Bộ trưởng Bộ GTVT nói gì về việc ngập úng, tắc nghẽn ở thành phố lớn?
"Việc ngập úng hiện nay xảy ra là đối với những khu đô thị cũ là do cốt nền thấp. Còn ở khu đô thị mới chủ yếu là do là vấn đề kết nối hạ tầng khu đô thị với hạ tầng giao thông và các hạ tầng kỹ thuật khác không được đồng bộ…", Bộ trưởng Nguyễn Văn thắng nhìn nhận.
Chiều ngày 3/11, trong phiên trả lời chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Như Ý, Đoàn ĐBQH Đồng Nai đặt vấn đề về tình trạng ngập úng đô thị tại các thành phố lớn và giải pháp khắc phục tình trạng này trong thời gian tới? Còn đại biểu Trần Văn Sáu, đoàn ĐBQH Đồng Tháp cho biết, đến năm 2025, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cần hoàn thành khoảng 400km đường cao tốc, cần tới 39 triệu m3 cát san lấp, chưa kể các công trình công cộng, công trình dân sinh khác nên nhu cầu san lấp cát là rất lớn.
Nhưng nếu tiếp tục khai thác quá mức gây sạt lở, sụt lún và rất có thể dẫn tới xung đột. Do đó, về giải pháp nào để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình trọng điểm quốc gia và khi nào thì có vật liệu thay thế cát sông?
Liên quan đến tình trạng ngập úng, ùn tắc kéo dài tại các thành phố lớn và nguồn vật liệu cho dự án giao thông trọng điểm tại khu vực ĐBSCL, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng đã có phản hồi.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Quốc hội
Cuối năm 2023 sẽ có kết quả về nguồn vật liệu cát biển
Thứ nhất, liên quan đến việc nghiên cứu, vật liệu xây dựng mới để thay thế cho các vật liệu truyền thống, trong thời gian thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi đi thị sát kiểm tra tiến độ triển khai các dự án thuộc đường cao tốc Bắc Nam phía Đông, khu vực ĐBSCL, Thủ tướng có giao cho Bộ TN&MT phối hợp với Bộ BTVT và các Bộ, ngành liên quan để thực hiện việc nghiên cứu các vật liệu thay thế cho cát sông để thực hiện các dự án công trình giao thông trọng điểm
Hiện nay, nếu tính nhu cầu sử dụng cát thì tổng nhu cầu cho công trình giao thông ở khu vực ĐBSCL chiếm đến 39 triệu m3. Nhưng thực tế, ở khu vực này chỉ mới có khoảng 26 triệu m3, do đó, việc triển khai công trình giao thông sẽ thiếu một lượng lớn về vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát san nền.
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo và Bộ GTV phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT và đặc biệt với các trách nhiệm đang triển khai rất nhiều các công trình giao thông trọng điểm tại khu vực miền Tây, Bộ GTVT đánh giá rằng việc nghiên cứu sử dụng cát biển là một nhu cầu cấp thiết.
Bộ GTVT đang triển khai rất quyết liệt, đã lấy mẫu, làm xét nghiệm và kết quả ban đầu cho thấy, nếu sử dụng cát biển để thay cho cho cát sông thì riêng khu vực ĐBSCL lượng cát biển có thể lên tới 150 tỷ triệu m3. Với số lượng này, nếu thành công sẽ áp dụng cho cả nước.
"Khoảng cuối năm 2023, Bộ GTVT sẽ có kết quả về việc có thể sử dụng cát biển thay thế cho cát sông được hay không. Những kết quả nghiên cứu đều rất khả thi. Tuy nhiên thì vẫn còn có những yếu tố kỹ thuật mà chúng ta phải làm tiếp. Thực tế hiện nay trên thế giới đã có Hong Kong, Singapore, Nhật Bản và các nước Trung Đông cũng đã áp dụng nguyên vật liệu này", Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thông tin.
Bên cạnh đó, tro sỉ là nguyên vật liệu có thể thay thế. Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ GTVT có văn bản hướng dẫn, quy chuẩn, tiêu chuẩn và Bộ GTVT cũng đã có văn bản thông báo cho các nhà thầu có thể sử dụng các nguyên vật liệu từ tro sỉ để thực hiện công trình giao thông.
Không chạy theo lợi nhuận để phá vỡ quy hoạch
Trả lời về việc ngập úng đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo quyết định của Nghị định 17 thì Bộ GTVT có trách nhiệm quản lý đường quốc lộ, đường trong đô thị là thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng.
