Ấn Độ đã hoạt động như thế nào kể từ khi Thủ tướng Narendra Modi lần đầu nắm quyền vào năm 2014?

Nhàđầutư
Dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ sẵn sàng trở thành cường quốc kinh tế thế kỷ 21, trở thành giải pháp thay thế cho Trung Quốc khi các nhà đầu tư và thương hiệu tiêu dùng tìm kiếm sự tăng trưởng và các nhà sản xuất đang tìm cách giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng của họ.
HOÀNG AN
17, Tháng 04, 2024 | 09:34

Nhàđầutư
Dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ sẵn sàng trở thành cường quốc kinh tế thế kỷ 21, trở thành giải pháp thay thế cho Trung Quốc khi các nhà đầu tư và thương hiệu tiêu dùng tìm kiếm sự tăng trưởng và các nhà sản xuất đang tìm cách giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng của họ.

Chỉ còn vài ngày nữa, Ấn Độ sẽ bắt đầu cuộc bầu cử dân chủ lớn nhất thế giới.

Ước tính có khoảng 960 triệu người ở quốc gia 1,4 tỷ dân đủ điều kiện bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử bắt đầu vào thứ Sáu và sẽ mất hơn một tháng để hoàn thành.

Ông Narendra Modi được nhiều người dự đoán sẽ giành được nhiệm kỳ thủ tướng kéo dài 5 năm lần thứ ba liên tiếp.

Trong khi mối quan hệ giữa Bắc Kinh và phương Tây ngày càng trở nên căng thẳng, Ấn Độ lại có mối quan hệ lành mạnh với hầu hết các nền kinh tế lớn và đang tích cực thu hút các công ty lớn thành lập nhà máy ở nước này.

gettyimages-Roastal Road India

Người lao động làm việc trên một phần đường cao tốc Coastal Road dọc theo bờ biển Mumbai. Ảnh Indranil Mukherjee/AFP/Getty Images

Chất lượng dữ liệu kinh tế ở Ấn Độ có thể không đáng tin cậy, điều này khiến việc đánh giá thực tế tại quốc gia đông dân nhất thế giới trở nên khó khăn, theo CNN.

Nhưng bằng cách sử dụng dữ liệu từ các nguồn chính thức hoặc có thẩm quyền, CNN đã tạo ra năm biểu đồ để cho thấy đất nước đã hoạt động như thế nào kể từ khi ông Modi lần đầu tiên lên nắm quyền vào năm 2014 và để nhìn trước những thách thức mà nhà lãnh đạo kế tiếp sẽ phải đối mặt trong việc quản lý nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. 

Vẫn còn nghèo

Nền kinh tế Ấn Độ trị giá 3,7 nghìn tỷ USD vào năm 2023, trở thành nền kinh tế lớn thứ năm thế giới, tăng bốn bậc trong bảng xếp hạng trong thập kỷ ông Modi nắm quyền.

India Economy CNN

GDP bình quân đầu người của Ấn Độ đã tăng 55% từ năm 2014 đến năm 2023. Quốc gia này cũng đi từ nền kinh tế lớn thứ chín trên thế giới lên nền kinh tế lớn thứ năm trong khoảng thời gian đó và cũng có mức tăng trưởng GDP lớn nhất so với các nền kinh tế lớn khác. Đồ họa của CNN

Nền kinh tế của gã khổng lồ Nam Á có đủ điều kiện để mở rộng với tốc độ hàng năm ít nhất là 6% trong vài năm tới, nhưng các nhà phân tích cho rằng họ nên đặt mục tiêu tăng trưởng từ 8% trở lên nếu muốn trở thành một siêu cường kinh tế.

Sự mở rộng bền vững sẽ đẩy Ấn Độ lên cao hơn trong bảng xếp hạng các nền kinh tế lớn nhất thế giới, với một số nhà quan sát dự báo nước này sẽ trở thành nước đứng thứ ba chỉ sau Mỹ và Trung Quốc vào năm 2027.

Tuy nhiên, Ấn Độ có thể làm nhiều hơn nữa để tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người, thước đo mức sống mà nước này xếp hạng thấp thứ 147 vào năm 2022, theo Ngân hàng Thế giới.

Theo Guido Cozzi, giáo sư kinh tế vĩ mô tại Đại học St Gallen ở Thụy Sĩ, sẽ có "những tác động nhỏ giọt đến GDP bình quân đầu người" khi nền kinh tế phát triển. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng "kinh tế học nhỏ giọt không đảm bảo sẽ giảm bớt bất bình đẳng về thu nhập và các chính sách thúc đẩy tăng trưởng bao trùm có thể là cần thiết".

