2 start-up Việt lọt vào danh sách 17 doanh nghiệp khởi nghiệp được quỹ đầu tư Sequoia rót vốn

Nhàđầutư
Sequoia Capital India đã khởi động chương trình đầu tư tăng tốc có tên Surge từ tháng 1 vừa qua, và chọn được 17 start-up từ nhiều lĩnh vực khác nhau để đầu tư như thương mại điện tử, adtech, fintech và thương hiệu tiêu dùng.
CHÍ THÀNH
25, Tháng 04, 2019 | 10:55

Nhàđầutư
Sequoia Capital India đã khởi động chương trình đầu tư tăng tốc có tên Surge từ tháng 1 vừa qua, và chọn được 17 start-up từ nhiều lĩnh vực khác nhau để đầu tư như thương mại điện tử, adtech, fintech và thương hiệu tiêu dùng.

'Binh chủng' đầu tiên được quỹ đầu tư Ấn Độ này rót vốn gồm các công ty khởi nghiệp (start-up) đến từ Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam, Singapore và Bangladesh.

Surge sẽ đầu tư cho mỗi công ty được lựa chọn 1,5 triệu USD từ khi bắt đầu chương trình dưới hình thức rót vốn chủ sở hữu (equity) hoặc khoản vay chuyển đổi (convertible note).

_0 a daidien surge

Đại diện các start-up lọt vào vòng rót vốn đầu tiên của Surge. Ảnh Dealstreetasia

Surge đã nhận được 1.570 đơn đăng ký của các startup khác nhau cho chương trình kéo dài 16 tuần này, trong đó có những tuần hỗ trợ đăng ký toàn cầu tổ chức tại Ấn Độ, Trung Quốc và Mỹ, các đợt đăng ký nước rút tại các thị trường chính của các nhà sáng lập và tuần lễ cho nhà đầu tư với cái tên UpSurge tổ chức tại Singapore.

Surge, chương trình diễn ra 2 lần mỗi năm được dành cho các công ty có trụ sở, hay được hình thành cho các thị trường Ấn Độ và Đông Nam Á.

Mỗi chương trình Surge được giới thiệu cho khoảng từ 10-20 start-up.

Song hành cùng với Surge là khoảng hơn chục các quỹ đầu tư hạt giống (seed funds) và các tổ chức đồng đầu tư (institutional co-investors), tham gia các vòng lựa chọn của Surge, với tổng vốn đầu tư lên tới 36 triệu USD cho 17 công ty khởi nghiệp, theo một bài viết đăng trên blog của Surge. 

Đầu tháng 4, Sequoia Capital India đã thông báo bổ nhiệm Phó Chủ tịch Google Ấn Độ và khu vực Nam Á và nhà đầu tư thiên thần Rajan Anandan làm giám đốc điều hành của quỹ đầu tư Ấn Độ này.

Dưới đây là các start-up nhận được vốn đầu tư trong đợt đầu của Surge:

Bobobox: Được thành lập vào năm 2018, nhà cung cấp dịch vụ lưu trú hỗ trợ công nghệ Indonesia cung cấp trải nghiệm khách sạn hình con nhộng (capsule hotel: khách sạn đơn giản 1 giường có hình con nhộng) cho khách du lịch và thế hệ công dân Thiên niên kỷ (sinh sau năm 2000). Các phòng ngủ đơn được tích hợp cửa mở bằng một ứng dụng, loa bluetooth, giường cỡ King size, đèn ngủ có thể điều chỉnh độ sáng, và thậm chí một góc làm việc.

Start-up này có trụ sở tại Bandung và hiện được các quỹ đầu tư trong đó có Alpha JWC Ventures, Genesia Ventures hỗ trợ tài chính.

Công ty có kế hoạch mở rộng hoạt động tới 17 thành phố mới khác ở Indonesia trong đó có Bali, Jakarta, Yogyakarta, và Bogor ở West Java.

Qoala Qoala: Là một công ty khởi nghiệp bảo hiểm dựa trên nền tảng công nghệ (insurtech) ở Indonesia, Qoala Qoala cung cấp bảo hiểm cho các nhu cầu cụ thể mới phát sinh, từ bảo hiểm du lịch, tín dụng P2P, thương mại điện tử cho tới bảo hiểm hư hại màn hình điện thoại (screen phone damages).

Được thành lập vào tháng 9 năm ngoái, và được đồng đầu tư bởi SeedPlus, MassMutual Ventures SEA, Golden Gate, MDI, CCV và Genesia, start-up này đã hợp tác với nhiều công ty thành danh khác như Panorama JTB, công ty bảo hiểm Asuransi Simas (thuộc Sinar Mas insurance) và công ty du lịch MNC Travel tại Indonesia.

DancingMind: Thành lập tại Singapore, DancingMind là một công ty khởi nghiệp công nghệ dịch vụ thực tế ảo trong y tế, cung cấp một mô-đun trị liệu tương tác cho những bệnh nhân bị đột quỵ, bị bệnh Parkinson và có chứng mất trí nhớ. 

Xuất hiện từ tháng 9 năm 2018, DancingMind đã bắt tay với 15 cơ sở chăm sóc sức khỏe tại Singapore và Vương quốc Anh, để cung cấp các liệu pháp nhận thức và vật lý cho bệnh nhân. 

Vybes Vybes: Là một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Singapore, Vybes Vybes hoạt động như một thị trường dành cho những người có ảnh hưởng (influencers). Nhờ sử dụng công nghệ AI độc quyền, startup cung cấp công cụ kết nối những người có ảnh hưởng với các thương hiệu, từ đó cung cấp nhiều công cụ khác nhau cho phép bán sản phẩm cho mọi người. Ra mắt vào đầu năm nay, Vybes thông báo đã có 400.000 người có ảnh hưởng hoạt động trên nền tảng của công cụ này. 

Zenyum Zenyum: Là một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc nha khoa có trụ sở tại Singapore, cung cấp niềng răng chỉnh nha vô hình theo công nghệ in 3D với chi phí thấp (1.622 đô la) so với mức giá trung bình của niềng răng vô hình là 4.415 đô la.

Khách hàng chỉ cần đeo niềng răng Zenyum trong tối đa chín tháng, trong khi niềng răng chỉnh nha thông thường cần duy trì trong hai năm.

Được thành lập vào tháng 10 năm ngoái, Zenyum tuyên bố đã đạt doanh thu lên tới cả triệu đô la. 

Telio: Nền tảng thương mại điện tử B2B của Việt Nam này kết nối các công ty bán lẻ nhỏ, vừa, truyền thống với các thương hiệu lớn và nhà bán buôn. Công ty cung cấp một loạt sản phẩm, bao gồm văn phòng phẩm, thực phẩm và đồ uống, đô vệ sinh cá nhân và nguyên liệu nấu ăn. Công ty khởi nghiệp được thành lập vào tháng 11 năm ngoái, tuyên bố sẽ cung cấp chi phí hậu cần với giá cả cạnh tranh và nhiều lựa chọn khác cho các nhà bán lẻ.

Azani Sport: Được nhà vô địch quần vợt Ấn Độ Siddharth Suchde thành lập vào tháng 11/2017, Azani Sport là thương hiệu đồ thể thao chuyên cung cấp giày dép, quần áo và phụ kiện cho nam, nữ và trẻ em.

Các sản phẩm của Azani có bán trực tuyến, cũng như trên các trang thương mại điện tử hàng đầu và các cửa hàng thể thao đặc biệt tại Ấn Độ.

Công ty khởi nghiệp này được Fireside Venture hợp tác đầu tư, và có đầy đủ bộ phận thiết kế và cơ sở sản xuất riêng giúp rút ngắn việc thực hiện đơn hàng từ 6 tháng (tại các cơ sở công nghiệp) xuống còn 2 tuần.

Bulbul: Được quảng cáo là nền tảng thương mại điện tử phát trực tiếp đa ngôn ngữ đầu tiên của Ấn Độ, Bulbul có mục tiêu thiết lập lại quy trình bán hàng ở Ấn Độ, từ đó cung cấp trải nghiệm trực tiếp, hấp dẫn và tương tác giữa người mua và người bán.

Công ty khởi nghiệp, được hỗ trợ bởi Leo Capital, cung cấp một nền tảng để các chủ 'gian hàng' bày, trình diễn các sản phẩm của họ trực tiếp và trả lời câu hỏi của người xem trong thời gian thực.

Nó cũng cung cấp các tính năng mua và chia sẻ nhóm cho phép người xem có nhiều trải nghiệm xã hội hơn.

Doubtnut: Công ty khởi nghiệp có trụ sở ở Ấn Độ cung cấp một nền tảng học tập trực tuyến đa ngôn ngữ, sử dụng các công nghệ AI để nhận dạng hình ảnh, xử lý ngôn ngữ theo hình thức tự nhiên và dùng các thuật toán tự học máy độc quyền để đưa ra các giải pháp cho các sinh viên truy cập và sử dụng dịch vụ.

Được thành lập bởi một cặp vợ chồng cựu sinh viên của Đại học IIT-Delhi, Doubtnut hiện có hơn 3,5 triệu người dùng tích cực hàng tháng và 8 triệu lượt xem video mỗi tháng trên các nền tảng khác nhau.

Các nhà đầu tư hiện tại của công ty gồm Water Bridge, Omidyar và AET.

Hippo Video: Là một nền tảng tiếp thị video thế hệ mới sử dụng AI và công nghệ má tự học để giúp các nhà tiếp thị tạo, chỉnh sửa và cá nhân hóa nội dung video, phân tích phản hồi và biến người xem thành khách hàng của mình.

Hippo Video có trụ sở ở Ấn Độ và được quỹ Kae Capital đồng đầu tư.

Ra mắt tại Ấn Độ vào ngày 18 tháng 7, startup này có khách hàng gồm hơn 200 công ty trên toàn cầu, gồm Freshworks, Lessonly, Tailwinds, Chargeebee, Essilor và Goulet Pen.

InterviewBit Academy: Start-up có trụ sở ở Pune (Ấn Độ) này bắt đầu hoạt động từ năm 2015 như một nền tảng chuẩn bị cho việc tuyển dụng và phỏng vấn dành cho các lập trình viên thực hành các câu hỏi kỹ thuật thường được hỏi trong các cuộc phỏng vấn. 

Giờ thì InterviewBit Academy đã có thêm các khóa học khoa học máy tính chuyên sâu kéo dài sáu tháng thông qua các lớp học trực tuyến được cung cấp bởi các cố vấn và giảng viên công nghệ hàng đầu. 

Sinh viên học trước và chỉ trả tiền khi họ tìm được một công việc có mức lương đảm bảo cuộc sống cho họ.

Hiện nền tảng đã có tới 500.000 người dùng đăng ký trên toàn cầu và đã đào tạo được 4.000 kỹ sư cho hơn 450 công ty công nghệ, bao gồm Amazon, Uber và Flipkart ở Ấn Độ.

Flynote: Có trụ sở tại Bangalore (Ấn Độ), là một công ty du lịch trải nghiệm, được thành lập vào năm ngoái bởi một nhóm những người đam mê du lịch, bao gồm Abhinav Prakash, Devvarat Meena, Ankit Abhishek, Parth Pratik và Shukant Agrawal.

Công ty khởi nghiệp đang nỗ lực xây dựng một cộng đồng những người đam mê du lịch tự do (phượt) trên toàn cầu, được gọi là Flynote Fellows, giúp họ không chỉ tự đi du lịch, mà còn học hỏi và trải nghiệm du lịch trên khắp thế giới với sự tài trợ của công ty.

Khatabook: là một ứng dụng di động dành cho thương nhân ghi lại tất cả các giao dịch của họ và gửi lời nhắc đến các chủ nợ của họ thông qua SMS và WhatsApp để đảm bảo nhận được thanh toán kịp thời.

Công ty khởi nghiệp, với các nhà đồng đầu tư gồm YCombinator và InfoEdge, cung cấp dịch vụ SMB ở cả các thành phố tại đô thị và ngoài đô thị, bằng đủ các ngôn ngữ ở Ấn Độ.

Ứng dụng gần đây thông báo đã có hơn 120.000 thương nhân tham gia hoạt động hàng tuần và đang có mức tăng trưởng khoảng 40% mỗi tháng. 

Skillmatics: Là một thương hiệu trực tiếp hướng tới người tiêu dùng, phát triển các sản phẩm và trò chơi giáo dục được thiết kế để giúp trẻ em xây dựng các kỹ năng cốt lõi, từ toán học và ngôn ngữ đến khoa học và tư duy logic thông qua các trò chơi được xây dựng một cách hệ thống.

Được thành lập bởi Dhvanil Sheth vào tháng 7 năm 2017, Skillmatics tuyên bố sẽ xây dựng một mô hình kinh doanh mới để phá vỡ ngành công nghiệp toàn cầu trị giá 100 tỷ đô la hiện nay.

Công ty có một chuỗi cung ứng tích hợp theo chiều dọc với hệ thống sản xuất nội bộ và bán hàng trên phạm vi toàn cầu từ 15 quốc gia cung ững thông qua các trang web riêng, qua các thị trường thương mại điện tử khác nhau và thông qua mạng lưới hơn 3.000 cửa hàng bán lẻ quốc tế, tập trung chủ yếu vào thị trường Bắc Mỹ. 

Uiza: Công ty khởi nghiệp có trụ sở cả ở Việt Nam và Singapore này cho phép các công ty, thương hiệu và dịch vụ trong các lĩnh vực khác nhau chuyển những người xem ấn like (thích) trên YouTube và các video phát trực tiếp thành những người hâm mộ ứng dụng sản phẩm/dịch vụ của họ thông qua một thiết bị đơn giản có tên API.

Vào thời điểm cả thế giới đang chuyển sang xem video, nhiều thương hiệu gặp khó khăn khi đưa các video và các chương trình video phát trực tiếp vào ứng dụng của họ.

Được thành lập vào tháng 7 năm 2018, Uiza đã xây dựng cơ sở hạ tầng video, hiện đang được hơn 250 ứng dụng khác nhau sử dụng, phục vụ người xem tại hơn 100 quốc gia khác nhau.

ShopUp: Được thành lập tại Bangladesh vào tháng 2 năm 2017, ShopUp là một nền tảng thương mại xã hội cung cấp một loạt các công cụ quản lý thương mại và bán hàng cho các doanh nhân siêu nhỏ tại nước này.

Công ty khởi nghiệp, được hỗ trợ bởi Flourish Ventures, giúp các doanh nghiệp mới nổi thiết lập cửa hàng trên Facebook, truy cập vốn lưu động và phát triển kinh doanh bằng cách tự động hóa nhiều quy trình bán hàng và vận hành.

ShopUp hiện có 95.000 doanh nhân siêu nhỏ đăng ký trên nền tảng của mình.

TỪ KHÓA:
Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24610.00 24635.00 24955.00
EUR 26298.00 26404.00 27570.00
GBP 30644.00 30829.00 31779.00
HKD 3107.00 3119.00 3221.00
CHF 26852.00 26960.00 27797.00
JPY 159.81 160.45 167.89
AUD 15877.00 15941.00 16428.00
SGD 18049.00 18121.00 18658.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17916.00 17988.00 18519.00
NZD   14606.00 15095.00
KRW   17.59 19.18
DKK   3531.00 3662.00
SEK   2251.00 2341.00
NOK   2251.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