Big C tạm ngừng nhập hàng Việt: Muốn tồn tại, doanh nghiệp phải tự cứu mình!

NGỌC MAI - QUỲNH NGA
08:21 10/07/2019

Sau câu chuyện siêu thị Big C từ chối hàng dệt may trong nước, nhìn một cách công bằng, các chuyên gia khuyến cáo, doanh nghiệp Việt cần cải tiến chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh mới có thể đứng vững ở “sân nhà”.

4a_cgnz

Quần áo đổ đống trong siêu thị Big C. Ảnh Đức Hùng

DN kêu khó tiếp cận các siêu thị lớn

Một đại diện doanh nghiệp may mặc tại Hà Nội cho biết, không riêng Big C, doanh nghiệp may mặc cũng gặp khó khăn với hệ thống AEON Mall của Nhật Bản, khi siêu thị này nâng mức phí chiết khấu và định mức bán hàng lên cao. Thực tế này khiến hàng hóa của doanh nghiệp Việt khó cạnh tranh được với các thương hiệu nước ngoài đã có tên tuổi. Một số doanh nghiệp may mặc nội địa không chịu được định mức và phí chiết khấu, buộc phải rút khỏi hệ thống trung tâm thương mại này.

“Chỉ khi nào mặt hàng của Việt Nam có thế mạnh hơn thì các doanh nghiệp nước ngoài mới không thể thay thế bằng hàng nhập ngoại. Nếu các nhà sản xuất trong nước đưa ra những sản phẩm tốt, giá cả phải chăng, chắc chắn sản phẩm sẽ đứng vững trên thị trường, tận dụng được thế mạnh “sân nhà” để phát triển”.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long

Theo bà Ninh Thị Ty, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn may mặc Hồ Gươm, trước đây doanh nghiệp chỉ tập trung vào sản xuất phục vụ xuất khẩu, nay phát triển song song cho cả xuất khẩu và thị trường nội địa. Do đó, ngoài việc phải thay đổi nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp may mặc phải đối mặt với hàng nhái.

“Sản phẩm mình tốt, chiếm lĩnh thị trường thì người ta mới làm nhái, nhưng hàng nhái sẽ khiến lòng tin của người tiêu dùng với doanh nghiệp sụp đổ. Do vậy, Nhà nước cần có chính sách kiểm soát hàng giả hàng nhái mạnh hơn nữa, đặc biệt là tạo hệ thống hàng rào bảo vệ thương hiệu Việt. Vấn đề này doanh nghiệp không thể làm được”, bà Ty nói.

Việc Big C tạm ngừng nhập mặt hàng may mặc thương hiệu Việt Nam, có thể xem là “đòn kép” đối với doanh nghiệp may mặc trong nước. Sau động thái này, rất có thể sắp tới Big C sẽ đồng loạt tăng phí chiết khấu, định mức bán hàng đối với sản phẩm may mặc Việt khi bày bán tại siêu thị này, như đã từng làm với các doanh nghiệp thủy sản mấy năm trước.

Ông Nguyễn Văn Thanh, giám đốc một doanh nghiệp dệt khăn tại Hà Nội cho biết, trước đây, DN của ông từng làm việc với đại diện một số siêu thị để đăng ký làm nhà cung cấp sản phẩm. Tuy nhiên, do tỷ lệ chiết khấu cao nên ông Thanh từ bỏ ý định đưa hàng vào siêu thị. Thay vào đó, DN của ông Thanh tiếp cận với hệ thống các siêu thị nhỏ lẻ, các đại lý bán hàng để cung cấp sản phẩm.

“Chúng tôi ký gửi hàng vào các siêu thị nhỏ, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa ở Hà Nội và một số địa phương như Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa. Dần dần, các cửa hàng này trở thành hệ thống phân phối sản phẩm của chúng tôi. Ngoài ra, tôi lắng nghe phản hồi của khách hàng để điều chỉnh chất lượng, giá bán sản phẩm phù hợp với thị trường”, ông Thanh cho biết. Những thương hiệu hoàng kim biến mất

Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội phân tích, những thương hiệu của Việt Nam từng một thời hoàng kim nhưng dần dần đã biến mất trước cạnh tranh khốc liệt.“Để một thương hiệu tồn tại trên thị trường đòi hỏi sự vận hành rất đồng bộ giữa các yếu tố với nhau, từ marketing đến sản xuất, phân phối. Nhiều thương hiệu của Việt Nam không có được sự đồng bộ đó dẫn đến sẽ bị thua thiệt trong cuộc chơi dài hơi”, ông Phú nói.

Đồng thời ông Phú cho rằng, chính doanh nghiệp phải là đơn vị tự xây dựng hệ thống phân phối cho sản phẩm của mình chứ không thể chờ đợi hoặc phụ thuộc vào bất cứ ai. Tuy nhiên, thực tế hệ thống phân phối của Việt Nam hiện đang còn yếu. Để xây dựng một hệ thống phân phối mạnh thì chỉ có sức không thôi chưa đủ, doanh nghiệp còn phải có tiền bạc và sự... nhẫn nại.

