AirAsia và hành trình 'tìm lại bầu trời' Việt Nam

HỒ MAI
17:51 18/04/2017

AirAsia - từng 3 lần thất bại ở thị trường Việt - liệu có cất cánh thành công ở lần thâm nhập thứ 4 này?

Bloomberg mới đây đưa tin hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á AirAsia của tỷ phú người Malaysia Tony Fernandes đang có kế hoạch mở hãng bay tại Việt Nam thông qua hợp tác với hợp tác với Công ty TNHH Gumin, Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu và doanh nhân Trần Trọng Kiên.

hai au

AirAsia muốn hợp tác với Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu và doanh nhân Trần Trọng Kiên

Theo AirAsia, liên doanh mới này có thể cất thị trường Việt vào đầu năm 2018, trong đó Gumin nắm 70% và AirAsia nắm 30% (mức tối đa có thể). Vốn đầu tư của liên doanh này sẽ khoảng 44 triệu USD (1.000 tỷ đồng).

Trong hơn 10 năm qua, AirAsia đã 3 lần muốn thâm nhập thị trường Việt Nam nhưng đều thất bại do những quy định chặt chẽ về tỷ lệ sở hữu vốn cũng như thương hiệu của nước sở tại.

Cách đây chục năm, AirAsia đã “để mắt” tới thị trường hàng không Việt Nam. Sau Malaysia, Thái Lan và Indonesia, Việt Nam là thị trường thứ tư trong khu vực ASEAN mà hãng này muốn đẩy mạnh phát triển hàng không giá rẻ.

Cơ hội đến với hãng vào năm 2005, thời điểm Chính phủ tái cơ cấu hãng hàng không Pacific Airlines (nay là Jetstar Pacific), năm 2005. AirAsia khi ấy là một trong 3 ứng viên (cùng với tập đoàn đầu tư Temasek của Singapore và tập đoàn hàng không Qantas - Úc) tham gia góp vốn vào Pacific Airlines.

Tuy nhiên, AirAsia không thành công vì không đáp ứng được điều kiện liên doanh góp vốn. Hãng này muốn góp vốn bằng giá trị máy bay trong khi Pacific Airlines cần tiền mặt để vực dậy hoạt động kinh doanh.

Hơn nữa, Bộ Tài chính đã không chọn AirAsia vì họ trả giá thấp hơn so với Qantas với mô hình hàng không giá rẻ Jetstar.

airasia

AirAsia 3 lần muốn đầu tư lập hàng không giá rẻ tại Việt Nam đều thất bại

Sau thất bại đó, tháng 8/2007, lần thứ hai AirAsia tỏ ý đầu tư vào thị trường hàng không Việt Nam khi đạt được thỏa thuận liên doanh với Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) thành lập hãng hàng không giá rẻ Vina AirAsia. Hãng góp khoảng 30 triệu USD (khoảng 480 tỷ đồng lúc bấy giờ), tương đương 30% vốn, trong đó có 1/3 là tiền mặt.

Trách nhiệm của Vinashin trong việc thành lập liên doanh này có được sự phê chuẩn của Chính phủ, giấy phép từ cơ quan quản lý hàng không và triển khai các thủ tục cần thiết khác để thành lập một hãng hàng không mới. Còn phía AirAsia tiến hành mua tàu bay, dự kiến 9 chiếc, cũng như chuẩn bị các điều kiện khác để vận hành một hãng hàng không giá rẻ.

Song, dự án đầu tư này cũng bất thành. Văn bản xin phép của Vinashin đã bị từ chối với lý do, thời điểm đó, Chính phủ chưa có chủ trương cho thành lập hãng hàng không mới, nhất là hãng hàng không có vốn đầu tư nước ngoài.

Lần thứ ba, AirAsia quyết tâm đầu tư làm hàng không giá rẻ tại Việt Nam khi liên doanh với VietJet Air - khi hãng hàng không tư nhân đầu tiên này quyết tâm bay trở lại trước khi bị rút giấy phép vào cuối năm đó.

Tháng 2/2010, AirAsia thông báo đã mua 30% cổ phần của VietJet Air. Người chuyển nhượng cổ phần cho AirAsia là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, cổ đông phổ thông nắm giữ 30% cổ phần của VietJet Air.

Tháng 4/2010, AirAsia tiến thêm một bước với kế hoạch thành lập liên doanh VietJet AirAsia khi ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với VietJet Air để giúp hãng hàng không tư nhân này sớm khai thác các hoạt động bay tại thị trường Việt Nam.

Dự kiến, VietJet AirAsia sẽ cất cánh vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8/2010, với 4 máy bay Airbus A320 trong giai đoạn đầu cho các chuyến bay nội địa và quốc tế.

Tuy nhiên, lại một lần nữa, việc đầu tư này gặp trục trặc khi điều kiện tiên quyết: VietJet Air phải được phép sử dụng thương hiệu AirAsia cho các hoạt động thương mại, đã không được cơ quan quản lý chấp thuận.

airasia2

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa VietJet Air và AirAsia năm 2010

Sau gần 2 năm chờ đợi và đeo đuổi liên doanh với VietJet Air, AirAsia đành phải thoái vốn và từ bỏ tham vọng của mình. Có lẽ, chứng kiến Vietjet Air từ con số 0 tròn trĩnh đến nay nắm tới 41% thị phần trong nước, hẳn AirAsia sẽ vô cùng tiếc nuối.

Tiềm năng của lĩnh vực hàng không giá rẻ ở Việt Nam đã trở nên rõ ràng, cũng đồng nghĩa với việc AirAsia được dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn trước 2 đối thủ mạnh là Vietjet và Jetstar do đã quá chậm chân trong việc thâm nhập thị trường Việt Nam, theo nhận định của một chuyên gia.

Có lẽ cũng nhận thức được điều này nên mức đầu tư được AirAsia công bố có vẻ như khá khiêm tốn. Theo kế hoạch, AirAsia sẽ đầu tư khoảng 44 triệu USD, sau khi liên doanh đi vào hoạt động và quyết định mức vốn điều lệ thì tập đoàn Malaysia này sẽ đóng góp khoảng 30%. Đây là một mức đầu tư khá thấp so với một hãng hàng không giá rẻ lớn nhất khu vực Đông Nam Á và được xem là một trong những hãng hàng không giá rẻ tốt nhất thế giới. Có vẻ như AirAsia muốn thăm dò thị trường nhiều hơn là quyết tâm cạnh tranh quy mô lớn ngay từ đầu.

  • Cùng chuyên mục
Thử cân đo lợi thế của Việt Nam, Thái Lan trong cạnh tranh thu hút FDI

Thử cân đo lợi thế của Việt Nam, Thái Lan trong cạnh tranh thu hút FDI

Dù Việt Nam có nhiều lợi thế vượt trội trong thu hút FDI, nhưng Thái Lan vẫn còn cơ hội để đuổi kịp nếu giải quyết các thách thức hiện tại và tương lai.

Đầu tư - 20/08/2025 06:45

Tái cấu trúc không gian công nghiệp, TP.HCM kiến tạo động lực phát triển mới

Tái cấu trúc không gian công nghiệp, TP.HCM kiến tạo động lực phát triển mới

Sau sáp nhập, TP.HCM mở rộng quy mô từ 17 khu công nghiệp, khu chế xuất lên 66 khu, tạo ra không gian phát triển công nghiệp mang tính hệ thống và liên kết vùng. Đây là cơ hội lớn để TP.HCM tái cấu trúc không gian công nghiệp, hướng tới giá trị gia tăng cao.

Đầu tư - 19/08/2025 15:41

Có gì ở Saigon Marina IFC - một trong 3 tòa tháp cao nhất Việt Nam?

Có gì ở Saigon Marina IFC - một trong 3 tòa tháp cao nhất Việt Nam?

Saigon Marina IFC là công trình đầu tiên mở đầu cho tiến trình xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP.HCM, cung cấp hạ tầng tiêu chuẩn cho các tổ chức tài chính, doanh nghiệp và nhà đầu tư toàn cầu.

Đầu tư - 19/08/2025 15:38

Đắk Lắk khởi động dự án công nghiệp, cảng biển hơn 20.000 tỷ của Hòa Phát

Đắk Lắk khởi động dự án công nghiệp, cảng biển hơn 20.000 tỷ của Hòa Phát

Dự án Khu công nghiệp Hòa Tâm - giai đoạn 1 và bến cảng Bãi Gốc với tổng vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng của Tập đoàn Hòa Phát vừa được khởi động tại tỉnh Đắk Lắk.

Đầu tư - 19/08/2025 15:37

Đà Nẵng khởi công siêu dự án 80.000 tỷ, cao tốc Hòa Liên - Túy Loan thông xe kỹ thuật

Đà Nẵng khởi công siêu dự án 80.000 tỷ, cao tốc Hòa Liên - Túy Loan thông xe kỹ thuật

Ngày 19/8, tại Đà Nẵng, siêu dự án Khu Công viên văn hóa, vui chơi giải trí và thương mại dịch vụ cao cấp gần 80.000 tỷ đồng chính thức khởi công; tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan thông xe kỹ thuật...

Đầu tư - 19/08/2025 15:35

Khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Ngày 19/8/2025, tại Cao Bằng đã diễn ra lễ khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Đầu tư - 19/08/2025 15:12

Cú hích 1,3 triệu tỷ đồng nhân dấu mốc 80 năm lập quốc

Cú hích 1,3 triệu tỷ đồng nhân dấu mốc 80 năm lập quốc

Những công trình, dự án được khởi công, khánh thành nhân dịp 80 năm Quốc khánh không chỉ phục vụ phát triển, mà còn khẳng định một niềm tin: Việt Nam đủ khả năng bứt phá bằng chính nội lực của mình.

Đầu tư - 19/08/2025 15:11

Phân bổ danh mục thế nào khi thị trường uptrend?

Phân bổ danh mục thế nào khi thị trường uptrend?

Chuyên gia cho rằng khi thị trường vượt đỉnh, nhà đầu tư mua thậm chí an toàn hơn so với mua khi điều chỉnh. VN-Index còn tăng khoảng 20% nữa xét theo định giá.

Đầu tư thông minh - 19/08/2025 14:38

Quảng Ngãi muốn hút 3 - 4 tỷ USD vào khu kinh tế, khu công nghiệp

Quảng Ngãi muốn hút 3 - 4 tỷ USD vào khu kinh tế, khu công nghiệp

Tỉnh Quảng Ngãi đặt mục tiêu thu hút từ 3 - 4 tỷ USD vốn đầu tư vào các khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN) trong 5 năm tới.

Đầu tư - 19/08/2025 10:09

Hé lộ siêu dự án gần 80.000 tỷ đồng của Sun Group tại Đà Nẵng

Hé lộ siêu dự án gần 80.000 tỷ đồng của Sun Group tại Đà Nẵng

Siêu dự án Khu Công viên văn hóa vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ cao cấp (Da Nang Downtown) với tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng và quy mô 76,92ha, với điểm nhấn là tòa tháp 69 tầng cao 408m - dự kiến khi hoàn thiện sẽ cao thứ 2 Việt Nam.

Đầu tư - 18/08/2025 16:58

Gia Lai tháo điểm nghẽn cho loạt dự án 'làm mãi không xong'

Gia Lai tháo điểm nghẽn cho loạt dự án 'làm mãi không xong'

Gia Lai đang rà soát, kiểm tra và đôn đốc tiến độ của hàng loạt dự án trong và ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn với tinh thần "vướng ở đâu, gỡ ở đó".

Đầu tư - 17/08/2025 19:19

Sun Group làm chủ đầu tư dự án tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Đặc khu Vân Đồn

Sun Group làm chủ đầu tư dự án tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Đặc khu Vân Đồn

Sun Group được UBND tỉnh Quảng Ninh lựa chọn là chủ đầu tư dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino thí điểm cho người Việt Nam chơi, trị giá 2 tỷ USD.

Đầu tư - 17/08/2025 12:22

Vướng mặt bằng, nhiều công trình ở Đà Nẵng đứng trước nguy cơ trễ hẹn

Vướng mặt bằng, nhiều công trình ở Đà Nẵng đứng trước nguy cơ trễ hẹn

Giải phóng mặt bằng chậm khiến nhiều dự án ở Đà Nẵng không thể thi công đúng kế hoạch, ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả đầu tư.

Đầu tư - 17/08/2025 07:50

Ngắm cao tốc Hòa Liên - Túy Loan hơn 2.000 tỷ sẵn sàng thông xe

Ngắm cao tốc Hòa Liên - Túy Loan hơn 2.000 tỷ sẵn sàng thông xe

Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (qua TP. Đà Nẵng) dài gần 11,5km, tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng sẵn sàng thông xe kỹ thuật tuyến chính vào ngày 19/8.

Đầu tư - 16/08/2025 15:45

Ba xu hướng nổi bật của hàng thủ công Việt Nam ra thế giới

Ba xu hướng nổi bật của hàng thủ công Việt Nam ra thế giới

Bà Trà Lê, Giám đốc Phát triển Thị trường Source of Asia, công ty tư vấn xuất khẩu hàng thủ công Việt Nam, cho biết sản phẩm xanh, gia tăng bán hàng qua thương mại điện tử, tận dụng các hiệp định thương mại tự do là ba xu hướng nổi bật của hàng thủ công mỹ nghệ Việt ra thế giới.

Đầu tư - 16/08/2025 07:10

Loạt dự án làm thay đổi diện mạo Nghệ An

Loạt dự án làm thay đổi diện mạo Nghệ An

Từ một tỉnh thuần nông, Nghệ An đang từng bước chuyển mình trở thành cực tăng trưởng mới ở khu vực Bắc Trung Bộ. Trong bức tranh phát triển đó, bất động sản nổi lên như một động lực quan trọng, góp phần định hình lại không gian đô thị, thu hút dòng vốn đầu tư và nâng cao chất lượng sống.

Đầu tư - 16/08/2025 07:04