nối trực tiếp với Đồng Nai qua việc xây dựng cầu Mã Đà và tuyến đường ĐT753 để tăng cường kết nối. Ảnh: Lê Ngân/Zing

Các nhà chức trách nhận định cần có đánh giá, lựa chọn hướng tuyến cụ thể, đảm bảo các yêu cầu quy hoạch, đặc biệt là về môi trường và bảo vệ cảnh quan, di tích lịch sử, di sản văn hóa. Do đó, đơn vị tư vấn đã đưa ra 4 phương án.

Cụ thể, phương án 1, tuyến qua cầu Mã Đà và đi qua vùng lõi khu bảo tồn thuận tiện kết nối từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên về sân bay Long Thành. Tuy nhiên, phương án này có 31 km đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai, ảnh hưởng đến môi trường theo các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Lâm nghiệp, Luật Đa dạng sinh học, Luật Di sản văn hóa; các công ước quốc tế mà Việt Nam ký kết. Nếu xây dựng theo phương án này, UNESCO không đồng thuận, khu bảo tồn có thể bị thu hồi chứng nhận khu di tích sinh quyển.

Theo phương án này, việc đầu tư xây dựng rất tốn kém, thủ tục phức tạp và ảnh hưởng đến khu di tích sinh quyển nên có thể ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải.

Phương án 2, tuyến qua vùng đệm, vào đường Vành đai 4 sẽ kết nối từ Bình Phước đến QL1A thuận tiện. Về lâu dài, thời gian di chuyển nhanh do tận dụng đường Vành đai 4, giảm tải cho các tuyến hiện hữu kết nối từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên về cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Chiều dài đoạn xây dựng mới khoảng 37 km, tận dụng được 30 km đường ĐT753 đã được đầu tư xây dựng, ít ảnh hưởng đến khu di tích sinh quyển, chi phí xây dựng thấp. Tuy nhiên, tuyến này chỉ đi qua Bình Dương, không kết nối trực tiếp Đồng Nai và Bình Phước.

Phương án 3, đầu tư tuyến qua vùng đệm, kết nối vào QL1, xây dựng mới 22 km, vẫn tận dụng được 30 km ĐT753 đã đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải. Tuy nhiên, đường kết nối với QL1 hiện nay 2 bên đường dân cư đông, hoạt động như đường đô thị nên khó mở rộng hoặc kinh phí mở rộng lớn. Tuyến này ảnh hưởng đến môi trường thấp hơn, có thể đáp ứng được các yêu cầu về môi trường.

Còn phương án cuối cùng, xây dựng tuyến qua vùng đệm QL56B và kết nối QL20 sẽ đáp ứng tốt nhu cầu vận tải. Tuyến này vẫn tận dụng được 30 km ĐT753 đã đầu tư, không ảnh hưởng nhiều đến môi trường và kết nối đến sân bay Long Thành, cảng Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cũng tại cuộc họp này, lãnh đạo tỉnh Bình Phước cho biết, địa phương có đường biên giáp với Đồng Nai khoảng 161 km nhưng chưa có đường nào kết nối. Việc hình thành tuyến đường ĐT753 rất quan trọng đối với tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên. Vì nếu hình thành tuyến đường sẽ dễ dàng cho việc kết nối với sân bay Long Thành và cảng Cải Mép - Thị Vải, đáp ứng được nhu cầu vận tải liên vùng.

Trong khi đó, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đồng thuận phương án 2 của đơn vị nghiên cứu, bởi đây là phương án tối ưu nhất để kết nối với sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