13, Tháng 05, 2024 | 01:10

Vì sao Indonesia cấp Thị thực Vàng đầu tiên cho giám đốc điều hành OpenAI của ChatGPT?

AN AN
08:26 06/09/2023

Trong một động thái chưa từng có, Indonesia đã cấp Thị thực Vàng đầu tiên cho Sam Altman, Giám đốc điều hành của OpenAI, công ty tiên phong về trí tuệ nhân tạo. Thị thực Vàng có giá trị 10 năm, ghi nhận danh tiếng toàn cầu và những đóng góp tiềm năng của Sam Altman cho Indonesia.

Tổng Giám đốc Cơ quan Nhập cư Indonesia cho Bloomberg biết Altman "có danh tiếng quốc tế và có thể mang lại lợi ích cho Indonesia".

Sam Altman

Sam Altman, Giám đốc điều hành của OpenAI là người đầu tiên được cấp Thị thực Vàng của Indonesia. Ảnh Bloomberg

Ông tin rằng chương trình Thị thực Vàng (Golden Visa) sẽ là động lực khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài có uy tín tới Indonesia.

Bên cạnh việc thời hạn thị thực được gia hạn, Altman còn được hưởng lợi từ việc ưu tiên kiểm tra an ninh tại các sân bay và thủ tục xuất nhập cảnh được đơn giản hóa.

Chương trình Thị thực Vàng của Indonesia được triển khai một tuần trước như một động thái chiến lược nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở Indonesia.

Theo chương trình này, công dân nước ngoài sẵn sàng thực hiện các cam kết tài chính quan trọng với Indonesia được phép ở lại nước này trong thời gian từ 5 đến 10 năm.

Cụ thể, quyền cư trú 5 năm được đảm bảo cho bất kỳ ai đầu tư 350.000 USD vào các doanh nghiệp công cộng địa phương, có tài khoản tiết kiệm hoặc mua trái phiếu của chính phủ ở mức tương đương.

Mặc dù kế hoạch đầu tư của Altman ở Indonesia vẫn chưa được công chúng biết đến nhưng chuyến thăm gần đây của ông tới Jakarta để có bài phát biểu về tương lai của trí tuệ nhân tạo cho thấy mối quan tâm sâu sắc của ông đối với bối cảnh công nghệ của quốc gia này.

Thị thực này có khả năng mở đường cho sự hợp tác nhằm nâng cao vị thế của Indonesia trong thế giới AI và công nghệ.

OpenAI, dưới sự lãnh đạo của Altman, đã thu hút sự chú ý toàn cầu và gây ra 'cơn sốt' đầu tư vào cơ sở hạ tầng AI.

Các công cụ được công ty phát triển bao gồm ChatGPT. Những công cụ này đã cách mạng hóa cách tiếp cận trí tuệ nhân tạo bằng cách tận dụng các trung tâm dữ liệu mở rộng để mô phỏng trí thông minh giống con người.

Điều này đã dẫn đến một loạt các khoản đầu tư hướng tới việc tạo ra và mở rộng cơ sở hạ tầng hỗ trợ AI trên toàn cầu.

Vì sao Indonesia cấp Thị thực Vàng?

Những cá nhân muốn đầu tư tài chính ở một mức độ đáng kể vào Indonesia là đối tượng mục tiêu của chương trình Thị thực Vàng (Golden Visa).

Bali

Bali là địa điểm du lịch nổi tiếng của Indonesia, giờ là điểm đến của hàng nghìn doanh nhân và những người du mục số. Ảnh Quantas

Indonesia đang nỗ lực hết sức để thực hiện những cải cách đáng kể trong chính sách nhập cư nhằm thu hút đầu tư nước ngoài và các chuyên gia kinh doanh và thương mại quốc tế.

Điểm đến du lịch nổi tiếng nhất cả nước, Bali, hiện đã là thiên đường cho hàng nghìn doanh nhân và những người du mục kỹ thuật số. Theo thông báo chính thức từ các bộ trưởng, visa vàng sẽ được cấp cho một số ít người trước cuối năm nay.

Theo Bộ trưởng Điều phối Hàng hải và Đầu tư Luhut Binsar Pandjaitan, chính sách Visa Vàng sẽ miễn thị thực cho các doanh nghiệp nước ngoài hoặc người nước ngoài có lượng đầu tư đáng kể vào nước này, và visa vàng sẽ được cấp trong vòng một đến hai tuần sau khi thẩm định.

Các công ty muốn có Golden Visa có thể phải đầu tư ít nhất 50 triệu USD vào nền kinh tế thực. Trong khi đó, đối với cá nhân, giá trị đầu tư vào trái phiếu chính phủ tối thiểu là 350.000 USD.

Các quan chức lúc đầu cho biết loại thị thực cư trú theo diện đầu tư sẽ có vào tháng 6 năm 2023. Tuy nhiên, việc ra mắt loại visa mới này đã bị hoãn lại do những thay đổi bổ sung về hành chính và sửa đổi quy định liên quan.

