Bão Milton gây thiệt hại cho Mỹ tới 34 tỷ USD

HOÀNG AN
08:47 20/10/2024

Theo ước tính ban đầu từ công ty nghiên cứu CoreLogic, thiệt hại từ bão Milton có thể lên tới 34 tỷ USD, trong đó 4 đến 6 tỷ USD thiệt hại do không được bảo hiểm lũ lụt.

Trong bức ảnh chụp từ trên không này, một chiếc xe chạy qua con phố ngập lụt sau cơn bão Milton, ở Siesta Key, Florida, vào ngày 10 tháng 10 năm 2024. Hình ảnh của Chandan Khanna/AFP/Getty

Và đó chỉ là ước tính về thiệt hại do chính cơn bão Milton trực tiếp gây ra, không bao gồm bất kỳ thiệt hại nào từ ít nhất chín cơn lốc xoáy đi kèm với cơn bão, theo CNN.

Bão Milton gây thiệt hại lớn

Cơn bão Milton được cho là nguyên nhân khiến ít nhất 24 người thiệt mạng trên khắp Florida. Tuy nhiên, bất chấp sự tàn phá và thiệt hại hàng chục tỷ USD đánh giá ban đầu, thiệt hại thực tế có thể còn tồi tệ hơn.

Hầu hết các hợp đồng bảo hiểm của các chủ nhà không có mục bảo hiểm thiệt hại do lũ lụt mà chỉ được bảo hiểm thiệt hại do gió lớn của bão gây ra.

Hầu hết các thiệt hại do lũ lụt được bảo hiểm đều được chi trả bởi Chương trình Bảo hiểm Lũ lụt Quốc gia (NFIP), do Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang điều hành.

Những chủ nhà sống ở những khu vực có nguy cơ lũ lụt cao thường được bên cho vay thế chấp yêu cầu phải mua bảo hiểm lũ lụt.

Nhưng phần lớn thiệt hại do lũ lụt có thể xảy ra bên ngoài những khu vực được chỉ định đó, nơi mà chủ nhà ít có khả năng được bảo hiểm hơn.

Theo CoreLogic, phần lớn thiệt hại của Milton là do gió gây ra do tính chất bất thường của cơn bão.

Daniel Betten, Giám đốc Cơ quan khí tượng pháp y tại CoreLogic, trong báo cáo của mình, cho biết: "Khi cơn bão Milton sắp đổ bộ vào đất liền, nó đã tương tác với dòng khí đi qua miền đông nam Hoa Kỳ, khiến gió ở phía bắc và tây bắc của cơn bão – thường được cho là yếu hơn – mạnh một cách bất thường".

"Để tăng thêm sự phức tạp, các máy đo thời tiết ở ven biển Florida cũng đo gió bão trên Sarasota ở phía nam nơi Milton đổ bộ, về cơ bản tạo ra hai làn gió mạnh có sức tàn phá riêng biệt", báo cáo viết thêm.

Tuy nhiên, theo phân tích của CoreLogic, thiệt hại do gió gây ra ít hơn dự kiến ​​do cường độ gió mạnh và rất ít thiệt hại do triều cường do lũ lụt, đặc biệt là ở các trung tâm dân cư của khu vực Vịnh Tampa.

Tom Larsen, Phó Chủ tịch quản lý rủi ro tại CoreLogic, cho biết trong báo cáo: "Do sự tập trung lớn của tài sản ở khu vực Vịnh Tampa, bao gồm các công trình dân cư cũ và thương mại có giá trị cao, có thể khiến tổn thất được bảo hiểm lớn hơn".

