Số lượng các công ty Việt đạt doanh thu 1 triệu USD trên Amazon là rất khiêm tốn.
Ông Trần Quý Hiến: “Hàng Việt không chỉ phục vụ cộng đồng Việt kiều mà còn chiếm được sự tin cậy của cả khách hàng Mỹ”.
Amazon là tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Riêng tại thị trường Mỹ, gần 70% người mua hàng trực tiếp truy cập vào kênh bán lẻ trực tuyến này để tìm kiếm sản phẩm. Hiện nay nhiều công ty Việt đã tận dụng và bán được hàng hóa trên Amazon nhưng số lượng vẫn còn khiêm tốn. Vậy doanh nghiệp Việt muốn bán hàng hiệu quả trên Amazon cần phải làm gì? Kế hoạch hỗ trợ hàng Việt của Amazon ra sao?
Pháp Luật TPHCM đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Quý Hiến, đồng sáng lập Ecomstone Việt Nam (VN) - đơn vị hỗ trợ giải pháp bán hàng trên Amazon, quản trị viên group Amazon FBA Freedom, về vấn đề này.
Hàng Việt bán trên Amazon có giá tốt
. Phóng viên: Thưa ông, hiện nay có khá nhiều sản phẩm như dầu dừa, dầu gấc, dầu tràm, hàng thủ công… VN bán chạy trên Amazon. Ông đánh giá thế nào về những sản phẩm này?
+ Ông Trần Quý Hiến: Thế giới hiện nay có xu hướng quay trở lại sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Do đó những sản phẩm của VN có các yếu tố tự nhiên dễ chiếm được cảm tình của khách hàng.
Hơn nữa, người Việt khéo tay nên những sản phẩm thủ công của VN có độ tinh tế, tỉ mỉ được khách hàng ưa chuộng.
. Hàng loạt mặt hàng giá bán tại thị trường VN thấp nhưng khi đưa lên Amazon bán được giá cao, thậm chí cao gấp 10 lần so với bán trong nước. Ông có thể nói gì về điều này?
+ Thực tế giá sản phẩm trên Amazon bao giờ cũng cao hơn bán trong nước vì phải trải qua các khâu như vận chuyển, thuế, quảng cáo, marketing... Hơn nữa chi tiêu ở Mỹ cao hơn ở VN nên giá bán sản phẩm cũng cao hơn.
Nếu các DN tính toán cẩn thận các chi phí và tối ưu được các chi phí đó thì lợi nhuận sẽ tốt hơn bán trong nước.
. Thông qua Amazon, rất nhiều sản phẩm trong nước đã được người tiêu dùng thế giới biết đến. Nhưng quan sát có thể thấy những mặt hàng Việt đang bán chạy trên Amazon thường có giá trị không caovà cũng chưa có nhiềucông ty VN bán hàng ở kênh này?
+ Đúng là hàng Việt bán trên Amazon hiện nay chủ yếu vẫn là hàng thủ công mỹ nghệ, phụ kiện thời trang, may mặc, sản phẩm sử dụng nguyên liệu tự nhiên. Chưa có nhiều hàng Việt bán trên Amazon vì thông tin về mô hình bán hàng trên kênh này còn hạn chế. Rất nhiều người, kể cả các công ty Việt cũng không biết có thể bán hàng trên Amazon được hay không.
Do đó, cần phổ biến rộng rãi thông tin hơn nữa qua các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người biết.
Người Việt đang chậm chân
. Hàng VN đang phải cạnh tranh với những đối thủ nào khi xuất khẩu qua Amazon, thưa ông?
+ Hàng Việt trên Amazon chủ yếu vẫn đang cạnh tranh với hàng Trung Quốc. Thực tế chất lượng hàng Việt không hề thua kém hàng Trung Quốc, thậm chí có thể nói là nhỉnh hơn. Ngoài ra, một số mặt hàng Việt như hàng mây tre đan, phụ kiện thời trang… đang phải cạnh tranh cả với Thái Lan, Indonesia, Philippines hay Campuchia.
. Quan sát cho thấy người nước ngoài đã tận dụng các trang thương mại điện tử để bán hàng VN như cao Sao Vàng, nước mắm Phú Quốc… Vậy theo ông, nguyên nhân có phải do DN Việt chậm chân trong sân chơi này?
+ Theo tôi, VN chậm chân khoảng năm năm về thương mại điện tử so với nước ngoài. Tuy nhiên, khoảng cách này có thể được san lấp rất nhanh vì VN có lợi thế là nước sản xuất, chủ động được nguồn hàng. Song không vì thế chủ quan mà phải có phương án để bảo vệ thương hiệu Việt, tránh bị các công ty nước ngoài đăng ký mất thương hiệu sản phẩm.
. Ông đánh giá thế nào về tiềm năng xuất khẩu hàng hóa VN thông qua Amazon?
+ Người bán hàng Việt trên Amazon có cả DN VN và nước ngoài. Trước đây chủ yếu là người bán hàng cá nhân nhưng hiện nay các công ty VN cũng đã quan tâm, tham gia kênh bán hàng này.
Ngoài ra, các công ty nước ngoài cũng đặt mua hàng từ VN và bán trên Amazon. Vì một phần VN tích cực hội nhập, mở cửa nên người nước ngoài đã biết tới các sản phẩm VN, yêu mến VN hơn. Khách du lịch tới VN hay một số người gốc Việt xuất sắc như bà Christine Ha, quán quân Master Chef Mỹ, cũng giúp sản phẩm từ VN phổ biến hơn.
Thêm vào đó, tác động của cuộc chiến Mỹ-Trung gần đây khiến người Mỹ phải tìm các nguồn hàng từ VN để thay thế hàng từ Trung Quốc. Do đó, hàng Việt không chỉ phục vụ cộng đồng Việt kiều mà còn chiếm được sự tin cậy của cả khách hàng Mỹ.
Chổi đót, phin cà phê… giá khủng trên Amazon
Thương mại điện tử đang làm thay đổi giá trị hàng hóa, nhất là các sản phẩm truyền thống. Bằng chứng là nhiều mặt hàng Việt như chổi đót, cao Sao Vàng, phin cà phê… được rao bán trên Amazon với giá gấp 8-10 lần trong nước. Ví dụ, có thời điểm chổi đót VN được bán trên Amazon với giá 19,99 USD, tương đương hơn 400.000 đồng. Trong khi giá mỗi cây chổi tại VN khoảng 40.000 đồng, tức chỉ bằng 1/10 khi rao bán trên Amazon.
Phin pha cà phê được rao bán trên Amazon với giá 7,5-10,95 USD/chiếc, tương đương 173.000-252.000 đồng/chiếc, cao gấp 6-8 lần giá trong nước...
Đáng chú ý là các sản phẩm VN được người mua quốc tế đánh giá cao. Thống kê của Amazon cho thấy phin pha cà phê, chổi đót... đều được người mua chấm 4,5-5 sao.
Phải đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Mỹ
. Các nhà kinh doanh Việt lo lắng về những rủi ro như khâu thanh toán khi bán hàng trên Amazon?
+ Theo tôi, DN không nên lo lắng tình trạng mua bán, thanh toán vì Amazon có những chính sách chặt chẽ đảm bảo lợi ích của cả người mua và người bán. Tuy nhiên, bán hàng trên Amazon cũng giống như mọi hình thức kinh doanh khác đều có thể xảy ra rủi ro.
Ví dụ như thị trường biến động mà nhu cầu online thay đổi rất nhanh, nếu DN không kịp thích ứng sẽ bị lạc hậu, lỗi mốt khó bán ra dẫn tới tồn kho. Hoặc quá nhiều đối thủ cạnh tranh dẫn tới giá bán giảm tới mức không còn lợi nhuận. Hoặc sự cạnh tranh và chơi xấu của đối thủ, như đối thủ mua hàng chất lượng nhưng đánh giá xấu, không trung thực, ăn cắp ý tưởng, tranh giành thương hiệu.
. DN cần làm gì để mở rộng xuất khẩu trên khắp thế giới cũng như hạn chế những rủi ro?
+ Tôi cho rằng để hạn chế những rủi ro cũng như cạnh tranh với hàng hóa của các quốc gia khác, DN Việt cần có sự đầu tư nghiêm túc cả về thương hiệu, sản phẩm và phương thức tiếp cận khách hàng. Nếu DN tập trung vào các yếu tố trên sẽ hạn chế được tối đa các tác động tiêu cực khác.
Riêng với xây dựng thương hiệu có nhiều yếu tố, trong đó đầu tiên phải đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Mỹ nhưng rất ít DN làm điều này. Hầu hết DN Việt chỉ đem bán sản phẩm mà không đăng ký thương hiệu, dẫn tới việc đối thủ mua mất tên miền hoặc đăng ký trước và kiện ngược lại chủ thương hiệu.
. Xin cám ơn ông.
Amazon rất quan tâm tới người bán hàng Việt Nam
. Ông có thể cho biết kế hoạch phát triển cũng như hỗ trợ DN VN để họ có cơ hội tiếp cận với thị trường thế giới qua Amazon?
+ Amazon có nhiều chính sách hỗ trợ để giúp DN xây dựng và bảo hộ thương hiệu. Chúng tôi cũng đã thành lập Amazon Global Selling VN (chương trình bán hàng toàn cầu của Amazon) có trụ sở tại TP.HCM để hỗ trợ DN Việt bán hàng. Điều đó chứng tỏ Amazon rất quan tâm tới những người bán hàng từ VN, bắc cầu cho hàng Việt.
Tôi nhận thấy có một số DN Việt đã thành công từ chương trình hỗ trợ này. Đơn cử như mặt hàng thời trang công sở, thiệp 3D, hoa giấy, bánh tráng… Khi các DN này đưa sản phẩm lên Amazon, ngoài việc tiếp cận với hàng triệu khách hàng, gia tăng doanh số họ còn có rất nhiều cơ hội ký kết hợp đồng với các đối tác khác trên Amazon.
Sản phẩm Việt Nam được bán trên trang Amazon với giá rất cao.
Tuy nhiên, số lượng DN còn khiêm tốn. Hy vọng ngoài việc hỗ trợ từ Amazon, DN Việt chủ động tích cực, tận dụng cơ hội để vươn ra thế giới, khẳng định giá trị và thương hiệu made in Vietnam.
.Năm 2018 Amazon hỗ trợ cho 200.000 DN và người bán trên toàn cầu với doanh thu vượt 1 triệu USD. Theo ông, hàng VN chiếm tỉ lệbao nhiêutrong con sốnày, kỳ vọng mỗi năm tăng bao nhiêu %?
+ Tôi không biết chính xác con số cụ thể nhưng trước năm 2018 số DN Việt đạt doanh thu 1 triệu USD trên Amazon là rất khiêm tốn, có thể nói đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử xuyên biên giới, hỗ trợ tích cực từ Amazon, hy vọng con số này sẽ tăng lên vài chục phần trăm mỗi năm.
Bạn nghĩ sao nếu truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh được “biến hóa” thành một màn trình diễn nhạc nước rực rỡ giữa lòng Sài Gòn? Đó chính là điều đang diễn ra tại Van Phuc Water Show – show nhạc nước triệu view đang “dậy sóng” mùa hè này tại TP.HCM.
Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025”. Bảo Việt là thương hiệu dẫn đầu và duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp kể từ lần đầu Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này (2013-2025).
TH true MILK ra mắt dòng Sữa Tươi Thanh Trùng Ít Đường, không chất bảo quản, có hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất), giải pháp dinh dưỡng tiện lợi, tươi ngon cho cả gia đình.
Khu shop cao cấp nằm trong quần thể gồm khu nghỉ dưỡng – du lịch – thể thao Ruby Tree Golf Villas, sân gôn đẳng cấp quốc tế Ruby Tree Golf Resort và khu biệt thự Ruby Coastal City dự kiến sẽ chính thức khai trương vào ngày 11/7 với nhiều chương trình khuyến mại mừng khai trương đầy hấp dẫn đến từ nhiều thương hiệu lớn trong nước và quốc tế, giúp nâng tầm nghỉ dưỡng và trải nghiệm mua sắm tại khu vực trung tâm Đồ Sơn, Hải Phòng.
Vietjet khai trương đường bay mới kết nối Hà Nội và Tây An (Trung Quốc), thêm lựa chọn mới cho hành trình khám phá văn hóa, ẩm thực và kiến trúc độc đáo của hai thành phố của hai nước.
Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức khởi động chương trình “Nâng cao Năng lực về Ngân hàng xanh”. Chương trình do Quỹ Giảm nghèo Nhật Bản tài trợ thông qua Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và là một hoạt động nằm trong Khuôn khổ Hỗ trợ Kỹ thuật TA10094-VIE: Thúc đẩy tài chính toàn diện và Tài trợ Khí hậu của ADB cho Chính phủ Việt Nam. Chương trình Nâng cao Năng lực do Công ty tư vấn PwC thực hiện.
Ngày 8/7/2025 tại Singapore, OPES vinh dự được trao tặng 2 giải thưởng danh giá: "Sáng kiến ứng dụng AI của năm" và "Nhà bảo hiểm số của năm" tại lễ trao giải Insurance Asia Awards 2025.
Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã thực hiện tổ chức lại mô hình các Công ty Điện lực, từ 30 đơn vị cấp quận/huyện hiện thành 12 Công ty Điện lực khu vực, phù hợp với địa giới hành chính mới của Thủ đô.
Làn sóng bất động sản hàng hiệu đang chuyển mình mạnh mẽ về châu Á – tâm điểm tăng trưởng kinh tế năng động bậc nhất toàn cầu. Trong dòng chảy đó, Việt Nam đứng trước cơ hội vàng để bứt phá.
Phiên livestream đặt giá tối 8/7 trên nền tảng công nghệ bất động sản NobleGo tiếp tục gây chú ý khi một khách hàng đã "chốt deal" căn hộ cao cấp Sunshine City (Hà Nội) với mức giá cuối cùng là 7 tỷ đồng, thấp hơn tới 2 tỷ đồng so với mặt bằng thị trường, sau khi đã được Sunshine Group giảm thêm 500 triệu.
Trong bối cảnh TTCK Việt Nam nửa cuối năm 2025 được kỳ vọng tiếp tục khởi sắc, SHS chính thức triển khai sản phẩm vay Margin S30 với ưu đãi lãi suất chỉ từ 8.9%.
Các nước trong đợt 2 nhận thư này sẽ chịu mức thuế quan từ 20-30%, riêng Brazil chịu thuế 50%, trong bối cảnh thời hạn bắt đầu áp dụng được lùi sang ngày 1/8.
Không chỉ là một doanh nhân - một nhà đầu tư có tầm nhìn, với tình yêu khoa học công nghệ, ông Nguyễn Trọng Khánh đã góp phần cùng các nhà khoa học trong nước tạo nên những sản phẩm khoa học công nghệ Make in Việt Nam.