“Tôi không phải chê hàng Việt Nam nhưng hàng hóa của ta chậm được đổi mới và không theo kịp sự sáng tạo của các hãng nước ngoài. Nhà sản xuất nước ngoài họ nghiên cứu rất kỹ thị trường, gu tiêu dùng của người Việt Nam để đưa hàng hóa phù hợp, cạnh tranh với hàng nội địa. Đừng đổ cho hàng Nhật Bản, Thái Lan, họ chỉ chiếm 30% sự quyết định tồn tại hay không. Tôi vẫn nghĩ, người dùng không có lỗi gì. Ở đâu hàng hóa ngon hơn, tiện hơn, giá rẻ hơn, mùi vị phong phú hơn họ sẽ dùng. Và, thị trường sẽ quyết định sản xuất”, ông Phú nhấn mạnh.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong đánh giá, việc bán hàng ngoại ở Việt Nam không phải do chủ quan của nhà phân phối mà người tiêu dùng sẽ quyết định. Nếu như hàng hóa nhập ngoại có chất lượng thấp, giá cả cao không phù hợp với người Việt Nam chắc chắn sẽ không được chấp nhận. Đã đến lúc DN trong nước phải nâng cao chất lượng sản phẩm để có thể cạnh tranh tốt hơn.

Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, bản thân các doanh nghiệp cũng cần có sự nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh. Doanh nghiệp không thể cứ ỷ lại vào lòng tốt của các đối tác nước ngoài bởi đầu tư kinh doanh phải hướng đến lợi nhuận. Mặt hàng dệt may chỉ là mặt hàng đầu tiên chứ không phải là mặt hàng cuối cùng sẽ gặp phải sự từ chối.

“Chỉ khi nào mặt hàng của Việt Nam có thế mạnh hơn thì các doanh nghiệp nước ngoài mới không thể thay thế bằng hàng nhập ngoại. Nếu các nhà sản xuất trong nước đưa ra những sản phẩm tốt, giá cả phải chăng, chắc chắn sản phẩm sẽ đứng vững trên thị trường, tận dụng được thế mạnh “sân nhà” để phát triển” ông Long nhấn mạnh.

(Theo Tiền Phong)

  • Cùng chuyên mục
Techcombank tiên phong quản trị doanh nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong quản trị doanh nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank) vinh dự là một trong Top 50 doanh nghiệp niêm yết có điểm quản trị công ty tốt nhất năm 2024 tại Diễn đàn thường niên về Quản trị doanh nghiệp lần thứ 7 (AF7).

Doanh nghiệp - 29/03/2025 11:03

Elon Musk bán X cho xAI với giá 33 tỷ USD

Elon Musk bán X cho xAI với giá 33 tỷ USD

Elon Musk đã bán trang mạng xã hội X cho công ty trí tuệ nhân tạo xAI của chính mình trong một thỏa thuận bằng cổ phiếu trị giá 33 tỷ USD, tỷ phú này tuyên bố vào hôm thứ sáu.

Thị trường - 29/03/2025 08:41

Giá vàng và giá đồng liên tục tăng cao, vì sao?

Giá vàng và giá đồng liên tục tăng cao, vì sao?

Giá vàng tương lai đã tăng lên mức kỷ lục mới vào hôm thứ Sáu khi các mối đe dọa về thuế quan làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến thương mại leo thang.

Thị trường - 29/03/2025 08:26

Blackstone cân nhắc việc nắm giữ cổ phần nhỏ trong TikTok Hoa Kỳ

Blackstone cân nhắc việc nắm giữ cổ phần nhỏ trong TikTok Hoa Kỳ

Blackstone đang đánh giá việc đầu tư một khoản nhỏ vào hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ, theo hai người quen thuộc với vấn đề.

Thị trường - 29/03/2025 08:11

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump: Đàm phán thuế quan sẽ diễn ra sau ngày 2/4

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump: Đàm phán thuế quan sẽ diễn ra sau ngày 2/4

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết hôm thứ Sáu rằng ông sẵn sàng thực hiện các thỏa thuận với các quốc gia muốn tránh thuế quan của Hoa Kỳ nhưng các thỏa thuận đó sẽ phải được đàm phán sau khi chính quyền của ông công bố thuế quan đối ứng vào ngày 2/4.

Thị trường - 29/03/2025 07:49

VietinBank dành 60.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất, tiếp sức doanh nghiệp xuất nhập khẩu

VietinBank dành 60.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất, tiếp sức doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Với quy mô lên đến 60.000 tỷ đồng và mức lãi suất vay đặc biệt hấp dẫn, gói Lãi suất vàng hứa hẹn sẽ là bệ đỡ chắp cánh cho thành công doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong năm 2025.

Doanh nghiệp - 28/03/2025 15:25

Hệ sinh thái số dành cho doanh nghiệp của TPBank liên tục được vinh danh

Hệ sinh thái số dành cho doanh nghiệp của TPBank liên tục được vinh danh

Hệ sinh thái số tích hợp, hiện đại của TPBank dành cho khách hàng doanh nghiệp đã được đánh giá cao tại khuôn khổ giải thưởng thường niên do The Asian Banker tổ chức. Giải thưởng tiếp tục là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của TPBank trong việc tối ưu trải nghiệm và nâng cao hiệu quả vận hành cho khách hàng doanh nghiệp.