Theo báo cáo, Bộ trưởng Uno nói với các phóng viên: "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng ưu đãi Golden Visa sẽ hấp dẫn khách du lịch nước ngoài đầu tư và ở lại lâu hơn ở Indonesia".

Ông lưu ý rằng Bộ Di trú đang nỗ lực thực hiện để đảm bảo rằng các quy định quản lý Golden Visa là hoàn hảo.

Khi thông tin đầu tiên về Golden Visa được công bố vào tháng 5 năm 2023, Bộ trưởng Uno tuyên bố rằng mục tiêu của chính sách visa mới là thu hút nhân tài từ khắp nơi trên thế giới đến các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật số, y tế và nghiên cứu.

Theo Bộ trưởng Uno, thị thực sẽ được cấp với thời hạn cả 5 năm và 10 năm, và những người được cấp thị thực này sẽ được hưởng một số lợi ích đặc biệt mà các loại thị thực khác chưa có được.

Ông chỉ ra rằng những lợi thế này có thể bao gồm các thủ tục xin thị thực nhanh chóng và hợp lý cũng như khả năng di chuyển toàn cầu ngày càng tăng do có nhiều người nhập cảnh vào Indonesia.

Với thời hạn từ năm đến mười năm và có lẽ quan trọng nhất là khả năng sở hữu tài sản ở đó, thời gian lưu trú lâu hơn chắc chắn sẽ là một điểm cộng lớn.

Theo Bộ trưởng Uno, quy trình nộp đơn xin quốc tịch nhanh chóng có thể được cung cấp cho những người có Thị thực Vàng.

Đương nhiên, chi phí của Golden Visa mới này sẽ cao. Mặc dù vẫn chưa có con số chính thức nào được đưa ra. Bộ Di trú của Indonesia cũng đã giới thiệu một loại thị thực hoàn toàn mới vào năm ngoái, Thị thực Quê hương thứ hai.

Việc yêu cầu người nộp đơn cung cấp sao kê ngân hàng với số tiền tiết kiệm ít nhất 2 tỷ IDR (khoảng 130.000 USD) đã thu hút một số lời chỉ trích từ những người đam mê Bali.

Chính sách Thị thực Vàng được triển khai trong bối cảnh các quan chức chính phủ trên khắp Indonesia bày tỏ lo ngại về tương lai của ngành du lịch Bali.

  • Cùng chuyên mục
Thanh tra Bộ Công an thanh tra Ngân hàng Nhà nước

Thanh tra Bộ Công an thanh tra Ngân hàng Nhà nước

Các nội dung thanh tra gồm công tác chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước và an ninh mạng; việc tổ chức các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước... với phạm vi từ ngày 1/1/2021 đến thời điểm thanh tra.

Tài chính - 12/05/2024 12:44

Thủ tướng: Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp không giới hạn trong thế hệ trẻ, gen Z

Thủ tướng: Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp không giới hạn trong thế hệ trẻ, gen Z

Chia sẻ tại "Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia" của học sinh sinh viên ở TP. Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn tinh thần khởi nghiệp không giới hạn, không có điểm dừng trong thế hệ trẻ. Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phải dũng cảm chấp nhận rủi ro, có sự đầu tư nhưng không cầu toàn, nóng vội.

Sự kiện - 12/05/2024 12:39

Thịt heo tăng nóng: Bầu Đức tiếc vì tăng đàn trễ, Dabaco và BAF dự thắng lớn

Thịt heo tăng nóng: Bầu Đức tiếc vì tăng đàn trễ, Dabaco và BAF dự thắng lớn

Giá thịt heo phục hồi mạnh từ đầu năm do nguồn cung sụt giảm nhanh hơn nhu cầu. Năm 2023 ngành chăn nuôi gần như không có lãi khiến nhiều hộ chăn nuôi giảm đàn hoặc treo chuồng, nguồn cung giảm.

Tài chính - 12/05/2024 09:09

Hải Phòng có dự án nhựa PBAT gần 2.400 tỷ đồng

Hải Phòng có dự án nhựa PBAT gần 2.400 tỷ đồng

Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao có vốn đầu tư gần 2.400 tỷ đồng được xây dựng tại Khu công nghiệp Đình Vũ, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, TP.Hải Phòng.

Sự kiện - 12/05/2024 09:04

Freelancer chia sẻ áp lực khi đối diện deadline mỗi ngày

Freelancer chia sẻ áp lực khi đối diện deadline mỗi ngày

Nghề Freelancer tự do đồng nghĩa với việc tự lo. Khác với những công việc cố định thông thường được bàn giao deadline mỗi ngày, người làm Freelancer phải luôn đầy đủ năng lượng và sự tập trung để có thể chủ động kiểm soát số lượng và chất lượng công việc của mình.

