Ấn Độ ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế vượt bậc ngay trước giờ kết thúc bầu cử quốc gia

HOÀNG AN
07:00 04/06/2024

Nền kinh tế Ấn Độ đã tăng trưởng hơn 8% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, theo dữ liệu được công bố hôm thứ Sáu, mang lại động lực cho Thủ tướng Narendra Modi chỉ vài giờ trước khi nước này kết thúc cuộc bầu cử quốc gia kéo dài nhiều tuần, theo CNN.

Theo Bộ Thống kê Ấn Độ, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ tăng 8,2%, củng cố vị thế của Ấn Độ là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Tốc độ tăng trưởng cao hơn dự báo của chính phủ Modi là 7,6%.

gettyimages-cong nhan An do

Công nhân làm việc trên dây chuyền lắp ráp điện thoại di động tại một công ty con của Dixon Technologies ở Noida, Ấn Độ. Ảnh Prashanth Vishwanathan/Bloomberg/Getty Images

Trong quý cuối cùng của năm tài chính, GDP tăng trưởng nhanh hơn dự kiến, đạt 7,8% so với cùng kỳ năm 2023. GDP đã tăng 8,6% trong giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12.

Ankita Amajuri, TGrợ lý kinh tế tại Capital Economics, cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng hoạt động kinh tế sẽ chững lại hơn một chút trong những quý tới, nhưng Ấn Độ sẽ vẫn là quốc gia vượt trội trên toàn cầu".

Trong hôm nay (4/6), cuộc bầu cử quốc gia sẽ kết thúc ở đất nước đông dân nhất thế giới.

Ông Modi đang vận hành dựa trên thành tích kinh tế của mình trong 10 năm qua, một thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ của Ấn Độ.

Đất nước này đã đi từ nền kinh tế lớn thứ 9 trên thế giới lên nền kinh tế lớn thứ 5 trong cùng thời gian đó. Ấn Độ cũng có mức tăng trưởng phần trăm GDP lớn nhất trong thập kỷ so với các nền kinh tế lớn khác.

India GDP

GDP/đầu người của Ấn Độ (hình trái) và 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới (hình phải). Đồ họa của CNN, dữ liệu nguồn WB và IMF

Kết quả bầu cử sẽ được công bố vào hôm nay, 4/6. Nếu ông Modi giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ ba, "bất kỳ sự giảm tốc nào (trong nền kinh tế) sẽ chỉ ở mức độ nhẹ", Amajuri nói thêm.

Ấn Độ là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

GDP bình quân đầu người của Ấn Độ đã tăng 55% từ năm 2014 đến năm 2023.

Sự mở rộng bền vững sẽ đẩy Ấn Độ lên cao hơn trong bảng xếp hạng các nền kinh tế lớn nhất thế giới, với một số nhà quan sát dự báo nước này sẽ trở thành nước đứng thứ ba chỉ sau Mỹ và Trung Quốc vào năm 2027.

Ấn Độ được nhiều người coi là lựa chọn thay thế cho Trung Quốc đối với các quốc gia và công ty đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ, đặc biệt trong bối cảnh mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh trở nên xấu đi.

Một số công ty lớn nhất thế giới, bao gồm cả nhà cung cấp Foxconn của Apple (AAPL), đã mở rộng hoạt động tại đây.

Các nhà kinh tế của Nomura viết trong một báo cáo đầu tuần này: "Sau Trung Quốc, Ấn Độ là nền kinh tế duy nhất có thể đạt được lợi thế kinh tế nhờ quy mô nhờ vào thị trường rộng lớn của nước này".

Họ nói thêm: "Ấn Độ là một trong số ít nền kinh tế đang thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư trên nhiều lĩnh vực khác nhau".

Bất chấp sự phấn khích xung quanh những con số tăng trưởng, các nhà kinh tế cho rằng nền kinh tế Ấn Độ vẫn phải đối mặt với những thách thức to lớn trong thập kỷ tới.

Chính phủ mới sẽ phải tạo ra hàng trăm triệu việc làm cho người dân phần lớn vẫn còn nghèo khó.

Với độ tuổi trung bình là 29, dân số Ấn Độ là một trong những quốc gia trẻ nhất thế giới, nhưng quốc gia này vẫn chưa thể tận dụng được những lợi ích kinh tế tiềm năng từ dân số trẻ.

That nghiep An Do

Tỷ lệ thất nghiệp ở Ấn Độ. Đồ họa của CNN, dữ liệu nguồn khảo sát tỷ lệ thất nghiệp ở Ấn Độ

Theo một báo cáo gần đây của Tổ chức Lao động Quốc tế, những người Ấn Độ có trình độ học vấn trong độ tuổi từ 15 đến 29 có nhiều khả năng thất nghiệp hơn những người không được đi học, điều này phản ánh "sự không phù hợp giữa nguyện vọng và công việc hiện có của họ".

Thiếu việc làm cho thanh niên đầy khát vọng của Ấn Độ là một vấn đề ngày càng gia tăng. Những người trẻ tuổi từ 15–29 có nguy cơ thất nghiệp cao gấp ba lần so với tất cả những người trên 15 tuổi vào năm 2023.

Tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở Ấn Độ hiện cao hơn mức toàn cầu.

Các nhà phân tích lo ngại rằng nếu đảng của ông Modi hoạt động kém hiệu quả trong các cuộc thăm dò, điều này có thể khiến các cải cách quan trọng về đất đai và lao động bị trì hoãn.

Nhưng một trong những mối đe dọa lâu dài lớn nhất mà nền kinh tế Ấn Độ phải đối mặt là biến đổi khí hậu. Các chuyên gia cho biết, đất nước này đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi nắng nóng cực độ và một số nơi đang đẩy giới hạn khả năng sống sót của con người đến giới hạn.

Đầu tuần này, lãnh thổ thủ đô Delhi của Ấn Độ đã ghi nhận nhiệt độ cao nhất từ ​​trước đến nay là 49,9 độ C (121,8 độ F) và đợt nắng nóng ngột ngạt buộc chính quyền phải áp dụng chế độ phân phối nước.

Các chuyên gia cho biết mức nắng nóng đang gia tăng ở Ấn Độ có nguy cơ làm đảo ngược tiến trình xóa đói giảm nghèo, sức khỏe và tăng trưởng kinh tế.

Báo cáo của Ủy ban Kinh tế và Xã hội Châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP) của Liên Hợp Quốc hồi tháng 4 cho biết, quốc gia này "dự kiến ​​sẽ mất khoảng 5,8% số giờ làm việc hàng ngày do căng thẳng về nắng nóng vào năm 2030".

"Vấn đề nghiêm trọng nhất đối với những người lao động ngoài trời, đặc biệt là những người làm việc trong nông nghiệp và xây dựng, nhưng cũng liên quan đến những người lao động trong nhà máy", cơ quan này cho biết thêm.

  • Cùng chuyên mục
Đà Nẵng kêu gọi đầu tư vào 'Trung tâm công nghệ cao mới'

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư vào 'Trung tâm công nghệ cao mới'

TP. Đà Nẵng kêu gọi đầu tư vào các dự án quy mô lớn như: Khu đô thị huyện lỵ Hòa Vang, Khu Công nghiệp Hòa Ninh, Trung tâm Cảng cạn – logicstics Hòa Nhơn… Các dự án đều ở huyện Hoà Vang - nơi đây được xác định trở thành Trung tâm công nghiệp công nghệ cao, trung tâm logistic...

Đầu tư - 27/06/2024 19:05

Chuyên gia của Huawei, HDBank... bàn giải pháp giúp doanh nghiệp chuyển đổi xanh

Chuyên gia của Huawei, HDBank... bàn giải pháp giúp doanh nghiệp chuyển đổi xanh

Theo các chuyên gia, đầu tư vào một nền kinh tế xanh, bền vững được xem là cánh cửa để các doanh nghiệp Việt tiếp cận với nhiều cơ hội tài chính tiềm năng, đồng thời thể hiện cam kết song hành giữa lợi ích kinh tế và trách nhiệm chung với môi trường.

Phong cách - 27/06/2024 16:47

Khu đô thị hơn 2.000 tỷ đồng ở Thái Nguyên sắp 'về tay' doanh nghiệp 1 tuổi

Khu đô thị hơn 2.000 tỷ đồng ở Thái Nguyên sắp 'về tay' doanh nghiệp 1 tuổi

Đến nay, CTCP Tư vấn xây dựng và Đầu tư phát triển Vạn Xuân là nhà đầu tư duy nhất đáp ứng yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án khu đô thị Nam Thái với tổng mức đầu tư hơn 2.045 tỷ đồng.

Bất động sản - 27/06/2024 15:58

Dự án của doanh nghiệp dệt may Đà Nẵng triển khai ở Bình Định đến đâu?

Dự án của doanh nghiệp dệt may Đà Nẵng triển khai ở Bình Định đến đâu?

Dự án Nhà máy may Vinatex Mỹ Chánh (tại tỉnh Bình Định) do Công ty CP Vinatex Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Hiện, doanh nghiệp đang phối hợp chính quyền địa phương triển khai công tác đo đạc đất đai, bồi thường GPMB.

Đầu tư - 27/06/2024 15:56

Đổi mới và phát triển bền vững - xu hướng được ngành sữa toàn cầu nhấn mạnh

Đổi mới và phát triển bền vững - xu hướng được ngành sữa toàn cầu nhấn mạnh

"Đổi mới" và "Phát triển bền vững" là những từ khóa được đưa ra thảo luận tại Hội nghị sữa toàn cầu 2024. Tham luận của Vinamilk, đại diện của ngành sữa Việt Nam, tại hội nghị về chiến lược đổi mới toàn diện và mục tiêu Net Zero 2050 đã nhận được sự đánh giá cao từ cộng đồng ngành sữa toàn cầu.

Doanh nghiệp - 27/06/2024 15:54

Top 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes gọi tên Vinamilk, Petrolimex, Vietjet, Hoà Phát, FPT…

Top 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes gọi tên Vinamilk, Petrolimex, Vietjet, Hoà Phát, FPT…

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam với danh sách xuất hiện những doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực, đại diện tiêu biểu cho các ngành nghề kinh doanh và cũng là những tên tuổi đã niêm yết nhiều năm trên sàn chứng khoán. 

