Thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z giàu có đang định nghĩa lại hoạt động từ thiện

AN AN
09:33 11/10/2024

Thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z giàu có đang định nghĩa lại thế giới của hoạt động từ thiện, coi mình là những nhà hoạt động hơn là nhà tài trợ, theo một nghiên cứu mới.

Những nhà từ thiện thế hệ trẻ muốn tham gia trực tiếp vào các hoạt động từ thiện thay vì chỉ cho tiền. Ảnh minh họa của Solstock | E+ | Getty Images

Theo một cuộc khảo sát mới của Ngân hàng tư nhân Bank of America, những nhà tài trợ giàu có dưới 43 tuổi có nhiều khả năng làm tình nguyện, gây quỹ và đóng vai trò cố vấn cho các hoạt động từ thiện hơn là chỉ cho tiền.

Cuộc khảo sát hơn 1.000 người trả lời có hơn 3 triệu USD tài sản có thể đầu tư cũng phát hiện ra rằng những nhà từ thiện trẻ tuổi muốn nhận được nhiều sự chú ý hơn từ công chúng đối với hoạt động từ thiện của họ so với thế hệ X và thế hệ bùng nổ trẻ em (baby boomers).

Thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z muốn thay đổi cách từ thiện

Sự thay đổi trong cách thức cho đi của các thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z, cũng như các hoạt động mà họ ủng hộ, có khả năng sẽ làm thay đổi hoàn toàn bối cảnh từ thiện.

Thay vì chỉ viết séc cho các hoạt động mà họ quan tâm, thế hệ những người cho đi tiếp theo muốn tham gia sâu sắc vào việc cố gắng giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường lớn nhất.

"Họ coi mình là những tác nhân thay đổi xã hội toàn diện", Dianne Chipps Bailey, giám đốc điều hành và giám đốc chiến lược từ thiện quốc gia về các giải pháp từ thiện tại Ngân hàng tư nhân Bank of America cho biết.

"Tôi nghĩ họ có ý thức tốt hơn về tác nhân trong thế giới này. Họ thực sự muốn chuyển vốn của mình theo cách toàn diện và mạnh mẽ hơn nhiều để đạt được mục tiêu tác động xã hội của mình", ông nói.

Cả những triệu phú trẻ tuổi và lớn tuổi đều rất tích cực làm từ thiện. Theo nghiên cứu, 91% số người được hỏi đã quyên góp từ thiện trong năm qua. Hơn hai phần ba số người được hỏi lớn tuổi và trẻ tuổi cho biết họ có động lực để "tạo ra tác động lâu dài".

Tuy nhiên, lý do quyên góp và phương pháp của họ rất khác nhau tùy theo độ tuổi.

Những người quyên góp dưới 43 tuổi có nhiều khả năng làm tình nguyện hơn một chút và có khả năng giúp gây quỹ từ thiện từ bạn bè hoặc đồng nghiệp gấp đôi thay vì chỉ quyên góp trực tiếp. Họ có khả năng đóng vai trò cố vấn cao hơn bốn lần. Và họ quan tâm nhiều hơn đến việc phục vụ trong các hội đồng phi lợi nhuận thay vì giới hạn đóng góp của mình vào vốn.

Những người quyên góp lớn tuổi quyên góp từ tinh thần trách nhiệm. Những người trên 44 tuổi có khả năng đóng góp vì "nghĩa vụ" cao gấp đôi so với những người trẻ tuổi hơn. Những người dưới 43 tuổi có nhiều khả năng coi việc tự học và ảnh hưởng của vòng tròn xã hội là động lực thúc đẩy hoạt động từ thiện của họ.

Sở thích từ thiện của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao. Đồ họa của CNBC

Một số khác biệt giữa các thế hệ có thể bắt nguồn từ chu kỳ cuộc sống và sự giàu có.

Những người thuộc thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z giàu có vẫn đang xây dựng tài sản và thừa kế tài sản của mình, vì vậy họ có nhiều khả năng dành thời gian và giúp gây quỹ.

Tuy nhiên, Bailey cho biết sự tập trung vào mạng lưới đồng đẳng và hoạt động xã hội có thể sẽ tiếp tục ngay cả khi họ già đi và giàu có hơn.

"Bạn có thể coi hoạt động từ thiện là năm chữ T: Thời gian, Tài năng, Tài sản, Thực chứng và Tình cảm", bà nói. "Thế hệ cũ tập trung vào tài sản (cho tiền). Thế hệ trẻ đang dựa vào bốn chữ còn lại".

Những người trẻ tuổi giàu có cũng ủng hộ các mục đích khác nhau. Họ có khả năng ủng hộ các nỗ lực liên quan đến tình trạng vô gia cư, công lý xã hội, biến đổi khí hậu và sự tiến bộ của phụ nữ và trẻ em gái cao gấp đôi. Các nhà từ thiện trên 44 tuổi có nhiều khả năng ủng hộ các tổ chức tôn giáo, nghệ thuật và từ thiện quân sự hơn.

