Xử lý bất cập tại 8 dự án BOT: Có thể hỗ trợ tín dụng, giãn nợ cho nhà đầu tư
Đối với 8 dự án BOT giao thông có nhiều bất cập mà Chính phủ trình Quốc hội xử lý, bên cạnh phương án Nhà nước mua lại, chuyên gia, đại biểu Quốc hội cho rằng có thể nghiên cứu thêm phương án hỗ trợ tín dụng, giãn nợ cho dự án này.
Trong những năm qua, các dự án hạ tầng giao thông đầu tư theo phương thức PPP đã đóng góp vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Theo mục tiêu đặt ra, đến năm 2030, nước ta có 5.000km đường cao tốc, lĩnh vực hạ tầng giao thông đường bộ trong nước có dư địa phát triển rất lớn, mở ra nhiều cơ hội cho hoạt động đầu tư các dự án công trình giao thông theo phương thức đối tác công-tư (PPP).
Tuy nhiên, thực tiễn triển khai các dự án PPP vẫn còn những bất cập cần được giải quyết kịp thời và triệt để, thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ từ Nhà nước, tạo môi trường đầu tư bình đẳng, niềm tin cho các nhà đầu tư và các tổ chức tài chính để họ tiếp tục tham gia vào công cuộc phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông đất nước.
Vừa qua, Chính phủ đã có tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất tháo gỡ vướng mắc cho 8 dự án PPP, BOT giao thông đã đưa vào khai thác, do không được thu phí hoặc doanh thu sụt giảm quá lớn, nhà đầu tư nguy cơ lâm vào phá sản. Trong đó có phương án chấm dứt hợp đồng trước hạn, thanh toán chi phí hợp pháp cho nhà đầu tư.

Bộ GTVT đề xuất bố trí 1.879 tỷ đồng trả cho nhà đầu tư và chấm dứt hợp đồng đối với dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL91.
Theo tờ trình mới nhất của Bộ GTVT, để giải quyết triệt để bất cập tại các trạm BOT chỉ còn cách Nhà nước bỏ 13.115 tỷ đồng mua lại. Với số tiền bỏ ra tương đối lớn, một số ý kiến chuyên gia và Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần giải quyết dứt điểm thể hiện tinh thần sòng phẳng, công bằng trong hoạt động đối tác công tư, tạo niềm tin cho doanh nghiệp, người dân và tôn trọng pháp luật khi hợp đồng các bên đã ký.
Cũng có ý kiến nêu thêm phương án để Nhà nước không phải bỏ toàn bộ số tiền lớn ra mua lại, mà có thể họp, thỏa thuận phương án hỗ trợ tín dụng, giãn nợ cho dự án đang gặp vướng mắc này…
Các bên tham gia phải cùng chung trách nhiệm
Theo Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, mục đích của việc xử lý những bất cập tại các dự án BOT giao thông này là để đảm bảo giao thông thuận lợi cho người dân, xã hội. Đảm bảo sự công bằng trong hợp tác PPP. Trong đó có lợi ích chính đáng của nhà đầu tư, tránh nguy cơ vỡ nợ và phá sản doanh nghiệp, tạo niềm tin cho doanh nghiệp tiếp tục thực hiện các dự án theo phương thức PPP vốn rất cần thiết hiện nay.

Áp dụng chính sách hỗ trợ tín dụng, giảm gánh nặng cho nhà đầu tư 8 dự án BOT giao thông được đại biểu Quốc hội và chuyên gia đề xuất bên cạnh phương án bố trí vốn nhà nước mua lại các dự án.
"Tôi cho rằng, cần phải đánh giá kỹ nguyên nhân dẫn đến các vướng mắc bất cập của từng dự án mà Bộ GTVT đề xuất Nhà nước mua lại. Đây là các dự án thực hiện theo hình thức PPP, do vậy khi xem xét giải quyết cần phải xem những hạn chế của từng dự án là do đâu, trách nhiệm của bên nào. Nếu những tồn tại do nhà đầu tư gây ra thì họ phải chịu trách nhiệm. Trái lại nếu tồn tại đến từ phía các cơ quan Nhà nước thì Nhà nước phải có trách nhiệm đứng ra xử lý", ông Vân nói.
Ông Lê Thanh Vân cho rằng, việc đánh giá những bất cập không khó: đầu tiên cần xem xét kỹ các dự án BOT có thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng đã ký hay không, có đúng chủ trương, quy định của pháp luật và Bộ GTVT đã thực hiện đúng các cam kết với Chính phủ, Quốc hội không?
Tiếp đó, xem xét việc trước khi cấp tín dụng, các ngân hàng cũng đã thẩm định, đánh giá tính khả thi của dự án, do vậy các ngân hàng cũng cần có trách nhiệm chung tay xử lý các vướng mắc bất cập cho các dự án BOT này.
Ông Vân đề nghị, với 8 dự án BOT giao thông được Chính phủ đề xuất phương án mua lại, trên cơ sở khảo sát đánh giá thực tế, cần phân loại các dự án để có phương án xử lý phù hợp. Thứ nhất, đối với những dự án có cơ sở chặt chẽ, vướng mắc hoàn toàn xuất phát từ phía Nhà nước thì có thể xem xét giải quyết bằng nhiều giải pháp trong bao gồm cả việc mua lại.

Bộ GTVT sẽ tiếp tục tổ chức đàm phán với từng nhà đầu tư theo quy định hợp đồng và các quy định pháp luật liên quan đối với các dự án BOT đang gặp khó khăn.
Thứ hai, những dự án khác có thể khắc phục hậu quả, như cho nhà đầu tư kéo dài thời gian khai thác (thu phí). Ngoài ra, có thể áp dụng chính sách hỗ trợ tín dụng, để các ngân hàng khoanh, giãn nợ cho nhà đầu tư. Đây là những giải pháp nằm trong thẩm quyền Bộ GTVT, Chính phủ và các ngân hàng.
Đại biểu Lê Thanh Vân cho biết, ông sẵn sàng đi thực tế các dự án nói trên để hiểu hơn về những bất cập vướng mắc đang gặp phải, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhà đầu tư, để từ đó tham mưu Chính phủ hay báo cáo Quốc hội những giải pháp phù hợp nhất và ông tin rằng các đại biểu Quốc hội khác cũng sẽ chia sẽ và ủng hộ với khó khăn của các doanh nghiệp.
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, khi làm BOT giao thông, cả Nhà nước, doanh nghiệp và người dân đều hưởng lợi. Do vậy, cần bảo đảm bình đẳng giữa Nhà nước và doanh nghiệp.
Ông Nhưỡng cũng chỉ rõ, đối với dự án BOT, ngay cả khi doanh nghiệp đang thua lỗ thì dự án vẫn tiếp tục hoạt động và xã hội vẫn tiếp tục hưởng lợi. Trong khi doanh nghiệp và ngân hàng rủi ro, cần làm rõ cơ chế chia sẻ của Nhà nước.
"Nếu xác định đây là vấn đề quốc phòng, an ninh, dân sinh thì cần tăng vốn cho ngân hàng để cấp tín dụng tiếp cho dự án BOT, tháo gỡ khó khăn trước mắt. Đồng thời, cần tăng cường năng lực của doanh nghiệp BOT cũng như năng lực của ngân hàng, phải có chính sách chung, hợp tác để thu hút các nguồn vốn. Bộ GTVT cần đứng ra làm trọng tài, họp với ngân hàng và doanh nghiệp để có chiến lược riêng cho BOT và triển khai Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư…", ông Nhưỡng đề xuất.
Tiếp tục đàm phán, kéo dài thời gian thu phí
Tại tờ trình Quốc hội, Chính phủ cho biết, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục tổ chức đàm phán với từng nhà đầu tư theo quy định hợp đồng và các quy định pháp luật liên quan theo nguyên tắc Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí để tiếp tục thực hiện hợp đồng, tăng mức phí theo lộ trình trừ những dự án không thể thu phí.

Dự kiến cuối năm 2022, Quốc hội mới xem xét đề xuất của Chính phủ về việc mua lại 8 dự án BOT đang gặp khó khăn.
Trường hợp vượt quá thẩm quyền hoặc không khả thi, Bộ GTVT cũng đã đề xuất giải pháp cụ thể cho từng dự án.
PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ Việt Nam (VASRI) cho biết, hoàn toàn đồng tình với quan điểm của đại biểu Quốc hội, cần phải xem xét lại đúng sai, nguyên nhân từ đâu đặc biệt các dự án đã có ý kiến của các cơ quan là Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước nêu ra các vấn đề liên tổng mức đầu tư, phương án đặt trạm, phương án thu phí, hiệu quả đầu tư của dự án.
"Khi đã xác định rõ các yếu tố đảm bảo hoặc yếu tố khác làm ảnh hưởng thì phải đánh giá qua đó yêu cầu các bên liên quan là doanh nghiệp đầu tư, cơ quan có thẩm quyền là Bộ GTVT hay địa phương và đặc biệt các ngân hàng cho vay phải cùng ngồi lại xác định trách nhiệm và nghĩa vụ khi đã đề xuất, ký kết hợp đồng, thẩm định cho vay và phải chia sẻ rủi ro, đừng đẩy doanh nghiệp vào đường cùng", ông Chủng nói.
Theo ông Chủng, các giải pháp chính cần đảm bảo công bằng cho các bên nhưng phù hợp với thực tế đúng với quy định pháp luật qua đó có thể xem xét ngoài việc Nhà nước bỏ tiền ra mua lại trạm có thể thực hiện các giải pháp khác như cơ cấu lại nợ của dự án, cho kéo dài thời gian thu, hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ một phần kinh phí.
Còn TS Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông cho rằng, khi dự án BOT bị thất bại, giải pháp đưa ra thường là các bên tham gia dự án gồm Nhà nước, nhà đầu tư và ngân hàng phải chia sẻ rủi ro. Tuy nhiên, ngân hàng không ký hợp đồng với Nhà nước mà đứng sau nhà đầu tư, nên còn lại Nhà nước và nhà đầu tư.
Để giải quyết triệt để và sòng phẳng đối với 8 dự án này, ông Đức cho rằng Nhà nước nên mua lại những dự án này, vì để lâu gây phức tạp về an ninh, người dân đi lại khó khăn và nhà đầu tư gia tăng thua lỗ.
"Tôi cho rằng Nhà nước không nên bỏ rơi các dự án này và không mua cũng không được. Vấn đề giờ là Nhà nước phải đánh giá lại khoản tiền sát với thực tế để trả cho nhà đầu tư…", ông Đức nêu ý kiến.
(Theo VOV)
- Cùng chuyên mục
Ông Trương Gia Bình: Mô hình toàn cảnh kinh tế tư nhân Việt Nam hướng đến mục tiêu công - tư kiến quốc
Ông Trương Gia Bình - Trưởng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân, Chủ tịch Tập đoàn FPT cho rằng, cần thúc đẩy cơ chế cùng làm, cùng chia sẻ trách nhiệm giữa khu vực tư nhân và các cơ quan nhà nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu kinh tế tư nhân thành một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.
Sự kiện - 12/09/2025 15:25
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch vào tháng 10
Hà Nội sẽ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2025).
Sự kiện - 12/09/2025 10:34
Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Công điện số 161/CĐ-TTg ngày 11/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc báo cáo tình hình và giải pháp quản lý, điều hành thị trường tiền tệ, thị trường vàng, thị trường chứng khoán.
Sự kiện - 12/09/2025 09:42
Nghị quyết của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân
Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu Nghị quyết số 72 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Sự kiện - 12/09/2025 08:47
Bà Bùi Thị Quỳnh Vân được chỉ định làm Bí thư Quảng Ngãi
Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2020-2025, được Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 11/09/2025 16:16
Phó Thủ tướng: Quảng Ngãi phải tạo ra những đột phá về kinh tế
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình nhấn mạnh, để vươn lên trở thành cực tăng trưởng quan trọng của miền Trung - Tây Nguyên, tỉnh Quảng Ngãi cần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế và tạo ra những đột phá về kinh tế.
Sự kiện - 11/09/2025 16:16
Thủ tướng: Cả nước đã có gần 2.500km đường cao tốc, phải vượt mục tiêu 3.000km trong năm nay
Chiều tối 10/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp phiên thứ 20 của Ban Chỉ đạo.
Sự kiện - 11/09/2025 08:51
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cơ hội bứt phá từ niềm tin và tư duy đổi mới'
Hội nghị xúc tiến đầu tư Gia Lai 2025 đã khép lại, mang về hơn 4,6 tỷ USD vốn đầu tư. Sự kiện đã khẳng định hình ảnh một "Gia Lai mới" rộng lớn hơn, giàu tiềm năng hơn sau sáp nhập.
Sự kiện - 10/09/2025 13:44
Công ty thuộc Hyundai muốn tham gia phát triển đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam
Lãnh đạo Hyundai Rotem đã trình bày những kinh nghiệm và kết quả Hyundai Rotem cũng như Hàn Quốc đã đạt được trong lĩnh vực phát triển tàu cao tốc.
Sự kiện - 10/09/2025 11:42
Chính thức thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam
Từ 9/9, doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 10.000 tỷ đồng trở lên, thoả một số điều kiện, sẽ được cấp giấy phép thí điểm thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam. Tài sản mã hoá chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài.
Sự kiện - 09/09/2025 18:53
Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Không nên khuyến khích công chức viết đơn xin thôi việc
Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, địa phương phải tiến hành đánh giá, phân loại đội ngũ cán bộ, công chức ở cấp xã theo 2 nhóm, đó là: nhóm giữ lại làm việc và nhóm giải quyết chế độ chính sách, ví dụ như chính sách tinh giản biên chế. "Đó là bước đầu tiên để củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Không nên khuyến khích công chức viết đơn xin thôi việc, vì như thế sẽ mất người giỏi", ông Tuấn bày tỏ.
Sự kiện - 09/09/2025 15:14
Những vòng xe tiếp sức học sinh nghèo đến trường
Trong không khí đầu năm học mới, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) phối hợp cùng các nhà tài trợ trao tặng 30 chiếc xe đạp nâng bước các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tới trường.
Sự kiện - 09/09/2025 09:28
Thủ tướng: Sửa luật phải xử lý dứt điểm khó khăn của người dân, doanh nghiệp
Thủ tướng Phạm Minh yêu cầu Bộ trưởng chỉ đạo các cơ quan chủ trì soạn thảo khẩn trương hoàn thiện các dự án luật để trình Quốc hội vào tháng 10; hoàn thiện hệ thống pháp luật thông thoáng, với tư duy đổi mới, kiến tạo phát triển; rà soát, có phương án xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc từ các kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp, địa phương.
Sự kiện - 09/09/2025 06:45
Khẩn trương xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng
Thủ tướng đề nghị khẩn trương xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng để khởi công dự án vào ngày 19/12/2025.
Sự kiện - 09/09/2025 06:07
Lần đầu tiên ngành Thuế tổ chức Hội chợ Chuyển đổi số: Người nộp thuế được hỗ trợ tối đa
19 gian hàng của các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, các tổ chức, doanh nghiệp công nghệ, giải pháp kế toán, cùng nhiều sản phẩm công nghệ nổi bật của ngành Thuế lần đầu tiên được “trình làng” tại Hội chợ chuyển đổi số ngành Thuế, khẳng định cam kết hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ Thuế…
Sự kiện - 08/09/2025 20:29
Hai Phó Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hòa xin nghỉ công tác
Ông Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và ông Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa đã có đơn xin nghỉ công tác.
Sự kiện - 08/09/2025 17:18
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Bất động sản