Bộ trưởng Bộ GTVT nói gì về việc ngập úng, tắc nghẽn ở thành phố lớn?
"Việc ngập úng hiện nay xảy ra là đối với những khu đô thị cũ là do cốt nền thấp. Còn ở khu đô thị mới chủ yếu là do là vấn đề kết nối hạ tầng khu đô thị với hạ tầng giao thông và các hạ tầng kỹ thuật khác không được đồng bộ…", Bộ trưởng Nguyễn Văn thắng nhìn nhận.
Chiều ngày 3/11, trong phiên trả lời chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Như Ý, Đoàn ĐBQH Đồng Nai đặt vấn đề về tình trạng ngập úng đô thị tại các thành phố lớn và giải pháp khắc phục tình trạng này trong thời gian tới? Còn đại biểu Trần Văn Sáu, đoàn ĐBQH Đồng Tháp cho biết, đến năm 2025, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cần hoàn thành khoảng 400km đường cao tốc, cần tới 39 triệu m3 cát san lấp, chưa kể các công trình công cộng, công trình dân sinh khác nên nhu cầu san lấp cát là rất lớn.
Nhưng nếu tiếp tục khai thác quá mức gây sạt lở, sụt lún và rất có thể dẫn tới xung đột. Do đó, về giải pháp nào để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình trọng điểm quốc gia và khi nào thì có vật liệu thay thế cát sông?
Liên quan đến tình trạng ngập úng, ùn tắc kéo dài tại các thành phố lớn và nguồn vật liệu cho dự án giao thông trọng điểm tại khu vực ĐBSCL, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng đã có phản hồi.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Quốc hội
Cuối năm 2023 sẽ có kết quả về nguồn vật liệu cát biển
Thứ nhất, liên quan đến việc nghiên cứu, vật liệu xây dựng mới để thay thế cho các vật liệu truyền thống, trong thời gian thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi đi thị sát kiểm tra tiến độ triển khai các dự án thuộc đường cao tốc Bắc Nam phía Đông, khu vực ĐBSCL, Thủ tướng có giao cho Bộ TN&MT phối hợp với Bộ BTVT và các Bộ, ngành liên quan để thực hiện việc nghiên cứu các vật liệu thay thế cho cát sông để thực hiện các dự án công trình giao thông trọng điểm
Hiện nay, nếu tính nhu cầu sử dụng cát thì tổng nhu cầu cho công trình giao thông ở khu vực ĐBSCL chiếm đến 39 triệu m3. Nhưng thực tế, ở khu vực này chỉ mới có khoảng 26 triệu m3, do đó, việc triển khai công trình giao thông sẽ thiếu một lượng lớn về vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát san nền.
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo và Bộ GTV phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT và đặc biệt với các trách nhiệm đang triển khai rất nhiều các công trình giao thông trọng điểm tại khu vực miền Tây, Bộ GTVT đánh giá rằng việc nghiên cứu sử dụng cát biển là một nhu cầu cấp thiết.
Bộ GTVT đang triển khai rất quyết liệt, đã lấy mẫu, làm xét nghiệm và kết quả ban đầu cho thấy, nếu sử dụng cát biển để thay cho cho cát sông thì riêng khu vực ĐBSCL lượng cát biển có thể lên tới 150 tỷ triệu m3. Với số lượng này, nếu thành công sẽ áp dụng cho cả nước.
"Khoảng cuối năm 2023, Bộ GTVT sẽ có kết quả về việc có thể sử dụng cát biển thay thế cho cát sông được hay không. Những kết quả nghiên cứu đều rất khả thi. Tuy nhiên thì vẫn còn có những yếu tố kỹ thuật mà chúng ta phải làm tiếp. Thực tế hiện nay trên thế giới đã có Hong Kong, Singapore, Nhật Bản và các nước Trung Đông cũng đã áp dụng nguyên vật liệu này", Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thông tin.
Bên cạnh đó, tro sỉ là nguyên vật liệu có thể thay thế. Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ GTVT có văn bản hướng dẫn, quy chuẩn, tiêu chuẩn và Bộ GTVT cũng đã có văn bản thông báo cho các nhà thầu có thể sử dụng các nguyên vật liệu từ tro sỉ để thực hiện công trình giao thông.
Không chạy theo lợi nhuận để phá vỡ quy hoạch
Trả lời về việc ngập úng đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo quyết định của Nghị định 17 thì Bộ GTVT có trách nhiệm quản lý đường quốc lộ, đường trong đô thị là thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng.
