‘Amazon muốn bắc cầu cho hàng Việt sang Mỹ’

TÚ UYÊN
12:02 29/07/2019

Số lượng các công ty Việt đạt doanh thu 1 triệu USD trên Amazon là rất khiêm tốn.

11-ong-hien_luye

Ông Trần Quý Hiến: “Hàng Việt không chỉ phục vụ cộng đồng Việt kiều mà còn chiếm được sự tin cậy của cả khách hàng Mỹ”.

Amazon là tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Riêng tại thị trường Mỹ, gần 70% người mua hàng trực tiếp truy cập vào kênh bán lẻ trực tuyến này để tìm kiếm sản phẩm. Hiện nay nhiều công ty Việt đã tận dụng và bán được hàng hóa trên Amazon nhưng số lượng vẫn còn khiêm tốn. Vậy doanh nghiệp Việt muốn bán hàng hiệu quả trên Amazon cần phải làm gì? Kế hoạch hỗ trợ hàng Việt của Amazon ra sao?

Pháp Luật TPHCM đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Quý Hiến, đồng sáng lập Ecomstone Việt Nam (VN) - đơn vị hỗ trợ giải pháp bán hàng trên Amazon, quản trị viên group Amazon FBA Freedom, về vấn đề này.

Hàng Việt bán trên Amazon có giá tốt

. Phóng viên: Thưa ông, hiện nay có khá nhiều sản phẩm như dầu dừa, dầu gấc, dầu tràm, hàng thủ công… VN bán chạy trên Amazon. Ông đánh giá thế nào về những sản phẩm này?

+ Ông Trần Quý Hiến: Thế giới hiện nay có xu hướng quay trở lại sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Do đó những sản phẩm của VN có các yếu tố tự nhiên dễ chiếm được cảm tình của khách hàng.

Hơn nữa, người Việt khéo tay nên những sản phẩm thủ công của VN có độ tinh tế, tỉ mỉ được khách hàng ưa chuộng.

. Hàng loạt mặt hàng giá bán tại thị trường VN thấp nhưng khi đưa lên Amazon bán được giá cao, thậm chí cao gấp 10 lần so với bán trong nước. Ông có thể nói gì về điều này?

+ Thực tế giá sản phẩm trên Amazon bao giờ cũng cao hơn bán trong nước vì phải trải qua các khâu như vận chuyển, thuế, quảng cáo, marketing... Hơn nữa chi tiêu ở Mỹ cao hơn ở VN nên giá bán sản phẩm cũng cao hơn.

Nếu các DN tính toán cẩn thận các chi phí và tối ưu được các chi phí đó thì lợi nhuận sẽ tốt hơn bán trong nước.

. Thông qua Amazon, rất nhiều sản phẩm trong nước đã được người tiêu dùng thế giới biết đến. Nhưng quan sát có thể thấy những mặt hàng Việt đang bán chạy trên Amazon thường có giá trị không cao cũng chưa có nhiều công ty VN bán hàng kênh này?

+ Đúng là hàng Việt bán trên Amazon hiện nay chủ yếu vẫn là hàng thủ công mỹ nghệ, phụ kiện thời trang, may mặc, sản phẩm sử dụng nguyên liệu tự nhiên. Chưa có nhiều hàng Việt bán trên Amazon vì thông tin về mô hình bán hàng trên kênh này còn hạn chế. Rất nhiều người, kể cả các công ty Việt cũng không biết có thể bán hàng trên Amazon được hay không.

Do đó, cần phổ biến rộng rãi thông tin hơn nữa qua các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người biết.

Người Việt đang chậm chân

. Hàng VN đang phải cạnh tranh với những đối thủ nào khi xuất khẩu qua Amazon, thưa ông?

+ Hàng Việt trên Amazon chủ yếu vẫn đang cạnh tranh với hàng Trung Quốc. Thực tế chất lượng hàng Việt không hề thua kém hàng Trung Quốc, thậm chí có thể nói là nhỉnh hơn. Ngoài ra, một số mặt hàng Việt như hàng mây tre đan, phụ kiện thời trang… đang phải cạnh tranh cả với Thái Lan, Indonesia, Philippines hay Campuchia.

. Quan sát cho thấy người nước ngoài đã tận dụng các trang thương mại điện tử để bán hàng VN như cao Sao Vàng, nước mắm Phú Quốc… Vậy theo ông, nguyên nhân có phải do DN Việt chậm chân trong sân chơi này?

+ Theo tôi, VN chậm chân khoảng năm năm về thương mại điện tử so với nước ngoài. Tuy nhiên, khoảng cách này có thể được san lấp rất nhanh vì VN có lợi thế là nước sản xuất, chủ động được nguồn hàng. Song không vì thế chủ quan mà phải có phương án để bảo vệ thương hiệu Việt, tránh bị các công ty nước ngoài đăng ký mất thương hiệu sản phẩm.

. Ông đánh giá thế nào về tiềm năng xuất khẩu hàng hóa VN thông qua Amazon?

+ Người bán hàng Việt trên Amazon có cả DN VN và nước ngoài. Trước đây chủ yếu là người bán hàng cá nhân nhưng hiện nay các công ty VN cũng đã quan tâm, tham gia kênh bán hàng này.

Ngoài ra, các công ty nước ngoài cũng đặt mua hàng từ VN và bán trên Amazon. Vì một phần VN tích cực hội nhập, mở cửa nên người nước ngoài đã biết tới các sản phẩm VN, yêu mến VN hơn. Khách du lịch tới VN hay một số người gốc Việt xuất sắc như bà Christine Ha, quán quân Master Chef Mỹ, cũng giúp sản phẩm từ VN phổ biến hơn.

Thêm vào đó, tác động của cuộc chiến Mỹ-Trung gần đây khiến người Mỹ phải tìm các nguồn hàng từ VN để thay thế hàng từ Trung Quốc. Do đó, hàng Việt không chỉ phục vụ cộng đồng Việt kiều mà còn chiếm được sự tin cậy của cả khách hàng Mỹ.

Chổi đót, phin cà phê… giá khủng trên Amazon

Thương mại điện tử đang làm thay đổi giá trị hàng hóa, nhất là các sản phẩm truyền thống. Bằng chứng là nhiều mặt hàng Việt như chổi đót, cao Sao Vàng, phin cà phê… được rao bán trên Amazon với giá gấp 8-10 lần trong nước. Ví dụ, có thời điểm chổi đót VN được bán trên Amazon với giá 19,99 USD, tương đương hơn 400.000 đồng. Trong khi giá mỗi cây chổi tại VN khoảng 40.000 đồng, tức chỉ bằng 1/10 khi rao bán trên Amazon.

Phin pha cà phê được rao bán trên Amazon với giá 7,5-10,95 USD/chiếc, tương đương 173.000-252.000 đồng/chiếc, cao gấp 6-8 lần giá trong nước...

Đáng chú ý là các sản phẩm VN được người mua quốc tế đánh giá cao. Thống kê của Amazon cho thấy phin pha cà phê, chổi đót... đều được người mua chấm 4,5-5 sao.

Phải đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Mỹ

. Các nhà kinh doanh Việt lo lắng về những rủi ro như khâu thanh toán khi bán hàng trên Amazon?

+ Theo tôi, DN không nên lo lắng tình trạng mua bán, thanh toán vì Amazon có những chính sách chặt chẽ đảm bảo lợi ích của cả người mua và người bán. Tuy nhiên, bán hàng trên Amazon cũng giống như mọi hình thức kinh doanh khác đều có thể xảy ra rủi ro.

Ví dụ như thị trường biến động mà nhu cầu online thay đổi rất nhanh, nếu DN không kịp thích ứng sẽ bị lạc hậu, lỗi mốt khó bán ra dẫn tới tồn kho. Hoặc quá nhiều đối thủ cạnh tranh dẫn tới giá bán giảm tới mức không còn lợi nhuận. Hoặc sự cạnh tranh và chơi xấu của đối thủ, như đối thủ mua hàng chất lượng nhưng đánh giá xấu, không trung thực, ăn cắp ý tưởng, tranh giành thương hiệu.

. DN cần làm gì để mở rộng xuất khẩu trên khắp thế giới cũng như hạn chế những rủi ro?

+ Tôi cho rằng để hạn chế những rủi ro cũng như cạnh tranh với hàng hóa của các quốc gia khác, DN Việt cần có sự đầu tư nghiêm túc cả về thương hiệu, sản phẩm và phương thức tiếp cận khách hàng. Nếu DN tập trung vào các yếu tố trên sẽ hạn chế được tối đa các tác động tiêu cực khác.

Riêng với xây dựng thương hiệu có nhiều yếu tố, trong đó đầu tiên phải đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Mỹ nhưng rất ít DN làm điều này. Hầu hết DN Việt chỉ đem bán sản phẩm mà không đăng ký thương hiệu, dẫn tới việc đối thủ mua mất tên miền hoặc đăng ký trước và kiện ngược lại chủ thương hiệu.

. Xin cám ơn ông.

Amazon rất quan tâm tới người bán hàng Việt Nam

. Ông có thể cho biết kế hoạch phát triển cũng như hỗ trợ DN VN để họ có cơ hội tiếp cận với thị trường thế giới qua Amazon?

+ Amazon có nhiều chính sách hỗ trợ để giúp DN xây dựng và bảo hộ thương hiệu. Chúng tôi cũng đã thành lập Amazon Global Selling VN (chương trình bán hàng toàn cầu của Amazon) có trụ sở tại TP.HCM để hỗ trợ DN Việt bán hàng. Điều đó chứng tỏ Amazon rất quan tâm tới những người bán hàng từ VN, bắc cầu cho hàng Việt.

Tôi nhận thấy có một số DN Việt đã thành công từ chương trình hỗ trợ này. Đơn cử như mặt hàng thời trang công sở, thiệp 3D, hoa giấy, bánh tráng… Khi các DN này đưa sản phẩm lên Amazon, ngoài việc tiếp cận với hàng triệu khách hàng, gia tăng doanh số họ còn có rất nhiều cơ hội ký kết hợp đồng với các đối tác khác trên Amazon.

11-non-la_cvpa

Sản phẩm Việt Nam được bán trên trang Amazon với giá rất cao.

Tuy nhiên, số lượng DN còn khiêm tốn. Hy vọng ngoài việc hỗ trợ từ Amazon, DN Việt chủ động tích cực, tận dụng cơ hội để vươn ra thế giới, khẳng định giá trị và thương hiệu made in Vietnam.

. Năm 2018 Amazon hỗ trợ cho 200.000 DN và người bán trên toàn cầu với doanh thu vượt 1 triệu USD. Theo ông, hàng VN chiếm tỉ l bao nhiêu trong con số này, kỳ vọng mỗi năm tăng bao nhiêu %?

+ Tôi không biết chính xác con số cụ thể nhưng trước năm 2018 số DN Việt đạt doanh thu 1 triệu USD trên Amazon là rất khiêm tốn, có thể nói đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử xuyên biên giới, hỗ trợ tích cực từ Amazon, hy vọng con số này sẽ tăng lên vài chục phần trăm mỗi năm.

(Theo Pháp luật)

  • Cùng chuyên mục
Cơ hội vàng cho ngành gỗ, ngành tôm sau mức thuế đối ứng 20%

Cơ hội vàng cho ngành gỗ, ngành tôm sau mức thuế đối ứng 20%

Mức thuế Mỹ áp cho hàng xuất khẩu Việt Nam sang quốc gia này là 20% từ ngày 7/7, cao hơn so với mức 19% của một số quốc gia Đông Nam Á, nhưng ngành gỗ và ngành tôm vẫn có những cơ hội tốt nếu doanh nghiệp Việt biết tận dụng và khai thác.

Thị trường - 01/09/2025 08:38

MSB tặng thêm 80.000 VNĐ cho người dân liên kết tài khoản nhận an sinh xã hội nhân dịp 2/9

MSB tặng thêm 80.000 VNĐ cho người dân liên kết tài khoản nhận an sinh xã hội nhân dịp 2/9

Hưởng ứng chính sách của Đảng và Nhà nước khi trao tặng 100.000 VNĐ cho mỗi người dân qua tài khoản nhận an sinh xã hội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) tri ân khách hàng bằng ưu đãi đặc biệt - tặng thêm 80.000 VNĐ vào tài khoản MSB.

Thị trường - 31/08/2025 09:07

TPBank mang hành trình số đến Triển lãm Thành tựu Đất nước

TPBank mang hành trình số đến Triển lãm Thành tựu Đất nước

TPBank với sắc màu của công nghệ và sáng tạo Paste to Pay tinh giản từng thao tác, Ngân hàng Mở kết nối muôn điểm chạm, cùng giải pháp số hóa cho doanh nghiệp góp phần kiến tạo diện mạo tài chính hiện đại trên đại hành trình vươn mình của dân tộc.

Doanh nghiệp - 31/08/2025 09:06

EVNHANOI quyết tâm đảm bảo nguồn điện an toàn phục vụ Đại lễ

EVNHANOI quyết tâm đảm bảo nguồn điện an toàn phục vụ Đại lễ

Trong không khí hân hoan của cả nước chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9, có một lực lượng thầm lặng đang ngày đêm nỗ lực để Thủ đô luôn rực rỡ, đó chính là những người thợ điện Thủ đô.

Doanh nghiệp - 31/08/2025 09:04

Noble Palace Tay Thang Long công bố chính sách 'Mừng Tết Độc Lập' – Quà tặng 280 triệu đồng cho mỗi giao dịch thành công

Noble Palace Tay Thang Long công bố chính sách 'Mừng Tết Độc Lập' – Quà tặng 280 triệu đồng cho mỗi giao dịch thành công

Trong không khí tưng bừng cả nước chào mừng Tết Độc Lập 2/9, Noble Palace Tay Thang Long – biểu tượng nhà phố phong cách châu Âu tại Tây Thủ đô chính thức công bố đặc biệt. Theo đó, mỗi khách hàng khi giao dịch thành công trong thời gian từ 25/08/2025 – 21/09/2025 sẽ nhận ngay quà tặng giá trị lên tới 280 triệu đồng.

Doanh nghiệp - 31/08/2025 09:03

Tòa án Mỹ bác bỏ nhiều thuế quan của Tổng thống Trump, phán quyết ông vượt quá thẩm quyền

Tòa án Mỹ bác bỏ nhiều thuế quan của Tổng thống Trump, phán quyết ông vượt quá thẩm quyền

Tòa án phán quyết rằng các sắc lệnh thuế quan của ông Trump là vượt quá thẩm quyền của ông và cần sự cho phép của Quốc hội để áp dụng.

Thị trường - 30/08/2025 10:29

ABBANK và QATA hợp tác chiến lược, cung cấp giải pháp 'lưu trú xanh' cho người Việt

ABBANK và QATA hợp tác chiến lược, cung cấp giải pháp "lưu trú xanh" cho người Việt

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và Công ty Cổ phần Phát triển thương mại dịch vụ QATA vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược, cung cấp hệ sinh thái An Cư cho hàng triệu người lao động và người trẻ tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 29/08/2025 14:01

Tập đoàn BRG tham gia triển lãm '80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc'

Tập đoàn BRG tham gia triển lãm '80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc'

Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), Tập đoàn BRG vinh dự là một trong các doanh nghiệp lớn tham gia Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia từ ngày 28/8 đến ngày 5/9/2025.

Doanh nghiệp - 29/08/2025 14:00

Bảo Việt tự hào là gian hàng đầu tàu kinh tế ngành bảo hiểm tham gia Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc”

Bảo Việt tự hào là gian hàng đầu tàu kinh tế ngành bảo hiểm tham gia Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc”

Trong không khí hào hùng cả nước chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025), ngày 28/8/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), Triển lãm thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” chính thức khai mạc, quy tụ sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Tập đoàn Bảo Việt tự hào góp mặt tại triển lãm, khẳng định vị thế tiên phong của thương hiệu quốc gia với hành trình 60 năm phát triển.

Doanh nghiệp - 29/08/2025 14:00

6 tháng đầu năm 2025, doanh thu Viettel Global tăng trưởng 22%

6 tháng đầu năm 2025, doanh thu Viettel Global tăng trưởng 22%

Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global, mã chứng khoán: VGI) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất 6 tháng đầu năm 2025 đã kiểm toán. Cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng cao.

Doanh nghiệp - 29/08/2025 11:00

Kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt dự báo sau khi ông Trump công bố thuế quan mới

Kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt dự báo sau khi ông Trump công bố thuế quan mới

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý II, khi người tiêu dùng và doanh nghiệp ứng phó với tác động của thuế quan mới.

Thị trường - 29/08/2025 07:56

Đà Nẵng lần đầu tiên xuất hiện khu phức hợp hạng sang chuẩn quốc tế

Đà Nẵng lần đầu tiên xuất hiện khu phức hợp hạng sang chuẩn quốc tế

Trong không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, TP. Đà Nẵng đang chứng kiến bước chuyển mình mạnh mẽ với việc đồng loạt khởi công 6 dự án trọng điểm từ ngày 19/8 đến 2/9.

Thị trường - 28/08/2025 19:14

Bảo hiểm PVI tại Triển lãm 80 năm cùng đất nước viết nên thành tựu

Bảo hiểm PVI tại Triển lãm 80 năm cùng đất nước viết nên thành tựu

Sự hiện diện của Bảo hiểm PVI tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm không chỉ là hoạt động trưng bày, mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về vị thế của một doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu, thương hiệu Việt mang tầm vóc quốc tế.

Thị trường - 28/08/2025 17:02

Gian hàng của Vinamilk tạo dấu ấn nổi bật tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Gian hàng của Vinamilk tạo dấu ấn nổi bật tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Vinamilk – doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam – vinh dự được lựa chọn là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945–2025).

Doanh nghiệp - 28/08/2025 16:34

Đón làn sóng phát triển mới của bất động sản ven biển Đà Nẵng sau sáp nhập

Đón làn sóng phát triển mới của bất động sản ven biển Đà Nẵng sau sáp nhập

Quyết định sáp nhập Quảng Nam và Đà Nẵng không chỉ mang ý nghĩa chiến lược về mặt hành chính mà còn tạo động lực cho một làn sóng phát triển mới, đặc biệt cho thị trường bất động sản ven biển từ Đà Nẵng đến Hội An. Mở khóa trục phát triển mới - cơ hội vàng cho bất động sản

Doanh nghiệp - 28/08/2025 16:34

Đội tuyển cầu lông Ciputra Hanoi giành ngôi á quân tại giải vô địch cá nhân quốc gia 2025

Đội tuyển cầu lông Ciputra Hanoi giành ngôi á quân tại giải vô địch cá nhân quốc gia 2025

Giải Vô địch Cầu lông Cá nhân Quốc gia 2025 đã chính thức khép lại sau nhiều ngày tranh tài sôi nổi, quy tụ các vận động viên hàng đầu đến từ các tỉnh, thành trên cả nước.

Doanh nghiệp - 28/08/2025 16:33