Big C tạm ngừng nhập hàng Việt: Muốn tồn tại, doanh nghiệp phải tự cứu mình!

NGỌC MAI - QUỲNH NGA
08:21 10/07/2019

Sau câu chuyện siêu thị Big C từ chối hàng dệt may trong nước, nhìn một cách công bằng, các chuyên gia khuyến cáo, doanh nghiệp Việt cần cải tiến chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh mới có thể đứng vững ở “sân nhà”.

4a_cgnz

Quần áo đổ đống trong siêu thị Big C. Ảnh Đức Hùng

DN kêu khó tiếp cận các siêu thị lớn

Một đại diện doanh nghiệp may mặc tại Hà Nội cho biết, không riêng Big C, doanh nghiệp may mặc cũng gặp khó khăn với hệ thống AEON Mall của Nhật Bản, khi siêu thị này nâng mức phí chiết khấu và định mức bán hàng lên cao. Thực tế này khiến hàng hóa của doanh nghiệp Việt khó cạnh tranh được với các thương hiệu nước ngoài đã có tên tuổi. Một số doanh nghiệp may mặc nội địa không chịu được định mức và phí chiết khấu, buộc phải rút khỏi hệ thống trung tâm thương mại này.

“Chỉ khi nào mặt hàng của Việt Nam có thế mạnh hơn thì các doanh nghiệp nước ngoài mới không thể thay thế bằng hàng nhập ngoại. Nếu các nhà sản xuất trong nước đưa ra những sản phẩm tốt, giá cả phải chăng, chắc chắn sản phẩm sẽ đứng vững trên thị trường, tận dụng được thế mạnh “sân nhà” để phát triển”.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long

Theo bà Ninh Thị Ty, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn may mặc Hồ Gươm, trước đây doanh nghiệp chỉ tập trung vào sản xuất phục vụ xuất khẩu, nay phát triển song song cho cả xuất khẩu và thị trường nội địa. Do đó, ngoài việc phải thay đổi nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp may mặc phải đối mặt với hàng nhái.

“Sản phẩm mình tốt, chiếm lĩnh thị trường thì người ta mới làm nhái, nhưng hàng nhái sẽ khiến lòng tin của người tiêu dùng với doanh nghiệp sụp đổ. Do vậy, Nhà nước cần có chính sách kiểm soát hàng giả hàng nhái mạnh hơn nữa, đặc biệt là tạo hệ thống hàng rào bảo vệ thương hiệu Việt. Vấn đề này doanh nghiệp không thể làm được”, bà Ty nói.

Việc Big C tạm ngừng nhập mặt hàng may mặc thương hiệu Việt Nam, có thể xem là “đòn kép” đối với doanh nghiệp may mặc trong nước. Sau động thái này, rất có thể sắp tới Big C sẽ đồng loạt tăng phí chiết khấu, định mức bán hàng đối với sản phẩm may mặc Việt khi bày bán tại siêu thị này, như đã từng làm với các doanh nghiệp thủy sản mấy năm trước.

Ông Nguyễn Văn Thanh, giám đốc một doanh nghiệp dệt khăn tại Hà Nội cho biết, trước đây, DN của ông từng làm việc với đại diện một số siêu thị để đăng ký làm nhà cung cấp sản phẩm. Tuy nhiên, do tỷ lệ chiết khấu cao nên ông Thanh từ bỏ ý định đưa hàng vào siêu thị. Thay vào đó, DN của ông Thanh tiếp cận với hệ thống các siêu thị nhỏ lẻ, các đại lý bán hàng để cung cấp sản phẩm.

“Chúng tôi ký gửi hàng vào các siêu thị nhỏ, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa ở Hà Nội và một số địa phương như Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa. Dần dần, các cửa hàng này trở thành hệ thống phân phối sản phẩm của chúng tôi. Ngoài ra, tôi lắng nghe phản hồi của khách hàng để điều chỉnh chất lượng, giá bán sản phẩm phù hợp với thị trường”, ông Thanh cho biết. Những thương hiệu hoàng kim biến mất

Ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội phân tích, những thương hiệu của Việt Nam từng một thời hoàng kim nhưng dần dần đã biến mất trước cạnh tranh khốc liệt.“Để một thương hiệu tồn tại trên thị trường đòi hỏi sự vận hành rất đồng bộ giữa các yếu tố với nhau, từ marketing đến sản xuất, phân phối. Nhiều thương hiệu của Việt Nam không có được sự đồng bộ đó dẫn đến sẽ bị thua thiệt trong cuộc chơi dài hơi”, ông Phú nói.

Đồng thời ông Phú cho rằng, chính doanh nghiệp phải là đơn vị tự xây dựng hệ thống phân phối cho sản phẩm của mình chứ không thể chờ đợi hoặc phụ thuộc vào bất cứ ai. Tuy nhiên, thực tế hệ thống phân phối của Việt Nam hiện đang còn yếu. Để xây dựng một hệ thống phân phối mạnh thì chỉ có sức không thôi chưa đủ, doanh nghiệp còn phải có tiền bạc và sự... nhẫn nại.

“Tôi không phải chê hàng Việt Nam nhưng hàng hóa của ta chậm được đổi mới và không theo kịp sự sáng tạo của các hãng nước ngoài. Nhà sản xuất nước ngoài họ nghiên cứu rất kỹ thị trường, gu tiêu dùng của người Việt Nam để đưa hàng hóa phù hợp, cạnh tranh với hàng nội địa. Đừng đổ cho hàng Nhật Bản, Thái Lan, họ chỉ chiếm 30% sự quyết định tồn tại hay không. Tôi vẫn nghĩ, người dùng không có lỗi gì. Ở đâu hàng hóa ngon hơn, tiện hơn, giá rẻ hơn, mùi vị phong phú hơn họ sẽ dùng. Và, thị trường sẽ quyết định sản xuất”, ông Phú nhấn mạnh.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong đánh giá, việc bán hàng ngoại ở Việt Nam không phải do chủ quan của nhà phân phối mà người tiêu dùng sẽ quyết định. Nếu như hàng hóa nhập ngoại có chất lượng thấp, giá cả cao không phù hợp với người Việt Nam chắc chắn sẽ không được chấp nhận. Đã đến lúc DN trong nước phải nâng cao chất lượng sản phẩm để có thể cạnh tranh tốt hơn.

Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, bản thân các doanh nghiệp cũng cần có sự nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh. Doanh nghiệp không thể cứ ỷ lại vào lòng tốt của các đối tác nước ngoài bởi đầu tư kinh doanh phải hướng đến lợi nhuận. Mặt hàng dệt may chỉ là mặt hàng đầu tiên chứ không phải là mặt hàng cuối cùng sẽ gặp phải sự từ chối.

“Chỉ khi nào mặt hàng của Việt Nam có thế mạnh hơn thì các doanh nghiệp nước ngoài mới không thể thay thế bằng hàng nhập ngoại. Nếu các nhà sản xuất trong nước đưa ra những sản phẩm tốt, giá cả phải chăng, chắc chắn sản phẩm sẽ đứng vững trên thị trường, tận dụng được thế mạnh “sân nhà” để phát triển” ông Long nhấn mạnh.

(Theo Tiền Phong)

  • Cùng chuyên mục
F88 đạt chứng chỉ vàng bảo vệ khách hàng

F88 đạt chứng chỉ vàng bảo vệ khách hàng

F88, doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực tài chính thay thế tại Việt Nam, đã một lần nữa khẳng định vị thế của mình khi được tổ chức M-CRIL trao tặng Chứng chỉ Bảo vệ Khách hàng hạng Vàng.

Doanh nghiệp - 18/07/2025 08:46

Doanh nghiệp nội chiếm lĩnh thị trường 'xe 2 bánh xanh'

Doanh nghiệp nội chiếm lĩnh thị trường 'xe 2 bánh xanh'

Tăng trưởng đều qua các năm và bứt phá trong nửa đầu năm 2025, thị trường xe máy điện đang mở rộng mạnh mẽ. Đặc biệt, các doanh nghiệp nội địa đang làm chủ cuộc chơi mang tính chuyển đổi xanh này.

Thị trường - 18/07/2025 06:45

Chính thức mở bán vé tàu liên vận quốc tế tại tất cả các ga trên cả nước

Chính thức mở bán vé tàu liên vận quốc tế tại tất cả các ga trên cả nước

Từ ngày 16/7/2025, ngành Đường sắt Việt Nam chính thức triển khai dịch vụ bán vé tàu hỏa Liên vận quốc tế Gia Lâm – Nam Ninh tại tất cả các nhà ga đường sắt trên toàn quốc.

Thị trường - 17/07/2025 14:01

Những lợi thế khó sao chép để Techcombank sinh lời tự động tiếp tục dẫn dắt thị trường

Những lợi thế khó sao chép để Techcombank sinh lời tự động tiếp tục dẫn dắt thị trường

Techcombank sinh lời tự động được TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá là đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế và đưa thị trường tài chính Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu.

Doanh nghiệp - 17/07/2025 09:45

SHB tiếp sức doanh nghiệp xuất khẩu với lãi suất USD chỉ từ 4,5%/năm

SHB tiếp sức doanh nghiệp xuất khẩu với lãi suất USD chỉ từ 4,5%/năm

SHB chính thức triển khai gói giải pháp tài chính toàn diện với lãi suất vay bằng USD chỉ từ 4,5%/năm và chính sách tài trợ xuất khẩu linh hoạt cho doanh nghiệp không có tài sản bảo đảm.

Doanh nghiệp - 17/07/2025 09:44

Tổng giám đốc EVNNPT đôn đốc tiến độ 4 dự án truyền tải điện tại tỉnh Phú Thọ

Tổng giám đốc EVNNPT đôn đốc tiến độ 4 dự án truyền tải điện tại tỉnh Phú Thọ

Mới đây, Tổng giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú đã đi kiểm tra công trường và đôn đốc tiến độ thi công 4 dự án truyền tải điện thuộc địa tỉnh Phú Thọ.

Doanh nghiệp - 17/07/2025 09:43

Toyota Việt Nam đạt doanh số 1 triệu xe ô tô tại thị trường Việt Nam

Toyota Việt Nam đạt doanh số 1 triệu xe ô tô tại thị trường Việt Nam

Đánh dấu 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam chính thức đạt doanh số bán hàng 1 triệu xe, nộp ngân sách tích lũy hơn 14,4 tỷ USD.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:40

CTCP Titan Hải Phòng được chấp thuận chủ trương đầu tư KCN Trấn Dương – Hòa Bình

CTCP Titan Hải Phòng được chấp thuận chủ trương đầu tư KCN Trấn Dương – Hòa Bình

UBND TP. Hải Phòng vừa chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Trấn Dương - Hòa Bình.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:36

Masterise Homes ra mắt căn hộ Marriott phiên bản đặc biệt chưa đến 450 triệu/m2

Masterise Homes ra mắt căn hộ Marriott phiên bản đặc biệt chưa đến 450 triệu/m2

Phiên bản đặc biệt tại tòa Lake tiếp nối chuẩn sống hàng hiệu Marriott trung tâm Phường Sài Gòn, với tiện ích được nâng cấp nhằm nâng tầm trải nghiệm sống siêu sang - những giá trị định hình vị thế tiên phong của Grand Marina, Saigon trong phân khúc BĐS hàng hiệu tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:36

Đảo Châu Âu – Eco Central Park: Biệt thự compound định danh của nhà giàu xứ Nghệ

Đảo Châu Âu – Eco Central Park: Biệt thự compound định danh của nhà giàu xứ Nghệ

Không phát triển ồ ạt, lần đầu tiên xuất hiện tại Nghệ An, biệt thự compound (khép kín, riêng biệt) tại Đảo Châu Âu, Eco Central Park không dành cho số đông với những chuẩn mực bậc nhất về không gian sống, trở thành xu hướng sống của giới nhà giàu.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:35

Sunshine Group livestream tối 15/7: Chốt giao dịch Nhà phố Noble Palace Tay Thang Long rẻ hơn 2,6 tỷ đồng

Sunshine Group livestream tối 15/7: Chốt giao dịch Nhà phố Noble Palace Tay Thang Long rẻ hơn 2,6 tỷ đồng

Căn nhà phố V8-15A với diện tích đất 55m², diện tích sàn xây dựng gần 250m², giá khởi điểm 6,8 tỷ đồng, tương đương 50% so với giá thị trường đã được “chốt deal” thành công trên sóng livestream của Sunshine Group tối 15/7 với giá 11 tỷ - rẻ hơn 2,6 tỷ so với giá thị trường.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:34

PV GAS TRADING: Hành trình trở thành trung tâm trong tích hợp chuỗi giá trị khí PV GAS

PV GAS TRADING: Hành trình trở thành trung tâm trong tích hợp chuỗi giá trị khí PV GAS

Mô hình kinh doanh tích hợp chính là định hướng chiến lược để Công ty Kinh doanh sản phẩm khí (PV GAS TRADING) khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị năng lượng quốc gia và khu vực.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:33

Không kịp đàm phán, ông Trump sẽ gửi thư thông báo thuế quan 'nhỉnh hơn 10%' cho các nước

Không kịp đàm phán, ông Trump sẽ gửi thư thông báo thuế quan 'nhỉnh hơn 10%' cho các nước

Cho đến nay, ông Trump đã gửi thư thông báo thuế quan cho hơn 20 đối tác thương mại, bao gồm hầu hết các nước Đông Nam Á.

Thị trường - 16/07/2025 14:30

Jakarta chưa xác nhận mức thuế quan 19% ông Trump thông báo

Jakarta chưa xác nhận mức thuế quan 19% ông Trump thông báo

Indonesia là một trong 25 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, với kim ngạch hàng hóa song phương đạt 38 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó Mỹ chịu thâm hụt 17,9 tỷ USD.

Thị trường - 16/07/2025 12:06

SHB được Great Place To Work chứng nhận là 'Nơi làm việc xuất sắc'

SHB được Great Place To Work chứng nhận là 'Nơi làm việc xuất sắc'

Mới đây, SHB vừa được tổ chức toàn cầu về văn hóa nơi làm việc Great Place To Work chứng nhận là "Nơi làm việc xuất sắc".

Doanh nghiệp - 16/07/2025 10:48

GELEX Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau 6 tháng, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ

GELEX Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau 6 tháng, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ

Tính đến hết quý II, GELEX Electric đã hoàn thành gần 53% kế hoạch doanh thu và 78,8% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm.

Doanh nghiệp - 16/07/2025 10:44