Bamboo bay thẳng tới Mỹ: Niềm tự hào dân tộc hay bài toán lỗ lãi?

Nhàđầutư
Bamboo Airways bày tỏ tham vọng mở đường bay đi Mỹ bất chấp những lo ngại hãng sẽ lỗ khi chưa có gì đảm bảo về lưu lượng khách. "Ngoài việc mang ý nghĩa tự hào dân tộc, mang ý nghĩa chính trị, phục vụ nhu cầu khách hàng, đường bay thẳng tới Mỹ của Bamboo sẽ không lỗ", ông Trịnh Văn Quyết khẳng định.
ANH MAI
04, Tháng 08, 2019 | 20:23

Nhàđầutư
Bamboo Airways bày tỏ tham vọng mở đường bay đi Mỹ bất chấp những lo ngại hãng sẽ lỗ khi chưa có gì đảm bảo về lưu lượng khách. "Ngoài việc mang ý nghĩa tự hào dân tộc, mang ý nghĩa chính trị, phục vụ nhu cầu khách hàng, đường bay thẳng tới Mỹ của Bamboo sẽ không lỗ", ông Trịnh Văn Quyết khẳng định.

anh11_rjef

Theo lộ trình, khoảng quý I/2021, Bamboo Airways sẽ có chuyến bay thẳng đầu tiên từ Việt Nam sang bờ Tây nước Mỹ.

"Cứ đi rồi sẽ thành đường", ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC, Chủ tịch hãng hàng không Bamboo Airways viết như vậy trên trang Facebook cá nhân sáng 4/8 và hứa hẹn "gặp các bạn trên các chuyến bay trực tiếp tới Mỹ của Bamboo Airways từ năm tới".

Tại Tọa đàm "Bay thẳng Việt – Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh" trước đó vài ngày, ông Trịnh Văn Quyết tuyên bố mục tiêu: Bamboo Airways sẽ trở thành hãng hàng không Việt đầu tiên bay thẳng tới Mỹ và có lãi.

Bamboo Airways, hãng hàng không vừa một tuổi và chưa khai thác bất kỳ chặng bay quốc tế nào, đã chọn Tân Sơn Nhất – LosAngeles, bang California (Mỹ) là chặng bay thẳng (non-stops) tới Mỹ. Đại diện hãng này cũng khẳng định sẽ xin chứng nhận khai thác an toàn để có thể bay thẳng đến Mỹ với thời gian tối ưu nhất là 15 giờ. 

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam việc khai thác, mở đường bay trực tiếp đến Mỹ sẽ tạo cho hãng hàng không Việt Nam khẳng định thương hiệu tầm quốc tế, nâng vị thế cạnh tranh trên thị trường và đặc biệt đóng góp rất lớn trong nhiệm vụ chính trị, ngoại giao, tăng cường kết nối, hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam với các cường quốc và các nước trên thế giới.

"Cùng với nỗ lực của các hãng hàng không trong nước, chúng tôi cũng có một niềm tin mãnh liệt rằng đường bay thẳng Việt - Mỹ sẽ sớm được mở và chính thức đưa vào khai thác trong một thời gian không xa. Đặc biệt, chúng tôi đánh giá rất cao nỗ lực của Bamboo Airways. Đề nghị Bamboo Airways sớm mở đường bay thẳng tới Mỹ, khẳng định định hướng ngay từ ban đầu của hãng trở thành hãng hàng không 5 sao, cung cấp dịch vụ hàng không cả trong nước lẫn quốc tế", ông Võ Huy Cường nói.

Khi kế hoạch bay thẳng tới Mỹ của Bamboo Airways được công bố, đã có không ít những nghi ngờ về khả năng trở thành hiện thực. 

Có ý kiến cho rằng nếu tiềm năng thì các hãng bay của Mỹ đã bay thẳng về Việt Nam, đâu cần các hãng bay Việt Nam tham gia khi Mỹ thừa máy bay. Nếu nhu cầu về Việt Nam nhiều, các hãng bay Mỹ sẽ bay thẳng về Việt Nam và bay chiều ngược lại.

bamboo

Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC, Chủ tịch hãng hàng không Bamboo Airways.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lượng khách Hoa Kỳ tới Việt Nam duy trì ở mức ổn định trong giai đoạn 2009 -2014 và có dấu hiệu tăng nhanh kể từ sau năm 2014 tới nay. Là thị trường đứng thứ 5 tại Việt Nam, nhưng trong số khách du lịch Hoa Kỳ đến Việt Nam thì trên 80% là người Mỹ gốc Việt với mục đích thăm thân là chính. Lượng khách du lịch Hoa Kỳ đến Việt Nam còn thấp.

Ở chiều ngược lại, lượng khách Việt Nam sang Hoa Kỳ năm 2017 là 88.500 lượt và năm 2018 là khoảng 100.000 lượt, chưa vượt quá 1% tổng lượng khách Việt Nam ra nước ngoài. Đây là con số khá khiêm tốn trong bối cảnh lượng khách outbound của Việt Nam đang tăng nhanh (đạt khoảng 10 triệu năm 2018).

Tuy nhiên, hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt - Mỹ đang gia tăng không chỉ làm tăng lượng khách đi máy bay hai chiều mà còn làm xuất hiện 

Hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước đang ngày càng gia tăng không chỉ làm tăng lượng khách đi máy bay hai chiều, mà còn làm xuất hiện thêm các loại hình tour du lịch mới. Các công ty du lịch, lữ hành đánh giá, thời gian tới, tour du lịch Mỹ sẽ còn phát triển nhanh do hiện nay chính phủ Mỹ đang triển khai nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ du khách Việt trong thủ tục visa cũng như cơ hội làm ăn với nước này. 

Mới đây, thương vụ Mỹ tại TPHCM đã giới thiệu chương trình du lịch kết hợp tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại, xúc tiến kinh doanh, xuất nhập khẩu đến các công ty lữ hành Việt Nam. Theo đó, du khách Việt đi du lịch Mỹ có thể kết hợp tìm kiếm đối tác, tham gia các hội chợ thương mại.

Ngoài hợp tác kinh tế và du lịch, một "điểm tựa" nữa cho đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ là lượng khách đi máy bay là Việt kiều và du học sinh dự kiến sẽ tăng nhanh. Số liệu năm 2017 ghi nhận, có đến hơn 1,3 triệu người Việt cư trú tại Hoa Kỳ, chiếm 3% trên tổng số 44,5 triệu người nhập cư và trở thành nhóm dân ngoại quốc lớn thứ 6 trong toàn nước Mỹ. 

Về mặt kỹ thuật, việc bay thẳng tới Mỹ đòi hỏi các hãng hàng không phải có những tàu bay hiện đại như Boeing 787-9 hay Airbus A350 hiện đại thân rộng, có khả năng bay chặng đường dài khoảng hơn 13 giờ bay liên tục. 

Ngoài Vietnam Airlines Vietjet Air cũng đưa đường bay thẳng tới Mỹ vào kế hoạch phát triển tuy nhiên chưa có máy bay thân rộng để thiết lập đường bay. Ngoài yếu tố kỹ thuật, yếu tố kinh tế cũng là lý do khiến đường bay thẳng Việt - Mỹ đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể thành hiện thực. Lãnh đạo Vietnam Airlines từng chia sẻ, nếu bay thẳng tới Mỹ, hãng sẽ lỗ trong khoảng 5-10 năm đầu tiên, mức lỗ có thể lên tới 30 triệu USD.

Ông Trịnh Văn Quyết tự tin khẳng định, trong trường hợp hãng đi thuê Boeing 787-9 để khai thác đường bay thẳng Việt - Mỹ thì hoàn toàn có thể có lãi.

Chủ tịch Bamboo Airways nhẩm tính tổng cộng chi phí thuê máy bay, nhiên liệu, chi phí kỹ thuật, mỗi chuyến bay thẳng Việt Nam - Mỹ sẽ tiêu tốn của hãng 113 tỷ đồng/tháng cho một máy bay Boeing 787-9 với tần suất khai thác 17 chuyến mỗi tháng.

Ông Quyết khẳng định nếu bán vé ở mức 1.100 USD cho 240 khách mỗi chuyến, Bamboo Airways sẽ lỗ nhẹ nhưng chỉ cần đưa giá vé lên 1.300 USD, hãng sẽ lãi 8 tỷ đồng.

Doanh nhân này cũng nhận định với phương án thuê Airbus A350, hãng có thể lãi 28 tỷ đồng mỗi lượt khứ hồi Việt - Mỹ. Ông Quyết cũng tính toán nếu bay một điểm dừng tại Hàn Quốc hoặc Nhật Bản, Bamboo Airways còn lãi nhiều hơn nhờ gom khách tại các thị trường này.

Hiện mức giá mà Cathay Airlines đang đưa ra cho chặng bay này là hơn 1.300 USD/vé trong khi Japan Airlines ở mức 1.600 USD/vé.

Chủ tịch Bamboo Airways cũng cho rằng rủi ro là vẫn có như về lượng vé bán ra hay về biến động giá nhiên liệu. Tuy nhiên ông cho rằng "đã bàn thì nên bàn để làm chứ không bàn lùi".

"Ngoài việc mang ý nghĩa tự hào dân tộc, mang ý nghĩa chính trị, phục vụ nhu cầu khách hàng, đường bay thẳng tới Mỹ của Bamboo sẽ không lỗ", ông Trịnh Văn Quyết khẳng định.

Theo lộ trình mà hãng bay đưa ra, khoảng quý I/2021, Bamboo Airways sẽ có chuyến bay thẳng đầu tiên từ Việt Nam sang bờ Tây nước Mỹ.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25175.00 25177.00 25477.00
EUR 26671.00 26778.00 27961.00
GBP 31007.00 31194.00 32152.00
HKD 3181.00 3194.00 3297.00
CHF 27267.00 27377.00 28214.00
JPY 159.70 160.34 167.58
AUD 16215.00 16280.00 16773.00
SGD 18322.00 18396.00 18933.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18215.00 18288.00 18819.00
NZD   14847.00 15342.00
KRW   17.67 19.30
DKK   3582.00 3713.00
SEK   2293.00 2380.00
NOK   2270.00 2358.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