Xây dựng Ấn Độ hiện đại

Giống như Trung Quốc đã làm cách đây hơn ba thập kỷ, Ấn Độ đang bắt đầu chuyển đổi cơ sở hạ tầng quy mô lớn bằng cách chi hàng tỷ USD vào việc xây dựng đường sá, bến cảng, sân bay và đường sắt. Trong khi đó, các nhà đầu tư tư nhân đang xây dựng nhà máy năng lượng xanh lớn nhất thế giới.

gettyimages-Elevated water tank

Một công nhân xây dựng mang các thanh kim loại trong quá trình xây dựng bể chứa nước trên cao ở Ajmer, Rajasthan, vào ngày 30 tháng 1 năm 2024. Ảnh Himanshu Sharma/AFP/Getty Images

Chỉ riêng trong ngân sách liên bang năm nay, 134 tỷ USD đã được chi cho chi tiêu vốn nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Kết quả có thể được nhìn thấy trên thực tế với việc xây dựng rầm rộ đang được tiến hành trên toàn quốc.

Ấn Độ đã bổ sung gần 55.000 km (khoảng 35.000 dặm) vào mạng lưới đường cao tốc quốc gia, tăng 60% về chiều dài tổng thể, từ năm 2014 đến năm 2023. Phát triển cơ sở hạ tầng mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế, bao gồm tạo việc làm và cải thiện sự thuận tiện trong kinh doanh .

Cao toc An Do CNN

Chiều dài của các đường cao tốc không ngừng tăng lên trong 'thời đại của ông Modi'. Đồ họa của CNN

Trong những năm gần đây, quốc gia này cũng đã xây dựng một loạt nền tảng công nghệ – được gọi là cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số – nhằm thay đổi cuộc sống và hoạt động kinh doanh.

Ví dụ, chương trình Aadhaar, được triển khai năm 2009, lần đầu tiên đã cung cấp cho hàng triệu người Ấn Độ bằng chứng nhận dạng. Cơ sở dữ liệu sinh trắc học lớn nhất thế giới cũng đã giúp chính phủ tiết kiệm hàng triệu USD bằng cách giảm tham nhũng trong các sáng kiến phúc lợi.

Một nền tảng khác, Giao diện thanh toán hợp nhất (UPI), cho phép người dùng thực hiện thanh toán ngay lập tức bằng cách quét mã QR. Nó đã được người Ấn Độ thuộc mọi tầng lớp xã hội đón nhận, từ chủ quán cà phê đến người ăn xin, và cho phép hàng triệu USD chảy vào nền kinh tế chính thức.

Vào tháng 9 năm 2023, trích dẫn một báo cáo của Ngân hàng Thế giới, Modi cho biết nhờ cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số của mình "Ấn Độ đã đạt được các mục tiêu về tài chính toàn diện chỉ trong 6 năm mà lẽ ra phải mất ít nhất 47 năm dài".

Siêu cường thị trường chứng khoán

Sự phấn khích xung quanh tiềm năng tăng trưởng của Ấn Độ được phản ánh trên thị trường chứng khoán nước này, vốn đang đạt mức cao kỷ lục. Giá trị của các công ty niêm yết trên các sàn giao dịch của Ấn Độ đã vượt qua 4 nghìn tỷ USD vào cuối năm ngoái.

Top 10 TTCK CNN

Top 10 thị trường chứng khoán trên thế giới, tính đến tháng 2/2024. Đồ họa của CNN

Ấn Độ có hai sàn giao dịch lớn: Sở giao dịch chứng khoán quốc gia Ấn Độ (NSE) và BSE, thị trường chứng khoán lâu đời nhất châu Á trước đây gọi là Sở giao dịch chứng khoán Bombay.

Nhờ các hoạt động mạnh mẽ, NSE đã vượt qua cả Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến và Sở giao dịch Hồng Kông để trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ sáu thế giới, dữ liệu từ Liên đoàn các sàn giao dịch thế giới cho thấy vào tháng 1.

Các nhà đầu tư trong nước, cả bán lẻ và tổ chức, đã đưa thị trường chứng khoán Ấn Độ lên những đỉnh cao chưa từng có.

Theo Macquarie Capital, chỉ riêng các nhà đầu tư bán lẻ đã sở hữu 9% giá trị thị trường vốn cổ phần của Ấn Độ, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài chỉ ở mức dưới 20% một chút. Tuy nhiên, các nhà phân tích kỳ vọng đầu tư nước ngoài sẽ tăng vào nửa cuối năm 2024, sau khi cuộc bầu cử kết thúc.

Trung tâm sản xuất mới

Chính phủ Modi đang tích cực cố gắng tận dụng việc suy nghĩ lại trên diện rộng đang diễn ra giữa các công ty trong chuỗi cung ứng. Các công ty quốc tế muốn đa dạng hóa hoạt động của họ khỏi Trung Quốc, nơi họ phải đối mặt với những trở ngại trong đại dịch và bị đe dọa bởi căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington.

gettyimages-bien bao India

Một tấm biển ghi thông tin lô đất của đơn vị sản xuất Foxconn Ấn Độ tại đặc khu kinh tế ở Sriperumbudur, ngoại ô Chennai vào ngày 28/12/2021. Ảnh Arun Sankar/AFP/Getty Images

Nền kinh tế lớn thứ ba châu Á đã triển khai chương trình khuyến khích liên kết sản xuất trị giá 26 tỷ USD để thu hút các công ty thành lập sản xuất trong 14 lĩnh vực, từ điện tử và ô tô đến dược phẩm và thiết bị y tế.

Kết quả là, một số công ty lớn nhất thế giới, bao gồm cả nhà cung cấp Foxconn của Apple (AAPL), đang mở rộng đáng kể hoạt động ở Ấn Độ.

Tỷ phú Elon Musk cho biết vào tuần trước trên X rằng ông "rất mong chờ: được gặp Thủ tướng Modi ở Ấn Độ mà không đưa ra ngày cụ thể gặp gỡ giữa 2 người.

Ông chủ Tesla (TSLA) dự kiến sẽ sớm công bố khoản đầu tư lớn vào Ấn Độ, trong đó nhà sản xuất ô tô này được cho là đang lùng sục khắp đất nước để tìm địa điểm thích hợp cho nhà máy châu Á đầu tiên bên ngoài Trung Quốc.

Cho đến hai năm trước, Apple thường bắt đầu lắp ráp các mẫu điện thoại tại nước này chỉ từ 7 đến 8 tháng sau khi ra mắt. Điều đó đã thay đổi vào tháng 9 năm 2022, khi Apple bắt đầu sản xuất các thiết bị iPhone 14 mới ở Ấn Độ vài tuần sau khi chúng được bán ra.

iPhone san luong CNN

Số lượng iPhone được sản xuất trong vòng 3 năm qua, màu nâu là sản xuất ở Ấn Độ, màu cam là trên toàn thế giới. Đồ họa của CNN

Các nhà phân tích gọi sự thay đổi trong chiến lược là một thắng lợi lớn cho ông Modi, vì mối quan hệ sản xuất ngày càng tăng với một gã khổng lồ của Mỹ như Apple sẽ lần lượt thu hút những công ty toàn cầu khác trong hệ sinh thái sản xuất điện tử đến Ấn Độ.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, có tới 23% iPhone sẽ được sản xuất tại Ấn Độ vào cuối năm 2025, tăng từ mức 6% vào năm 2022.

Thách thức việc làm

Tuy nhiên, nền kinh tế Ấn Độ, giống như nền dân chủ của nước này, vẫn chưa hoàn hảo. Nếu tái đắc cử, ông Modi phải giải quyết thách thức to lớn là tạo ra hàng trăm triệu việc làm cho người dân phần lớn vẫn còn nghèo khó.

Với độ tuổi trung bình là 29, Ấn Độ là một trong những quốc gia có dân số trẻ nhất thế giới nhưng quốc gia này vẫn chưa thể tận dụng được những lợi ích kinh tế tiềm năng từ dân số đông và trẻ của mình.

gettyimages-Railways India

Ga xe lửa Churchgate của Mumbai. Ảnh Punit Paranjpe/AFP/Getty Images

Thiếu việc làm cho thanh niên đầy khát vọng của Ấn Độ là một vấn đề ngày càng gia tăng. Những người trẻ tuổi từ 15–29 có nguy cơ thất nghiệp cao gấp ba lần so với tất cả những người trên 15 tuổi vào năm 2023.

That nghiep An Do CNN

Tỷ lệ thất nghiệp ở Ấn Độ, màu nâu là trong độ tuổi 15-29, màu cam là tổng thể (trên 16 tuổi). Đồ họa của CNN

Theo một báo cáo hồi tháng trước của Tổ chức Lao động Quốc tế, những người Ấn Độ có trình độ học vấn trong độ tuổi từ 15 đến 29 có nhiều khả năng thất nghiệp hơn những người không được đi học, điều này phản ánh "sự không phù hợp giữa nguyện vọng và công việc hiện có của họ".

Tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở Ấn Độ hiện cao hơn mức toàn cầu.

Báo cáo cho biết tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Ấn Độ có bằng tốt nghiệp là hơn 29%, cao hơn gần 9 lần so với những người không biết đọc hoặc viết.

Báo cáo viết thêm: "Nền kinh tế Ấn Độ đã không thể tạo đủ việc làm được trả lương trong các lĩnh vực phi nông nghiệp cho những người mới gia nhập lực lượng lao động trẻ có trình độ học vấn, điều này được phản ánh qua tỷ lệ thất nghiệp cao và ngày càng tăng".

Điều chỉnh kích thước chữ