Bộ GTVT cũng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc quản lý để đảm bảo cách kết nối giữa cơ sở hạ tầng, các khu đô thị với hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, có những nguyên nhân dẫn đến nhiều cái khu vực bị ngập úng.
Theo quan điểm của Bộ GTVT, việc ngập úng hiện nay xảy ra ở hai khu vực. Một là đối với những khu đô thị cũ với cốt nền thấp, sau này khi sửa chữa, sửa chữa đường lại sử dụng phương pháp thi công cũ, đó là tiếp tục phải trải thảm lên. Từ đó, cốt đường trong khu đô thị lại cao hơn cốt nhà dẫn đến việc ngập úng. Vấn đề nữa là hệ thống cống, rãnh trong khu đô thị cũ thường rất nhỏ nên không đáp ứng được yêu cầu
Bộ Xây dựng đã có những chỉ đạo để áp dụng phương pháp mới cho hệ thống đường cũ trong khu đô thị, đó là cào bóc và tái sinh. Tức là đường cũ hỏng thì sẽ được bóc ra, sau đó chúng ta mới tái chế và trải xuống.
Còn ở những khu vực đô thị mới thì hiện nay chủ yếu là ngập úng là do là vấn đề kết nối hạ tầng khu đô thị với cả hạ tầng giao thông và các hạ tầng kỹ thuật khác không được đồng bộ. Ví dụ như là khu đô thị xây dựng ở những khu vực mà các hệ thống đường chưa có cầu cống.
Ngoài ra, trong quá trình quản lý thì cũng không quan tâm nhiều đến vấn đề xử lý vướng mắc về hệ thống giao thông, cái cống rãnh thoát nước khu đô thị.
Về giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, cần phải quản lý thật chặt quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông để đảm bảo sự đồng bộ. Đặc biệt, các cốt xây dựng ở khu đô thị mới thì phải được kiểm soát rất chặt chẽ, không để câu chuyện cốt trong các khu đô thị cao hơn cốt đường.
Còn liên quan đến việc tắc nghẽn ở khu đô thị, vị Bộ trưởng Bộ GTVT đưa ra quan điểm là do áp lực các phương tiện giao thông rất lớn, trong khi các hạ tầng giao thông thì chưa phát triển kịp.
"Giải pháp Bộ GTVT đưa ra đó là phải quản lý chặt quy hoạch đô thị một cách đồng bộ, ổn định và quản lý chặt chẽ các quy hoạch nhà cao tầng. Không chạy theo lợi nhuận thương mại để phá vỡ các quy hoạch này", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Kế đến, phải có các giải pháp để phát triển các phương tiện giao thông công cộng. Đây là vấn đề rất lớn hiện nay, Bộ GTVT chịu trách nhiệm triển khai việc này. Tiếp theo, thực hiện một cách đồng bộ và nhanh chóng với việc di dời, các công trình trụ sở như là Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã trình bày.
Cuối cùng, cần phải nâng cao chất lượng các chất lượng trong vấn đề quản lý, điều hành giao thông ở đô thị để đảm bảo làm sao ý thức giao thông được tăng cường hơn.
- Cùng chuyên mục
Tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong xử lý vi phạm trên thị trường chứng khoán
Lãnh đạo UBCKNN đề nghị các đơn vị của Bộ Công an; cơ quan Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc TW tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBCKNN, các SGDCK, VSDC để nắm bắt các phương thức, thủ đoạn, vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực chứng khoán.
Sự kiện - 26/07/2025 07:41
Vingroup, FPT 'hiến kế' phát triển Khánh Hòa thời kỳ mới
Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, các doanh nghiệp lớn, các nhà đầu tư đã có dự án cần phát huy vai trò dẫn dắt trong những việc lớn, việc khó, việc mới; chủ động giải quyết những bài toán phát triển kinh tế - xã hội của Khánh Hòa, của vùng và của cả nước.
Sự kiện - 25/07/2025 19:05
Pin thải của hàng trăm nghìn xe điện sẽ 'đi về đâu'?
Trong lộ trình chuyển đổi 400.000 xe điện tại TP.HCM, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đề xuất xây dựng trung tâm, nhà máy tái chế pin đạt tiêu chuẩn, có khả năng thu hồi đến 95% kim loại quý trong pin.
Sự kiện - 25/07/2025 10:44
Trung ương thống nhất số lượng Uỷ viên Trung ương Đảng chính thức khóa 14
Trung ương thống nhất với phương hướng công tác nhân sự Đại hội 14 của Đảng; trong đó có định hướng phân bổ cơ cấu, số lượng Ủy viên Trung ương Đảng chính thức khóa 14.
Sự kiện - 25/07/2025 07:08
Nghệ An thiệt hại nặng nề từ trận lũ lịch sử
Nghệ An đã ghi nhận 4 người chết và mất tích, 4 người bị thương, hơn 450 căn nhà bị hư hỏng tốc mái, gần 3.800 căn nhà bị ngập, hàng ngàn héc ta hoa màu bị thiệt hại nặng nề do mưa bão số 3 gây ra.
Sự kiện - 24/07/2025 10:44
Hà Nội triển khai tính năng lấy số thứ tự trực tuyến trên Ứng dụng iHanoi
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội ra mắt tính năng lấy số thứ tự trực tuyến và đặt lịch hẹn qua Ứng dụng iHanoi, bắt đầu từ ngày 21/7/2025.
Sự kiện - 24/07/2025 07:25
ADB hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam xuống 6,3% trong năm 2025
ADB đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2025 xuống còn 6,3% và 6,0% trong năm 2026.
Sự kiện - 23/07/2025 19:11
Áp thuế 20% trên thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản: Sẽ có lộ trình phù hợp
Bộ Tài chính cho biết, việc thu thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp 20% trên thu nhập trong chuyển nhượng bất động sản cần có lộ trình phù hợp, đảm bảo đồng bộ với quá trình hoàn thiện các chính sách khác.
Sự kiện - 23/07/2025 08:27
Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Sumitomo triển khai nghiêm túc dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội
Lãnh đạo Sumitomo cho biết Tập đoàn muốn đưa dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội trở thành một biểu tượng trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.
Sự kiện - 23/07/2025 07:52
Doanh nghiệp bảo hiểm ước chi trả trên 14,2 tỷ đồng cho nạn nhân vụ lật tàu Vịnh Xanh 58
Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, tính đến 11h ngày 22/7, qua số liệu báo cáo từ doanh nghiệp bảo hiểm, tổng số tiền bồi thường, trả tiền bảo hiểm liên quan đến thiệt hại về người và của do lật tàu Vịnh Xanh 58 dự kiến khoảng 14,27 tỷ đồng.
Sự kiện - 22/07/2025 17:10
'Bơm' hơn 33.600 tỷ vốn đầu tư công cho 21 bộ, ngành và địa phương
Phó Thủ tướng giao bổ sung hơn 33.600 tỷ đồng dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2025 từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 cho 21 bộ, ngành và địa phương.
Sự kiện - 22/07/2025 13:28
Cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ninh chia sẻ nỗi đau vụ đắm tàu Vịnh Xanh 58
Cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ninh đã chung tay hỗ trợ gia đình các nạn nhân và lực lượng cứu hộ vụ đắm tàu du lịch Vịnh Xanh 58.
Sự kiện - 21/07/2025 16:56
Mức chi trả bảo hiểm cho hành khách bị tử nạn vụ đắm tàu Vịnh Xanh 58 là bao nhiêu?
Công ty Bảo hiểm Bảo Long dự kiến chi khoảng 1,2 tỷ đồng cho các nạn nhân tử vong trong vụ đắm tàu Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long.
Sự kiện - 21/07/2025 16:53
'Nóng' với đề xuất đánh thuế bất động sản mới của Bộ Tài chính
Mỗi lần xuất hiện thông tin về việc đánh thuế bất động sản, dư luận lại được phen dậy sóng với nhiều ý kiến trái chiều.
Sự kiện - 21/07/2025 16:38
VAFIE trao chứng nhận hội viên cho ACAC
Ngày 21/7, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã trao Giấy chứng nhận hội viên cho Công ty TNHH Tư vấn và Kiểm toán Anh (ACAC).
Sự kiện - 21/07/2025 13:39
Giải ngân vốn đầu tư công: Thước đo cán bộ, công chức sau phân cấp, phân quyền
Với việc phân cấp, phân quyền, kỳ vọng giải ngân vốn đầu tư công trong 6 tháng cuối năm 2025 sẽ được đẩy mạnh, góp phần tăng trưởng kinh tế.
Sự kiện - 21/07/2025 07:52
- Đọc nhiều
-
1
'Nóng' với đề xuất đánh thuế bất động sản mới của Bộ Tài chính
-
2
Chuyên gia Thái: Thái Lan 'không có cơ' bì với Việt Nam trong đàm phán thuế quan với Mỹ
-
3
'Mức thuế chứng khoán 20% sẽ đem đến nhiều ảnh hưởng tích cực'
-
4
CEO ACBS gợi ý 3 nhóm giải pháp phát triển chứng khoán Việt Nam
-
5
Chứng khoán sẽ tiếp tục hướng đến vùng điểm cao hơn?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago