Xuất khẩu bền vững giúp Vinamilk mở rộng thị trường quốc tế

AN NHIÊN
13:29 01/11/2023

Định hướng phát triển bền vững với mô hình sản xuất xanh, thân thiện môi trường là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp có "tấm vé thông hành" xuất khẩu, đồng thời tạo được thiện cảm với người tiêu dùng.

Phát triển bền vững - Yêu cầu tất yếu để đảm bảo giữa tốc độ và chất lượng tăng trưởng xuất khẩu

Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, quy mô xuất khẩu của Việt Nam ngày càng mở rộng và đạt mức cao, tăng từ 96,91 tỷ USD năm 2011 lên 371,30 tỷ USD năm 2022, gấp 3,8 lần. Tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu trên GDP năm 2022 chiếm 90,1% (năm 2011 là 72,7%).

Tuy nhiên, việc mở rộng sản xuất có nguy cơ gia tăng áp lực ô nhiễm do khai thác nhiều các nguồn lợi tự nhiên. Theo ông Nguyễn Văn Hội – Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương trích trên Tạp chí Tài chính: "Xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn vừa qua phát triển chưa bền vững. Việc mở rộng xuất khẩu đang có nguy cơ làm cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, suy giảm đa dạng sinh học và ô nhiễm môi trường".

Bên cạnh đó, áp lực từ biến đổi khí hậu cũng đặt ra thách thức cho ngành xuất khẩu Việt Nam trong việc duy trì chất lượng sản phẩm. Điều này dễ nhận thấy đối với các sản phẩm nông sản. Tại những khu vực chịu ảnh hưởng của xâm nhập mặn và hạn hán vào mùa khô, nguồn nước tưới không đảm bảo dẫn đến khó đạt năng suất và chất lượng cao. Nếu chất lượng nông sản đạt yêu cầu thì chi phí đầu tư cũng sẽ lớn, khó cạnh tranh với nông sản của các quốc gia khác.

Áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt và biến động của kinh tế thế giới cũng là thách thức cho việc duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu. Do đó, định hướng xuất khẩu bền vững là vấn đề cấp bách đối với nước ta trong giai đoạn tăng trưởng kinh tế sắp tới, với mục tiêu hài hòa giữa tốc độ và chất lượng tăng trưởng nhanh, bảo vệ môi trường.

25

Xuất khẩu bền vững là yêu cầu cấp bách để đảm bảo tính hiệu quả, bền vững và lâu dài của kinh tế

Yêu cầu về sản phẩm "xanh" ngày càng cao

Phát triển bền vững không chỉ là vấn đề nội tại quốc gia, các thị trường xuất khẩu của Việt Nam cũng đang đặt ra những yêu cầu nhập khẩu cao hơn. Tháng 4/2023, Nghị viện châu Âu thông qua dự luật cấm nhập khẩu những mặt hàng nông sản như cà phê, ca cao, gỗ và cao su…có quy trình sản xuất làm giảm diện tích rừng. Hay từ 1/10/2023, Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) bắt đầu đi vào hoạt động. Theo đó, tất cả hàng hóa nhập khẩu vào Liên minh châu Âu (EU) trong các lĩnh vực công nghiệp có cường độ carbon cao (thép, nhôm, xi măng, phân bón…) sẽ nằm trong phạm vi điều chỉnh.

26

Sản phẩm "xanh" được người tiêu dùng quốc tế ngày càng quan tâm, ưa chuộng. Ảnh: Vi Nam

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối diện với nhiều quy định phi thuế quan ngặt nghèo hơn từ các thị trường trong Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với các yêu cầu bảo vệ môi trường bao gồm đa dạng sinh học, giảm phát thải… đều được cam kết ở mức độ ràng buộc cao.

Để chinh phục thị trường ngoại, các doanh nghiệp không chỉ cần vượt qua những "hàng rào xanh" để thuận lợi xuất khẩu. Quan trọng hơn là thu hút được người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm và khắt khe hơn với các tiêu chuẩn sản phẩm thân thiện môi trường.

Sản phẩm phải "xanh" - Thách thức và cơ hội chinh phục thị trường quốc tế

Hiện nay, việc xuất khẩu thành công và tăng sản lượng vào nhiều thị trường khó tính đã chứng minh hướng đi đúng đắn của những doanh nghiệp bền bỉ thực hiện chiến lược sản xuất, kinh doanh bền vững. Tiêu biểu có thể kể đến Vinamilk, một trong những doanh nghiệp Việt Nam đã có thị phần ở gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đặc biệt đáp ứng các yêu cầu nhập khẩu khắt khe của Singapore, Nhật Bản, New Zealand…

Vừa qua, Vinamilk cũng được đánh giá thuộc Top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu và dẫn đầu tại Việt Nam. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của doanh nghiệp này được đánh giá cao nhất, vượt qua nhiều tên tuổi lớn khác trong ngành sữa thế giới.

27

Các sản phẩm Vinamilk đã có mặt tại các thị trường xuất khẩu yêu cầu cao về tính bền vững

Ông Võ Trung Hiếu - Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk, chia sẻ, "Hiện nay hầu hết các đối tác của chúng tôi ở các nhóm thị trường phát triển đã đề cập về các yêu cầu liên quan đến phát triển bền vững. Vinamilk đã và đang tiếp tục chủ động chuyển đổi phương thức hoạt động, tăng cường đầu tư trang thiết bị, chú trọng đào tạo phát triển nhân lực, tích cực chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm thích ứng với điều kiện mới".

Tại New Zealand và Úc, nơi có yêu cầu cao về yếu tố môi trường, Vinamilk đặt mục tiêu trước 2025 toàn bộ các sản phẩm xuất khẩu sang 2 thị trường này đều sử dụng bao bì HDPE (bao bì dễ tái chế). Hiện các sản phẩm xuất khẩu cung ứng đến New Zealand và Úc đều không có ống hút nhựa, nắp dễ mở hơn nhằm giảm rác thải nhựa ra môi trường.

Việc nhận định và đánh giá khá sớm sự quan trọng của yếu tố phát triển bền vững giúp Vinamilk đạt được những kết quả bước đầu tương đối khả quan. Thị trường châu Úc tăng trưởng doanh số hơn 10% mỗi năm, sản phẩm được Vinamilk sản xuất đang được phân phối tại các chuỗi siêu thị lớn Costco, Woolworths, Coles, Aldi, Foodstuff… và liên tục có các dự án phát triển sản phẩm mới cho thị trường này.

28

Vinamilk dự kiến trước 2025 toàn bộ các sản phẩm xuất khẩu sang Úc & New Zealand đều sử dụng bao bì HDPE

Mới đây, Vinamilk cũng ký kết hợp tác đưa sản phẩm sữa chua vào thị trường tỷ dân - Trung Quốc. Các sản phẩm sữa chua được sản xuất trên dây chuyền khép kín theo Hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO 9001:2015 và tiêu chuẩn FSSC 22000, áp dụng công nghệ lên men tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản nhằm đảm bảo tính an toàn và vệ sinh.

Với những giá trị và tiềm năng phát triển của xu hướng xuất khẩu bền vững, Vinamilk cũng sẽ phát triển ở các nhóm thị trường có thu nhập cao ở châu Á, châu Mỹ và nhóm thị trường truyền thống đã khai thác trong giai đoạn vừa qua.

Có thể thấy, với nhiều giá trị lâu dài, phát triển bền vững chính là "chìa khoá" để doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thương hiệu, tạo thiện cảm với người tiêu dùng, khẳng định chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Sự yêu quý, tin tưởng và trung thành của người tiêu dùng là minh chứng cho thấy những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc liên tục cải tiến sản phẩm theo hướng PTBV, đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng không chỉ ngon, sạch, an toàn mà còn chứa đựng những giá trị về môi trường.

  • Cùng chuyên mục
Đại Hùng giai đoạn 3: Bản lĩnh của người lao động Petrovietnam

Đại Hùng giai đoạn 3: Bản lĩnh của người lao động Petrovietnam

Sau một quá trình triển khai đầy gian khó, dự án phát triển mỏ Đại Hùng giai đoạn 3 chính thức đón dòng dầu thương mại đầu tiên (FO) vào lúc 18 giờ 50 phút ngày 7/5/2025. Để ghi nhận dấu mốc quan trọng này, tối ngày 16/5 tại thành phố Hồ Chí Minh, Petrovietnam đã tổ chức Lễ đón dòng dầu đầu tiên của Dự án phát triển mỏ Đại Hùng giai đoạn 3, Lô 05-1(a).

Doanh nghiệp - 19/05/2025 12:47

Khoa học công nghệ: Nền tảng đưa Petrovietnam bước vào kỷ nguyên mới

Khoa học công nghệ: Nền tảng đưa Petrovietnam bước vào kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang là xu thế, Petrovietnam luôn đặt công tác nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là nền tảng giúp nâng cao năng lực cạnh tranh.

Doanh nghiệp - 19/05/2025 12:46

Bưu điện TP. Hồ Chí Minh và PVcomBank triển khai gói hỗ trợ tài chính cho người lao động tham gia BHXH

Bưu điện TP. Hồ Chí Minh và PVcomBank triển khai gói hỗ trợ tài chính cho người lao động tham gia BHXH

Ngày 17/5/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Bưu điện TP. Hồ Chí Minh (HCM Post) phối hợp với Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tổ chức Lễ triển khai Gói hỗ trợ dành cho người lao động trong mạng lưới an sinh xã hội.

Doanh nghiệp - 19/05/2025 12:46

Hyundai Care Day 2025 khởi động thành công tại Bắc Giang

Hyundai Care Day 2025 khởi động thành công tại Bắc Giang

Ngày 18/5/2025, Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức khởi động chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2025 tại Bắc Giang, đánh dấu bước mở màn cho hành trình chăm sóc xe lưu động diễn ra tại 10 tỉnh, thành trên cả nước trong mùa hè năm nay.

Doanh nghiệp - 19/05/2025 12:07

Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024

Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa thông báo về ngày chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, SHB chi trả cổ tức năm 2024 với tổng tỷ lệ 18%, gồm 5% bằng tiền và 13% bằng cổ phiếu.

Doanh nghiệp - 19/05/2025 10:40

Chứng khoán KIS ưu đãi hoa hồng lên tới 70% cho cộng tác viên

Chứng khoán KIS ưu đãi hoa hồng lên tới 70% cho cộng tác viên

Chứng khoán KIS tung chương trình "Kết nối ngay – Hoa hồng về tay", tạo cơ hội gia tăng thu nhập cho các cá nhân mong muốn cộng tác phát triển mạng lưới khách hàng đầu tư chứng khoán. Chính sách hoa hồng lên tới 70%.

Doanh nghiệp - 19/05/2025 08:00

MSB tiếp tục triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các bệnh viện

MSB tiếp tục triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các bệnh viện

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã hợp tác với Bệnh viện Lê Văn Thịnh triển khai thanh toán qua MSBPay On POS mang đến trải nghiệm nhanh chóng, tiện lợi và an toàn cho người bệnh.

Doanh nghiệp - 18/05/2025 09:00

Hơn cả một chiếc Thẻ: BIDV 68 mang tới những giá trị và trải nghiệm độc bản

Hơn cả một chiếc Thẻ: BIDV 68 mang tới những giá trị và trải nghiệm độc bản

Trong nhịp sống đô thị hiện đại, BIDV đã ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng BIDV 68 phiên bản giới hạn với thiết kế đặc biệt và hệ sinh thái ưu đãi từ văn hóa, ẩm thực đến di chuyển.

Doanh nghiệp - 18/05/2025 09:00

Sức hút từ 'Gói vay mua nhà cho người trẻ' lớn nhất, tốt nhất thị trường

Sức hút từ 'Gói vay mua nhà cho người trẻ' lớn nhất, tốt nhất thị trường

Trong bối cảnh nhu cầu sở hữu nhà để an cư lạc nghiệp ngày càng cấp thiết với thế hệ trẻ, đặc biệt tại các đô thị lớn, BIDV đã ra mắt gói vay mua nhà có quy mô lớn nhất và điều kiện ưu đãi nhất thị trường dành riêng cho khách hàng dưới 35 tuổi.

Doanh nghiệp - 18/05/2025 09:00

BIDV triển khai 'Nâng hạng ưu tiên – Đặc quyền đẳng cấp' dành cho khách hàng cá nhân

BIDV triển khai 'Nâng hạng ưu tiên – Đặc quyền đẳng cấp' dành cho khách hàng cá nhân

Từ nay đến hết 31/12/2025 khách hàng khi gửi tiền tiết kiệm hoặc duy trì số dư trong tài khoản đạt đủ điều kiện có cơ hội trở thành khách hàng ưu tiên BIDV Premier và nhận quà tặng đến 1 triệu đồng, cùng nhiều đặc quyền trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp.

Doanh nghiệp - 18/05/2025 09:00

FiinRatings xếp hạng A cho Home Credit Việt Nam với triển vọng ổn định

FiinRatings xếp hạng A cho Home Credit Việt Nam với triển vọng ổn định

FiinRatings vừa công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm dài hạn Nhà phát hành lần đầu đối với Home Credit Việt Nam ở mức điểm "A" với triển vọng xếp hạng 'Ổn định'

Doanh nghiệp - 18/05/2025 09:00

Trường Đại học Hoa Sen công bố quỹ 60 tỷ đồng hành cùng thí sinh 2k7

Trường Đại học Hoa Sen công bố quỹ 60 tỷ đồng hành cùng thí sinh 2k7

Mùa tuyển sinh 2025, Trường Đại học Hoa Sen (HSU) công bố quỹ học bổng “khủng” lên đến 60 tỷ đồng, tiếp thêm động lực cho thí sinh 2K7 theo đuổi đam mê tại môi trường đại học chuẩn quốc tế, nơi đề cao sự khác biệt và cá tính riêng.

Doanh nghiệp - 18/05/2025 09:00

KienlongBank lọt top 10 ngân hàng có chỉ số EPS cao nhất 4 quý gần nhất

KienlongBank lọt top 10 ngân hàng có chỉ số EPS cao nhất 4 quý gần nhất

Trong quý I/2025, KienlongBank bứt phá với lợi nhuận trước thuế đạt 356 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ, nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ từ tín dụng, dịch vụ ngân hàng số và chiến lược phân lớp khách hàng tinh tế.

Doanh nghiệp - 17/05/2025 10:51

MCP: Vững tăng trưởng, quyết tâm dẫn đầu ngành bao bì kim loại Việt Nam

MCP: Vững tăng trưởng, quyết tâm dẫn đầu ngành bao bì kim loại Việt Nam

Bao bì Mỹ Châu (HOSE: MCP) – doanh nghiệp bao bì kim loại duy nhất niêm yết trên sàn HOSE báo lãi sau thuế năm 2024 vượt 35% kế hoạch và tăng tới 173% so với cùng kỳ, đồng thời đặt mục tiêu duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025, hướng tới vị thế dẫn đầu ngành bao bì kim loại Việt Nam vào năm 2030.

Doanh nghiệp - 16/05/2025 16:40

Cổ phiếu SHB bật tăng hơn 5%, khối ngoại mua ròng hơn 22 triệu cổ phiếu

Cổ phiếu SHB bật tăng hơn 5%, khối ngoại mua ròng hơn 22 triệu cổ phiếu

Kết phiên 15/5, cổ phiếu SHB có giá 13.700 đồng/cp, tăng 5,4%, lũy kế tăng 48% so với đầu năm. Khối lượng giao dịch gần 168 triệu đơn vị, cao thứ hai từ đầu năm, trong đó, khối ngoại mua ròng kỷ lục hơn 22 triệu cổ phiếu.

Doanh nghiệp - 15/05/2025 19:00

MIK Group và hành trình kiến tạo phong cách sống Timeluxe Living

MIK Group và hành trình kiến tạo phong cách sống Timeluxe Living

Trên hành trình "Kiến tạo cộng đồng sống thịnh vượng", MIK Group tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong về chuẩn sống thượng lưu vượt thời gian – Timeluxe Living – dự án phía Tây Hà Nội: The Matrix One Premium.

Doanh nghiệp - 14/05/2025 15:00