Bailey cho biết: "Khi bạn nghĩ về những gì [thế hệ trẻ] đã trải qua trong những năm gần đây, năm 2020, khi họ chứng kiến ​​mọi thứ bị phơi bày, họ đang hướng đến phản ứng. Và phản ứng đó được duy trì. Rất nhiều người chuyển hướng quyên góp của mình theo các tiêu đề, nhưng họ thực sự đã đào sâu vào vấn đề. Đây không phải là một khoảnh khắc mà là một phong trào".

'Đừng chỉ gọi họ là nhà từ thiện'

Các cố vấn cho biết ý nghĩa của sự thay đổi thế hệ trong việc quyên góp sẽ rất sâu sắc đối với các cố vấn về tài sản và các tổ chức phi lợi nhuận.

Giới trẻ khao khát tìm hiểu thêm về các hoạt động từ thiện. Ảnh minh họa của Getty/iStock

Vì nhiều nhà tài trợ trẻ tuổi thừa hưởng tài sản của họ, nên họ có nhiều khả năng sử dụng các phương tiện quyên góp do gia đình họ tạo ra. Họ có khả năng sử dụng các quỹ tín thác từ thiện, quỹ gia đình và quỹ do nhà tài trợ tư vấn cao hơn bốn lần.

Bailey cho biết thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z muốn nói về hoạt động từ thiện như một phần của cuộc thảo luận ban đầu với cố vấn về tài sản — thậm chí trước khi nói về kế hoạch đầu tư của họ.

Bailey cho biết: "Họ khao khát tìm hiểu thêm, tìm hiểu thêm nhiều hơn nữa về các hoạt động từ thiện". “Họ đã có sẵn những phương tiện [cho đi] phức tạp này, vì vậy, phần giáo dục rất quan trọng đối với cả các tổ chức phi lợi nhuận và các cố vấn.”

Với hoạt động từ thiện ngày càng bị chi phối bởi các nhà tài trợ giàu có và với các thế hệ tiếp theo dự kiến ​​sẽ thừa kế hơn 80 nghìn tỷ USD trong những thập kỷ tới, việc thu hút những người trẻ giàu có sẽ rất quan trọng.

"Bạn cần quan điểm của họ và bạn sẽ cần tiền của họ", Bailey nói.

Các cố vấn cho những người trẻ giàu có cũng cần phải hào phóng với lời khen ngợi của họ.

Theo khảo sát, những nhà tài trợ trẻ tuổi có khả năng đánh giá thành công của các nỗ lực từ thiện của họ cao hơn ba lần thông qua sự công nhận của công chúng.

Gần một nửa cho biết họ có khả năng liên kết tên của mình với các nỗ lực từ thiện của họ, trong khi hơn hai phần ba các nhà tài trợ lớn tuổi cho đi ẩn danh.

"Hãy khen ngợi họ, tôn vinh họ, làm cho họ được chú ý", bà nói. "Đừng chỉ gọi họ là "nhà từ thiện".

Một báo cáo từ Foundation Source cho thấy 80% nhà tài trợ trẻ muốn được coi là "người cho đi", trong khi 63% cũng thích các thuật ngữ "người ủng hộ" hoặc "người tạo ra sự thay đổi". Chỉ có 27% chấp nhận nhãn hiệu "nhà từ thiện".

  • Cùng chuyên mục
Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần

Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần

Những khoản đóng góp khổng lồ từ giới siêu giàu đang ngày càng quyết định đường đi nước Mỹ, biến các tỷ phú thành lực lượng định hình chính trị và chiến dịch tranh cử.

Phong cách - 25/11/2025 16:52

Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế

Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế

Những năm trở lại đây sự xuất hiện của các thương hiệu lớn F&B tại Huế như Phúc Long, Starbuck, Katinat đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng trong giới trẻ tại đây.

Phong cách - 25/11/2025 10:04

Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’

Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’

Thay vì đổ tiền vào hình ảnh “hào nhoáng”, Thorakao chọn tiết kiệm tối đa chi phí bao bì, quảng cáo, để không bắt khách hàng “trả tiền cho lớp vỏ và câu chuyện marketing”.

Phong cách - 24/11/2025 09:08

Thêm một phim Việt gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ'

Thêm một phim Việt gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ'

Sau chưa đầy 10 ngày công chiếu, 'Truy tìm Long Diên Hương' của đạo diễn Dương Minh Chiến chính thức gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ' của điện ảnh Việt.

Phong cách - 23/11/2025 15:29

Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam 5 tỷ đồng

Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam 5 tỷ đồng

Binance Charity trao 200.000 USD (tương đương 5 tỷ đồng) hỗ trợ người dân miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt, thể hiện sự sẻ chia và đồng hành cùng cộng đồng Việt Nam.

Phong cách - 22/11/2025 16:42

Trình độ tiếng Anh của người Việt đứng thứ 7 châu Á, vượt Indonesia, Trung Quốc

Trình độ tiếng Anh của người Việt đứng thứ 7 châu Á, vượt Indonesia, Trung Quốc

Theo Báo cáo Chỉ số thông thạo Anh ngữ EF 2025, với điểm trung bình 500, Việt Nam xếp thứ 64 trên toàn cầu và thứ 7 châu Á.

