6 điểm cần chú ý trong bài phát biểu của ông Tập Cận Bình tại Diễn đàn Vành đai và Con đường

Nhàđầutư
Mặc dầu không đề cập trực tiếp tới cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung nhưng bài phát biểu của ông Tập Cận Bình có nhắc đến các yếu tố của cuộc tranh chấp. Không phá giá đồng nhân dân tệ và giữ ổn định chính sách tiền tệ, đó cũng là điểm nhấn trong bài phát biểu khai mạc Diễn đàn Vành đai và Con đường.
CHÍ THÀNH
28, Tháng 04, 2019 | 09:34

Nhàđầutư
Mặc dầu không đề cập trực tiếp tới cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung nhưng bài phát biểu của ông Tập Cận Bình có nhắc đến các yếu tố của cuộc tranh chấp. Không phá giá đồng nhân dân tệ và giữ ổn định chính sách tiền tệ, đó cũng là điểm nhấn trong bài phát biểu khai mạc Diễn đàn Vành đai và Con đường.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã không cam kết tài trợ vốn mới cho sáng kiến đầy tham vọng "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc và thay vào đó nhấn mạnh đến việc "cùng hợp tác", trên đây là những điểm đáng chú ý trong bài phát biểu quan trọng của ông Tập Cận Bình tại diễn đàn lần thứ hai "Vành đai và Con đường", khai mạc sáng 26/4 tại Bắc Kinh, theo SCMP.

-0 Xi china-silkroad_0

Ông Tập Cận Bình phát biểu tại Diễn đàn Vành đai và Con đường. Ảnh AFP

So với bài diễn văn khai mạc Diễn đàn Vành đai và Con đường lần đầu tiên vào năm 2017 thì bài diễn văn năm nay của ông Tập Cận Bình ngắn hơn, có ít hơn các đề nghị cụ thể. Ngược lại, ông dường như chú ý nhiều hơn vào việc cố gắng thay đổi các chỉ trích và nghi ngờ về ý tưởng trị giá hàng chục tỉ đô này.

Cho dù ông không trực tiếp nhắc tới Mỹ, hay nước hiện đang có cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và châu Âu, bài phát biểu của ông Tập dường như nhắm nhiều hơn vào những lo ngại của Mỹ và châu Âu xung quanh kế hoạch Vành đai và Con đường.

Bài phát biểu của ông Tập được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mong muốn sẽ thăm Mỹ 'sớm'. 

Nhiều biện pháp được nhắc tới trong bài phát biểu của ông Tập vốn từng là chủ đề của các cuộc đàm phán từ rất lâu giữa Trung Quốc với Mỹ.

Dưới đây là những điểm chính trong bài phát biểu của ông Tập Cận Bình, được tờ SCMP trích dẫn:

Trung Quốc sẽ không phá giá đồng nhân dân tệ

Ông Tập nói Trung Quốc cố gắng giữ đồng nhân dân tệ ổn định trong một biên độ điều chỉnh hợp lý để không khiến bất kỳ nước láng giềng nào phải "đi ăn mày" vì phá giá đồng tiền (nguyên văn: not engage in any “beggar-thy-neighbour” currency devaluation), điều mà Mỹ luôn chỉ trích Trung Quốc. 

"Trung Quốc sẽ luôn cải thiện cơ chế hình thành tỉ giá  và giữ đồng nhân dân tệ cơ bản ổn định ở một mức độ vừa phải và cân bằng", ông Tập nói.

Chủ tịch Trung Quốc nói nước này cũng sẽ gia tăng các chính sách vĩ mô đồng hành với các nền kinh tế lớn khác.

Không nhắc tới cuộc chiến thương mại 

Trong bối cảnh lo ngại rằng Trung Quốc không tuân thủ các cam kết cải cách của mình, ông Tập nói "Trung Quốc trân trọng những lời hứa và cam kết tựa như cả ngàn lượng vàng của mình".

_0 a aa Xi Putin

Ông Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Nga Putin tại Diễn đàn Vành đai và Con đường. Ảnh AFP

Ông nói rằng Trung Quốc không cố tình tìm kiếm thặng dư thương mại và quốc gia này sẵn sàng nhập khẩu nhiều sản phẩm và dịch vụ nông nghiệp nước ngoài để cán cân thương mại cân bằng nhiều hơn.

"Trung Quốc rất quan tâm đến việc thực hiện các hiệp định kinh tế thương mại song phương và đa phương mà họ đã ký kết với các bên", ông nói.

Đẩy mạnh việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ thực hiện hợp tác với cộng đồng quốc tế về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và Trung Quốc sẽ chấm dứt chuyển giao công nghệ bắt buộc, bảo vệ thương hiệu và bí mật thương mại và chống trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ.

Đẩy mạnh cam kết mở cửa nền kinh tế

Ông Tập cho biết, Trung Quốc sẽ tổ chức Hội chợ Xuất-Nhập khẩu lần thứ hai vào tháng 11 tại Thượng Hải nhằm tạo ra một nền tảng cho các doanh nghiệp nước ngoài thâm nhập thị trường Trung Quốc.

Ông nói rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục cắt giảm thuế quan và hạ thấp hàng rào phi thuế quan.

Ông cũng nói dòng lưu chuyển hàng hóa, vốn, công nghệ và con người rất quan trọng cho tăng trưởng kinh tế.

"Những con sông lớn và đại dương sâu thẳm bởi vì chúng rộng mở tiếp nhận tất cả các nguồn nước. Nếu dòng chảy của suối và sông bị chặn lại, thì kể cả một vùng biển lớn sớm hay muộn cũng sẽ bị khô kiệt", ông nói.

Ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ mở rộng quyền tiếp cận thị trường, cắt giảm danh sách các hạn chế tiêu cực cho phép nhiều doanh nghiệp thuộc sở hữu nước ngoài và hoàn toàn do nước ngoài kiểm soát trong nhiều lĩnh vực hơn tham gia hơn và áp dụng các quy định hỗ trợ để thực hiện luật đầu tư nước ngoài mạnh hơn và đưa ra cải cách dựa trên cấu trúc nguồn cung (supply-side structural reform).

Sáng kiến Vành đai và con ​​đường không chỉ dành cho Trung Quốc

Ông Tập nói rằng Kế hoạch Vành đai và Con đường sẽ mang lại lợi ích "cho tất cả những người tham gia".

"Vành đai và Con đường không phải là một câu lạc bộ độc quyền", ông nói và lưu ý rằng dự án sẽ không chỉ phục vụ lợi ích của Trung Quốc, mà còn tăng cường chủ nghĩa đa phương.

_0 a a a Xi

Ông Tập Cận Bình đi xuống sau khi bài phát biểu khai mạc. Ảnh Reuters

"Nó nhằm mục đích tăng cường kết nối và hợp tác thực tế [của các nước tham gia], mang lại kết quả đôi bên cùng có lợi và cùng phát triển, ông Tập nói và thề sẽ chiến đấu chống lại chủ nghĩa bảo hộ.

Ông Tập cũng cho biết Trung Quốc sẽ duy trì các nguyên tắc tham vấn rộng rãi, đóng góp chung và chia sẻ lợi ích, duy trì liên lạc và phối hợp chặt chẽ với tất cả các bên để cùng làm việc với sự cởi mở, toàn diện và minh bạch.

Những bình luận của Chủ tịch Tập Cận Bình xuất hiện giữa hoài nghi từ các nhà phê bình ở nước ngoài, những người tuyên bố các dự án vành đai và con đường chỉ giúp Trung Quốc thực hiện tham vọng địa chính trị hợp lý của Bắc Kinh, với việc vay nặng lãi cho chi tiêu cơ sở hạ tầng tạo ra một 'bẫy nợ' đối với các quốc gia tham gia.

Nhiều yếu tố xanh hơn

Ông Tập cũng nhấn mạnh tới tăng trưởng xanh, kèm theo đó là tài chính bền vững, giữa những chỉ trích về dấu ấn của ông lên chính sách đối ngoại và chiến lược thương mại. 

Một nền tảng dữ liệu về tăng trưởng xanh sẽ được ra mắt, theo ông Tập và ông cũng tiết lộ một loạt các cơ chế và dự án hợp tác về tài chính, chuyển giao công nghệ, giảm nghèo, tăng trưởng xanh và các lĩnh vực hợp tác khác.

Thực tế, California đã đăng ký tham gia Diễn đàn Vành đai và Con đường với hy vọng được giúp đỡ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, bất chấp sự hoài nghi của chính phủ liên bang Hoa Kỳ đối với sự kiện ở Bắc Kinh.

Phó Thống đốc bang California Eleni Kounalakis cho biết bà tham dự sự kiện này chủ yếu để "nói về biến đổi khí hậu và kêu gọi những người tham gia diễn đàn ưu tiên vấn đề này và xem xét làm thế nào Sáng kiến Vành đai và Con đường có thể thúc đẩy hành động tích cực hơn đối với mối đe dọa toàn cầu này".

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25175.00 25177.00 25477.00
EUR 26671.00 26778.00 27961.00
GBP 31007.00 31194.00 32152.00
HKD 3181.00 3194.00 3297.00
CHF 27267.00 27377.00 28214.00
JPY 159.70 160.34 167.58
AUD 16215.00 16280.00 16773.00
SGD 18322.00 18396.00 18933.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18215.00 18288.00 18819.00
NZD   14847.00 15342.00
KRW   17.67 19.30
DKK   3582.00 3713.00
SEK   2293.00 2380.00
NOK   2270.00 2358.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