Doanh nghiệp - 27/06/2024 15:53

Nestlé Việt Nam được vinh danh ‘Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động' năm thứ 5 liên tiếp

Nestlé Việt Nam được vinh danh ‘Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động' năm thứ 5 liên tiếp

Nhờ các nỗ lực xây dựng và duy trì chính sách nhân sự công bằng, hấp dẫn cùng một môi trường làm việc hiện đại, được xây dựng trên nền tảng lấy con người làm trọng tâm, Nestlé Việt Nam vừa tiếp tục được vinh danh “Doanh nghiệp vì người lao động” năm 2024.

Doanh nghiệp - 27/06/2024 15:51

Quốc hội 'chốt' chế tài xử phạt người trúng đấu giá không nộp tiền

Quốc hội 'chốt' chế tài xử phạt người trúng đấu giá không nộp tiền

Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, người trúng đấu giá mà không nộp tiền sẽ bị cấm tham gia đấu giá đối với loại tài sản trong thời hạn từ 6 tháng đến 5 năm, nhằm ngăn chặn các hành vi tiêu cực, gây lũng đoạn thị trường, ngăn chặn tình trạng bỏ cọc.

Sự kiện - 27/06/2024 15:32

Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON 95 vượt 23.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON 95 vượt 23.000 đồng/lít

Giá xăng trong nước hôm nay (27/6) được liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng lần thứ 3 liên tiếp. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 550 đồng, giá bán là 23.010 đồng/lít.

Thị trường - 27/06/2024 15:07

'Giấc mơ bay' của AirAsia tại Việt Nam

'Giấc mơ bay' của AirAsia tại Việt Nam

Sau 4 lần tìm đường gia nhập thị trường hàng không Việt Nam nhưng đều thất bại, lãnh đạo của AirAsia mới đây đã cho biết doanh nghiệp này đang thảo luận để thành lập một chi nhánh tại Việt Nam.

Tài chính - 27/06/2024 14:26

Bình Định khó hoàn thành chỉ tiêu thu hút dự án mới vào các khu công nghiệp

Bình Định khó hoàn thành chỉ tiêu thu hút dự án mới vào các khu công nghiệp

Dù đã qua nửa năm 2024, nhưng số dự án thu hút vào 4 Khu công nghiệp: Becamex VSIP Bình Ðịnh, Nhơn Hòa, Hòa Hội, Nhơn Hội (khu A) mới chỉ đạt 26,6% kế hoạch được giao.

Đầu tư - 27/06/2024 13:34

Hà Nội đã xử lý 705 dự án chậm tiến độ sử dụng đất

Hà Nội đã xử lý 705 dự án chậm tiến độ sử dụng đất

Trong số 712 dự án chậm triển khai, 705 dự án đã được UBND TP. Hà Nội kết luận thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và chỉ đạo xử lý…

Sự kiện - 27/06/2024 13:25

Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 bị đánh giá 'có yếu tố nhạy cảm về môi trường'

Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 bị đánh giá 'có yếu tố nhạy cảm về môi trường'

Bộ TN&MT đang công khai tham vấn cộng đồng về báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 tại tỉnh Hà Tĩnh. Theo đó, trong ĐTM nêu rõ, hạng mục công trình và hoạt động của dự án có khả năng tác động xấu đến môi trường. 

Đầu tư - 27/06/2024 12:07

Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế phát triển công nghiệp bán dẫn

Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế phát triển công nghiệp bán dẫn

Với trữ lượng đất hiếm thứ 2 toàn cầu cùng nhiều lợi thế về địa lý, môi trường đầu tư, Việt Nam có nhiều cơ hội trở thành điểm đến hấp dẫn trong chuỗi cung ứng công nghiệp bán dẫn. Mặt khác, quốc gia trăm triệu dân cần chú trọng hạ tầng, năng lượng và nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu quốc tế.

Đầu tư - 27/06/2024 12:03

EVNNPC: Gắn biển công trình TBA 110kV Yên Lạc, Vĩnh Phúc

EVNNPC: Gắn biển công trình TBA 110kV Yên Lạc, Vĩnh Phúc

Sáng nay, Tổng công ty Điện lực miền Bắc tổ chức gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Yên Lạc, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954-21/12/2024) và 55 năm ngày thành lập Tổng công ty Điện lực miền Bắc (06/10/1969 - 06/10/2024).

Doanh nghiệp - 27/06/2024 11:16

Giải mã sức hút nhà phố SOHO mặt tiền Đỗ Xuân Hợp

Giải mã sức hút nhà phố SOHO mặt tiền Đỗ Xuân Hợp

Hạ tầng giao thông thuận lợi, sự đầu tư chỉn chu từ đơn vị phát triển cùng chính sách bán hàng hấp dẫn song hành cùng hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm xung quanh đang trên đà về đích khiến sức hút của khu nhà phố thương mại SOHO tại The Global (phường An Phú, quận 2) nóng lên từng ngày.

Thị trường - 27/06/2024 10:00