Bộ GTVT cũng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc quản lý để đảm bảo cách kết nối giữa cơ sở hạ tầng, các khu đô thị với hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, có những nguyên nhân dẫn đến nhiều cái khu vực bị ngập úng.
Theo quan điểm của Bộ GTVT, việc ngập úng hiện nay xảy ra ở hai khu vực. Một là đối với những khu đô thị cũ với cốt nền thấp, sau này khi sửa chữa, sửa chữa đường lại sử dụng phương pháp thi công cũ, đó là tiếp tục phải trải thảm lên. Từ đó, cốt đường trong khu đô thị lại cao hơn cốt nhà dẫn đến việc ngập úng. Vấn đề nữa là hệ thống cống, rãnh trong khu đô thị cũ thường rất nhỏ nên không đáp ứng được yêu cầu
Bộ Xây dựng đã có những chỉ đạo để áp dụng phương pháp mới cho hệ thống đường cũ trong khu đô thị, đó là cào bóc và tái sinh. Tức là đường cũ hỏng thì sẽ được bóc ra, sau đó chúng ta mới tái chế và trải xuống.
Còn ở những khu vực đô thị mới thì hiện nay chủ yếu là ngập úng là do là vấn đề kết nối hạ tầng khu đô thị với cả hạ tầng giao thông và các hạ tầng kỹ thuật khác không được đồng bộ. Ví dụ như là khu đô thị xây dựng ở những khu vực mà các hệ thống đường chưa có cầu cống.
Ngoài ra, trong quá trình quản lý thì cũng không quan tâm nhiều đến vấn đề xử lý vướng mắc về hệ thống giao thông, cái cống rãnh thoát nước khu đô thị.
Về giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, cần phải quản lý thật chặt quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông để đảm bảo sự đồng bộ. Đặc biệt, các cốt xây dựng ở khu đô thị mới thì phải được kiểm soát rất chặt chẽ, không để câu chuyện cốt trong các khu đô thị cao hơn cốt đường.
Còn liên quan đến việc tắc nghẽn ở khu đô thị, vị Bộ trưởng Bộ GTVT đưa ra quan điểm là do áp lực các phương tiện giao thông rất lớn, trong khi các hạ tầng giao thông thì chưa phát triển kịp.
"Giải pháp Bộ GTVT đưa ra đó là phải quản lý chặt quy hoạch đô thị một cách đồng bộ, ổn định và quản lý chặt chẽ các quy hoạch nhà cao tầng. Không chạy theo lợi nhuận thương mại để phá vỡ các quy hoạch này", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Kế đến, phải có các giải pháp để phát triển các phương tiện giao thông công cộng. Đây là vấn đề rất lớn hiện nay, Bộ GTVT chịu trách nhiệm triển khai việc này. Tiếp theo, thực hiện một cách đồng bộ và nhanh chóng với việc di dời, các công trình trụ sở như là Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã trình bày.
Cuối cùng, cần phải nâng cao chất lượng các chất lượng trong vấn đề quản lý, điều hành giao thông ở đô thị để đảm bảo làm sao ý thức giao thông được tăng cường hơn.
- Cùng chuyên mục
Hải Phòng lập kỷ lục về thu hút đầu tư ngay sau sáp nhật với hơn 15,6 tỷ USD
Hơn 15,6 tỷ USD vốn cam kết đầu tư; hơn 1.000 đại biểu, trong đó có 250 lãnh đạo doanh nghiệp, tổ chức quốc tế đến từ 21 nền kinh tế APEC cùng hội tụ tại Hải Phòng.
Sự kiện - 15/07/2025 18:52
Bí thư Hà Nội: Phát triển kinh tế từ thực tiễn, tạo động lực mới
Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài yêu cầu thành phố phát triển kinh tế từ thực tiễn, lợi thế, tiềm năng của từng địa phương để đi đúng hướng, bền vững, tạo động lực mới, thành quả mới.
Sự kiện - 15/07/2025 16:03
Marubeni muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam
"Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) coi Việt Nam là thị trường rất quan trọng về chiến lược và đang có kế hoạch mở rộng hoạt động đầu tư chất lượng cao tại đây", ông Masayuki Omoto, Tổng giám đốc Tập đoàn Marubeni cho biết.
Sự kiện - 15/07/2025 09:59
Hà Nội có tân Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy
Ông Lê Trung Kiên, nguyên Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đông Anh được phân công, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội.
Sự kiện - 15/07/2025 08:53
Cấm xe máy xăng từ Vành đai 1: Phép thử với Hà Nội
Việc cấm xe máy chạy xăng tại Vành đai 1 từ 1/7/2026 là phép thử lớn với Hà Nội trong hành trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để chính sách khả thi, thành phố cần đi kèm các chính sách đồng bộ.
Sự kiện - 15/07/2025 07:48
Ông Đỗ Văn Trường giữ chức Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP. Hà Nội
Chiều 14/7, Thường trực HĐND TP. Hà Nội đã tổ chức hội nghị công bố các quyết định và nghị quyết về công tác cán bộ của HĐND thành phố.
Sự kiện - 15/07/2025 06:45
Hà Nội khai mạc giải bóng rổ GMB League 2025
Sáng 14/7, "Giải Bóng rổ Học sinh - Sinh viên: Cúp Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam & MVP Academy" 2025 đã khai mạc tại Cung Thiếu nhi Hà Nội.
Sự kiện - 14/07/2025 20:01
Động lực và 'điểm nghẽn' cần khắc phục để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số
Tiếp tục duy trì động lực tăng trưởng hay bổ sung thêm động lực tăng trưởng? Có cần tăng trưởng GDP 2 con số để đạt mục tiêu trở thành nước phát triển và thu nhập cao vào năm 2045? Đâu là "điểm nghẽn" cần tháo gỡ…? Nhadautu.vn đã ghi nhận ý kiến của các chuyên gian về vấn đề đang được quan tâm bàn thảo hiện nay.
Sự kiện - 14/07/2025 15:22
Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ 1.727 tỷ phải hoàn thành năm 2026
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải hoàn thành dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ trong năm 2026. Ngoài ra, các địa phương khu vực ĐBSCL phải củng cố, tăng cường đoàn kết, thống nhất hơn nữa, tăng tốc, bứt phá, thần tốc hơn nữa để vượt qua chính mình, hoàn thành mục tiêu 2025.
Sự kiện - 13/07/2025 16:30
Hà Nội cấm xe máy xăng vào vành đai 1 từ 7/2026: Nhanh chóng hỗ trợ người dân đổi xe
Theo chỉ thị mới của Thủ tướng, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng trong khu vực vành đai 1 từ ngày 1/7/2026. Trước lộ trình này, chuyên gia cho rằng thành phố cần sớm có chính sách hỗ trợ người dân sớm chuyển đổi phương tiện.
Sự kiện - 13/07/2025 09:01
Nới lỏng điều kiện cho nhà đầu tư, doanh nhân nước ngoài nhập tịch Việt Nam
Doanh nhân, nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân có hoạt động kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam khi được xác nhận có đóng góp tích cực, lâu dài cho sự phát triển của Việt Nam sẽ được nhập quốc tịch Việt Nam.
Sự kiện - 12/07/2025 17:17
[Cafe Cuối tuần] Việc quan trọng hơn cả kiềm chế giá đất
Có hiện tượng phổ biến hiện nay là giới đầu tư bất động sản đi "mua gom" đất nông nghiệp để chuyển sang đất thổ cư và "bán" kiếm lời. Trường hợp này, nếu "nới lỏng" việc thu tiền sử dụng đất sẽ dẫn đến trục lợi chính sách. Ngược lại, trường hợp người dân có nhu cầu thật thì cần được hưởng chính sách hài hòa hơn để bảo đảm ổn định đời sống.
Sự kiện - 12/07/2025 09:14
Việt Nam đang cải cách và sẽ cải cách hơn nữa
Chiều 11/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc tiếp, làm việc với đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Sự kiện - 12/07/2025 07:24
Hà Nội sẽ có 284 màn hình LED phục vụ lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh
Hà Nội sẽ lắp đặt hệ thống màn hình LED, loa truyền thanh đáp ứng nhu cầu theo dõi trực tiếp lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành của nhân dân, du khách nhân kỹ niệm dịp Quốc khánh 2/9.
Sự kiện - 11/07/2025 23:48
Tạp chí Nhà đầu tư tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin, đồng hành cùng doanh nghiệp
Tạp chí sẽ tập trung cải tiến nội dung ấn phẩm in theo hướng thiết thực hơn với doanh nghiệp, nhà đầu tư; tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin, nhất là về FDI.
Sự kiện - 11/07/2025 19:20
Gỡ nút thắt, đón cơ hội từ thị trường EFTA
Hội nghị đối thoại công - tư tại Đà Nẵng sẽ thông tin về tiềm năng, thách thức của thị trường EFTA (bao gồm Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein) cho cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu.
Sự kiện - 11/07/2025 07:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago