Bộ trưởng Bộ GTVT nói gì về việc ngập úng, tắc nghẽn ở thành phố lớn?

Nhàđầutư
"Việc ngập úng hiện nay xảy ra là đối với những khu đô thị cũ là do cốt nền thấp. Còn ở khu đô thị mới chủ yếu là do là vấn đề kết nối hạ tầng khu đô thị với hạ tầng giao thông và các hạ tầng kỹ thuật khác không được đồng bộ…", Bộ trưởng Nguyễn Văn thắng nhìn nhận.
VŨ PHẠM
03, Tháng 11, 2022 | 18:23

Nhàđầutư
"Việc ngập úng hiện nay xảy ra là đối với những khu đô thị cũ là do cốt nền thấp. Còn ở khu đô thị mới chủ yếu là do là vấn đề kết nối hạ tầng khu đô thị với hạ tầng giao thông và các hạ tầng kỹ thuật khác không được đồng bộ…", Bộ trưởng Nguyễn Văn thắng nhìn nhận.

Chiều ngày 3/11, trong phiên trả lời chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Như Ý, Đoàn ĐBQH Đồng Nai đặt vấn đề về tình trạng ngập úng đô thị tại các thành phố lớn và giải pháp khắc phục tình trạng này trong thời gian tới? Còn đại biểu Trần Văn Sáu, đoàn ĐBQH Đồng Tháp cho biết, đến năm 2025, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cần hoàn thành khoảng 400km đường cao tốc, cần tới 39 triệu m3 cát san lấp, chưa kể các công trình công cộng, công trình dân sinh khác nên nhu cầu san lấp cát là rất lớn.

Nhưng nếu tiếp tục khai thác quá mức gây sạt lở, sụt lún và rất có thể dẫn tới xung đột. Do đó, về giải pháp nào để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình trọng điểm quốc gia và khi nào thì có vật liệu thay thế cát sông?

Liên quan đến tình trạng ngập úng, ùn tắc kéo dài tại các thành phố lớn và nguồn vật liệu cho dự án giao thông trọng điểm tại khu vực ĐBSCL, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng đã có phản hồi.

bo-truong-gtvt

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Quốc hội

Cuối năm 2023 sẽ có kết quả về nguồn vật liệu cát biển

Thứ nhất, liên quan đến việc nghiên cứu, vật liệu xây dựng mới để thay thế cho các vật liệu truyền thống, trong thời gian thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi đi thị sát kiểm tra tiến độ triển khai các dự án thuộc đường cao tốc Bắc Nam phía Đông, khu vực ĐBSCL, Thủ tướng có giao cho Bộ TN&MT phối hợp với Bộ BTVT và các Bộ, ngành liên quan để thực hiện việc nghiên cứu các vật liệu thay thế cho cát sông để thực hiện các dự án công trình giao thông trọng điểm

Hiện nay, nếu tính nhu cầu sử dụng cát thì tổng nhu cầu cho công trình giao thông ở khu vực ĐBSCL chiếm đến 39 triệu m3. Nhưng thực tế, ở khu vực này chỉ mới có khoảng 26 triệu m3, do đó, việc triển khai công trình giao thông sẽ thiếu một lượng lớn về vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát san nền.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo và Bộ GTV phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT và đặc biệt với các trách nhiệm đang triển khai rất nhiều các công trình giao thông trọng điểm tại khu vực miền Tây, Bộ GTVT đánh giá rằng việc nghiên cứu sử dụng cát biển là một nhu cầu cấp thiết.

Bộ GTVT đang triển khai rất quyết liệt, đã lấy mẫu, làm xét nghiệm và kết quả ban đầu cho thấy, nếu sử dụng cát biển để thay cho cho cát sông thì riêng khu vực  ĐBSCL lượng cát biển có thể lên tới 150 tỷ triệu m3. Với số lượng này, nếu thành công sẽ áp dụng cho cả nước.

"Khoảng cuối năm 2023, Bộ GTVT sẽ có kết quả về việc có thể sử dụng cát biển thay thế cho cát sông được hay không. Những kết quả nghiên cứu đều rất khả thi. Tuy nhiên thì vẫn còn có những yếu tố kỹ thuật mà chúng ta phải làm tiếp. Thực tế hiện nay trên thế giới đã có Hong Kong, Singapore, Nhật Bản và các nước Trung Đông cũng đã áp dụng nguyên vật liệu này", Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thông tin.

Bên cạnh đó, tro sỉ là nguyên vật liệu có thể thay thế. Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ GTVT có văn bản hướng dẫn, quy chuẩn, tiêu chuẩn và Bộ GTVT cũng đã có văn bản thông báo cho các nhà thầu có thể sử dụng các nguyên vật liệu từ tro sỉ để thực hiện công trình giao thông.

Không chạy theo lợi nhuận để phá vỡ quy hoạch

Trả lời về việc ngập úng đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo quyết định của Nghị định 17 thì Bộ GTVT có trách nhiệm quản lý đường quốc lộ, đường trong đô thị là thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng.

Bộ GTVT cũng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc quản lý để đảm bảo cách kết nối giữa cơ sở hạ tầng, các khu đô thị với hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, có những nguyên nhân dẫn đến nhiều cái khu vực bị ngập úng.

Theo quan điểm của Bộ GTVT, việc ngập úng hiện nay xảy ra ở hai khu vực. Một là đối với những khu đô thị cũ với cốt nền thấp, sau này khi sửa chữa, sửa chữa đường lại sử dụng phương pháp thi công cũ, đó là tiếp tục phải trải thảm lên. Từ đó, cốt đường trong khu đô thị lại cao hơn cốt nhà dẫn đến việc ngập úng. Vấn đề nữa là hệ thống cống, rãnh trong khu đô thị cũ thường rất nhỏ nên không đáp ứng được yêu cầu

Bộ Xây dựng đã có những chỉ đạo để áp dụng phương pháp mới cho hệ thống đường cũ trong khu đô thị, đó là cào bóc và tái sinh. Tức là đường cũ hỏng thì sẽ được bóc ra, sau đó chúng ta mới tái chế và trải xuống.

Còn ở những khu vực đô thị mới thì hiện nay chủ yếu là ngập úng là do là vấn đề kết nối hạ tầng khu đô thị với cả hạ tầng giao thông và các hạ tầng kỹ thuật khác không được đồng bộ. Ví dụ như là khu đô thị xây dựng ở những khu vực mà các hệ thống đường chưa có cầu cống.

Ngoài ra, trong quá trình quản lý thì cũng không quan tâm nhiều đến vấn đề xử lý vướng mắc về hệ thống giao thông, cái cống rãnh thoát nước khu đô thị.

Về giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, cần phải quản lý thật chặt quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông để đảm bảo sự đồng bộ. Đặc biệt, các cốt xây dựng ở khu đô thị mới thì phải được kiểm soát rất chặt chẽ, không để câu chuyện cốt trong các khu đô thị cao hơn cốt đường.

Còn liên quan đến việc tắc nghẽn ở khu đô thị, vị Bộ trưởng Bộ GTVT đưa ra quan điểm là do áp lực các phương tiện giao thông rất lớn, trong khi các hạ tầng giao thông thì chưa phát triển kịp.

"Giải pháp Bộ GTVT đưa ra đó là phải quản lý chặt quy hoạch đô thị một cách đồng bộ, ổn định và quản lý chặt chẽ các quy hoạch nhà cao tầng. Không chạy theo lợi nhuận thương mại để phá vỡ các quy hoạch này", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Kế đến, phải có các giải pháp để phát triển các phương tiện giao thông công cộng. Đây là vấn đề rất lớn hiện nay, Bộ GTVT chịu trách nhiệm triển khai việc này. Tiếp theo, thực hiện một cách đồng bộ và nhanh chóng với việc di dời, các công trình trụ sở như là Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã trình bày.

Cuối cùng, cần phải nâng cao chất lượng các chất lượng trong vấn đề quản lý, điều hành giao thông ở đô thị để đảm bảo làm sao ý thức giao thông được tăng cường hơn.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25154.00 25454.00
EUR 26614.00 26721.00 27913.00
GBP 31079.00 31267.00 32238.00
HKD 3175.00 3188.00 3293.00
CHF 27119.00 27228.00 28070.00
JPY 158.64 159.28 166.53
AUD 16228.00 16293.00 16792.00
SGD 18282.00 18355.00 18898.00
THB 667.00 670.00 698.00
CAD 18119.00 18192.00 18728.00
NZD   14762.00 15261.00
KRW   17.57 19.19
DKK   3574.00 3706.00
SEK   2277.00 2364.00
NOK   2253.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