Doanh nghiệp - 12/05/2024 09:03

Kế hoạch chưa từng có của một trường bán công ở Mỹ: Cung cấp 10.000 USD/học sinh khi ra trường để 'làm giàu'

Kế hoạch chưa từng có của một trường bán công ở Mỹ: Cung cấp 10.000 USD/học sinh khi ra trường để 'làm giàu'

Khu Trẻ em Harlem (The Harlem Children’s Zone), một ngôi trường bán công, đồng thời là một tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ đang tìm cách giải quyết tình trạng nghèo đói giữa các thế hệ, bằng cách gửi cho các học sinh trung học số tiền tiết kiệm hàng nghìn USD để họ 'đầu tư làm giàu' sau khi tốt nghiệp, theo Fortune.

Phong cách - 12/05/2024 07:58

Cơ hội mới cho các nhà đầu tư ở thị trường bán lẻ Việt Nam

Cơ hội mới cho các nhà đầu tư ở thị trường bán lẻ Việt Nam

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang mở ra một loạt cơ hội mới cho các nhà đầu tư và các doanh nghiệp, nhất là các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các thương hiệu thời trang, từ phân khúc giá rẻ tới xa xỉ - vốn còn hiện diện rất ít so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á.

Thị trường - 12/05/2024 07:12

Doanh nghiệp thép có nhiều động lực

Doanh nghiệp thép có nhiều động lực

Việc giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh trong những tháng cuối năm 2023 và ngay từ đầu năm 2024 sẽ là động lực giúp doanh thu của ngành thép tăng trưởng trong giai đoạn tới.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Khối ngoại bán ròng hơn 3.000 tỷ đồng

Khối ngoại bán ròng hơn 3.000 tỷ đồng

Trong tuần giao dịch vừa qua, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh với giá trị 3.139,47 tỷ đồng trên HOSE và tập trung đột biến tại VHM.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Thách thức mới từ ứng dụng công nghệ trong ngành ngân hàng

Thách thức mới từ ứng dụng công nghệ trong ngành ngân hàng

Hiện nay, 90% giao dịch ngân hàng được thực hiện trên kênh số. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển của công nghệ là sự gia tăng hoạt động tội phạm sử dụng công nghệ cao. Đây cũng là một thách thức trong quá trình số hoá ngân hàng truyền thống.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Lãnh đạo Tổng cục Thuế: Khẩn trương xây dựng nghị định thực thi Thuế Tối thiểu toàn cầu

Lãnh đạo Tổng cục Thuế: Khẩn trương xây dựng nghị định thực thi Thuế Tối thiểu toàn cầu

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, Bộ Tài chính đang khẩn trương xây dựng nghị định hướng dẫn thực thi quy định Thuế tối thiểu toàn cầu, cố gắng tháng 7/2024 có dự thảo lấy ý kiến rộng rãi; tháng 10/2024 có thể ban hành nghị định hướng dẫn thu thuế bổ sung năm 2024.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Lễ hội Làng Sen: Quảng bá Nghệ An luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển

Lễ hội Làng Sen: Quảng bá Nghệ An luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho rằng Lễ hội Làng Sen là dịp để giới thiệu, quảng bá với cả nước và bạn bè quốc tế về văn hóa xứ Nghệ, về mảnh đất, con người Nghệ An năng động, thân thiện, luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển.

Sự kiện - 12/05/2024 06:59

Bình Phước khởi công nhà máy nông sản 6,5 triệu USD

Bình Phước khởi công nhà máy nông sản 6,5 triệu USD

Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước có quy mô 400.000 tấn/năm, với tổng mức đầu tư 6,5 triệu USD, dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 6/2025.

Thị trường - 11/05/2024 18:36

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay như thế nào?

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay như thế nào?

11 khách hàng phản ánh tới Cục Hàng không về việc mua vé máy bay với mức giá cao "bất thường". Tuy nhiên, qua kiểm tra, Cục khẳng định không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá quy định.

Sự kiện - 11/05/2024 17:10

Vì sao khách sạn có vị trí 'kim cương' ở Huế bị rao bán?

Vì sao khách sạn có vị trí 'kim cương' ở Huế bị rao bán?

Trung tâm đấu giá dịch vụ tài sản tỉnh Thừa Thiên Huế cùng với Cục Thi hành án dân sự tỉnh này vừa có thông báo đấu giá khách sạn Romance gồm quyền sử dụng đất, công trình xây dựng trên đất.

Tài chính - 11/05/2024 14:55

ESG 'nóng' hơn trong mùa đại hội đồng cổ đông 2024

ESG 'nóng' hơn trong mùa đại hội đồng cổ đông 2024

Mùa đại hội đồng cổ đông năm nay, có thêm nhiều doanh nghiệp đưa định hướng theo đuổi mục tiêu ESG (môi trường, xã hội và quản trị) vào chiến lược dài hạn.

Tài chính - 11/05/2024 14:54