Doanh nghiệp - 28/03/2025 15:25

BIDV nhận trọn bộ giải thưởng danh giá từ The Asian Banker

BIDV nhận trọn bộ giải thưởng danh giá từ The Asian Banker

Ngày 27/3/2025 tại Hà Nội, BIDV tiếp tục thiết lập cột mốc mới trên hành trình một thập kỷ dẫn đầu với cú đúp giải thưởng từ The Asian Banker: Ngân hàng có sản phẩm vay nhà ở tốt nhất Việt Nam lần thứ 6 và Ngân hàng có dịch vụ Private Banking tốt nhất Việt Nam 3 năm liên tiếp.

Doanh nghiệp - 28/03/2025 15:17

Chung tay đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp

Chung tay đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp

Mới đây, Trung tâm PVHCC và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện hỗ trợ, cung ứng dịch vụ công trực tuyến, kỹ năng số và các tiện ích của Đề án 06/CP.

Doanh nghiệp - 28/03/2025 15:16

The Cosmopolitan: Điểm đến của dòng tiền đầu tư liên vùng

The Cosmopolitan: Điểm đến của dòng tiền đầu tư liên vùng

Sở hữu vị trí chiến lược giữa hai sân bay quốc tế Nội Bài hiện hữu và Gia Bình (Bắc Ninh) trong tương lai, đồng thời kề cận Grand Expo – trung tâm triển lãm quốc tế sôi động bậc nhất khu vực. The Cosmopolitan nhanh chóng trở thành lựa chọn ưu tiên trong danh mục đầu tư bất động sản của giới đầu tư sành sỏi.

Doanh nghiệp - 28/03/2025 15:14

Thái Lan đặt mục tiêu giảm thặng dư thương mại với Hoa Kỳ xuống còn 20 tỷ USD

Thái Lan đặt mục tiêu giảm thặng dư thương mại với Hoa Kỳ xuống còn 20 tỷ USD

Một viên chức của Bộ Công nghiệp Thái Lan cho biết hôm thứ Sáu rằng Thái Lan đang đặt mục tiêu giảm thặng dư thương mại với Hoa Kỳ xuống còn 20 tỷ USD bằng cách nhập khẩu thêm các sản phẩm của Hoa Kỳ.

Thị trường - 28/03/2025 14:04

1.000 ô tô điện VinFast cho thuê để phát triển du lịch xanh ở Đà Nẵng

1.000 ô tô điện VinFast cho thuê để phát triển du lịch xanh ở Đà Nẵng

Green Future (GF - tên trước đây là FGF) đã ký kết thỏa thuận cho CTCP Địa ốc First Real thuê 1.000 ô tô điện VinFast để phát triển mô hình du lịch xanh ở Đà Nẵng.

Thị trường - 28/03/2025 13:16

22 năm PVFCCo – Phú Mỹ: Mạnh mẽ vươn mình trong kỷ nguyên mới

22 năm PVFCCo – Phú Mỹ: Mạnh mẽ vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hơn hai thập kỷ hình thành và phát triển, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - PHÚ MỸ) đã khẳng định vị thế vững chắc trong ngành công nghiệp phân bón và hóa chất Việt Nam.

Doanh nghiệp - 28/03/2025 08:40

Gạo thêm cơ hội vào Mỹ, sầu riêng gặp khó ở Trung Quốc

Gạo thêm cơ hội vào Mỹ, sầu riêng gặp khó ở Trung Quốc

Xuất khẩu sầu riêng vừa mới khởi sắc lại tiếp tục vướng chất cấm vàng O ở Trung Quốc. Ngược lại, gạo đang có cơ hội lớn ở thị trường Mỹ.

Thị trường - 28/03/2025 07:54

Hoa Kỳ đề xuất thỏa thuận khoáng sản 'rộng hơn' với Ukraine

Hoa Kỳ đề xuất thỏa thuận khoáng sản 'rộng hơn' với Ukraine

Theo ba người quen thuộc với các cuộc đàm phán đang diễn ra và bản tóm tắt dự thảo đề xuất mà Reuters có được, Chính quyền Trump đề xuất một thỏa thuận khoáng sản mới, mở rộng hơn với Ukraine.

Thị trường - 28/03/2025 07:52

Thuế quan Trump sẽ ảnh hưởng đến nhiều công ty ô tô trừ Tesla, vì sao?

Thuế quan Trump sẽ ảnh hưởng đến nhiều công ty ô tô trừ Tesla, vì sao?

Khi thế giới ô tô toàn cầu chao đảo trước hậu quả tiềm tàng của thuế ô tô mới do Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump công bố, có một cái tên nổi bật ít bị ảnh hưởng hơn những cái tên khác: nhà sản xuất xe điện Tesla.

Thị trường - 28/03/2025 07:37