Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

THANH THANH
07:52 30/08/2024

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - Hàn Quốc có những tiểm năng, thế mạnh có thể hỗ trợ nhau phát triển trong thời gian tới.

Bộ KH&ĐT và Bộ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) và khởi nghiệp của Hàn Quốc vừa tổ chức cuộc họp lần thứ nhất Ủy ban Hợp tác về DNNVV và khởi nghiệp giữa hai bộ

Cuộc họp nhằm triển khai các cam kết trong biên bản ghi nhớ hợp tác về doanh nghiệp nhỏ và vừa và khởi nghiệp giữa hai nước đã ký kết trong chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào tháng 7 vừa qua.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết khu vực DNNVV luôn có vị trí đặc biệt, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia. Tại các nền kinh tế APEC, DNNVV được coi là xương sống của nền kinh tế, chiếm tới 98 - 99% tổng số doanh nghiệp, đóng góp từ 40 - 60% GDP của đất nước.

Ở Việt Nam, các DNNVV chiếm khoảng 98% trong tổng số gần 930.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong nền kinh tế. Các DNNVV có vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, cải thiện thu nhập cho người lao động, là nơi khởi nguồn đổi mới sáng tạo trong kinh doanh và là cầu nối đưa các kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ vào thực tiễn cuộc sống.

Xuất phát từ vai trò, ý nghĩa của khu vực DNNVV ở cả 2 quốc gia Việt Nam- Hàn Quốc, trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tới Việt Nam tháng 6 /2023, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Oh Young Joo đã thảo luận về việc hai Bộ thành lập Ủy ban Hợp tác cấp Bộ.

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: MPI.

"Việc thành lập Ủy ban nhằm mục tiêu tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa các doanh nhân của hai nước cũng như tăng cường hợp tác giữa DNNVV và khởi nghiệp trong các lĩnh vực có thế mạnh của hai bên", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Tháng 7 vừa qua, trong chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính, hai Bộ trưởng đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về DNNVV và khởi nghiệp trước sự chứng kiến của hai Thủ tướng. Hai bên kỳ vọng Biên bản hợp tác sẽ mở ra nhiều cơ hội mới về hợp tác đầu tư, thương mại, kết nối kinh doanh giữa DNNVV Việt Nam - Hàn Quốc, góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững của hai quốc gia.

Bộ trưởng cho biết, Hàn Quốc bắt đầu đầu tư vào Việt Nam từ những năm 1990 và nhanh chóng trở thành nhà đầu tư lớn ở Việt Nam. Lũy kế đến tháng 6/2024, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ Hàn Quốc vào Việt Nam đã đạt gần 87,5 tỷ USD với hơn 10.000 dự án đầu tư, chiếm 25% tổng số dự án và hơn 18% tổng vốn FDI đăng ký đầu tư vào Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Hàn Quốc đã đầu tư thêm 1,4 tỷ USD, xếp thứ 4 trong số 84 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023.

Những năm gần đây, Hàn Quốc luôn là nhà đầu tư số một ở Việt Nam và hai bên đã chính thức nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022.

"Bộ KH&ĐT đánh giá cao hoạt động kinh doanh và đóng góp của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, đặc biệt gần đây đã có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ các lĩnh vực gia công đơn thuần sang các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, các dự án năng lượng, tài chính - ngân hàng, dịch vụ chất lượng cao .... Tôi tin tưởng rằng đây sẽ tiếp tục là những cơ hội rất tiềm năng để thúc đẩy sự hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp của hai quốc gia…", Bộ trưởng bày tỏ.

Đoàn công tác của Bộ DNNVV và khởi nghiệp Hàn Quốc tại cuộc họp (ảnh: MPI)

Đồng thời cho rằng, Hàn Quốc là quốc gia có kinh nghiệm bề dày trong phát triển các DNNVV. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn có thương hiệu quốc tế của Hàn Quốc đều có quá trình trưởng thành từ một doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa.

Song song đó, các DNNVV của Việt Nam cũng đã và đang từng bước phát triển, chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo, từng bước tham gia vào các công đoạn cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu, trong đó có các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Các DNNVV Việt Nam có tiềm năng, thế mạnh trong nhiều lĩnh vực như chế biến, chế tạo, điện-điện tử, nông nghiệp và các sản phẩm nông nghiệp, chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin, dệt may, da giày,…

“Do đó, tôi rất tin tưởng rằng cùng với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ trong quan hệ hai nước, hợp tác trong lĩnh vực phát triển DNNVV và khởi nghiệp sẽ tiếp tục được củng cố. Thông qua hoạt động của Ủy ban hợp tác giữa 2 Bộ, cùng với sự tham gia của các viện nghiên cứu, Hiệp hội DNNVV Hàn Quốc và Hiệp hội DNNVV Việt Nam, chúng ta sẽ cùng nhau triển khai tích cực và hiệu quả các dự án, hoạt động hợp tác nghiên cứu chung, tập trung vào các lĩnh vực như: nông nghiệp công nghệ cao, chế biến thực phẩm, dược phẩm, chip bán dẫn, điện tử…", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đồng thời bày tỏ cuộc họp lần thứ nhất Ủy ban Hợp tác về DNNVV và khởi nghiệp là cơ hội để Việt Nam - Hàn Quốc cùng trao đổi, thảo luận về tình hình phát triển DNNVV hai nước, những trọng tâm cần thúc đẩy trong hỗ trợ DNNVV giữa hai quốc gia trong thời gian tới.

Bộ trưởng chia sẻ, nhân cuộc họp này, Bộ KH&ĐT mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục tin tưởng và mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực mà Hàn Quốc có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu cao, đặc biệt là các lĩnh vực như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ và các ngành mới nổi như chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hydrogen, công nghiệp văn hóa - giải trí. Chính phủ và các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Hàn Quốc và toàn cầu.

"Về phía mình, Bộ KH&ĐT sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức hiệp hội doanh nghiệp cùng xây dựng và đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và Hàn Quốc, phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia…", Bộ trưởng cam kết.

  • Cùng chuyên mục
Trung ương bàn công tác nhân sự khóa XIV

Trung ương bàn công tác nhân sự khóa XIV

Trong ngày làm việc thứ nhất, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ thảo luận về tổng kết công tác nhân sự khóa XIII và phương hướng công tác nhân sự khóa XIV.

Sự kiện - 18/09/2024 18:14

Cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp 13 triệu USD cho người dân vùng bão lũ

Cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp 13 triệu USD cho người dân vùng bão lũ

Ngoài 13 triệu USD và hơn 200 tấn hàng hóa viện trợ khẩn cấp hỗ trợ cho người dân vùng bão lũ, cộng đồng quốc tế cam kết tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam khắc phục hậu quả của thiên tai

Sự kiện - 18/09/2024 17:58

Loạt doanh nghiệp FDI hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3

Loạt doanh nghiệp FDI hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3

Samsung, Huawei, Grab, Acecook, AIA, Manulife... cùng một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang thực hiện những hoạt động quyên góp, hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão Yagi.

Sự kiện - 18/09/2024 13:02

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/09/2024 11:41

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Hội nghị Trung ương lần này diễn ra sớm hơn, ngắn hơn dự kiến và sẽ làm việc cả ngoài giờ hành chính; thảo luận, cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược và một số việc cụ thể.

Sự kiện - 18/09/2024 11:20

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cần quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cần quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh'

Dự thảo luật cần quy định rõ hơn hoặc quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh để làm căn cứ triển khai thực hiện trong thực tiễn.

Sự kiện - 18/09/2024 11:12

Chính phủ ban hành loạt gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thiệt hại do bão số 3

Chính phủ ban hành loạt gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thiệt hại do bão số 3

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, tiền thuê đất... cho các đối tượng bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão, lũ, lụt, sạt lở đất.

Sự kiện - 18/09/2024 10:26

Quảng Ninh đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Quảng Ninh đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Trước những thiệt hại, mất mát sau khi bão số 3 (Yagi) đi qua, các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân tỉnh Quảng Ninh đang rất tích cực, triển khai các biện pháp khắc phục, hỗ trợ nhau vượt qua những thiệt hại sau bão.

Sự kiện - 18/09/2024 09:51

Thừa Thiên Huế 'siết' an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Thừa Thiên Huế 'siết' an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các nhà máy thủy điện thực hiện nghiêm túc các nội dung của đơn vị kiểm định, đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ.

Sự kiện - 18/09/2024 09:46

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính 'phi địa giới'

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính 'phi địa giới'

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới hành chính"; hỗ trợ thủ tục hành chính 24/7 trên môi trường điện tử.

Sự kiện - 18/09/2024 07:41

Cư dân bức xúc vì Ban quản trị chung cư Vimeco II ở Hà Nội mập mờ thu, chi

Cư dân bức xúc vì Ban quản trị chung cư Vimeco II ở Hà Nội mập mờ thu, chi

UBND phường Trung Hòa đã đề nghị Ban quản trị cụm chung cư Vimeco II tổ chức lại hội nghị nhà chung cư thường niên năm 2024 để làm rõ các nội dung mà cư dân đang bức xúc.

Sự kiện - 18/09/2024 06:40

Giải golf từ thiện 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' diễn ra vào ngày 5/10

Giải golf từ thiện 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' diễn ra vào ngày 5/10

Giải golf từ thiện thường niên "Tấm lòng vàng Nhà đầu tư" nhằm kết nối các nhà đầu tư trong và ngoài nước, chung tay hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi.

Sự kiện - 17/09/2024 11:40

Vietravel Airlines đổi CEO sau 1 năm

Vietravel Airlines đổi CEO sau 1 năm

Tân CEO của Vietravel Airlines có 35 năm kinh nghiệp trong ngành hàng không, gắn bó với hãng từ ngày đầu thành lập với trách nhiệm chính về quản lý, giám sát khai thác bay và huấn luyện tổ bay.

Sự kiện - 17/09/2024 11:10

Sắp vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024

Sắp vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024

Trong số 378 bộ hồ sơ tham dự, Hội đồng chung khảo Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 sẽ vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số xuất sắc nhất để vinh danh tại Lễ trao giải dự kiến diễn ra ngày 5/10 tại Hà Nội.

Sự kiện - 17/09/2024 09:31

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025

Ngày 16/9, Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025 trên toàn mạng bay nội địa.

Sự kiện - 17/09/2024 07:22

Doanh nghiệp Trung Quốc ủng hộ 3,8 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3

Doanh nghiệp Trung Quốc ủng hộ 3,8 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3

Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam đã ủng hộ 3,8 tỷ đồng hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3.

Sự kiện - 17/09/2024 07:21