Những ngôi nhà bị phá hủy ở Port St Lucie, Florida, sau khi một cơn lốc xoáy tấn công khu vực và gây ra thiệt hại nghiêm trọng khi cơn bão Milton quét qua. Hình ảnh của Miguel J. Rodríguez Carrillo/AFP/Getty

Tổng thiệt hại của bão Milton có thể sẽ thấp hơn nhiều so với mức thiệt hại ước tính của CoreLogic lên tới 47,5 tỷ USD từ cơn bão Helene, đưa ra trước khi bão Milton tới hai tuần. Nhưng nó vẫn có thể khiến Milton trở thành một trong 10 cơn bão gây thiệt hại nặng nề nhất từng tấn công Hoa Kỳ xét về tổn thất được bảo hiểm, bao gồm cả những tổn thất được NFIP chi trả.

Giới hạn trên của ước tính tổn thất được bảo hiểm, 22 tỷ USD thiệt hại do gió và 6 tỷ USD thiệt hại do lũ lụt, sẽ đủ để đưa Milton trở thành cơn bão gây thiệt hại lớn thứ 10 cho các công ty bảo hiểm, người dân và doanh nghiệp, ngay trước cơn bão Ike năm 2008 khi được điều chỉnh theo lạm phát.

Viện Thông tin Bảo hiểm, một nhóm thương mại công nghiệp, hiện liệt kê Ike là cơn bão gây thiệt hại lớn thứ chín về tổn thất được bảo hiểm, nhưng nó sẽ bị bão Helene đẩy xuống vị trí thứ 10.

Thách thức cho các công ty bảo hiểm

Mức thấp hơn trong ước tính tổn thất được bảo hiểm từ CoreLogic sẽ là 17 tỷ USD, trong đó 13 tỷ USD thiệt hại do gió được chủ nhà và bảo hiểm doanh nghiệp chi trả, và 4 tỷ USD thiệt hại do lũ lụt được bảo hiểm.

Tuy nhiên, báo cáo của CoreLogic cho biết, việc Milton bám sát theo sát cơn bão Helene, cơn bão cũng tấn công các khu vực của Bờ biển Vịnh Florida, khiến cho quá trình phục hồi của người dân Floridian và các công ty bảo hiểm của họ trở nên đầy thách thức.

Và thị trường bảo hiểm ở Florida vốn đang gặp khó khăn, với sự rút lui của các công ty bảo hiểm quốc gia khỏi thị trường, kết hợp với nhiều công ty bảo hiểm tư nhân địa phương đang phải đối mặt với các vấn đề tài chính.

Phí bảo hiểm cho chủ sở hữu nhà ở Florida đã cao hơn nhiều so với các bang khác, và Citizens Property Insurance Corp., công ty bảo hiểm nhà phi lợi nhuận được nhà nước hậu thuẫn được thành lập để trở thành công ty bảo hiểm cuối cùng, đã có 1,3 triệu hợp đồng bảo hiểm cho chủ sở hữu nhà và bản thân nó sẽ mất khả năng thanh toán nếu đó là một công ty tư nhân.

Vì là một tổ chức công nên nó có quyền áp dụng một khoản phụ phí bảo hiểm đối với tất cả các chủ hợp đồng trên toàn tiểu bang để đảm bảo tất cả các yêu cầu bồi thường đều được thanh toán, nếu các yêu cầu bồi thường vượt quá dự trữ tài chính của họ.

Nhưng điều đó sẽ chỉ làm tăng chi phí cho tất cả chủ nhà và doanh nghiệp được bảo hiểm ở Florida.

  • Cùng chuyên mục
Giá vàng đạt mức cao kỷ lục mới trong bối cảnh bất ổn toàn cầu

Giá vàng đạt mức cao kỷ lục mới trong bối cảnh bất ổn toàn cầu

Giá vàng đã tăng lên mức cao mới vào ngày thứ Hai, kéo dài đà tăng rực rỡ mấy ngày qua trong bối cảnh những bất ổn xung quanh cuộc bầu cử ở Mỹ, căng thẳng âm ỉ ở Trung Đông và việc cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn, theo Reuters.