Phong cách - 22/11/2025 09:40

77% Gen Z Việt Nam ưu tiên tận hưởng hiện tại hơn lo lắng cho tương lai

77% Gen Z Việt Nam ưu tiên tận hưởng hiện tại hơn lo lắng cho tương lai

Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN (ACSS) 2025 của UOB cho thấy một bức tranh thú vị về người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ Gen Z – nhóm đang định hình những xu hướng tiêu dùng mới trong bối cảnh kinh tế – xã hội biến động nhanh.

Phong cách - 21/11/2025 11:38

Chiếc xe đạp 1,5 tỷ đồng gây sốt của Hương Giang do công ty nào sản xuất?

Chiếc xe đạp 1,5 tỷ đồng gây sốt của Hương Giang do công ty nào sản xuất?

Khoảnh khắc Nguyễn Hương Giang diện áo dài, dắt chiếc xe đạp, chở theo nón lá và cờ đỏ sao vàng bước ra sân khấu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2025 (Miss Universe 2025), đã ghi dấu những biểu tượng truyền thống của Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế. Trong đó, chiếc xe đạp Thống Nhất gây chú ý bởi những chi tiết đắt giá.

Phong cách - 21/11/2025 08:33

Nhân viên Mỹ sợ mất việc, CEO lại nghỉ hàng loạt

Nhân viên Mỹ sợ mất việc, CEO lại nghỉ hàng loạt

Làn sóng hơn 1.600 CEO rời nhiệm sở tại Mỹ đối lập hoàn toàn với tâm lý bám trụ của nhân viên đang lo lắng về AI, thị trường tuyển dụng nguội dần và yêu cầu quay lại văn phòng.

Phong cách - 17/11/2025 14:09

Ngày hội thể thao tại khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền

Ngày hội thể thao tại khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền

Ngày hội Thể thao NCK 2025 sẽ diễn ra trong 4 ngày tại KCN Nam Cầu Kiền, phường Thiên Hương, TP Hải Phòng.

Phong cách - 16/11/2025 09:19

'Bẫy' mất tiền khi xin lời khuyên tài chính từ Gemini, ChatGPT

'Bẫy' mất tiền khi xin lời khuyên tài chính từ Gemini, ChatGPT

Gen Z và Millennials ngày càng giao việc quản lý tài chính cho công cụ AI, từ chi tiêu đến đầu tư, song nhiều người gặp rủi ro vì làm theo lời khuyên sai lệch từ chatbot.

Phong cách - 15/11/2025 09:08

Khối tài sản khổng lồ hơn 100 tỷ USD của huyền thoại chứng khoán Warren Buffett

Khối tài sản khổng lồ hơn 100 tỷ USD của huyền thoại chứng khoán Warren Buffett

Warren Buffett tuyên bố nghỉ hưu sau 75 năm ròng rã cống hiến trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh với giá trị tài sản ròng ước tính lên đến 169 tỷ USD.

Phong cách - 12/11/2025 11:05

Hàng trăm doanh nghiệp Ấn Độ xúc tiến đầu tư tại TP.HCM

Hàng trăm doanh nghiệp Ấn Độ xúc tiến đầu tư tại TP.HCM

Đêm Diwali Gala góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Ấn Độ. Hiện, kim ngạch thương mại song phương đã vượt 15 tỷ USD với thế mạnh hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, dược phẩm, công nghệ thông tin và năng lượng tái tạo.

Phong cách - 10/11/2025 15:15

Giới công nghệ tiếc thương khi Founder EDC Tech qua đời

Giới công nghệ tiếc thương khi Founder EDC Tech qua đời

Doanh nhân Vòng Lý Sáng, nhà sáng lập EDC Tech qua đời ở tuổi 44 khiến cộng đồng startup tiếc thương.

Phong cách - 10/11/2025 12:35

Đại gia đầu tư triệu đô 'lên đời' thạch dừa, đưa món ăn dân dã tới 27 quốc gia

Đại gia đầu tư triệu đô 'lên đời' thạch dừa, đưa món ăn dân dã tới 27 quốc gia

Ở Việt Nam, thạch dừa thường có trong những ly chè bình dân hay làm topping. Nhưng ít ai biết, đằng sau món ăn quen thuộc này là công nghệ chế biến trị giá hàng triệu USD. Sản phẩm này được xuất khẩu tới 27 quốc gia.

Phong cách - 10/11/2025 11:26

CEO JPMorgan Jamie Dimon nói về việc không đọc tin nhắn khi làm việc, Gen Z làm việc từ xa

CEO JPMorgan Jamie Dimon nói về việc không đọc tin nhắn khi làm việc, Gen Z làm việc từ xa

CEO của JPMorgan Chase tiết lộ rằng ông không mang điện thoại bên mình mọi lúc và ưu tiên sự tập trung cao độ trong công việc.

Phong cách - 10/11/2025 11:21