9 điều người giàu thường làm và người nghèo lại không làm

AN AN
07:27 12/01/2025

Tất cả người giàu đều làm những việc nhất định theo một cách nhất định và người nghèo không bao giờ làm những việc này hoặc thậm chí còn không nghĩ đến việc làm chúng.

Có một mô hình đã được thiết lập ở đây. Vì vậy, nếu bạn cũng muốn trở nên giàu có, hãy đảm bảo rằng bạn thực hiện và làm tất cả những điều mà người giàu thường làm và người nghèo lại không làm.

9 điều người giàu thường làm là:

1. Người giàu vây quanh mình bằng thành công

Chúng ta đều đã nghe điều này nhiều lần. Hãy vây quanh mình với những người thành công để cũng trở nên thành công. Nhưng thành công có thể có ý nghĩa hoàn toàn khác đối với mọi người. Một phần lớn của thành công thường là tiền bạc.

Người ta đều biết rằng một trong những cách tốt nhất để cải thiện một kỹ năng là luyện tập với một người giỏi hơn bạn (ví dụ: quần vợt, trượt tuyết, poker, yoga, Boggle…)

Đúng vậy, bạn sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn, suy nghĩ nhanh hơn và học nhiều kiến ​​thức cơ bản hơn.

Bạn sẽ đổ mồ hôi và đau nhức cơ bắp, nhưng sau một thời gian, các kỹ năng của bạn sẽ được cải thiện và cuối cùng, bạn thậm chí có thể đủ giỏi để dạy người khác một hoặc hai điều.

Ý tưởng chơi với một người giỏi hơn bạn cũng có thể chuyển thành thành công cá nhân và sự nghiệp của bạn, và đó là lý do tại sao việc vây quanh mình với những người chiến thắng lại quan trọng.

2. Người giàu sẵn sàng hy sinh hiện tại cho tương lai

Mặc dù sống ở hiện tại trong một khoảng thời gian dài là điều vô cùng quan trọng tại một số thời điểm trong cuộc sống, nhưng việc hy sinh hiện tại cho tương lai là điều cần thiết.

Nhìn chung, bạn phải hy sinh hiện tại cho tương lai khi bạn thấy mình rơi vào cái bẫy tầm thường. Khi bạn bắt đầu cảm thấy sự cám dỗ của sự tầm thường và sự thoải mái thì đã đến lúc phải nỗ lực, đã đến lúc phải bắt tay vào làm việc và định vị lại bản thân ở một vị trí ít dễ bị tổn thương hơn trong cuộc sống.

Khi bạn đã ở một nơi an toàn và chống lại sự tầm thường, hãy tìm một công việc xứng đáng và bắt tay vào làm việc mà không có lý do gì. Hãy tìm một thứ gì đó thực sự hiệu quả và đáng giá. Một thứ gì đó có thể cải thiện cuộc sống của bạn theo một số cách, cả về mặt tài chính, thể chất hoặc tinh thần.

3. Người giàu đặt ra các mục tiêu tài chính rõ ràng

Tám mươi phần trăm người giàu có "ám ảnh" với việc theo đuổi mục tiêu. Họ thường xuyên nhắc đến cả mục tiêu hàng ngày và dài hạn.

Vì vậy, nếu bạn cảm thấy chán nản vì tài khoản ngân hàng của mình không bao giờ vượt quá một con số nhất định, hãy chuyển sự thất vọng đó thành một mục tiêu tiền bạc cụ thể.

Hãy viết ra một danh sách các mục tiêu tiền bạc và đặt chúng ở nơi bạn có thể thực hiện chúng hàng ngày.

Các chuyên gia tài chính cá nhân cho biết mục tiêu tiết kiệm nên bao gồm các bước ngắn hạn.

Ví dụ, bạn có thể có 5.000 USD trong quỹ tiết kiệm khẩn cấp trong năm nay bằng cách thiết lập chuyển khoản tự động từ tài khoản vãng lai của mình sang tài khoản tiết kiệm 14 USD mỗi ngày.

Xem xét các mục tiêu đó hàng ngày sẽ giúp bạn tập trung vào mục tiêu dài hạn và tránh việc mua sắm tùy hứng.

4. Người giàu chịu trách nhiệm về kết quả của mình dù nó tốt hay xấu

Những triệu phú thường kiểm soát các quyết định về tiền bạc của họ. Họ biết rằng thành công của họ phụ thuộc vào các quyết định này và họ sở hữu chúng.

Phần lớn các triệu phú cho rằng họ lạc quan và sẵn sàng thử những điều khó khăn để có kết quả mới — và hơn 90% sẽ nhanh chóng thừa nhận khi họ sai và tích cực tiếp thu phản hồi từ người khác.

Các triệu phú không trông chờ vào bất kỳ ai khác để làm giàu cho họ và họ không đổ lỗi cho bất kỳ ai khác nếu họ không đạt được mục tiêu.

Họ tập trung vào những thứ họ có thể kiểm soát và điều chỉnh thói quen hàng ngày của mình theo các mục tiêu mà họ đã đặt ra cho bản thân.

5. Người giàu biết cách sử dụng tín dụng để có lợi cho mình

Trong khi những cá nhân ít khá giả hơn có thể có mối quan hệ bất lợi với thẻ tín dụng, thì những người giàu có lại sử dụng chúng để có lợi cho họ.

Thay vì mắc nợ, những người giàu có sử dụng thẻ tín dụng để cải thiện tình hình tài chính của họ.

Khi được sử dụng đúng cách, phần thưởng thẻ tín dụng có thể cực kỳ sinh lợi. Trên thực tế, những phần thưởng này đã trở nên có giá trị đến mức bạn có thể thiệt hại nếu không tận dụng chúng.

Một số phần thưởng khi đăng ký có thể có giá trị lên tới bốn con số và tỷ lệ hoàn tiền có thể lên tới 10% trong một số trường hợp.

Phần thưởng thẻ tín dụng có dạng hoàn tiền, điểm du lịch hoặc các đặc quyền khác mà người giàu có có thể sử dụng để nâng cao lối sống của họ.

Đó có thể là dặm bay, tiền hoàn lại, hỗ trợ đi lại và bảo hiểm: Nếu người giàu không sử dụng chúng cho mục đích cá nhân, số dặm bay đó có thể được tặng hoặc sử dụng cho nhu cầu của các thành viên khác trong gia đình.

Các đặc quyền của thẻ tín dụng bao gồm mọi thứ, từ những thứ thiết yếu như tín dụng để mua hàng tạp hóa cho đến những thứ xa xỉ, như quyền vào phòng chờ sân bay và lên máy bay ưu tiên.

Mặc dù các đặc quyền tốt nhất đến từ các thẻ tín dụng siêu cao cấp với phí thường niên cao, nhưng các đặc quyền mà bạn có thể nhận được từ những thẻ đó đôi khi có giá trị hơn phí thường niên.

Những người giàu có có thể ít sử dụng thẻ tín dụng để chi tiêu vượt quá khả năng của mình, nhưng họ vẫn có thể sử dụng thẻ tín dụng để mua những thứ tốt đẹp hơn.

Ví dụ, họ có thể sử dụng thẻ tín dụng để mua thời trang cao cấp, đồ trang sức đắt tiền hoặc các mặt hàng xa xỉ khác. Điều này có thể cho phép họ thực hiện những giao dịch mua này mà không phải trả trước và cũng có thể cung cấp thêm phần thưởng hoặc quyền lợi.

Thẻ tín dụng có thể là một công cụ hữu ích để quản lý dòng tiền, cho phép những người giàu có thực hiện các giao dịch mua mà không phải trả ngay từ tài khoản ngân hàng của họ.

Nếu một người giàu có phải thực hiện một giao dịch mua lớn như mua ô tô mới hoặc một thiết bị đắt tiền, họ có thể sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán và sau đó trả hết số dư theo thời gian, thay vì phải trả toàn bộ ngay từ đầu.

Điều này cho phép họ có nhiều tiền mặt hơn để tài trợ cho các khoản đầu tư hoặc các cơ hội khác. Điều này đặc biệt hữu ích nếu họ gặp phải cơ hội đầu tư nhạy cảm về thời gian...

6. Người giàu sẵn sàng chấp nhận rủi ro

Bởi vì chấp nhận một số rủi ro được tính toán là cách duy nhất để trở nên giàu có, trừ khi bạn âm thầm làm việc và sống dưới mức thu nhập của mình trong hầu hết cuộc đời.

Nếu bạn hỏi những người giàu rằng liệu họ có chấp nhận rủi ro và kỳ diệu đạt được mục tiêu và thành công không, bạn sẽ thấy rằng không, họ thường thất bại nhiều lần trước khi thực sự thành công.

Sự khác biệt trong tư duy của họ có lẽ là họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro, sẵn sàng thua cuộc và sẵn sàng phải bắt đầu lại từ đầu.

Họ chơi để thắng, chứ không phải chơi để không thua. Đó chính là sự khác biệt.

7. Người giàu tập trung vào cơ hội, không phải chướng ngại vật

Sự tương phản giữa quan điểm của người giàu và người nghèo được nhấn mạnh bởi cách họ nhìn nhận thế giới xung quanh theo những cách khác biệt.

Trong khi người giàu liên tục tìm kiếm và nắm bắt cơ hội, người nghèo có xu hướng tập trung vào các rào cản và thách thức.

Người giàu "tập trung vào các cơ hội" thường được công chúng hiểu là lời kêu gọi áp dụng tư duy kinh doanh.

Đó là về việc chủ động hơn là phản ứng, và nó nhấn mạnh câu ngạn ngữ lâu đời rằng khi một số người nhìn thấy vấn đề, những người khác nhìn thấy tiềm năng.

Đây không chỉ là về lợi ích tài chính; mà còn là về khả năng xoay trục, thích nghi và tìm ra con đường mà những người khác có thể nhìn thấy ngõ cụt.

Ngược lại, quan niệm cho rằng người nghèo "tập trung vào các chướng ngại vật" làm sáng tỏ bản chất suy yếu của tư duy tiêu cực.

Theo quan điểm của công chúng, đây không chỉ là lời chỉ trích những người ít giàu có mà còn là lời bình luận về cách tiếp cận dựa trên nỗi sợ hãi hoặc bi quan có thể làm lu mờ tầm nhìn và cản trở tiến trình.

Quan điểm này, tập trung vào những gì có thể xảy ra sai trái thay vì những gì có thể diễn ra đúng đắn, thường có thể dẫn đến tình trạng tê liệt do phân tích, khi các cơ hội bị bỏ qua hoặc bác bỏ do những thách thức được nhận thức.

Có một niềm tin chung rằng các cơ hội thường xuất hiện dưới vỏ bọc của các vấn đề và sự khác biệt giữa thành công và trì trệ nằm ở nhận thức và hành động.

Như vậy tư duy, chứ không phải hoàn cảnh, quyết định thành công.

Bằng cách chọn nhìn vào mặt tích cực, tìm ra cánh cửa khi đối mặt với bức tường, các cá nhân có thể vạch ra lộ trình không chỉ hướng tới sự giàu có mà còn hướng tới sự hoàn thiện về mặt cá nhân và nghề nghiệp.

8. Người giàu tin rằng họ nên được đền bù hoặc công nhận về giá trị mà họ cung cấp

Vậy, luật thu nhập chính xác là gì? Về cơ bản, đó là niềm tin rằng một người sẽ được trả công theo tỷ lệ thuận với giá trị họ mang lại cho thị trường. Nói cách khác, bạn càng mang lại nhiều giá trị thì bạn càng được trả nhiều tiền.

Nghe có vẻ dễ hiểu, nhưng sự thật là nhiều người, đặc biệt là những người đang gặp khó khăn về tài chính, không nghĩ theo cách này. Thay vào đó, họ có xu hướng tập trung vào thời gian của mình như một thước đo giá trị. Họ tin rằng nếu họ dành nhiều giờ hơn, họ sẽ được trả nhiều hơn. Nhưng thực tế là vấn đề không phải là thời gian bạn bỏ ra, mà là giá trị bạn cung cấp.

Hãy lấy ví dụ về một nhân viên bán hàng. Một người nghèo có thể tin rằng họ nên được trả công dựa trên số giờ họ bỏ ra, trong khi một người giàu hiểu rằng giá trị họ mang lại cho công ty thông qua việc chốt hợp đồng chính là thứ sẽ giúp họ có được mức lương cao hơn.

Người giàu hiểu rằng thu nhập của họ gắn liền trực tiếp với khả năng tạo ra doanh thu cho công ty và họ tập trung vào việc tìm cách thực hiện điều đó, thay vì chỉ làm thêm giờ.

Tư duy này có thể dẫn đến thành công về mặt tài chính vì nó chuyển trọng tâm từ thời gian bạn bỏ ra sang giá trị bạn mang lại, đó là thứ thực sự thúc đẩy thu nhập. Và bạn mang lại càng nhiều giá trị, bạn sẽ được trả càng nhiều.

9. Người giàu tập trung vào giá trị tài sản ròng, không phải tiền lương

Bạn có mệt mỏi vì sống dựa vào đồng lương và liên tục vật lộn để kiếm sống không? Một trong những điểm khác biệt chính giữa người giàu và người nghèo là họ tập trung vào giá trị tài sản ròng so với thu nhập từ công việc.

Giá trị tài sản ròng, đối với những ai chưa biết, là tổng giá trị tài sản của một người trừ đi các khoản nợ phải trả. Điều này bao gồm những thứ như bất động sản, đầu tư và tiền tiết kiệm. Mặt khác, thu nhập từ công việc là số tiền kiếm được từ công việc hoặc doanh nghiệp.

Bây giờ, bạn có thể nghĩ rằng, "Nhưng tôi cần thu nhập từ công việc để thanh toán các hóa đơn và mua thức ăn". Và bạn đúng, nhưng người giàu hiểu rằng để thực sự đạt được thành công về mặt tài chính lâu dài, họ cần tập trung vào việc xây dựng giá trị tài sản ròng của mình.

Hãy nghĩ về điều này theo cách này, nếu tất cả những gì bạn làm là dựa vào thu nhập từ công việc, bạn đang sống tạm bợ. Nhưng nếu bạn tập trung vào việc tăng giá trị tài sản ròng, bạn đang tạo ra sự an toàn tài chính lâu dài cho bản thân và gia đình.

Một ví dụ về một cá nhân thành đạt coi trọng việc tập trung vào giá trị tài sản ròng là thành phần chính tạo nên sự giàu có của họ là Robert Kiyosaki, tác giả của cuốn sách "Cha giàu, cha nghèo".

Ông đã nói nhiều về tầm quan trọng của việc xây dựng giá trị tài sản ròng để đạt được thành công về mặt tài chính lâu dài.

  • Cùng chuyên mục
Hội Sách Hà Nội lần thứ X: Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình

Hội Sách Hà Nội lần thứ X: Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình

Hội Sách Hà Nội lần thứ X - năm 2025 có nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động trưng bày, triển lãm với chủ đề 'Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình'.

Phong cách - 04/10/2025 12:55

Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?

Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?

Những cá nhân giàu nhất thế giới đang đổ một số tiền kỷ lục vào cuộc sống xa xỉ, khi một phân tích mới cho thấy họ đã chi 290 tỷ USD cho hàng hóa cao cấp vào năm ngoái.

Phong cách - 03/10/2025 11:16

200 vận động viên tham gia giải Pickleball ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung

200 vận động viên tham gia giải Pickleball ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung

Không chỉ là sân chơi thể thao, Giải Pickleball Kaitashi 2025 với sự tham gia của hơn 200 người còn lan tỏa tinh thần "lá lành đùm lá rách", góp sức cùng đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai.

Phong cách - 03/10/2025 09:22

Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?

Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?

Cổ phiếu Tesla đã có khởi đầu năm 2025 khá gập ghềnh, nhưng đã tăng trở lại nhờ sự lạc quan của nhà đầu tư khi Musk rời bỏ vai trò của mình trong chính quyền Trump.

Phong cách - 02/10/2025 14:24

Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc

Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc

Giới doanh nhân Trung Quốc đang chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ phụ nữ thay vì nam giới được chọn thừa kế cơ nghiệp các gia tộc - doanh nghiệp lớn.

Phong cách - 02/10/2025 13:50

'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.

Phong cách - 30/09/2025 14:17

Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ

Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.

Phong cách - 29/09/2025 10:24

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'

Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.

Phong cách - 28/09/2025 10:31

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.

Phong cách - 27/09/2025 18:51

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.

Phong cách - 27/09/2025 01:07

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.

Phong cách - 26/09/2025 13:12

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Phong cách - 25/09/2025 16:34

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.

Phong cách - 24/09/2025 08:52

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.

Phong cách - 23/09/2025 06:50

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Phong cách - 22/09/2025 06:16

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.

Phong cách - 21/09/2025 08:13