Thị trường - 21/10/2024 15:35

Cao Bằng: Đầu tư khách sạn nhà hàng đón dòng khách du lịch Trung Quốc

Cao Bằng: Đầu tư khách sạn nhà hàng đón dòng khách du lịch Trung Quốc

Việc hợp tác xuyên biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc tại khu cảnh quan thác Bản Giốc - Đức Thiên từ 15/10/2024 được kỳ vọng sẽ thu hút hàng triệu du khách Trung Quốc đến với Cao Bằng.

Thị trường - 21/10/2024 15:02

Nữ tiến sĩ đóng góp bền bỉ cho hạnh phúc của trẻ thơ và bình đẳng giới

Nữ tiến sĩ đóng góp bền bỉ cho hạnh phúc của trẻ thơ và bình đẳng giới

Vừa được tạp chí uy tín Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách "Những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2024", Tiến sĩ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo là hình mẫu phụ nữ Á đông đóng góp bền bỉ cho sự phát triển hạnh phúc của trẻ em và bình đẳng giới.

Thị trường - 21/10/2024 15:00

Cáp treo núi Cấm 'nối những ước mơ'

Cáp treo núi Cấm 'nối những ước mơ'

Chinh phục "nóc nhà miền Tây", nối đất liền với chốn non thiêng…, Cáp treo núi Cấm không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là cầu nối quan trọng giúp hàng triệu du khách thực hiện khát vọng tìm về điểm du lịch tâm linh kỳ bí nhất của miền Tây Nam Bộ.

Thị trường - 21/10/2024 15:00

Chủ tịch TTC AgriS Đặng Huỳnh Ức My: 'Thoái vốn đầu tư ngoài ngành, tập trung vào hoạt động cốt lõi'

Chủ tịch TTC AgriS Đặng Huỳnh Ức My: 'Thoái vốn đầu tư ngoài ngành, tập trung vào hoạt động cốt lõi'

Ngày 18/10 vừa qua, bà Đặng Huỳnh Ức My - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC AgriS, HOSE: SBT) đã gặp gỡ và chia sẻ chiến lược đầu tư với hơn 70 đối tác đến từ các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán, ngân hàng,... trong và ngoài nước.

Thị trường - 21/10/2024 14:58

Du lịch Quảng Ninh đón vị khách quốc tế thứ 3 triệu

Du lịch Quảng Ninh đón vị khách quốc tế thứ 3 triệu

Vào 8h ngày 21/10, tàu Viking Orion đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến Quảng Ninh

Thị trường - 21/10/2024 14:19

Du lịch Việt Nam sẽ vượt đỉnh tăng trưởng 2019

Du lịch Việt Nam sẽ vượt đỉnh tăng trưởng 2019

Chuyên gia cho rằng, du khách quốc tế đến Việt Nam có thể vượt mốc 18 triệu lượt của năm 2019. Nếu làm tốt và giữ vững giá trị an toàn và độc đáo như hiện tại, du lịch Việt Nam sẽ bùng nổ và trở thành điểm đến hấp dẫn bậc nhất của giới siêu giàu quốc tế.

Thị trường - 21/10/2024 14:18

Ngành thép còn cơ hội chuyển mình?

Ngành thép còn cơ hội chuyển mình?

Ngành thép đã cho thấy kết quả kinh doanh ấn tượng trong nửa đầu năm 2024, mặc dù ngành vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn từ trong và ngoài nước. Vậy liệu rằng, từ nay đến cuối năm, ngành thép còn có cơ hội đột phá nào khác hay không?

Doanh nghiệp - 21/10/2024 11:16

Giá Bitcoin ở mức cao nhất trong 3 tháng nhờ ông Trump

Giá Bitcoin ở mức cao nhất trong 3 tháng nhờ ông Trump

Giá Bitcoin tiền điện tử đã đạt mức cao nhất trong ba tháng vào đầu phiên giao dịch sáng thứ Hai ở châu Á và đồng đô la dường như sẽ tiếp tục mở rộng mức tăng giá của mình trên thị trường, theo Reuters.

Thị trường - 21/10/2024 09:55

Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay chủ chốt để hỗ trợ tăng trưởng

Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay chủ chốt để hỗ trợ tăng trưởng

Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn bắt đầu từ thứ Hai (21/10), sau khi giảm các lãi suất chính sách khác vào tháng trước như một phần của gói biện pháp kích thích nhằm vực dậy nền kinh tế, theo Reuters.

Thị trường - 21/10/2024 09:37

BIM Group khánh thành khách sạn thương hiệu quốc tế thứ hai tại Thủ đô Viêng Chăn - Lào

BIM Group khánh thành khách sạn thương hiệu quốc tế thứ hai tại Thủ đô Viêng Chăn - Lào

Tập đoàn BIM và Tập đoàn IHG Hotels & Resorts mới đây đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành khách sạn Holiday Inn & Suites Vientiane tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào.

Doanh nghiệp - 21/10/2024 07:41

Giá vàng vượt kỷ lục 2.700 USD: Có nên đầu tư ngay bây giờ?

Giá vàng vượt kỷ lục 2.700 USD: Có nên đầu tư ngay bây giờ?

Giá vàng tiếp tục phá kỷ lục trong tuần rồi sau khi vượt quá 2.700 USD/ounce. Nhiều chuyên gia kỳ ​​vọng giá vàng sẽ vượt quá 3.000 USD/ounce, có lẽ ngay trong năm nay, theo CBS News.

Thị trường - 21/10/2024 06:39

Sống thông minh, sống tiện nghi: Xu hướng thuê căn hộ cao cấp của giới trẻ thành đạt

Sống thông minh, sống tiện nghi: Xu hướng thuê căn hộ cao cấp của giới trẻ thành đạt

Nhờ sự am hiểu về các nền tảng online, nhiều bạn trẻ Gen Z dễ dàng có được một công việc với thu nhập cao từ việc kinh doanh online. Họ cũng đề cao không gian sống giúp tái tạo năng lượng và kích hoạt đam mê.

Doanh nghiệp - 20/10/2024 09:00

Hơn 42% doanh nghiệp đánh giá xu hướng sản xuất kinh doanh sẽ tốt lên trong quý IV

Hơn 42% doanh nghiệp đánh giá xu hướng sản xuất kinh doanh sẽ tốt lên trong quý IV

Theo kết quả khảo sát 30.587 doanh nghiệp của Tổng cục Thống kê, có 42,2% doanh nghiệp trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đánh giá xu hướng hoạt động sản xuất kinh doanh quý IV/2024 sẽ tốt lên so với quý III/2024; 40,4% số doanh nghiệp cho rằng, tình hình sản xuất kinh doanh sẽ ổn định và 17,4% số doanh nghiệp dự báo khó khăn hơn.

Thị trường - 20/10/2024 07:58

Giá vàng vượt trên mốc 2.700 USD/oz do bất ổn toàn cầu

Giá vàng vượt trên mốc 2.700 USD/oz do bất ổn toàn cầu

Giá vàng thế giới đã vượt ngưỡng lịch sử 2.700 USD/ounce vào hôm thứ Sáu, do căng thẳng leo thang ở Trung Đông và những bất ổn chính trị ở Hoa Kỳ, Reuters cho hay.

Thị trường - 19/10/2024 12:44

Quý III, dư nợ cho vay margin của DNSE tăng 65% so với đầu năm

Quý III, dư nợ cho vay margin của DNSE tăng 65% so với đầu năm

Quý III/2024, dư nợ cho vay margin của Chứng khoán DNSE tăng 65% so với đầu năm, đóng góp vào kết quả kinh doanh tăng trưởng ổn định với doanh thu 193,7 tỷ đồng, tăng 12%, lợi nhuận sau thuế 44,3 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ 2023.

Doanh nghiệp - 19/10/2024 11:26