Thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z giàu có đang định nghĩa lại hoạt động từ thiện

AN AN
09:33 11/10/2024

Thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z giàu có đang định nghĩa lại thế giới của hoạt động từ thiện, coi mình là những nhà hoạt động hơn là nhà tài trợ, theo một nghiên cứu mới.

Những nhà từ thiện thế hệ trẻ muốn tham gia trực tiếp vào các hoạt động từ thiện thay vì chỉ cho tiền. Ảnh minh họa của Solstock | E+ | Getty Images

Theo một cuộc khảo sát mới của Ngân hàng tư nhân Bank of America, những nhà tài trợ giàu có dưới 43 tuổi có nhiều khả năng làm tình nguyện, gây quỹ và đóng vai trò cố vấn cho các hoạt động từ thiện hơn là chỉ cho tiền.

Cuộc khảo sát hơn 1.000 người trả lời có hơn 3 triệu USD tài sản có thể đầu tư cũng phát hiện ra rằng những nhà từ thiện trẻ tuổi muốn nhận được nhiều sự chú ý hơn từ công chúng đối với hoạt động từ thiện của họ so với thế hệ X và thế hệ bùng nổ trẻ em (baby boomers).

Thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z muốn thay đổi cách từ thiện

Sự thay đổi trong cách thức cho đi của các thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z, cũng như các hoạt động mà họ ủng hộ, có khả năng sẽ làm thay đổi hoàn toàn bối cảnh từ thiện.

Thay vì chỉ viết séc cho các hoạt động mà họ quan tâm, thế hệ những người cho đi tiếp theo muốn tham gia sâu sắc vào việc cố gắng giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường lớn nhất.

"Họ coi mình là những tác nhân thay đổi xã hội toàn diện", Dianne Chipps Bailey, giám đốc điều hành và giám đốc chiến lược từ thiện quốc gia về các giải pháp từ thiện tại Ngân hàng tư nhân Bank of America cho biết.

"Tôi nghĩ họ có ý thức tốt hơn về tác nhân trong thế giới này. Họ thực sự muốn chuyển vốn của mình theo cách toàn diện và mạnh mẽ hơn nhiều để đạt được mục tiêu tác động xã hội của mình", ông nói.

Cả những triệu phú trẻ tuổi và lớn tuổi đều rất tích cực làm từ thiện. Theo nghiên cứu, 91% số người được hỏi đã quyên góp từ thiện trong năm qua. Hơn hai phần ba số người được hỏi lớn tuổi và trẻ tuổi cho biết họ có động lực để "tạo ra tác động lâu dài".

Tuy nhiên, lý do quyên góp và phương pháp của họ rất khác nhau tùy theo độ tuổi.

Những người quyên góp dưới 43 tuổi có nhiều khả năng làm tình nguyện hơn một chút và có khả năng giúp gây quỹ từ thiện từ bạn bè hoặc đồng nghiệp gấp đôi thay vì chỉ quyên góp trực tiếp. Họ có khả năng đóng vai trò cố vấn cao hơn bốn lần. Và họ quan tâm nhiều hơn đến việc phục vụ trong các hội đồng phi lợi nhuận thay vì giới hạn đóng góp của mình vào vốn.

Những người quyên góp lớn tuổi quyên góp từ tinh thần trách nhiệm. Những người trên 44 tuổi có khả năng đóng góp vì "nghĩa vụ" cao gấp đôi so với những người trẻ tuổi hơn. Những người dưới 43 tuổi có nhiều khả năng coi việc tự học và ảnh hưởng của vòng tròn xã hội là động lực thúc đẩy hoạt động từ thiện của họ.

Sở thích từ thiện của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao. Đồ họa của CNBC

Một số khác biệt giữa các thế hệ có thể bắt nguồn từ chu kỳ cuộc sống và sự giàu có.

Những người thuộc thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z giàu có vẫn đang xây dựng tài sản và thừa kế tài sản của mình, vì vậy họ có nhiều khả năng dành thời gian và giúp gây quỹ.

Tuy nhiên, Bailey cho biết sự tập trung vào mạng lưới đồng đẳng và hoạt động xã hội có thể sẽ tiếp tục ngay cả khi họ già đi và giàu có hơn.

"Bạn có thể coi hoạt động từ thiện là năm chữ T: Thời gian, Tài năng, Tài sản, Thực chứng và Tình cảm", bà nói. "Thế hệ cũ tập trung vào tài sản (cho tiền). Thế hệ trẻ đang dựa vào bốn chữ còn lại".

Những người trẻ tuổi giàu có cũng ủng hộ các mục đích khác nhau. Họ có khả năng ủng hộ các nỗ lực liên quan đến tình trạng vô gia cư, công lý xã hội, biến đổi khí hậu và sự tiến bộ của phụ nữ và trẻ em gái cao gấp đôi. Các nhà từ thiện trên 44 tuổi có nhiều khả năng ủng hộ các tổ chức tôn giáo, nghệ thuật và từ thiện quân sự hơn.

Bailey cho biết: "Khi bạn nghĩ về những gì [thế hệ trẻ] đã trải qua trong những năm gần đây, năm 2020, khi họ chứng kiến ​​mọi thứ bị phơi bày, họ đang hướng đến phản ứng. Và phản ứng đó được duy trì. Rất nhiều người chuyển hướng quyên góp của mình theo các tiêu đề, nhưng họ thực sự đã đào sâu vào vấn đề. Đây không phải là một khoảnh khắc mà là một phong trào".

'Đừng chỉ gọi họ là nhà từ thiện'

Các cố vấn cho biết ý nghĩa của sự thay đổi thế hệ trong việc quyên góp sẽ rất sâu sắc đối với các cố vấn về tài sản và các tổ chức phi lợi nhuận.

Giới trẻ khao khát tìm hiểu thêm về các hoạt động từ thiện. Ảnh minh họa của Getty/iStock

Vì nhiều nhà tài trợ trẻ tuổi thừa hưởng tài sản của họ, nên họ có nhiều khả năng sử dụng các phương tiện quyên góp do gia đình họ tạo ra. Họ có khả năng sử dụng các quỹ tín thác từ thiện, quỹ gia đình và quỹ do nhà tài trợ tư vấn cao hơn bốn lần.

Bailey cho biết thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z muốn nói về hoạt động từ thiện như một phần của cuộc thảo luận ban đầu với cố vấn về tài sản — thậm chí trước khi nói về kế hoạch đầu tư của họ.

Bailey cho biết: "Họ khao khát tìm hiểu thêm, tìm hiểu thêm nhiều hơn nữa về các hoạt động từ thiện". “Họ đã có sẵn những phương tiện [cho đi] phức tạp này, vì vậy, phần giáo dục rất quan trọng đối với cả các tổ chức phi lợi nhuận và các cố vấn.”

Với hoạt động từ thiện ngày càng bị chi phối bởi các nhà tài trợ giàu có và với các thế hệ tiếp theo dự kiến ​​sẽ thừa kế hơn 80 nghìn tỷ USD trong những thập kỷ tới, việc thu hút những người trẻ giàu có sẽ rất quan trọng.

"Bạn cần quan điểm của họ và bạn sẽ cần tiền của họ", Bailey nói.

Các cố vấn cho những người trẻ giàu có cũng cần phải hào phóng với lời khen ngợi của họ.

Theo khảo sát, những nhà tài trợ trẻ tuổi có khả năng đánh giá thành công của các nỗ lực từ thiện của họ cao hơn ba lần thông qua sự công nhận của công chúng.

Gần một nửa cho biết họ có khả năng liên kết tên của mình với các nỗ lực từ thiện của họ, trong khi hơn hai phần ba các nhà tài trợ lớn tuổi cho đi ẩn danh.

"Hãy khen ngợi họ, tôn vinh họ, làm cho họ được chú ý", bà nói. "Đừng chỉ gọi họ là "nhà từ thiện".

Một báo cáo từ Foundation Source cho thấy 80% nhà tài trợ trẻ muốn được coi là "người cho đi", trong khi 63% cũng thích các thuật ngữ "người ủng hộ" hoặc "người tạo ra sự thay đổi". Chỉ có 27% chấp nhận nhãn hiệu "nhà từ thiện".

  • Cùng chuyên mục
Hà Giang lọt danh sách điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhưng kín tiếng

Hà Giang lọt danh sách điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhưng kín tiếng

Hà Giang, Atok, Alishan, Jinhae... là một số tọa độ ngắm hoa anh đào đẹp nhưng 'kín tiếng'. Du khách có thể cân nhắc lựa chọn đến đây thay vì "Cung đường Vàng" Nhật Bản đang quá tải.

Phong cách - 13/03/2025 06:04

Hai quan điểm trái ngược về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Hai quan điểm trái ngược về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Thomas Edison là người đã nói "thiên tài là 1% cảm hứng và 99% mồ hôi", nhưng bạn nên dành bao nhiêu mồ hôi cho cảm hứng của mình? Bạn có thể thức khuya bao nhiêu trước khi kiệt sức?

Phong cách - 12/03/2025 13:02

Ứng dụng AI trong nội dung báo chí là tất yếu

Ứng dụng AI trong nội dung báo chí là tất yếu

Ứng dụng các công nghệ mới, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI) sáng tạo nội dung báo chí là xu hướng tất yếu đang diễn ra trên thế giới và cả Việt Nam.

Phong cách - 12/03/2025 11:37

Cẩn thận với những lời khuyên tài chính trên mạng xã hội

Cẩn thận với những lời khuyên tài chính trên mạng xã hội

Những người có sức ảnh hưởng về tài chính thích cho bạn biết bạn nên làm gì với tiền của mình, nhưng họ có đúng không?

Phong cách - 11/03/2025 14:42

Ấn tượng với biệt thự có trần nhà là 'bầu trời đầy sao'

Ấn tượng với biệt thự có trần nhà là 'bầu trời đầy sao'

Không chỉ là không gian sống tiện nghi, căn biệt thự được thiết kế hòa cùng thiên nhiên cùng với không gian riêng để xem phim, nghe nhạc. Trần nhà có hiệu ứng bầu trời đầy sao.

Phong cách - 11/03/2025 07:35

6 dấu hiệu của người dễ gần

6 dấu hiệu của người dễ gần

Theo Hack Spirit, người dễ gần, hòa đồng thường tạo cảm giác thoải mái, thân thiện và được trân trọng cho những người xung quanh.

Phong cách - 10/03/2025 07:46

Sân chơi nhân vật, card game quy mô lớn tại Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 10

Sân chơi nhân vật, card game quy mô lớn tại Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 10

Trong 2 ngày (8-9/3), tại TP.HCM, Công ty Wedge Holdings (Nhật Bản) và Công ty phân phối tại Việt Nam - Showa Brain Navi Vietnam (SBNV) đã tham gia Lễ hội Việt-Nhật lần thứ 10 với những hoạt động sôi nổi cho các bạn trẻ yêu thích văn hóa, nội dung Nhật Bản.

Phong cách - 09/03/2025 12:02

Lối sống 'gấp đôi thu nhập, không con cái' đã đến Singapore

Lối sống 'gấp đôi thu nhập, không con cái' đã đến Singapore

Ngày càng nhiều người Singapore chọn lối sống DINK (gấp đôi thu nhập, không con cái). Họ tập trung vào sự đồng hành, tài chính và đam mê cá nhân thay vì sinh con.

Phong cách - 09/03/2025 09:59

Trường Cao đẳng Công nghệ Y - Dược Việt Nam ươm mầm nhân lực y tế chất lượng cao

Trường Cao đẳng Công nghệ Y - Dược Việt Nam ươm mầm nhân lực y tế chất lượng cao

Qua 20 năm phát triển, với 6 cơ sở trên cả nước, Trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam cung cấp nguồn nhân lực y tế chất lượng, chuyên môn tốt cho Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung.

Phong cách - 08/03/2025 17:47

Đà Nẵng đăng cai tổ chức Đại hội Du lịch Golf châu Á 2025

Đà Nẵng đăng cai tổ chức Đại hội Du lịch Golf châu Á 2025

TP. Đà Nẵng được chọn đăng cai sự kiện Đại hội Du lịch Golf châu Á 2025, diễn ra từ ngày 30/3 đến 5/4/2025

Phong cách - 08/03/2025 06:57

Hoa Kỳ dẫn đầu sự gia tăng triệu phú mới trên thế giới

Hoa Kỳ dẫn đầu sự gia tăng triệu phú mới trên thế giới

Hoa Kỳ đang dẫn đầu sự gia tăng của những triệu phú trên thế giới, theo báo cáo về sự giàu có của công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Knight Frank.

Phong cách - 07/03/2025 07:00

10 điều những người hạnh phúc nhất làm mỗi ngày

10 điều những người hạnh phúc nhất làm mỗi ngày

Theo CNBC, bất kể hoàn cảnh hay xuất thân, những người hạnh phúc nhất đều chủ động xây dựng những thói quen tích cực để có được niềm vui và sự hài lòng trong cuộc sống.

Phong cách - 06/03/2025 15:13

Elon Musk và những người giàu nhất thế giới 'mất 138 tỷ USD' chỉ trong vài ngày

Elon Musk và những người giàu nhất thế giới 'mất 138 tỷ USD' chỉ trong vài ngày

Elon Musk, người đàn ông giàu nhất thế giới, cùng với những tỷ phú khác là Jeff Bezos, Larry Ellison và Mark Zuckerberg được cho là đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bất ổn của thị trường trong những tuần gần đây.

Phong cách - 06/03/2025 07:26

Bùng nổ tranh cãi khi Elon Musk có 14 con

Bùng nổ tranh cãi khi Elon Musk có 14 con

Elon Musk chào đón đứa con thứ 14 và dư luận tiếp tục tranh cãi về cuộc sống gia đình của ông, đặt ra những ý kiến trái chiều về vai trò làm cha.

Phong cách - 05/03/2025 09:48

Mê mẩn cánh đồng rêu xanh tuyệt đẹp ở Ninh Thuận

Mê mẩn cánh đồng rêu xanh tuyệt đẹp ở Ninh Thuận

Cánh đồng rêu xanh trên nền đá san hô trải dài khoảng 4km dọc bờ biển Ninh Thuận tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc khiến du khách mê mẩn không thể rời đi.

Phong cách - 05/03/2025 09:27

Du khách Mỹ tìm kiếm về điểm đến Đà Nẵng tăng trên 1.500%

Du khách Mỹ tìm kiếm về điểm đến Đà Nẵng tăng trên 1.500%

Vượt qua Tokyo và Bangkok, Đà Nẵng đã trở thành thành phố được du khách Mỹ tìm kiếm nhiều nhất trong tháng 1/2025.

Phong cách - 04/03/2025 17:37