Adidas nâng dự báo triển vọng dù doanh số sụt giảm ở Trung Quốc vì bị tẩy chay

Adidas mới có dự báo triển vọng lạc quan hơn cho hoạt động kinh doanh năm nay dù doanh số bán hàng sụt giảm ở Trung Quốc, nơi một số người tiêu dùng đang tẩy chay thương hiệu này do hãng bày tỏ quan ngại đối với các cáo buộc 'vi phạm nhân quyền' ở Tân Cương.
KIM NGÂN
06, Tháng 08, 2021 | 11:52

Adidas mới có dự báo triển vọng lạc quan hơn cho hoạt động kinh doanh năm nay dù doanh số bán hàng sụt giảm ở Trung Quốc, nơi một số người tiêu dùng đang tẩy chay thương hiệu này do hãng bày tỏ quan ngại đối với các cáo buộc 'vi phạm nhân quyền' ở Tân Cương.

Adidas

Logo của Adidas ở một cửa hàng của hãng. Ảnh: Getty Images

Trong báo cáo lợi nhuận quý 2 ra hôm thứ Năm, Adidas cho biết doanh thu đã tăng ở mọi nơi trừ Trung Quốc, đặc biệt ở Châu Âu và Mỹ, giúp doanh số bán hàng quý 2 tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Bắc Mỹ, Mỹ Latinh và Châu Âu có mức tăng trưởng rất, rất mạnh, trong khi có sự bấp bênh ở Trung Quốc, nhưng tôi rất, rất tin rằng kinh doanh ở Trung Quốc cũng sẽ rất, rất thành công trong năm nay”, Kasper Rorsted, CEO của Adidas, nói với CNBC.

Thu nhập ròng của hãng quần áo thể thao Đức đạt 397 triệu euro (470 triệu USD) trong quý 2, trong khi cùng kỳ năm ngoái ghi nhận khoản lỗ ròng 295 triệu euro khi đại dịch COVID-19 leo thang.

Doanh thu trực tuyến giảm 14% trong quý 2 do nhiều người tiêu dùng đã có thể mua hàng trực tiếp. Doanh số bán hàng trực tuyến của Adidas tăng mạnh ở quý 2 năm 2020, khi nhiều nước tiến hành phong tỏa do dịch bệnh.

Rorsted cho biết doanh số bán hàng trực tuyến ít nhiều đang ở trạng thái 'bình thường hóa' sau những bất thường của năm ngoái, và kỳ vọng thương mại điện tử sẽ 'tăng trưởng mạnh' trong thời gian tới.

Adidas hiện dự báo triển vọng tích cực hơn trước, cho biết doanh số năm 2021 khả năng sẽ tăng trưởng tới 20% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ các đợt bung hàng sắp tới và do nhiều người có thể tham dự trực tiếp các sự kiện thể thao.

Người tiêu dùng Trung Quốc tẩy chay

Các nhà phân tích và đầu tư đang theo dõi chặt chẽ doanh số bán hàng tại Trung Quốc của Adidas. Hãng này cho biết doanh số bán hàng quý 2 giảm hơn 16% ở Trung Quốc (gồm Hong Kong, Macau, Đài Loan).

“Chúng tôi nhận thấy căng thẳng địa chính trị có tác động, đặc biệt đến kinh doanh trực tuyến trong quý 2 tại Trung Quốc, và nhận định tình hình sẽ bình thường trở lại theo thời gian”, Rorsted nói.

Một số người tiêu dùng ở Trung Quốc đại lục gần đây tẩy chay các thương hiệu quốc tế 'có quan điểm chống lại cách đối xử' với một trong những nhóm dân tộc thiểu số của Trung Quốc ở vùng Tân Cương, nơi có nhiều đồn điền trồng bông, CNBC đưa tin.

Đầu năm nay, Canada, Anh và Mỹ đưa ra tuyên bố chung bày tỏ 'quan ngại sâu sắc' về 'lao động cưỡng bức, giam giữ hàng loạt trong các trại cải tạo và các hành vi ngược đãi nghiêm trọng khác đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương'. Người Duy Ngô Nhĩ sống chủ yếu ở phía tây Trung Quốc

Tháng 3, EU áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc mà khối này cho là chịu trách nhiệm về 'các hành vi ngược đãi' đối với người Duy Ngô Nhĩ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc mô tả những tuyên bố như vậy là 'lời nói dối ác ý”'được thiết kế để 'bôi nhọ Trung Quốc' và 'gây khó cho sự phát triển của Trung Quốc'.

Adidas trước đó nói rằng họ có 'cách tiếp cận không khoan nhượng đối với vấn nạn nô lệ và buôn người'.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