Bộ trưởng Bộ GTVT nói gì về việc ngập úng, tắc nghẽn ở thành phố lớn?
"Việc ngập úng hiện nay xảy ra là đối với những khu đô thị cũ là do cốt nền thấp. Còn ở khu đô thị mới chủ yếu là do là vấn đề kết nối hạ tầng khu đô thị với hạ tầng giao thông và các hạ tầng kỹ thuật khác không được đồng bộ…", Bộ trưởng Nguyễn Văn thắng nhìn nhận.
Chiều ngày 3/11, trong phiên trả lời chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Như Ý, Đoàn ĐBQH Đồng Nai đặt vấn đề về tình trạng ngập úng đô thị tại các thành phố lớn và giải pháp khắc phục tình trạng này trong thời gian tới? Còn đại biểu Trần Văn Sáu, đoàn ĐBQH Đồng Tháp cho biết, đến năm 2025, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cần hoàn thành khoảng 400km đường cao tốc, cần tới 39 triệu m3 cát san lấp, chưa kể các công trình công cộng, công trình dân sinh khác nên nhu cầu san lấp cát là rất lớn.
Nhưng nếu tiếp tục khai thác quá mức gây sạt lở, sụt lún và rất có thể dẫn tới xung đột. Do đó, về giải pháp nào để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình trọng điểm quốc gia và khi nào thì có vật liệu thay thế cát sông?
Liên quan đến tình trạng ngập úng, ùn tắc kéo dài tại các thành phố lớn và nguồn vật liệu cho dự án giao thông trọng điểm tại khu vực ĐBSCL, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng đã có phản hồi.
Cuối năm 2023 sẽ có kết quả về nguồn vật liệu cát biển
Thứ nhất, liên quan đến việc nghiên cứu, vật liệu xây dựng mới để thay thế cho các vật liệu truyền thống, trong thời gian thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi đi thị sát kiểm tra tiến độ triển khai các dự án thuộc đường cao tốc Bắc Nam phía Đông, khu vực ĐBSCL, Thủ tướng có giao cho Bộ TN&MT phối hợp với Bộ BTVT và các Bộ, ngành liên quan để thực hiện việc nghiên cứu các vật liệu thay thế cho cát sông để thực hiện các dự án công trình giao thông trọng điểm
Hiện nay, nếu tính nhu cầu sử dụng cát thì tổng nhu cầu cho công trình giao thông ở khu vực ĐBSCL chiếm đến 39 triệu m3. Nhưng thực tế, ở khu vực này chỉ mới có khoảng 26 triệu m3, do đó, việc triển khai công trình giao thông sẽ thiếu một lượng lớn về vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát san nền.
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo và Bộ GTV phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT và đặc biệt với các trách nhiệm đang triển khai rất nhiều các công trình giao thông trọng điểm tại khu vực miền Tây, Bộ GTVT đánh giá rằng việc nghiên cứu sử dụng cát biển là một nhu cầu cấp thiết.
Bộ GTVT đang triển khai rất quyết liệt, đã lấy mẫu, làm xét nghiệm và kết quả ban đầu cho thấy, nếu sử dụng cát biển để thay cho cho cát sông thì riêng khu vực ĐBSCL lượng cát biển có thể lên tới 150 tỷ triệu m3. Với số lượng này, nếu thành công sẽ áp dụng cho cả nước.
"Khoảng cuối năm 2023, Bộ GTVT sẽ có kết quả về việc có thể sử dụng cát biển thay thế cho cát sông được hay không. Những kết quả nghiên cứu đều rất khả thi. Tuy nhiên thì vẫn còn có những yếu tố kỹ thuật mà chúng ta phải làm tiếp. Thực tế hiện nay trên thế giới đã có Hong Kong, Singapore, Nhật Bản và các nước Trung Đông cũng đã áp dụng nguyên vật liệu này", Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thông tin.
Bên cạnh đó, tro sỉ là nguyên vật liệu có thể thay thế. Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ GTVT có văn bản hướng dẫn, quy chuẩn, tiêu chuẩn và Bộ GTVT cũng đã có văn bản thông báo cho các nhà thầu có thể sử dụng các nguyên vật liệu từ tro sỉ để thực hiện công trình giao thông.
Không chạy theo lợi nhuận để phá vỡ quy hoạch
Trả lời về việc ngập úng đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo quyết định của Nghị định 17 thì Bộ GTVT có trách nhiệm quản lý đường quốc lộ, đường trong đô thị là thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng.
Bộ GTVT cũng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc quản lý để đảm bảo cách kết nối giữa cơ sở hạ tầng, các khu đô thị với hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, có những nguyên nhân dẫn đến nhiều cái khu vực bị ngập úng.
Theo quan điểm của Bộ GTVT, việc ngập úng hiện nay xảy ra ở hai khu vực. Một là đối với những khu đô thị cũ với cốt nền thấp, sau này khi sửa chữa, sửa chữa đường lại sử dụng phương pháp thi công cũ, đó là tiếp tục phải trải thảm lên. Từ đó, cốt đường trong khu đô thị lại cao hơn cốt nhà dẫn đến việc ngập úng. Vấn đề nữa là hệ thống cống, rãnh trong khu đô thị cũ thường rất nhỏ nên không đáp ứng được yêu cầu
Bộ Xây dựng đã có những chỉ đạo để áp dụng phương pháp mới cho hệ thống đường cũ trong khu đô thị, đó là cào bóc và tái sinh. Tức là đường cũ hỏng thì sẽ được bóc ra, sau đó chúng ta mới tái chế và trải xuống.
Còn ở những khu vực đô thị mới thì hiện nay chủ yếu là ngập úng là do là vấn đề kết nối hạ tầng khu đô thị với cả hạ tầng giao thông và các hạ tầng kỹ thuật khác không được đồng bộ. Ví dụ như là khu đô thị xây dựng ở những khu vực mà các hệ thống đường chưa có cầu cống.
Ngoài ra, trong quá trình quản lý thì cũng không quan tâm nhiều đến vấn đề xử lý vướng mắc về hệ thống giao thông, cái cống rãnh thoát nước khu đô thị.
Về giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, cần phải quản lý thật chặt quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông để đảm bảo sự đồng bộ. Đặc biệt, các cốt xây dựng ở khu đô thị mới thì phải được kiểm soát rất chặt chẽ, không để câu chuyện cốt trong các khu đô thị cao hơn cốt đường.
Còn liên quan đến việc tắc nghẽn ở khu đô thị, vị Bộ trưởng Bộ GTVT đưa ra quan điểm là do áp lực các phương tiện giao thông rất lớn, trong khi các hạ tầng giao thông thì chưa phát triển kịp.
"Giải pháp Bộ GTVT đưa ra đó là phải quản lý chặt quy hoạch đô thị một cách đồng bộ, ổn định và quản lý chặt chẽ các quy hoạch nhà cao tầng. Không chạy theo lợi nhuận thương mại để phá vỡ các quy hoạch này", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Kế đến, phải có các giải pháp để phát triển các phương tiện giao thông công cộng. Đây là vấn đề rất lớn hiện nay, Bộ GTVT chịu trách nhiệm triển khai việc này. Tiếp theo, thực hiện một cách đồng bộ và nhanh chóng với việc di dời, các công trình trụ sở như là Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã trình bày.
Cuối cùng, cần phải nâng cao chất lượng các chất lượng trong vấn đề quản lý, điều hành giao thông ở đô thị để đảm bảo làm sao ý thức giao thông được tăng cường hơn.
- Cùng chuyên mục
WB đề xuất lộ trình đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế thu nhập cao
Để trở thành nền kinh tế hiện đại, thu nhập cao vào năm 2045, WB cho rằng Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đầu người hàng năm khoảng 6% trong hai thập kỷ tới.
Sự kiện - 22/11/2024 10:10
340 doanh nghiệp Quảng Ninh cùng tham gia kích cầu du lịch
Chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” sẽ được triển khai từ nay đến hết quý I năm 2025 với hàng loạt sản phẩm, dịch vụ dành cho khách du lịch được ưu đãi sâu lên đến 50%.
Sự kiện - 22/11/2024 08:00
Hà Nội hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06
Theo Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội, đối với 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 tổ công tác Chính phủ giao, TP. Hà Nội hiện đã cơ bản hoàn thành 19/19 nhiệm vụ.
Sự kiện - 22/11/2024 07:30
TS. Nguyễn Đình Cung: Bốn điểm nghẽn thể chế cần tháo gỡ để thúc đẩy phát triển
TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã chỉ ra bốn điểm nghẽn thể chế cần khắc phục để thúc đẩy phát triển trong thời gian tới.
Sự kiện - 22/11/2024 06:26
Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi
Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập trên ứng dụng iHanoi.
Sự kiện - 21/11/2024 23:28
Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới
Đại biểu đoàn TP. Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Sự kiện - 21/11/2024 23:25
'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'
Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho biết, cử tri rất quan tâm đến tình trạng giá bất động sản phi mã, người nghèo, người lao động, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức khó có thể mua được. Người ta tính rằng, một công chức nếu không ăn gì, vài trăm năm mới mua được nhà.
Sự kiện - 21/11/2024 17:22
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ
Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ; chưa xem xét xử lý kỷ luật ông Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.
Sự kiện - 21/11/2024 17:06
BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI
Theo Tổng Giám BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và kiến nghị cơ chế, chính sách tạo sự đồng thuận và gắn kết của các doanh nghiệp FDI với cơ quan BHXH trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Việt Nam.
Sự kiện - 21/11/2024 16:21
Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh
UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.
Sự kiện - 21/11/2024 12:09
VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06
Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".
Sự kiện - 21/11/2024 10:59
Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa
Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.
Sự kiện - 21/11/2024 10:42
Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sự kiện - 20/11/2024 22:56
'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'
Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.
Sự kiện - 20/11/2024 20:07
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, đến Tết Nguyên đán 2025, dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Sự kiện - 20/11/2024 17:49
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND TP. Hà Nội. Ban ban chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP. Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của thành phố.
Sự kiện - 20/11/2024 11:11
- Đọc nhiều
-
1
Bóng nhà chủ VNDirect đằng sau các đợt tăng vốn của CIENCO4
-
2
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
-
3
Doanh nghiệp địa ốc toan tính gì dịp cuối năm?
-
4
Khí đốt Nga ngưng bán cho Áo ngay lập tức được châu Âu mua lại
-
5
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 6 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 3 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago